เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ นิยาย บท 653

ใน​ฐานะ​หนึ่ง​ใน​ผู้รับผิดชอบ​การทด​สอบแข่งขัน​ครั้งนี้​ อู๋ถงฝู่​ยืน​อยู่​บน​เวที​ มอง​ทุกคน​พลาง​พูด​อย่าง​ปลื้ม​ปีติ​

“สวัสดี​เพื่อนร่วมงาน​ที่​เคารพ​ทุกท่าน​ ผม​จะไม่ฉวยโอกาส​เพราะ​อาวุโส​กว่า​ ขอ​พูด​ความรู้สึก​วันนี้​สักหน่อย​! ความรู้สึก​ที่​เด่นชัด​ที่สุด​ของ​ผม​ใน​วันนี้​ คือ​ความพยายาม​และ​พัฒนาการ​ของ​ทุกคน​! ผม​เห็น​ใบ​หน้าที่​คุ้นเคย​มากมาย​ พวกคุณ​เก่ง​ขึ้น​กว่า​ปี​ที่แล้ว​ และ​เห็น​คนรุ่นใหม่​มากมาย​ การ​เข้าร่วม​ของ​พวกคุณ​ ทำให้​เรา​เจริญรุ่งเรือง​ยิ่งขึ้น​”

พูด​จบ​ เสียง​ปรบมือ​ด้านล่าง​เวที​ดัง​ขึ้น​ทันที​ เฉิน​ชางไม่รู้จัก​อู๋ถงฝู่​ แต่​เห็น​เสียง​ปรบมือ​รอบ​ๆ ดัง​สะเทือน​ฟ้า เหมือนว่า​เขา​เป็น​คน​ที่​ได้รับ​ความเคารพ​อย่าง​สูง

เฉิน​ชางถามเสียง​เบา​ “ท่าน​นี้​คือ​ใคร​เหรอ​ครับ​”

กัว​อวิ๋นเฟย​ไม่ได้​บอก​ ชูนิ้วโป้ง​ขึ้น​ก่อน​เป็น​อันดับ​แรก​ “เป็น​คน​ที่​สุดยอด​มาก​! ตอนแรก​เป็น​รองผู้อำนวยการ​วิทยาลัย​การแพทย์​ยู​เนี่ย​น​ หัว​หน้าใหญ่​แผนก​ฉุกเฉิน​ ต่อมา​ถูก​โอนย้าย​ไป​เป็น​ผู้อำนวยการ​ที่​ศูนย์​ฉุกเฉิน​เมืองหลวง​ ผู้อำนวยการ​อู๋​เชี่ยวชาญ​การ​ผ่าตัด​ศัลยกรรม​มากมาย​ ได้​รับรางวัล​ระดับ​สากล​มาหลายครั้ง​ เขา​คือ​สมาชิกสภา​วิทยาศาสตร์​ อู๋ถงฝู่​นั่นเอง​”

เฉิน​ชางอึ้ง​ไป​ทันที​ เขา​ก็​คือ​อู๋ถงฝู่​งั้น​เหรอ​

ชื่อ​นี้​เขา​คุ้นเคย​มาก​ แต่​เพิ่งจะ​เจอ​ตัว​เป็นครั้งแรก​!

ตอนที่​ไป​ฝึกงาน​ใน​เมืองหลวง​ แม้ไม่เคย​เจอ​ แต่​ก็​ได้ยิน​ชื่อ​อยู่​บ่อยๆ​

ผ่าน​ไป​ครู่หนึ่ง​ อู๋ถงฝู่​พูด​ต่อว่า​ “การแข่งขัน​ก็​ควรจะ​มีกฏ​เกณฑ์​ของ​การแข่งขัน​ แต่​การ​ตกรอบ​ ไม่ได้​หมายความว่า​พวกคุณ​ไม่เก่ง​พอ​ รายชื่อ​คน​ที่​เข้ารอบ​ออกมา​แล้ว​ ผม​หวัง​ว่า​ทุกคน​จะไม่ยอมแพ้​ ยิ่งไปกว่านั้น​คือ​ไม่หลงระเริง​! หาก​ตกรอบ​ นั่น​หมายความว่า​พวกคุณ​ยังมี​ช่องว่าง​การพัฒนา​อีก​มาก​ ส่วน​ทุกคน​ที่​เข้ารอบ​ สิ่งที่​ผม​จะบอก​พวกคุณ​คือ​ ภาระ​ที่​พวกคุณ​แบกรับ​ไม่เบา​แน่​ มีแต่​จะหนัก​ขึ้น​เรื่อยๆ​”

พูดถึง​ตรงนี้​ จังหวะ​การ​พูด​ของ​อู๋ถงฝู่​ช้าลง​เล็กน้อย​ เนิบ​ช้าเหมือน​คุย​เล่น​กัน​ เขา​พูด​ยิ้ม​ๆ “บางที​ผม​ก็​ไม่อยาก​เรียน​หมอ​ เพราะ​ผม​รู้สึก​ว่า​ผม​เป็น​แค่​คนธรรมดา​คน​หนึ่ง​ ที่​ผม​เรียน​หมอ​เพราะ​อยาก​มีอาชีพ​ที่​มั่นคง​ สามารถ​แสวง​ผลประโยชน์​ได้​ทุก​สถานการณ์​

คุณปู่​ของ​ผม​เป็น​หมอ​เท้าเปล่า​ เขา​บอก​ผม​ว่า​ เป็น​หมอ​ไม่อดตาย​! แค่​ขนม​ของ​กินที่​ทุกคน​ให้​ด้วย​น้ำใจ​ก็​เต็ม​บ้าน​แล้ว​ มีคน​บอ​กว่า​เป็น​หมอ​มีเกียรติ​ เป็น​ฮีโร่​ ผม​ไม่อยาก​เป็น​ฮีโร่​หรอก​นะ​! ผม​เอง​ก็​มีลูก​ มีคนรัก​ และ​มีชีวิต​ของ​ตนเอง​ ทำไม​ต้อง​ทำ​เพื่อ​คนอื่น​ ผม​ไม่ได้​เป็นหนี้​พวกคุณ​สักหน่อย​ อาจารย์​ของ​ผม​พูด​กับ​ผม​คำ​หนึ่ง​ว่า​ บน​โลก​นี้​ไม่ได้​มีฮีโร่​ ก็​แค่​เด็ก​กลุ่ม​หนึ่ง​เปลี่ยน​ชุด​ขาว​ รักษาโรค​และ​ช่วยชีวิต​คน​เลียนแบบ​รุ่นพี่​ก็​เท่านั้น​!”

เขา​พูดถึง​ตรงนี้​พลัน​เบี่ยงประเด็น​!

อู๋ถงฝู่​พูด​อย่าง​หนักแน่น​ “แต่​ชีวิต​มักจะ​ไม่เป็น​ดั่ง​ใจ เรา​สวม​ชุด​นี้​แล้ว​ ก็​ต้อง​เหมือน​ทหาร​คน​หนึ่ง​ ทหาร​รักษา​ความสงบ​สันติ​ให้​เรา​ เรา​ก็​ต้อง​ให้​สุขภาพ​ที่​ดี​แก่​ประชาชน​!”

……

“ไม่ว่า​คน​ที่มา​เข้าร่วม​การแข่งขัน​ใน​วันนี้​ หรือว่า​มาชมการแข่งขัน​ พวกคุณ​ล้วน​เป็น​หมอ​ หรือไม่​ก็​หมอ​ในอนาคต​ สิ่งที่​ผม​จะบอก​พวกคุณ​คือ​ เรา​ไม่เพียง​เป็นเกียรติ​แก่​ตนเอง​เท่านั้น​ แต่​ยัง​เป็น​ชีวิต​และ​สุขภาพ​ของ​ประชาชน​ด้วย​ ผม​ขอ​ขอบคุณ​ทุกท่าน​ ขอบคุณ​บุคลากร​ทางการแพทย์​ทุกท่าน​ ขอบคุณ​ที่​พวกคุณ​มาทำ​อาชีพ​นี้​

ขอบคุณ​พวกคุณ​ที่​แม้รู้ดี​ว่า​นี่​เป็น​หนทาง​ที่​ไม่อาจ​ย้อนกลับ​ แต่​ก็​ยัง​ยืนหยัด​ที่จะ​เดินหน้า​!

ขอบคุณ​พวกคุณ​ที่​แม้รู้ดี​ว่า​จะต้อง​เผชิญ​กับ​ภัยพิบัติ​ ก็​ยัง​ไม่ไป​ไหน​!

ขอบคุณ​พวกคุณ​ที่​แม้รู้ดี​ว่าที่​บ้าน​มีพ่อแม่​ คนรัก​และ​ลูก​ แต่กลับ​ไม่เคย​บกพร่อง​ใน​หน้า​นี้​!

ขอบคุณ​พวกคุณ​ที่​แม้รู้ดี​ว่าการ​เดินทาง​นี้​ไม่รู้​จะได้​หวนกลับ​เมื่อไหร่​ แต่​ไม่เคย​ท้อถอย​!”

……

คำพูด​เหล่านี้​ ทำให้​ทุก​คนใน​งาน​เลือด​สูบฉีด​พลุ่งพล่าน​ เฉิน​ชางรู้สึก​ว่า​ใน​อก​ของ​ตน​มีความรู้สึก​ที่​ยาก​จะระบาย​ออกมา​ ไม่รู้​เพราะอะไร​ถึงอยาก​ร้องไห้​ขึ้น​มา

ขณะนี้​ ทุก​คนใน​งาน​ต่าง​เงยหน้า​ขึ้น​อย่าง​เงียบสงบ​และ​เคร่งขรึม​ มอง​ไป​ข้างหน้า​ ใน​สายตา​เต็มไปด้วย​ความมุ่งมั่น​!

เหมือน​รับรู้​ได้​ถึงความกดดัน​ของ​บรรยากาศ​ อู๋ถงฝู่​พลัน​เผย​รอยยิ้ม​ พูด​ล้อเล่น​ว่า​ “ฮ่าๆ พวกคุณ​เนี่ย​ ทำไม​ถึงได้​ดื้อ​ขนาด​นี้​ ดึงดัน​จะเรียน​หมอ​ให้ได้​! ว่า​กัน​ว่า​ โน้มน้าว​ให้​คน​เรียน​หมอ​ระวัง​ฟ้าผ่า​ พวกคุณ​ก็​ยัง​จะเรียน​หมอ​อีก​ ฮ่าๆ”

จู่ๆ ด้านล่าง​ก็​มีคน​ตะโกน​ประโยค​หนึ่ง​ “ถึงอย่างไร​ก็​จะดื้อรั้น​ จะเรียน​หมอ​! ไล่​ยังไง​ก็​ไม่ไป​!”

อู๋ถงฝู่​หัวเราะ​ขึ้น​มาทันที​ ถามเสียงดัง​ “ไล่​ยังไง​ก็​ไม่ไป​ ใช่ไหม​ครับ​”

ด้านล่าง​ระเบิด​เสียง​ขึ้น​มาทันที​!

“ใช่!”

“ไล่​ยังไง​ก็​ไม่ไป​!”

“ไม่หันหลัง​กลับ​แล้ว​!”

“สู้สุด​ชีวิต​!”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ