เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ นิยาย บท 728

แม้เฉินชางไม่รู ้ว่าความจริงหมายถึงอะไร!

แต่เขารู ้ว่าถ้าเขาสืบสาเหตุการป่ วยของอวี๋อีให้ชัดเจนได้ การ แจ้งเตือนภารกิจต่อไปจะปรากฏขึ้น

วันต่อมา เฉินชางมาท างานตามปกติ

เรื่องของอวี๋อีถูกฉินเสี้ยวยวนปิดเอาไว้ไม่ให้เผยแพร่ไปสู่โลก ภายนอก ไม่ใช่เพราะเหตุผลอื่น แต่เพราะกังวลว่าจะกระทบต่อ ระเบียบของโรงพยาบาล

การเป็ นบุคคลสาธารณะเป็ นเรื่องลาบากมาก หากไม่ระวังก็จะ ดึงดูดความสนใจของ ‘ผู้สนใจ’ จากทุกอาชีพ ไม่แน่ว่าจะเกิด ช่องทางเผยแพร่ข่าวต่างๆ

เฉินชางดูความคืบหน้าภารกิจ ยังคงอยู่ที่สิบแปดเปอร ์เซนต์

เรื่องนี้ได้กลายเป็ นหนึ่งในเรื่องที่เฉินชางกังวลที่สุดในช่วงนี้

เฉินชางรู ้สึกว่าถ้าเขาหาสาเหตุและการพัฒนาโรคของอวี๋อีให้ ชัดเจนได้ แถบความคืบหน้าอาจจะเสร็จสมบูรณ์อย่างแท้จริง และก็ จะกระตุ้นภารกิจต่อไปขึ้นมาได้!

แต่ตอนนี้เขาต้องรอผลและรายงานการตรวจ

ช่วงบ่ายวันนั้น หัวหน้าเจิ้นจาก ICU โทรหาเฉินชาง “หัวหน้า เฉิน ผลตรวจของอวี๋อีออกมาแล้ว คุณมาดูหน่อยนะครับ”

พอเฉินชางได้ยินแล้ว หลังจากจัดการงานในมือเสร็จก็รีบไปที่ ห้อง ICU

ตอนนี้อวี๋อีก็ฟื้นแล้ว

เรื่องนี้ทาให้เฉินชางคาดหวังมากขึ้นกว่าเดิม บางทีการคุยกับอวี๋ อีโดยตรงอาจทาให้เฉินชางมีเบาะแสมากขึ้น!

แต่เขาไปที่ห้องทางานก่อน ตอนนี้หัวหน้าเจิ้นกาลังถือรายงาน ผลตรวจของอวี๋อีอย่างลังเลเล็กน้อย

เห็นเฉินชางเข้ามา ตาเขาเป็ นประกายทันที “มาแล้วเหรอครับ พอดีเลย เรากาลังหารืออาการของอวี๋อีอยู่”

เฉินชางพยักหน้าพร ้อมนั่งลงข้างๆ ในขณะที่เจิ้งหย่งจวินยื่น เอกสารในมือมาให้ “หัวหน้าเฉินครับ คุณดู นี่คือการตรวจที่คุณให้ ทา มีการบันทึกคลื่นไฟฟ้ ากล้ามเนื้อด้วย เสี่ยวจ้าว คุณมาดู สถานการณ์ของอวี๋อีหน่อย”

ชายร่างผอมที่อยู่ฝั่งตรงข้ามพยักหน้าพร ้อมพูดว่า “ตั้งแต่หลัง เที่ยงคืนเมื่อวาน คนไข้มีอาการกล้ามเนื้อกระตุกมากกว่าหนึ่งครั้ง โดยไม่ทราบสาเหตุร่วมกับหัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตไม่คงที่ ขึ้นๆ ลงๆ ตอนแรกเราสงสัยว่าเป็ นอาการที่ส่งผลกระทบกับร่างกาย ภายหลังการผ่าตัด เฝ้ าสังเกตอาการทั้งคืนจนทุกคนไม่กล้านอน

ช่วงเช ้าประมาณแปดโมงยี่สิบห้านาที คนไข้เกิดการอาการชัก สาเหตุไม่ชัดเจน หลังจากอาการของคนไข้คงที่ ตอนนี้เราเตรียมโทร หาอายุรศาสตร ์ประสาทเพื่อขอปรึกษาเคส แต่เบื้องต้นเราตัดสินว่า ไม่เหมือนโรคลมบ้าหมู แต่ยังหาสาเหตุของอาการกล้ามเนื้อกระตุก ไม่เจอ”

เจิ้งหย่งจวินพยักหน้า “หัวหน้าเฉิน คุณดูการบันทึกคลื่นไฟฟ้ า กล้ามเนื้อ มีความผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด”

เฉินชางพยักหน้า หลังจากอ่านรายงานทั้งหมดก็พยักหน้า พร ้อมพูดว่า “ความจริง สาเหตุการกระตุกของคนไข้ มีทั้งความดัน โลหิตที่ลดลงและการหายใจติดขัด สาเหตุหลักอาจจะเกี่ยวข้องกับ โคดีอีนในยาแก้ไออย่างมาก”

ทุกคนได้ยินแล้วเงยหน้าขึ้นอย่างประหลาดใจทันที!

เจิ้งหย่งจวินเองก็ขมวดคิ้ว “หัวหน้าเฉินหมายความว่า…”

เฉินชางพูดต่อ “คนไข้มีปัญหาด้านการนอนหลับมาโดยตลอด มักจะกินยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท อย่างเช่นยานอนหลับอย่าง พวกอัลปราโซแลม[1] ไดอะซีแพม[2] เอสโซพิโคลน ผมเพิ่งได้ข่าว นี้จากพ่อของอวี๋อีเมื่อคืน กลับไปเลยศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ได้ ผลลัพธ ์ว่า การใช ้โคดีอีนพร ้อมกับยาซึมเศร ้าจะกดทางเดินหายใจ ส่วนกลางและทาให้ความดันโลหิตต่า ถึงขั้นทาให้หัวใจเต้นผิด จังหวะได้”

สิ้นเสียงของเฉินชาง ทุกคนรอบข้างก็เข้าใจกระจ่างแจ้งแล้ว! การผสมโคดีอีนกับยาชากลับมีผลลัพธ ์แบบนี้! ถ้าอย่างนั้น อาการของอวี๋อีเมื่อคืนที่ผ่านมาก็อธิบายได้แล้ว แต่ยังมีอีกหนึ่งคาถาม!

หมอจ้าวถามอย่างประหลาดใจ “ถ้าอย่างนั้น…หัวหน้าเฉินครับ ผลการบันทึกคลื่นไฟฟ้ ากล้ามเนื้อของเขาเกิดความผิดปกติได้ อย่างไรเหรอครับ”

คาถามนี้ ความจริงเฉินชางก็ไม่เข้าใจนัก

เมื่อคืนเขาโต้รุ่งหาข้อมูล ก็ยังหาสาเหตุโดยละเอียดของโรค ไม่ได้ แต่เขาก็เดาไว้บ้าง

เฉินชางพลันพูดว่า “ผมสงสัยสองสาเหตุ สาเหตุแรกคือเยื่อหุ้ม สมองอักเสบ สาเหตุต่อมาคือโรคหลอดเลือดสมองตีบ แต่ถ้าเป็ นเยื่อ หุ้ม ส ม อ ง อัก เ ส บ เ มื่ อ ว า น ต อ น ผ ม ต ร ว จ ร่า ง ก า ย ก า ร ตรวจ Meningeal sign มีผลเป็ นลบ ถ้าเป็ นโรคหลอดเลือดสมอง ตีบ พรุ่งนี้ไปทา MRI สักหน่อย”

หลังจากทุกคนได้ยินต่างพยักหน้า!

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ