ผมได้สืบทอดมรดกร้อยพันล้าน นิยาย บท 3553

ขณะนี้ นักวิจัยชาวเอเชียได้รวบรวมความกล้าและกล่าวว่า “คุณร็อดเจอร์ส ผมขอแนะนำว่าทางที่ดีควรไปทำการสำรวจภาคสนามที่เมืองจินหลิงก่อน แล้วจึงนำตัวอย่างสิ่งแวดล้อมสำหรับการวิจัยกลับมา เช่น อากาศ ดิน น้ำบาดาล น้ำผิวดิน น้ำฝนของที่นั่นเป็นต้น”

เมื่อเห็นเขาเป็นชาวเอเชีย ร็อดเจอร์สถามด้วยความสงสัย “คุณเป็นคนหัวเซี่ยหรือ?”

“ไม่ใช่ครับ ผมเป็นคนญี่ปุ่น?”

ร็อดเจอร์สถามอีกว่า “คุณคิดว่าจำเป็นต้องไปสำรวจถึงที่นั่นหรือ?”

ชายคนนั้นตอบด้วยสีหน้าจริงจังว่า “ก่อนที่ผมจะย้ายถิ่นฐานมาที่สหรัฐอเมริกา ผมได้วิจัยและพัฒนาจุลินทรีย์ที่ญี่ปุ่นมาหลายปีแล้ว ขณะนั้น ญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเศรษฐกิจเฟื่องฟู และทุกสาขาอาชีพต่างเลียนแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างยอดเยี่ยมแซงหน้าต่างประเทศ ไม่ใช่แค่รถยนต์ เลนส์ เหล็ก ยารักษาโรค และแม้แต่การผลิตเหล้า!”

หลังจากนั้น ชายคนนั้นอธิบายต่อไปอีกว่า “ตอนนั้น โรงกลั่นของญี่ปุ่นหลายแห่งมอบหมายให้พวกเรา ช่วยพวกเขาทำวิจัยและพัฒนาย้อนกลับวิสกี้ของประเทศตะวันตก และเหล้าหมาวถายของหัวเซี่ย การเลียนแบบวิสกี้ตะวันตกนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมาก และพวกเราสามารถพิชิตได้อย่างรวดเร็ว และไม่นานสามารถผลิตวิสกี้ญี่ปุ่นที่ดีกว่าต้นตำรับ โดยคุณภาพและรสชาติที่เหนือกว่าวิสกี้ของยุโรป ทำให้ได้รับส่วนแบ่งการตลาดมากมาย แต่เฉพาะเหล้าหมาวถายของหัวเซี่ยเท่านั้นที่ไม่สามารถเลียนแบบได้”

ร็อดเจอร์สถามเขาว่า “ทำไม? เหล้าหมาวถายมีอะไรเป็นพิเศษหรือ?”

“มันพิเศษจริง ๆ” นักวิจัยชาวญี่ปุ่นอธิบายว่า “พวกเราใช้วิธีการเดียวกันเพื่อทำการวิจัยและพัฒนาย้อนกลับเหล้าหมาวถาย แต่พบว่ารสชาตินั้นแย่กว่ามาก!”

“ภายหลังพวกเราถึงได้รู้ว่าหัวเซี่ยมีโรงบ่มเหล้าท้องถิ่นหลายแห่งที่พยายามเลียนแบบเหล้าหมาวถายแล้ว แต่ต่างล้มเหลวทั้งหมด เหตุผลนั้นลึกลับมาก กระบวนการเดียวกัน วัตถุดิบเดียวกัน และสูตรเดียวกัน แต่มีเพียงที่หมาวถายเท่านั้นถึงจะสามารถผลิตเหล้าหมาวถายรสชาตินั้นได้ ถ้าออกจากสถานที่นั้น ต่อให้เลียนแบบได้เหมือนมากแค่ไหน แต่ก็เหมือนกับขาดจิตวิญญาณไป”

ร็อดเจอร์สรีบถามว่า “แล้วสุดท้ายพวกคุณรู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไรหรือไม่?”

“พบแล้ว” อีกฝ่ายอธิบายว่า “ภายหลังพวกเราได้ศึกษาจุลินทรีย์ในระหว่างกระบวนการผลิตเหล้าอย่างละเอียด และพบว่าจุลินทรีย์ที่พวกเราใช้นั้นแตกต่างจากจุลินทรีย์ในท้องถิ่น แม้กระทั่งพวกเราสกัดเอาจุลินทรีย์ที่อยู่ในเหล้าหมาวถายออกมา แล้วนำกลับไปเพราะเลี้ยงที่ญี่ปุ่น แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้”

หลังจากหยุดไปสักครู่ อีกฝ่ายกล่าวต่อไปว่า “สุดท้ายพวกเราได้ข้อสรุปว่าเหล้าหมาวถายบริสุทธิ์สามารถกลั่นได้ในสถานที่นั้น อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งมีสภาพอากาศ ระดับความสูง ความชื้น และน้ำในท้องถิ่น เป็นบทบาทที่ละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง แต่มีผลสำคัญเป็นอย่างมาก”

“ผมเข้าใจแล้ว........” ร็อดเจอร์สกัดฟันกล่าวว่า “ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะลึกลับมากจริง ๆ........”

หลังจากกล่าวจบ ร็อดเจอร์สถามเขาด้วยสีหน้าชื่นชมว่า “คุณชื่ออะไร? ทำงานที่บริษัทไหน?”

อีกฝ่ายรีบโค้งคำนับด้วยความตื่นเต้นและกล่าวว่า “ผมชื่อชุนเป นากามูระ ก่อนจะย้ายถิ่นฐานมาที่สหรัฐอเมริกา ผมทำงานที่สถาบันวิจัยแห่งชาติ จากนั้นก็ย้ายไปทำงานที่บริษัทผลิตยาโคบายาเพื่อทำการวิจัยและพัฒนาสารจุลินทรีย์ และตอนนี้ผมทำงานให้กับเฉียงเซิงกรุ๊ป! ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งมีส่วนร่วมในการวิจัยและพัฒนายาวิเศษนี้ ผมจะพยายามทำทุกอย่างจนสุดความสามารถ!”

“บริษัทผลิตยาโคบายา ร็อดเจอร์สถามด้วยความประหลาดใจ “คือบริษัทผลิตยาโคบายา ที่ถูกบริษัทผลิตยาเก้าเสวียนควบกิจการหรือเปล่า?”

“ถูกต้อง! ชุนเป นากามูระพยักหน้าทันที “ต่อมาบริษัทผลิตยาโคบายาละทิ้งการวิจัยและพัฒนาจุลินทรีย์ และเปลี่ยนเป็นวิจัยและพัฒนายาสมุนไพรจีนอย่างสมบูรณ์ดังนั้นผมจึงลาออกมา”

“ดี!” ร็อดเจอร์สพยักหน้าและกล่าวว่า “เมื่อเป็นเช่นนั้น ให้คุณตั้งทีมและไปที่หัวเซี่ยทันที เพื่อทำการตรวจสอบและวิจัย! และไปดูสถานที่ตั้งของบริษัทผลิตยาเก้าเสวียน เพื่อดูว่ามันมีอะไรเป็นพิเศษ! แล้วทดลองผลิตยาเกิดใหม่เก้าเสวียนในพื้นที่นั้น เพื่อดูว่ามันจะได้ผลหรือไม่?!”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ผมได้สืบทอดมรดกร้อยพันล้าน