ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์ นิยาย บท 863

เมื่อเห็นว่าทุกคนดูเหมือนจะเข้าใจ จื่ออันจึงถามหมอหลวงว่า “ท่านวินิจฉัยว่าฝ่าบาททรงมีแผลหน้าผีเพราะโรคแฝดปรสิต หรือเพราะผื่นแดงบนพระพักตร์หรือ?”

หมอหลวงพึมพำอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนจะเอ่ยว่า “แน่นอนว่าเป็นเพราะแผลหน้าผีที่พระกร… โรคแฝดปรสิต ข้าน้อยเพิ่งถวายการตรวจรักษาก่อนหน้านี้ พบว่าแผลหน้าผีก็มีผื่นแดงด้วยเช่นกัน ดังนั้นข้าน้อยจึงคิดว่าเป็นโรคเดียวกัน”

จื่ออันส่ายหน้า “ข้าสามารถกล่าวได้อย่างมั่นใจว่านี่ไม่ใช่โรคเดียวกันอย่างแน่นอน หากตัวอ่อนกาฝากไม่เติบโต มันย่อมไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทว่าอาจแตกต่างออกไปหากตัวอ่อนกาฝากยังคงเติบโตอยู่ภายใน สำหรับผื่นผีเสื้อ การรักษานั้นค่อนข้างยากกว่า ขั้นตอนการรักษาค่อนข้างยาวนาน พระอาการของฝ่าบาทจึงต้องเลื่อนออกไปอีก ข้าสามารถยับยั้งการลุกลามของโรคได้ ทว่าไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด”

“ผื่นแดงสามารถรักษาให้หายได้หรือไม่?” จักรพรรดิตรัสถาม

จื่ออันส่ายศีรษะเบา ๆ “ทำได้เพียงบรรเทาเพคะ ไม่อาจทำให้หายขาดได้ ทว่าหากพระองค์ทรงไม่ต้องการให้คนพบเห็น หม่อมฉันพอมีวิธี”

“วิธีอะไร?” พระเนตรของจักรพรรดิเป็นประกาย

จื่ออันเผยอริมฝีปาก “ปลอมตัวเพคะ”

จักรพรรดิเริ่มคิดว่านางมีความคิดที่ดี แต่ไม่คาดคิดว่าอีกฝ่ายจะคิดวิธีแก้ปัญหาง่าย ๆ อย่างเช่นการปลอมตัว จึงตรัสตอบอย่างเย็นชา “ปลอมตัวแล้วจะมีประโยชน์อย่างไร? หากคนผู้นั้นไม่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนข้า ผู้ใดจะเชื่อว่าเป็นข้า?”

จื่ออันส่ายหน้ารัว “การปลอมตัวที่ว่านี้ไม่ใช่การสลับตัวคนเพคะ แต่เป็นการใช้หน้ากากหนังเทียมให้ฝ่าบาททรงสวมชั่วคราว หน้ากากมีลักษณะบางแนบเนียนไปกับผิวหนัง สามารถปกปิดผื่นแดงได้ ฉะนั้นรูปลักษณ์ยังคงเป็นฝ่าบาทดังเดิมเพคะ”

“เช่นนั้นข้าจะยังมีใบหน้าเหมือนเดิมอยู่หรือไม่?” จักรพรรดิดูไม่มั่นใจเล็กน้อย

จื่ออันกล่าวว่า “ใช่เพคะ พระองค์ไม่ต้องทรงใช้ความพยายามมากเกินไป หากแต่หน้ากากนี้ไม่สามารถสวมใส่ได้นานนัก ไม่ควรเกินสองชั่วยามต่อวัน เนื่องจากหนังปลอมมีประสิทธิภาพการระบายอากาศที่ไม่ดี เมื่อสวมใส่นานเกินไปจะพลอยทำให้ผิวพระพักตร์เสียหาย ทั้งยังทำให้ผื่นแดงบนใบหน้าแย่ลงอีกด้วย”

“ต้องใช้เวลานานเพียงใดในการทำหน้ากากที่ว่า?” จักรพรรดิตรัสถาม

“สิบสองชั่วยามเพคะ!”

มู่หรงเจี๋ยมองไปที่จื่ออันขมวดคิ้วเล็กน้อย เนื่องจากไม่เคยได้ยินนางหารือว่าจะทำหน้ากากปลอมมาก่อน นางตกปากรับคำอย่างง่ายดายเช่นนี้ หากทำไม่ได้จริง เกรงว่า…

“แล้วเจ้าจะกำจัดกาฝากที่แขนข้าอย่างไร? วันพรุ่งนี้ต้องมีคนจำนวนมากเข้าวังเพื่อสอบถามเกี่ยวกับอาการของข้า” เสียงขององค์จักรพรรดิปราศจากการประชดประชัน เพียงต้องการแน่ใจว่าแผลหน้าผีมิได้เกิดจากการสาปแช่งจากสวรรค์

จื่ออันตอบกลับ “ผ่ามันออกแล้วใช้ผิวหนังเทียมทาบทับเพคะ มันสามารถปกปิดได้ชั่วคราว แต่เนื่องจากมันเป็นแผลสด จึงอาจปิดได้ประมาณครึ่งชั่วยามเท่านั้น”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์