เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ นิยาย บท 539

บทที่ 539 ค่าวิชาชีพเฉพาะทาง…

ในห้องผ่าตัดตอนนี้ บรรยากาศกดดันพอสมควร!

จี้ชวีหัวหน้าแผนกฉุกเฉิน หยางจื้อหมิงหัวหน้าแผนกศัลยกรรมตับและถุงน้ำดี ฉีเซียวหัวหน้าแผนกศัลยกรรมทั่วไป ทั้งสามไปรวมตัวกันที่ห้องผ่าตัด พวกเขาจ้องสภาพภายในช่องท้องไม่ละสายตา ไม่กล้าประมาทแม้แต่น้อย!

ตอนนี้เสิ่นซิวหย่วนเพิ่งตระหนักได้ว่าการกระทำของตัวเองเมื่อครู่นี้สะเพร่าขนาดไหน…

ลองนึกถึงการผ่าท้องของตัวเองเมื่อครู่นี้อย่างละเอียด เขาก็ยังนึกกลัวไม่หาย ตอนนี้เหงื่อซึมเปียกเสื้อข้างในหมดแล้ว

สมมติเมื่อสักครู่นี้ตัวเองผ่าเปิดหน้าท้องมากกว่านี้สักหน่อย ตอนนี้อาจจะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้แล้ว…

แต่ผ่าเปิดหน้าท้องไปแล้ว แม้จะมองเห็นง่ามกิ่งแหลมเสียบอยู่ในช่องท้อง แต่ทุกคนกลับไม่กล้าบุ่มบ่ามแตะต้องแม้แต่น้อย

แม้แต่เสียงลมหายใจในห้องผ่าตัดก็เริ่มดังขึ้นแล้ว

จี้ชวี หัวหน้าแผนกฉุกเฉินขมวดคิ้วมุ่น ใช้โคมไฟผ่าตัดส่อง ทำให้เห็นกิ่งไม้แหลมที่แทงอยู่ในลำไส้ชัดเจน แม้ตอนนี้ยังไม่มีสารคัดหลั่งประเภทอุจจาระและปัสสาวะซึมออกมา แต่นั่นก็เป็นเพราะกิ่งไม้แหลมที่แทงอยู่ในนั้นอุดบาดแผลที่ลำไส้เอาไว้!

การตรวจช่องท้องยังควรดำเนินต่อไป จะหยุดการผ่าตัดเพียงเพราะเหตุผลนี้ไม่ได้

“ยังไม่พบน้ำดีในช่องท้อง!” จี้ชวีกล่าวเสียงต่ำ

“ยังไม่พบหลอดเลือดแดงใหญ่เสียหาย”

“ตับมีแผลทะลุชัดเจน มีเลือดออกไม่ค่อยชัดเจน”

……

ตรวจร่างกายอย่างละเอียดทีละขั้นตอนอย่างระมัดระวัง ตอนนี้เอง จู่ๆ หยางจื้อหมิง หัวหน้าแผนกศัลยกรรมตับและถุงน้ำดีก็พูดขึ้นว่า “เหล่าจี้ คุณอย่าแตะต้อง!”

ประโยคนี้ทำให้จี้ชวีชะงัก แม้แต่ฉีเซียว หัวหน้าแผนกศัลกรรมทั่วไปที่อยู่ข้างๆ ก็มองหยางจื้อหมิงด้วยความงุนงงเช่นกัน

หยางจื้อหมิงกลืนน้ำลายหลายอึก ก่อนจะบอกว่า “ในหลอดเลือดแดงคอมมอนเฮปาติก[1]มีเศษกิ่งไม้หัก เส้นเลือดบริเวณรอบตับมีบาดแผลทะลุชัดเจน ตอนนี้ถ้าคุณไปแตะต้องมัน ก็จะทำให้มีเลือดออกมาก!”

ประโยคนี้ทำให้จี้ชวีต้องหยุดงานในมือ

หลังจากนั้นพักหนึ่ง จี้ชวีก็อดถามไม่ได้ว่า “ถ้ามีเลือดออกก็แค่ห้ามเลือดไม่ได้เหรอ ถ้าไม่จัดการตอนนี้ รอให้ลำไส้ฉีกขาดเต็มที่แล้วมีอุจจาระซึมออกมา การติดเชื้อทั้งในช่องท้องจะทำให้เราควบคุมไม่ได้เลย”

เป็นอย่างนั้นจริงๆ หลักการเป็นแบบนี้ ถึงอย่างไรอุจจาระก็มีสิ่งที่ทำให้ติดเชื้อเยอะมาก ตอนนี้เนื่องจากมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในช่องท้อง ถ้ามีเนื้อเยื่อในลำไส้รั่วออกมา เกิดการติดเชื้อในช่องท้องร่วมด้วยก็จะยุ่งยากมาก!

เมื่อเกิดความเสียหายที่อวัยวะภายใน โดยทั่วไปก็ใช่ว่าจะช่วยชีวิตไม่ได้ ค่อยๆ ทำตามหลัก ‘ห้ามเลือดก่อน ซ่อมแซมทีหลัง’ ก็สิ้นเรื่องแล้ว

“ติดเชื้อแล้วยังใช้ยาฆ่าเชื้อได้ แต่ถ้าเส้นเลือดบริเวณรอบตับเสียหาย ทุกคนที่นี่ก็ไม่มีใครช่วยชีวิตเขาได้นะครับ!” หยางจื้อหมิงกล่าวเสียงเข้ม

เสียงไม่ดังมาก แต่ทุกคนกลับรู้สึกเหมือนได้ยินเสียงฟ้าผ่า!

เส้นเลือดบริเวณรอบตับเสียหายไม่ได้หมายความว่าเสียหายแค่เส้นเลือดเส้นเดียว แต่เป็นหลอดเลือดดำใหญ่ในตับ (MHVs )และหลอดเลือดเวนาคาวาหลังตับ

เนื่องจากกายวิภาคบริเวณหลังตับค่อนข้างพิเศษ จัดการยากมาก ปัจจุบันภาวะเส้นเลือดบริเวณรอบตับเสียหายคือหนึ่งในปัญหาที่จัดการยากที่สุดของแผนกศัลยกรรมตับ

หยางจื้อหมิงไม่ได้ต้องการพูดให้คนตกใจ เขาสูดหายใจลึกเฮือกหนึ่ง แล้วกล่าวด้วยสีหน้าจริงจัง “ผมพูดแบบนี้แล้วกัน อัตราการเสียชีวิตของภาวะเส้นเลือดบริเวณรอบตับเสียหาย โดยเฉลี่ยสูงถึง 83% ทั้งยังเป็นอัตราการเสียชีวิตในห้องผ่าตัดด้วย คุณเข้าใจหรือยัง”

จี้ชวีอึ้งทันที อัตราการเสียชีวิตสูงถึงแปดสิบเปอร์เซ็นต์เขายังพอเข้าใจได้ แต่…อัตราการเสียชีวิตในห้องผ่าตัดทำให้เขาตกตะลึงนิดหน่อย!

อย่างไรก็เป็นเคสที่มีความเฉพาะทางขั้นสูง จี้ชวีแม้จะเป็นหัวหน้าแผนกฉุกเฉิน แต่ก็ไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจมากนัก

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ