แม่หญิงปรุงยามือปราบกับลูกลิงทั้งสอง นิยาย บท 226

พอลั่วเสี่ยวปิงเข้าไปในร้านเมืองแห่งอาหารทางประตูด้านข้าง ในเวลานั้นภายในร้านเมืองแห่งอาหารก็เต็มไปด้วยความบรรยากาศคึกคักและกระตือรือร้นแล้ว

ส่วนผสมของอาหารลั่วเสี่ยวปิงก็ได้กำชับให้จางเอ้อหลางซื้อเอาไว้เรียบร้อยแล้ว และลั่วเสี่ยวปิงก็ได้กำชับว่าจะต้องจัดการกับอาหารแต่ละอย่างอย่างไรเอาไว้แล้วเช่นกัน ดังนั้นตอนที่รอให้ลั่วเสี่ยวปิงมาถึง สิ่งที่ควรเตรียมความจริงแล้วเตรียมจนเกือบจะพร้อมแล้ว ขาดก็แต่เครื่องแกงที่ใส่ในน้ำซุปและเครื่องปรุงรสที่จำเป็นสำหรับทำบาร์บีคิว

เมื่อเห็นลั่วเสี่ยวปิงเดินเข้ามา ทุกคนก็หยุดงานที่อยู่ในมือ แล้วแสดงความเคารพลั่วเสี่ยวปิง

และจางเอ้อหลางก็ก้าวไปข้างหน้าเพื่อกล่าวขอบคุณ ลั่วเสี่ยวปิง

ตอนที่จางเอ้อหลางอยู่ที่ศาลาว่าการเมื่อวานนี้ ความจริงแล้วจางเอ้อหลางกังวลใจมากว่าซิ่งฮวาน้องสาวของเขาถอนหมั้นกับจงจิ่นหลินจะส่งผลต่อน้องสาวของเขา แต่พอเขากลับบ้านไปจึงได้รู้ว่าในวันนั้นที่ตัวเองกำลังถูกจับพ่อของเขาก็ไปถอนหมั้นที่บ้านตระกูลจงแล้ว ดังนั้นจางเอ้อหลางก็เลยยิ่งรู้สึกขอบคุณลั่วเสี่ยวปิงมากขึ้นปีก

ในขณะที่กำลังมองดูท่าทางเช่นนี้ของจางเอ้อหลาง ลั่วเสี่ยวปิงก็ทำท่าทางเหมือนจะยิ้มแต่ก็ไม่ยิ้ม แล้วถามว่า “เอ้อหลาง เจ้ายังคงปฏิบัติต่อข้าเหมือนเป็นคนนอกอยู่อีกหรือ?”

พอจางเอ้อหลางได้ยินดังนั้น เขาก็ส่ายศีรษะครั้งแล้วครั้งเล่า “หามิได้”

“ในเมื่อเป็นเช่นนั้น ก็หยุดพูดขอบคุณข้าครั้งแล้วครั้งเล่าได้แล้ว มันฟังดูแปลกๆพิกล”ลั่วเสี่ยวปิงพูด พอเปลี่ยนหัวข้อสนทนา นางก็ถามขึ้นมาว่า “ทำไมข้างนอกนี้คนเยอะขนาดนั้นล่ะ?”

สำหรับเรื่องนี้จางเอ้อหลางผู้นี้ยังคงรู้สาเหตุจริง ๆ เขาก็เลยพูดว่า "เป็นเพราะเจ้าของหอฝูหม่านบอกว่าที่นี่จะเปิดกิจการในวันนี้ และด้านในจะมีอาหารรสเผ็ดที่เอร็ดอร่อยอยู่ด้วย ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้คนมาที่นี่เป็นจำนวนมาก"

อาหารรสเผ็ดในหอฝูหม่านล้วนแต่เป็นอาหารที่จำหน่ายในจำนวนจำกัด คนที่เคยรับประทานอาหารรสเผ็ดแล้วจำนวนหนึ่งยากมากที่จะได้เชื้อเชิญเป็นครั้งที่สอง ดังนั้นพวกเขาจึงหลั่งไหลเข้ามาที่ร้านเมืองแห่งอาหารด้านนี้กันหมด

หลังจากเข้าใจสถานการณ์แล้ว ลั่วเสี่ยวปิงก็ไม่รอช้าอีกต่อไป แต่เข้าไปในห้องครัวห้องเล็ก ๆ แล้ว

เมื่อมีพื้นที่เฉพาะสำหรับหั่นผักและวางจานชาม ห้องครัวขนาดเล็กก็ยิ่งมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ลั่วเสี่ยวปิงไม่ได้ให้ใครตามนางมา ตัวเองเข้าไปในห้องครัวก่อนแล้ว

หลังจากที่เข้าไปในห้องครัวแล้ว ลั่วเสี่ยวปิงจึงหยิบเครื่องปรุงหม้อไฟและเครื่องปรุงบาร์บีคิวจำนวนหนึ่งที่ได้ต้มและปรุงเอาไว้แล้วก่อนหน้านี้ออกมา

อันที่จริงเปิดกิจการในวันนี้ เป็นไปไม่ได้เลยที่นางจะต้มเครื่องปรุงอย่างกะทันหัน ซึ่งมันไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง และเวลาก็ไม่เอื้ออำนวยเลย

และตอนที่นางกำลังจะเริ่มลงมือจัดการเรื่องต่าง ๆ ทางด้านนี้อยู่นั้น นางก็ได้เริ่มต้มเครื่องปรุงแล้ว หลังจากที่ต้มเสร็จแล้วนางจะวางไว้ในที่ว่างเพื่อรักษาความสด ดังนั้นตอนนี้จึงสามารถนำออกมาได้เลย

กระทั่งหลังจากที่นำเครื่องปรุงออกมาพอใช้แล้ว ลั่วเสี่ยวปิงจึงเรียกคนหนึ่งคนเข้ามา และให้เขาช่วยก่อไฟต้มน้ำซุป

ถึงแม้ว่าห้องครัวจะไม่ได้ใหญ่มาก แต่หม้อที่อยู่ข้างในเป็นหม้อที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ และมีหม้อสองใบ ลั่วเสี่ยวปิงใช้หม้อทั้งหมดมาต้มน้ำซุปกระดูกขนาดใหญ่ ใส่ต้นหอมและเครื่องปรุงรสจำนวนหนึ่งและเห็ดชนิดต่าง ๆ สักพักกลิ่นหอมก็โชยออกมาแล้ว

หลังจากที่ปรุงรสชาติของซุปกระดูกขนาดใหญ่เรียบร้อยแล้ว ลั่วเสี่ยวปิงก็เรียกคนอีกคนหนึ่งเข้ามาอีก

ในคราวนี้คนที่เข้ามาคือพานหยิงหยิง หลังจากที่ลั่วเสี่ยวปิงหยุดพักไปเพียงครู่หนึ่งแล้ว ก็ทำการสาธิตให้พานหยิงหยิงดู โดยหยิบชามใบหนึ่งออกมา แล้วตักชิ้นหนึ่งออกมาจากเครื่องปรุงน้ำซุป “ถ้ามีคนสั่งหม้อไฟรสเผ็ด เผ็ดเล็กน้อยใส่หนึ่งช้อน เผ็ดปานกลางใส่สองช้อน เผ็ดพิเศษใส่สามช้อน ตอนนี้เจ้าก็ใส่ลงไปจำนวนหนึ่งก่อน แล้วค่อยใส่ในหม้อใบเล็กทีหลัง”

หม้อใบเล็กที่ลั่วเสี่ยวปิงพูดถึงนั้น ถูกวางซ้อนกันอยู่บนตู้ที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษในห้องครัว โดยหม้อทุกใบจะมีขนาดใหญ่เพียงสองฝ่ามือเท่านั้น ตามหลักหนึ่งคนหนึ่งหม้อ ยากจะกินรสชาติอะไรก็สั่งเอง อยากจะเลือกเมนูอะไรก็เลือกเองได้ทุกเมนู

หลังจากที่ได้อธิบายเรื่องเหล่านี้เสร็จแล้ว ลั่วเสี่ยวปิงก็นำเครื่องปรุงบาร์บีคิวออกไป นอกจากจะเอาเครื่องปรุงบาร์บีคิวที่ปรุงเรียบร้อยใส่เอาไว้ในชามขนาดใหญ่หนึ่งชามเพื่อให้เลือกใช้เองแล้ว ลั่วเสี่ยวปิงก็ยังนำสูตรที่แตกต่างกันออกไปมอบให้กับคนรับใช้และสอนพวกเขาวิธีการในการหมักเนื้อให้ได้ตามสัดส่วนอีกด้วย

หลังจากที่อธิบายเรื่องหม้อไฟและบาร์บีคิวทางด้านนี้เสร็จแล้ว ลั่วเสี่ยวปิงก็ไปที่ห้องครัวใหญ่ที่อยู่ด้านหลัง

ภายในห้องครัวใหญ่ คือพ่อครัวที่ลั่วเสี่ยวปิงได้ขอให้โอหยางฉี่หยู่ช่วยเชิญมา ในเวลานี้ห้องครัวใหญ่ก็เต็มไปด้วยบรรยากาศที่คึกคักของการทำงาน และอาหารหลากหลายประเภทที่พ่อครัวได้ปรุงขึ้นมาก็ถูกวางอยู่บนโต๊ะเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

ซึ่งมีทั้งขาหมูตุ๋น ซี่โครงหมูตุ๋นน้ำแดง ไก่ตุ๋นมันฝรั่ง......

นอกจากนี้ยังมีข้าวผัดไข่ ผัดบะหมี่ ซุปไก่ ซุปปลา ซุปเห็ดหูหนูขาว โจ๊กธัญญาพืชแปดชนิดเป็นต้น

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: แม่หญิงปรุงยามือปราบกับลูกลิงทั้งสอง