เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ นิยาย บท 647

ต่อให้​เป็น​การแข่งขัน​จำลอง​ แต่​ความดันเลือด​ที่​สัมผัส​ได้​กับ​ปริมาณ​เลือด​ของ​มนุษย์​จำลอง​ละเอียดอ่อน​เป็น​อย่างยิ่ง​!

สิ่งเหล่านี้​เพิ่ม​ความ​ยาก​ใน​การแข่งขัน​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​ โดยธรรมชาติ​แล้ว​ มนุษย์​กับ​มนุษย์​จำลอง​แตก​ต่างกัน​มาก​ ความล้มเหลว​ใน​การรักษา​มนุษย์​จำลอง​ตัดสิน​ได้​อย่าง​ตรงไปตรงมา​ ตัวเลข​เปลี่ยน​ก็​คือ​ล้มเหลว​!

แต่​เพราะ​มนุษย์​มีกลไก​ชดเชย​กับ​กลไก​ช่วยเหลือ​ตัวเอง​ใน​ร่างกาย​อยู่​ จึงทำให้เกิด​ปาฏิหาริย์​ขึ้น​หลายอย่าง​ มนุษย์​จำลอง​ไม่ได้​เป็น​เช่นนี้​!

เมื่อ​เฉิน​ชางเห็น​สถานการณ์​ใน​ทรวงอก​ก็​ศีรษะ​ชาหนึบ​ มิน่า​ถึงต้อง​เลือก​การ​ผ่าตัด​แบบ​เดียวกัน​หมด​ เพราะ​การ​ผ่าตัด​แบบนี้​มีความ​เป็น​แม่แบบ​ที่​ชัดเจน​ยิ่ง​

ทันใดนั้น​เอง​! หลอดเลือด​เว​นาคา​วา​[1]เสียหาย​หลาย​แห่ง​ ควบคู่​กับ​เอ​ออร์​ตา​ส่วน​ขึ้น​และ​ส่วนโค้ง​ หลอดเลือด​แดงอิน​โน​มิเนต​ฉีกขาด​โดยตรง​ ทำให้​มีเลือด​ออก​หลาย​แห่ง​!

เสียงเตือน​บน​จอภาพ​คลื่น​ไฟฟ้าหัวใจ​เตือน​เฉิน​ชางเป็นพักๆ​

ความดัน​ไป​ถึง 100/70! ดูเหมือน​เป็น​ความดันเลือด​ที่​ปลอดภัย​ แต่​หลอดเลือด​ใหญ่​ฉีกขาด​มาก​ขนาด​นี้​ อีกไม่นาน​ความดัน​ก็​จะลด​ไป​ถึงตัว​เลขที่​อันตราย​เป็น​อย่างยิ่ง​!

เฉิน​ชางขมวดคิ้ว​แน่น​! จะเลือก​ผ่าตัด​อย่างไร​ดี​กลาย​เป็นปัญหา​ที่​ยาก​มาก​ไป​แล้ว​

โดยทั่วไป​การ​บาดเจ็บ​ของ​เอ​ออร์​ตา​ส่วน​ขึ้นกับ​หลอดเลือด​แดงอิน​โน​มิเนต​จะต้อง​บล็อก​การ​ไหลเวียน​เลือด​! แต่​การ​ไหลเวียน​เลือด​ของ​หลอดเลือด​เว​นาคา​วา​จะบล็อก​ทันที​ไม่ได้​ ขณะที่​รักษา​บาดแผล​ทำได้​เพียง​ใช้คีม​หลอดเลือด​ชนิด​ไม่ล่วงล้ำ​สู่ร่างกาย​คีบ​ผนัง​หลอดเลือด​บางส่วน​ หรือไม่​ก็​เบน​กระแสเลือด​อยู่​ข้างใน​

ในขณะเดียวกัน​ เพราะ​หลอดเลือด​เว​นาคา​วา​เสียหาย​ร้ายแรง​ ถ้าใช้หลอดเลือด​มาปลูกถ่าย​หลอดเลือดดำ​ใน​ระยะยาว​ อัตรา​เลือดคั่ง​จะสูง วิธี​นี้​จึงไม่เหมาะ​! แต่​ตอนนี้​หลอดเลือด​กลับ​บาดเจ็บ​ร้ายแรง​มาก​! จะเลือก​อย่างไร​ดี​

เฉิน​ชางตกอยู่ในภวังค์​ความคิด​ ระหว่าง​ที่​มองดู​เครื่อง​ ECMO จำลอง​ที่อยู่​ข้างๆ​ ถ้าใช้เครื่อง​ ECMO เวลา​ผ่าตัด​จะถูก​ยืด​ออก​ไป​อย่าง​ชัดเจน​ แต่​หลอดเลือดดำ​บาดเจ็บสาหัส​ขนาด​นั้น​ บล็อก​การ​ไหลเวียน​เลือด​ไม่ได้​ ปลูกถ่าย​หลอดเลือดดำ​ก็​ไม่เหมาะ​ การ​บาดเจ็บ​ของ​เอ​ออร์​ตา​ส่วน​ขึ้นกับ​ส่วนโค้ง​หลอด​เลือดแดง​อิน​โน​มิเนต​จำเป็นต้อง​จัดการ​อย่าง​รวดเร็ว​

ตอนนี้​การ​บล็อก​หลอดเลือด​กลายเป็น​ยุ่งยาก​มาก​ ถ้าสร้าง​ทางผ่าน​บายพาส​หลอดเลือด​จะทำให้​หลอดเลือดดำ​ยิ่ง​มีเลือด​ออก​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​…

ช่วงเวลา​ไม่กี่​วินาที​ ใน​สมอง​เฉิน​ชางคิด​หา​วิธี​มากมาย​ไม่หยุด​แล้ว​! ในที่สุด​ขณะที่​เขา​มองดู​จอภาพ​คลื่น​ไฟฟ้าหัวใจ​ จู่ๆ ก็​เกิด​ความคิด​ขึ้น​มาฉับพลัน​!

จริง​ด้วย​! ตอนนี้​ความดัน​ยัง​หนึ่งร้อย​นี่​! กลัว​อะไร​ล่ะ​ ลุย​มัน​เลย​!

พอ​คิดถึง​ตรงนี้​ เฉิน​ชางจึงตัดสินใจ​ทำ​เรื่อง​ใจกล้า​เรื่อง​หนึ่ง​

……

……

บน​เวที​ด้านนอก​ใน​ตอนนี้​ ผู้เชี่ยวชาญ​นั่ง​อยู่​ด้วยกัน​สอง​สามคน​ บน​จอ​ฉาย​คลิป​ผ่าตัด​ คน​ที่นั่ง​อยู่​ที่นั่ง​ผู้ชม​มีแต่​หมอ​สาย​ศัลยกรรม​หัวใจ​รวมถึง​นักวิจัย​ปริญญาโท​และ​เอก​ กับ​บุคลากร​ฝึกงาน​

พิธีกร​ยิ้ม​พลาง​พูดว่า​ “กล่าว​ตามตรง​ ใน​การแข่งขัน​ทักษะ​ศัลยกรรม​หัวใจ​ระดับ​ประเทศ​ทุกครั้ง​ผม​จะตื่นเต้น​มาก​ เพราะ​ได้​เห็น​ศัลยแพทย์​หัวใจ​หนุ่มสาว​กลุ่ม​แล้ว​กลุ่ม​เล่า​ผงาด​ขึ้น​ไม่หยุด​ พวกเขา​รับ​ไม้ต่อ​จาก​มือ​หมอ​รุ่น​อาวุโส​ กลายเป็น​ผู้​โดดเด่น​และ​เป็น​เสาหลัก​ใน​ด้าน​ศัลยกรรม​ของ​พวกเรา​!

“ตอนนี้​การ​ผ่าตัด​เริ่มต้น​ขึ้น​แล้ว​ ผม​เชื่อ​ว่า​ทุกคน​ก็​รอ​ไม่ไหว​ ขอให้​พวกเรา​ยก​พื้นที่​พูด​ให้​กับ​ผู้เชี่ยวชาญ​ทุกท่าน​ เพื่อให้​พวกเขา​วิจารณ์​การ​ผ่าตัด​ครั้งนี้​หน่อย​ครับ​”

ความจริง​แล้ว​ใน​มือ​พวกเขา​มีรายชื่อ​อยู่​ชุด​หนึ่ง​ เป็น​รายชื่อ​ตัวเต็ง​บางคน​ ไม่นาน​นัก​คลิป​ก็​ตัด​ไป​ที่​ใน​ห้อง​ผ่าตัด​ที่อยู่​ใน​ห้อง​ห้อง​หนึ่ง​ ที่นั่ง​ผู้ชม​ด้านล่าง​เซ็งแซ่ไป​ด้วย​เสียง​วิจารณ์​

ห​ลี่​เห​วิน​ปิน​เห็นภาพ​เข้า​จึงเอ่ย​ขึ้น​ทันที​ว่า​ “บอก​ตามตรง​ ผม​ก็​เพิ่ง​เห็น​หัวข้อ​การแข่งขัน​ ยาก​ไป​หน่อย​นะ​ นี่​คง​เป็นการ​บาดเจ็บ​จาก​อุบัติเหตุ​รถยนต์​ หลอดเลือด​เว​นาคา​วา​บาดเจ็บ​หลาย​แห่ง​ ควบคู่​กับ​แผล​ช้ำใน​คอคอด​เอ​ออ​ตาร์​ส่วน​ขึ้น​ ส่วนโค้ง​หลอดเลือด​แดงอิน​โน​มิเนต​ฉีกขาด​!”

“ทุกคน​คงจะ​เห็น​แล้ว​ว่า​แผล​บน​หลอดเลือด​เว​นาคา​วา​ด้านบน​กับ​หลอดเลือดดำ​บน​ปอด​ซ้าย​ขวา​ใหญ่​มาก​เลย​!”

“ปี​นี้​ยาก​มาก​เลย​นะ​! ศาสตราจารย์​หยาง​ คุณ​คิด​ว่า​ยังไง​ครับ​”

หลังจาก​ทุกคน​เห็นภาพ​ก็​ต่าง​มุ่น​คิ้ว​แน่น​

หยาง​กว่าง​ตง​พยักหน้า​ “ถูกต้อง​ การแข่งขัน​ปี​นี้​ยาก​กว่า​ปีก่อน​ไม่น้อย​ แต่​นี่​เป็น​เทรนด์​อย่างหนึ่ง​ เปลี่ยน​การ​ผ่าตัด​เดี่ยว​ๆ เป็นการ​ผ่าตัด​ทั้ง​ระบบ​ แม้ว่า​จะเพิ่ม​ความ​ยาก​ แต่​แสดงความสามารถ​ของ​ผู้​ผ่าตัด​ออกมา​ได้​มากยิ่งขึ้น​ แถมยัง​เลี่ยง​ไม่ให้​หมอ​ได้​คะแนน​ดี​เพราะ​บังเอิญ​ได้การ​ผ่าตัด​ที่​ถนัด​ได้​ด้วย​”

“แต่​…การ​ผ่าตัด​ครั้งนี้​วัด​คน​มาก​เลย​นะ​ หลอด​เลือดแดง​ดำ​บาดเจ็บ​หลาย​จุด​ จะเลือก​วิธี​ผ่าตัด​กับ​จังหวะ​ยังไง​ดู​เป็น​เรื่องสำคัญ​มาก​!”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ