เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ นิยาย บท 603

ตอนที่ 603 แม่นยำนัก!

พออาจารย์เมิ่งพูดประโยคนี้ออกมา ทำให้ ‘กองหนุนเฉินชาง’ กลุ่มนี้งงไปเลย!

หัวหน้าเถาหลับตาสงบจิตใจไม่พูดสักคำ ซย่าเกาเฟิงยิ่งทำหน้าผมไม่รู้ พวกคุณไปถามเขาสิ

แต่ชุยหยวนอู่มองดูเมิ่งซี “หัวหน้าเมิ่ง คุณอย่ามาหลอกพวกเราเลย หัวหน้าเถาบอกพวกเราไว้แล้ว เสี่ยวเฉินเก็บศักยภาพของตัวเองไว้อยู่ จะปะทุออกมาในเวลาสำคัญ ใช่ไหมครับ”

พอพูดถึงตรงนี้ ชุยหยวนอู่ก็กดเสียงต่ำลง ยิ้มพลางพูดว่า “ไม่เป็นไรครับ พวกเราปิดปากสนิทมาก!”

เมิ่งซีเห็นสถานการณ์แล้วกลอกตา! ทำไมคนพวกนี้ถึงหลับหูหลับตาเชื่อมั่นในตัวเฉินชางได้ขนาดนี้นะ! เธอกำลังจะหันหลังกลับ ก็เห็นว่าชุยหยวนอู่กับอาจารย์หยางเจี้ยนซู่เริ่มเปิดกระดานพนันแล้ว จึงอดถอนหายใจไม่ได้

……

……

เฉินชางเพิ่งเข้ามา ผู้คุมการแข่งขันสองคนก็ผงะไปทันที เพราะพวกเขาเห็นเฉินชางตั้งแต่เมื่อวานแล้ว! เมื่อวานเขาเพิ่งทำให้ผู้คุมการแข่งขันทั้งสองถกกันทั้งคืนจนนอนไม่หลับด้วยการผ่าตัดรักษาเอเออร์ตาส่วนขึ้นฉีกขาด คิดไม่ถึงว่าวันนี้จะได้เจอเฉินชางอีก! พวกเขาทั้งตกตะลึงทั้งดีใจ! ถึงขนาดที่…ในใจยังแอบตั้งตาคอยนิดๆ แต่ใต้กล้องวงจรปิด พวกเขาทั้งสองก็แสดงท่าทีเปิดเผยเกินไปไม่ได้

ผู้คุมการแข่งขันหลักซุนเกาซิ่งมองเฉินชาง ในใจมีความสุขอยู่นิดๆ แต่ยังเอ่ยเรียบๆ ว่า “ขอให้ผู้ทดสอบระวังด้วย ตอนนี้ในห้องผ่าตัดของศูนย์ฉุกเฉินกำลังดำเนินการผ่าตัดอีกอย่างหนึ่งอยู่ ปั๊มหอยโข่ง[1]เลยไม่พอใช้ รบกวนใช้เครื่องมือที่ใช้ได้เริ่มการผ่าตัดของคุณ!”

เฉินชางฟังจบแล้วก็พยักหน้าทันที

“ผู้ทดสอบเตรียมตัวพร้อมหรือยัง”

เฉินชาง “พร้อมแล้วครับ!”

“เริ่มได้เลย!”

พอพูดจบ เสียงเครื่องติดตามสัญญาณชีพก็เริ่มดังขึ้นแล้ว เอออร์ตาส่วนลงมีเลือดไหลออกมาไม่หยุด!

หลังจากเฉินชางเห็นปากแผลก็งุนงงไปทันที

ปะ…ปากแผลนี่ไม่เหมือนกับที่เจอเมื่อวานเลยสักนิดนี่…

ระดับความยากในการผ่าตัดเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญแล้ว ต่อให้เป็นการผ่าตัดรักษาเอออร์ตาส่วนลงเหมือนกัน แต่ส่วนที่บาดเจ็บไม่เหมือนกัน ขนาดของปากแผลไม่เหมือนกัน วิธีรักษาที่ต้องใช้ยังไม่เหมือนกัน

เห็นได้ชัดว่าการผ่าตัดในวันนี้ไม่ได้เรียบง่ายแค่ซ่อมแซมและเย็บปิดหลอดเลือดเสียแล้ว ระดับความยากเพิ่มสูงขึ้นมาก!

เฉินชางจ้องจุดที่เลือดออกตรงปากแผล ไม่ได้ผลีผลามห้ามเลือด ทั้งยังไม่ได้ใช้คีมห้ามเลือดทันที! ในสมองกำลังคิดวิธีการผ่าตัดไม่หยุด

ปากแผลฉีกขาดมาก ได้รับบาดเจ็บหลายจุด แต่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน วิธีเย็บด้วยการบล็อกการไหลเวียนเลือดเหมาะกับแผลที่ฉีกขาดเล็กน้อยเท่านั้น จะซ่อมแซมแผลได้ทันที แต่ต้องควบคุมเวลาได้อย่างเคร่งครัด! หรืออีกทางหนึ่ง ถ้าใช้คีมอุดหลอดเลือดแดงใหญ่เพื่อเย็บรอยฉีกขาดก็มีเงื่อนไขแบบนี้เช่นกัน ระยะเวลาที่บล็อกหลอดเลือดแดงใหญ่ได้มีจำกัด!

เฉินชางเย็บแผลได้เร็ว แต่นี่ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด บางครั้งวิธีการที่คุณเลือกต้องมีความทนทานต่อความผิดพลาดจึงเป็นตัวเลือกในการผ่าตัดที่ดีที่สุด! ไม่ได้บอกว่าเย็บแผลอย่างรวดเร็วโดยมีความเสี่ยงแบบนี้ไม่ดี พูดได้แค่ว่าในตอนที่ไม่มีวิธีการผ่าตัดอื่นที่ใช้ได้แล้ว วิธีนี้ถึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ควรรู้ว่าหมอก็เป็นคน มีอัตราความผิดพลาด เพราะไม่ใช่เครื่องจักร มนุษย์จึงมีความไม่แน่นอนสูง

หลังจากพิจารณาอยู่หลายวินาที เฉินชางก็ตัดสินใจเลือกในชั่วพริบตา! ณ ตอนนี้ ในสถานการณ์แบบนี้ เลือกปรับใช้ปั๊มน้ำหอยโข่งมาเบี่ยงการไหลเวียนเลือดบางส่วนเป็นวิธีการที่ดีที่สุดแล้ว! ไม่จำเป็นต้องฉีดเฮพาริน[2] แค่ต้องเบี่ยงการไหลเวียนเลือดจากหัวใจห้องซ้ายหรือหลอดเลือดดำพัลโมนารีด้านซ้ายไปหาเอออร์ตาส่วนลงที่ฉีกขาดอยู่ด้านปลายตามแต่สถานการณ์ของผู้ป่วย

น่าเสียดาย หน้างานไม่มีปั๊มน้ำหอยโข่งให้เฉินชางใช้! นี่ก็เป็นการทดสอบความสามารถในการรับมือความไม่แน่นอนของหมออย่างหนึ่ง!

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ