เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ นิยาย บท 636

ต่อให้​โง่กว่า​นี้​ เฉิน​ชางก็​เข้าใจ​ความหมาย​ของ​ฉิน​เสี้ยว​ยวน​

เขา​ปู​ทาง​อย่าง​ยิ่งใหญ่​เช่นนี้​ให้​ ช่างเป็น​ผู้​มีพระคุณ​สำหรับ​เฉิน​ชางจริงๆ​!

เฉิน​ชางประทับใจ​เล็กน้อย​ เขา​กุม​ถ้วย​น้ำชา​ไว้​ สัมผัส​ความ​อุ่น​ภายใน​ พร้อม​เงยหน้า​ขึ้น​พูด​ “ขอบคุณ​ครับ​ ผู้อำนวยการ​ฉิน​”

ฉิน​เสี้ยว​ยวน​ยิ้ม​ “ไม่ใช่คนนอก​สักหน่อย​ ไม่ต้อง​เกรงใจ​ แต่​เสี่ยว​เฉิน​ พูด​ตามตรง​ ใน​โรงพยาบาล​อันดับ​สอง​หรือ​ใน​ตง​หยาง​ มีเรื่อง​อะ​ไรผม​ก็​ยัง​ช่วย​คุณ​ได้​ แต่​ออก​ไป​ ถึงอย่างไร​ก็​ต้อง​พึ่งตัวเอง​ อีก​อย่าง​คุณ​ก็​อย่า​ดูถูก​โรงพยาบาล​อันดับ​สอง​เชียว​ ความจริง​ไม่ว่า​คุณ​ไป​โรงพยาบาล​ไหน​ ผม​ก็​กล้า​รับประกัน​ว่า​คุณ​จะไม่มีอำนาจ​ตัดสินใจ​ได้​มาก​เท่า​ที่นี่​ มีผม​อยู่​ที่นี่​ คุณ​ก็​ตั้งใจ​ทำงาน​ไป​เถอะ​ มีความสามารถ​แค่​ไหน​ก็​แสดง​มัน​ออกมา​

เพราะฉะนั้น​ เวที​แบบนี้​ ถือว่า​หาย​ยาก​และ​มีค่า​มาก​! คุณ​ต้อง​รักษา​และ​ใช้ให้​เกิด​ประโยชน์​ แน่นอน​ว่า​ถ้ามีเวที​ที่​ดีกว่า​ก็​ย่อม​ได้​ อย่า​อื่น​ไม่ต้อง​พูดถึง​ แค่​ต้อง​ใช้ให้​เกิด​ประโยชน์​”

คำพูด​ของ​ฉิน​เสี้ยว​ยวน​ เฉิน​ชางเข้าใจ​ทั้งหมด​ เขา​ไม่ใช่คน​ที่​เพิ่ง​เข้าสู่​สังคม​ทำงาน​สักหน่อย​

เฉิน​ชางยิ้ม​ “อืม​ ขอบคุณ​ผู้อำนวยการ​ฉิน​ครับ​ ผม​เข้าใจ​ ผม​จะพยายาม​ให้​ดี​ที่สุด​”

ฉิน​เสี้ยว​ยวน​ดื่ม​ชาคำ​หนึ่ง​ เผย​รอยยิ้ม​และ​ถามต่อว่า​ “อืม​ จริง​สิ เรื่อง​ฝึกงาน​ มีความคิดเห็น​อะไร​ไหม​ ผม​ตัดสินใจ​แทนคุณ​ไป​โดยพลการ​”

เฉิน​ชางส่ายหน้า​ “แน่นอน​ว่า​ไม่มี ออก​ไป​ฝึกงาน​ถือ​เป็นเรื่อง​ที่​ดี​! ถ้าผม​มีความคิดเห็น​ ก็​เท่ากับ​ไม่รู้คุณค่า​โอกาส​แล้ว​”

พ่อ​ตาปู​ทาง​ไว้​ให้​ตน​ ปฏิเสธ​ก็​โง่สิ!

ทั้งสอง​คุย​กัน​เรื่อยเปื่อย​ขึ้น​มา ไม่เหมือน​ผู้อำนวยการ​และ​คุณหมอ​อีกต่อไป​ กลับ​เหมือน​พ่อตา​กับ​ลูกเขย​

จู่ๆ ฉิน​เสี้ยว​ยวน​ก็​ถามอย่าง​สนใจ​ “เสี่ยว​เฉิน​ ผม​มีเรื่อง​หนึ่ง​ที่​ไม่ค่อย​เข้าใจ​ คุณ​อยาก​พัฒนา​ไป​ใน​ทิศทาง​ไหน​กัน​แน่​ ตอนนี้​ศัลยกรรม​มือ​ของ​คุณ​ทำ​ได้ดี​ขนาด​นี้​ ศัลยกรรม​หัวใจ​ก็​มีชื่อเสียง​ จะไป​เข้าร่วม​การแข่งขัน​ระดับ​ประเทศ​อยู่แล้ว​ ไม่แน่​ว่า​อาจจะ​ได้​อันดับ​กลับมา​ด้วย​ พวก​เฉียน​เลี่ยง​บอ​กว่า​เทคนิค​แผนก​ศัลยกรรม​ตับ​และ​ถุงน้ำดี​ของ​คุณ​ก็​สุดยอด​มาก.​..ตอนนี้​ผม​ไม่เข้าใจ​ว่า​ ทิศทาง​พัฒนา​ในอนาคต​ของ​คุณ​เป็น​อย่างไร​ ผม​เห็น​ระดับ​ปริญญาโท​คุณ​เลือก​แผนก​ศัลยกรรม​หัวใจ​ คุณ​จะพัฒนา​ไป​ใน​ทิศทาง​นี้​จริง​เหรอ​ครับ​”

ฉิน​เสี้ยว​ยวน​จับ​ทาง​เฉิน​ชางไม่ได้​เลย​จริงๆ​

หมอ​คนอื่นๆ​ แม้จดจ่อ​กับ​แผนก​ใด​แผนก​หนึ่ง​ยัง​ทำได้​ไม่ดี​ ถึงขั้น​เริ่ม​เจาะจงการ​ผ่าตัด​เพียง​ประเภท​เดียว​ ถึงขั้น​เจาะจงไป​ถึงโรค​เพียง​โรค​เดียว​

ตอนนี้​เฉิน​ชางก​ลับ​ทำ​สิ่งที่​ตรงกันข้าม​ ทำ​ทุกอย่าง​เป็น​อย่าง​ละ​นิดหน่อย​!

เฉิน​ชางยิ้ม​ มอง​ฉิน​เสี้ยว​ยวน​พร้อม​พูดว่า​ “ความจริง​…สิ่งที่​ผม​เรียน​ก็​คือ​ทาง​ที่​คุณ​ปู​ให้​ผม​ไงครับ​”

ฉิน​เสี้ยว​ยวน​อึ้ง​ “หืม​ หมายความว่า​ไง”

เฉิน​ชางสูด​หายใจเข้า​ลึก​ๆ พร้อม​พูดว่า​ “ผู้อำนวยการ​ฉิน​บอก​แล้ว​ว่า​จะสร้าง​ตึก​ฉุกเฉิน​ ตึก​ที่สูง​ขนาด​นั้น​ จะมีแค่​แผนก​เดียว​คง​ไม่ได้​หรอก​มั้ง แผนก​ศัลยกรรม​หัวใจ​ฉุกเฉิน​ แผนก​ศัลยกรรม​ทรวงอก​ฉุกเฉิน​ แผนก​ศัลยกรรม​มือ​ฉุกเฉิน​ แผนก​ศัลยกรรม​ตับ​และ​ถุงน้ำดี​ฉุกเฉิน​ และ​แผนก​ศัลยกรรม​ฉุกเฉิน​อื่นๆ​…ก็​ควรจะ​มีไม่ใช่เหรอ​ คุณ​บอ​กว่า​จะให้​ผม​เป็น​หัวหน้า​ ก็​ควรจะเป็น​ตัวหลัก​ของ​ทุกคน​ เพราะฉะนั้น​จะต้อง​ควบคุม​ทุก​ระบบ​โรค​ฉุกเฉิน​อย่าง​เต็มความสามารถ​!!”

ฉิน​เสี้ยว​ยวน​ยิ้ม​ “เจ้าหมอ​นี่​ อย่า​ทำ​เกินกำลัง​ตนเอง​ ข้าวต้อง​กิน​ทีละ​คำ​ กิน​เยอะ​ไป​นอกจาก​สำลัก​แล้ว​ยัง​จะท้อง​แตก​ตาย​ด้วย​…”

เฉิน​ชางหัวเราะ​ฮ่าๆ ขึ้น​มา แต่​ก็​พูด​ต่อว่า​ “ความจริง​ แผนก​ฉุกเฉิน​เป็นที่​แรก​ใน​การ​ช่วยชีวิต​ของ​คนไข้​วิกฤต​ และ​โรคภัยไข้เจ็บ​ก็​ไม่ใช่น้อย​ๆ ถึงขั้น​ที่​ทุก​แผนก​ล้วน​มีโรค​ที่​ทำให้​คนไข้​อันตราย​ถึงชีวิต​ แต่​คิดดู​อย่าง​ละเอียด​ ใน​ทุก​แผนก​ใช่ว่า​ทุก​โรค​จะอันตราย​ถึงชีวิต​!

สิ่งที่​ผม​อยาก​ทำ​มาโดยตลอด​คือ​แยกประเภท​คนไข้​วิกฤต​ของ​แต่ละ​แผนก​ออกจาก​แผนก​นั้นๆ​ เพื่อ​รักษา​ใน​คราว​เดียว​ ผม​รู้สึก​ว่า​ ผม​มีความสามารถ​และ​พรสวรรค์​นั้น​ ผม​ไม่อยาก​เสียเปล่า​

อีก​อย่าง​ โรค​และ​การ​ผ่าตัด​พวก​นี้​ดูเหมือน​เยอะ​มาก​ นับไม่ถ้วน​ แต่​พิจารณา​อย่าง​ละเอียด​แล้ว​ ล้วน​มีส่วน​เกี่ยวข้อง​กัน​

อย่างเช่น​อาการ​บาดเจ็บ​ภายนอก​ ไม่ว่า​จะเป็น​อาการ​บาดเจ็บ​ภายนอก​ของ​ทรวงอก​ อาการ​บาดเจ็บ​ภายนอก​ของ​ช่องท้อง​…เป็นต้น​ ขอ​เพียงแค่​หา​ความเกี่ยวข้อง​ของ​พวกเขา​เจอ​ การ​สรุป​และ​แบ่ง​ประเภท​…ความจริง​ทำให้​ง่าย​ขึ้น​ได้​

ถึงตอนนั้น​ ผม​จะรักษา​ฉุกเฉิน​ให้​ดี​ได้​ ไม่แน่​ว่า​ผม​แก่​ไป​ ยัง​จะเขียนหนังสือ​การ​ผ่าตัด​ฉุกเฉิน​และ​อายุรศาสตร์​ฉุกเฉิน​ได้​ด้วย​

ตอนนี้​หมอ​ในประเทศ​เรา​ล้วน​เป็น​หมอ​เฉพาะทาง​ ผู้เชี่ยวชาญ​ด้าน​การรักษา​ฉุกเฉิน​น้อย​มาก​ ส่วนใหญ่​เป็น​อายุรศาสตร์​ฉุกเฉิน​ ผม​คิด​ว่า​ถ้าคน​ยุค​เรา​ทำให้​ดี​ สักวัน​จะต้อง​ทำ​คู่มือ​การ​ผ่าตัด​ศัลยกรรม​กฉุกเฉิน​ให้​ดี​ได้​จริงๆ​ ถึงตอนนั้น​ เรา​ก็​จะพัฒนา​หมอ​แผนก​ศัลยกรรม​ฉุกเฉิน​ใน​ขอบเขต​ที่​กว้าง​ขึ้น​ได้​

และ​ทีม​นี้​ก็​คือ​หน่วย​รบ​พิเศษ​ของ​วงการแพทย์​ของ​เรา​! เป็น​ดั่ง​ดาบ​อัน​แหลมคม​!

ถึงตอนนั้น​ หาก​มีฝ่าย​หนึ่ง​ประสบภัย​ ทีม​หน่วย​รบ​พิเศษ​ที่​เป็น​ดั่ง​ดาบ​อัน​แหลมคม​ของ​เรา​ จะช่วย​ประชาชน​จาก​ภัยพิบัติ​!”

พูดถึง​สุดท้าย​ เฉิน​ชางถึงขั้น​รู้สึก​ถึงความ​ฮึกเหิม​และ​เลือดร้อน​ของ​ตน​!

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ