เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ นิยาย บท 733

ในมือหวังเชียนถือฟิล์มกับผล MRI กลับมาด้วย

แต่หยวนฮุยที่เป็ นนักโทษก็ให้ความร่วมมือเป็ นอย่างดี ตลอด การตรวจไม่ได้ต่อต้านแต่อย่างใด

หวังเชียนพูดมาแต่ไกล “โรคหลอดเลือดสมองตีบจริงด้วย! ผม ไม่เข้าใจ เพิ่งอายุไม่เท่าไรก็เป็ นหลอดเลือดสมองตีบเสียแล้ว!”

เฉินชางรับฟิล์มมาวางที่เครื่องอ่านฟิล์ม

ตู้เจวียนหงกับหลู่ซิ่นก็เข้ามาร่วมด้วย

หลังจากตู้เจวียนหงเห็นฟิล์มแล้วก็หรี่ตา “กลีบสมองฝั่งหน้าซีก ซ ้ายกับกลีบขมับขาดเลือดหมดเลย! ในกะโหลกเกิดภาวะขาดเลือด หลายจุด”

“ถ้าวิเคราะห์โดยอิงจากภาวะขาดเลือดพวกนี้ ผู้ป่ วยอาจจะมี ปัจจัยทางจิตวิทยาที่ทาให้เกิดภาพหลอน หรือเสียความทรงจาได้”

จริงด้วย!

ผู้ป่วยแบบนี้ เฉินชางเคยเจอแล้ว

ผู้ป่ วยที่มาตอนวันสารทจีนนั่นเอง คุณยายนึกว่าเห็นผี สุดท้าย พอผลตรวจ MRI ออก จึงวินิจฉัยว่าเป็ นโรคหลอดเลือดกลีบขมับตีบ เฉียบพลัน มีความผิดปกติทางประสาท สติสัมปชัญญะและความรู้สึก

ความจริงแล้วโรคหลอดเลือดสมองตีบนี่จะว่ายังไงดีล่ะ

ตอนนี้วัยรุ่นใช ้ชีวิตไม่มีแบบแผน สมองเกิดภาวะขาดเลือดตั้งแต่ อายุยังน้อยเป็ นเรื่องปกติ ถ้าว่ากันอย่างเคร่งครัด ความจริงแล้วนี่ก็ เป็ นโรคหลอดเลือดสมองตีบ

หลักๆ ก็คือหลอดเลือดในสมองจานวนหนึ่งอุดตัน จึงส่งเลือดกับ ออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อก้อนนั้นตามปกติไม่ได้ ทาให้เนื้อเยื่อสมอง ตายจากการขาดเลือด ท าให้เกิดเป็ นไข้สมองอักเสบแบบขาดเลือด

แต่ว่าสมองใหญ่ หลอดเลือดในกะโหลกศีรษะก็มีมาก ถ้าจุดที่ หลอดเลือดของคุณอุดตันคือเส้นเลือดฝอยที่ไม่สาคัญอะไรสักเส้น อาจไม่มีอาการอะไร แต่ถ้าหากจุดที่อุดตันคือก้านสมอง หรือหลอด เลือดส่วนที่สาคัญ หรือกระทั่งเป็ นหลอดเลือดใหญ่บางเส้น จะทาให้ เกิดโรคหลอดเลือดในสมองตีบเป็ นวงกว้าง กรณีนี้ปัญหาจะค่อนข้าง ร ้ายแรง

ปกติแล้วโรคหลอดเลือดในสมองตีบทั่วไปเป็ นสาเหตุของ อัมพาตครึ่งซีก ความบกพร่องทางการพูด ความผิดปกติของสติ สัมปะชัญญะเป็ นหลัก ไม่ถึงกับอันตรายถึงชีวิต แต่ถ้าร ้ายแรงมากก็ จะท าให้เสียชีวิตได้

และตอนนี้ผลตรวจ MRI ของหยวนฮุยแสดงให้เห็นว่าใน กระโหลกเขามีภาวะขาดเลือดกระจายอยู่หลายจุด อาการพวกนี้ไม่ รุนแรง อาจจะเกี่ยวกับที่เขาใช ้ชีวิตเที่ยวกลางคืนมาเป็ นเวลานาน

ถึงอย่างไรก็เป็ นเพราะคนหนุ่มสาวทั้งนอนดึก กินมื้อดึก ใช ้ชีวิต ไม่มีแบบแผน จึงทาให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่ดี ทั้งยังทาให้ปริมาณ เลือดผิดปกติ

แต่ พูดได้แค่ขึ้นอยู่ที่เส้นเลือดจะอุดตันจุดไหน!

ถ้าอุดตันที่ตา คุณอาจจะมองไม่เห็นไปเลย…

ดังนั้นอย่าคิดว่าโชคดีเด็ดขาด เกมอย่างการไปกระตุ้นร่างกาย คุณเล่น เดาเอาว่ามันจะไปอุดตันตรงไหน…อาจถึงตายได้

หลังจากดูฟิล์ม เฉินชางก็เงียบไป

โรคหลอดเลือดสมองตีบหลายจุด

ตอนนี้สิ่งที่สาคัญที่สุดก็คือรอรายงานการตรวจกลับมา

ผู้ป่วยก็ไม่จาเป็ นต้องรีบกู้ชีพ ผลตรวจพรุ่งนี้ค่อยว่ากันก็แล้วกัน

ศาสตราจารย์ตู้เจวียนหงกับศาสตราจารย์หลู่ซิ่นก็เริ่มสนใจยา แก้ไอตัวนี้มากขึ้น

“เสี่ยวเฉิน ยาตัวนี้วางขายในประเทศได้ไม่ถึงครึ่งปี ต่อให้ผ่าน การรับรองจากองค์การอาหารและยา แต่พวกเราก็ยังชะล่าใจไม่ได้ การวิจัยของคุณมีคุณค่ามาก!”

เฉินชางไม่ได้ปิดบัง เพราะเขาคิดว่าต้องมีคนวิจัยเรื่องนี้มากขึ้น ถึงจะหาคาตอบได้เร็วขึ้น แล้วจึงช่วยผู้ป่วยผู้บริสุทธิ์ได้มากยิ่งขึ้น

มีขาใหญ่อย่างศาสตราจารย์ตู้กับศาสตราจารย์หลู่เข้ามาร่วมจะ อานวยความสะดวกได้หลายอย่าง มิหนาซ้าเฉินชางก็ไม่จาเป็ นต้อง เอาของแบบนี้ไปช่วงชิงเกียรติยศอะไรด้วย

ของอย่างการวิจัย คุณท าคนเดียวไม่ได้อยู่แล้ว จ าเป็ นต้อง ร่วมมือกัน

เรื่องยาแก้ไอนี้ ทุกคนต่างให้ความสาคัญ ถึงอย่างไรในวงการ แพทย์ ต่อให้มีอัตราส่วนเพียง 0.0001% แต่ถ้าเพิ่มจานวนฐานให้ มากขึ้นก็น่ากลัวมากเหมือนกัน

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ