Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน นิยาย บท 172

ตอนที่ 172 รีเซ็ต (1)

ยามที่มหาคลื่นแห่งยุคสมัยกำลังถาโถมเข้ามา และผู้คนซึ่งกำลังจะจมในเกลียวคลื่นก็มักจะรู้สึกตัวหลังจากที่เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วเสมอ กระทั่งในจงโจวก็เริ่มเสนอข่าวเกี่ยวกับข้อเสนอการผนวกแต่ละทวีปเข้าด้วยกันถี่ขึ้นเรื่อยๆ จนประชาชนกลุ่มที่มีความอ่อนไหวด้านการเมืองต่ำที่สุดของแต่ละทวีปเริ่มสัมผัสได้ถึงความผิดปกติ

ในที่สุดก็มีการเคลื่อนไหวในหมู่ประชาชน

บนอินเทอร์เน็ตของแต่ละทวีปซึ่งเรียกได้ว่ากึ่งๆ ถูกปิดกั้น ก็เริ่มมีการคาดคะเนและถกเถียงกันด้วยความไม่เชื่อมั่น และเมื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของแต่ละทวีปเผชิญกับการสัมภาษณ์ ก็จะเริ่มพูดจาละล่ำละลักคลุมเครือ จึงพอจะอนุมานออกมาเป็นข้อเท็จจริงซึ่งชวนให้ทุกคนตกใจ

‘คงไม่ได้จะรวมกันจริงๆ หรอกใช่ไหม’

‘วัฒนธรรมของแต่ละทวีปจะถูกผนวกรวม?’

‘จุดเริ่มต้นของข้อเสนอนี้คือต้องย้อนไปเมื่อสิบแปดปีก่อน ตอนที่มันปรากฏขึ้นใหม่ๆ ก็กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันบนบลูสตาร์ แต่ผลักดันไปใช้ได้ยากทีเดียวเลย ดังนั้นผ่านมาสิบแปดปีแล้วก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง หรือว่าปีนี้จะมีตัวแปรอื่น?’

‘รวมกันก็ดีนะ’

‘คุณโลกสวยไปหรือเปล่า’

‘ทุกเรื่องมีทั้งข้อดีข้อเสีย รวมแล้วใช่ว่าจะมีแต่ข้อดี บางพื้นที่มีการพัฒนาทางวัฒนธรรมที่ล้าหลัง เพราะเหตุนี้อาจทำให้สูญเสียวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ หรือแม้แต่การถ่ายทอดวัฒนธรรมของตัวเองอาจถูกลดทอน แต่สำหรับภาพรวมของทวีปใหญ่ นี่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการพัฒนาเลยละ’

“…”

จุดหนึ่งที่ยืนยันได้ก็คือ สถานการณ์โดยรวมของบลูสตาร์ จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนหลังจากการผนวกรวม ทว่าจวบจนวันนี้ คนส่วนมากยังคงเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง

จนกระทั่งวันที่ 8 ธันวาคม

จงโจวก็ประกาศกฎหมายอย่างเป็นทางการ

ในฐานะทวีปนำร่องของข้อเสนอ ฉินโจวกับฉีโจวก็ผนวกกันอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปทั้งสองทวีปรวมเป็นหนึ่งเดียว ไม่ว่าจะเป็นการคมนาคมอย่างระบบรางความเร็วสูง การคมนาคมทางอากาศ หรือแม้แต่ทางเรือก็จะถูกเพิ่มศักยภาพขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์!

ขอแนะนำสักหน่อย

ระบบรางความเร็วสูงเป็นการคมนาคมทางบกที่รวดเร็วที่สุดของบลูสตาร์ มีความเร็วเกือบ 2000 กิโลเมตร/ชั่วโมง หากมองในแง่ประสิทธิภาพของยานพาหนะขนาดใหญ่ สามารถเกทับยานพาหนะภาคพื้นดินของโลกได้ทุกประเภท

ไม่เพียงเท่านี้

ต่อให้ใช้เทคโนโลยีประเภทเดียวกัน การคมนาคมขนส่งทุกประเภทของบลูสตาร์รวมไปถึงอากาศยาน ก็สามารถเอาชนะโลกได้ และในปัจจุบันหลังจากการบัญญัติข้อกฎหมายนี้อย่างเป็นทางการ ระยะเวลาซึ่งสั้นที่สุดในการไปมาหาสู่กันระหว่างทั้งสองพื้นที่ได้ย่อลงเหลืออยู่ภายในสองชั่วโมง!

อย่างเร็วที่สุดก็แค่หนึ่งชั่วโมง!

เมื่อก่อนถ้าคิดจะลงมติเรื่องนี้กันจริงๆ ก็พอจะทำได้อยู่หรอก แต่เพราะลึกๆ แล้วแต่ละทวีปมีแนวคิดของความเป็นเอกเทศ ดังนั้นรูปแบบของการคมนาคมจึงก่อให้เกิดข้อจำกัดการไปมาหาสู่และติดต่อระหว่างกัน แต่เทคโนโลยีในภาพรวมนั้นปรากฏการปรับโฉมขนาดยักษ์ใหญ่ กอปรกับนโยบายจากทางการ บางทีอาจเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ได้ สรุปแล้วระยะทางจะไม่เป็นอุปสรรคในการติดต่อระหว่างทวีปอีกต่อไป

ครืนๆๆ!

ทั้งบลูสตาร์ต้องสั่นสะเทือน!

ในที่สุดแล้วดาวดวงนี้ก็เข้าสู่โหมดประเด็นร้อน ผู้คนจากทวีปอื่นๆ ย่อมรู้สึกว่าตนเองก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพียงเพราะฉินโจวกับฉีโจวผนวกกัน คนที่พอจะมีสามัญสำนึกสักหน่อยก็น่าจะรู้ว่านี่เป็นวิธีที่แสนอนุรักษ์นิยมของจงโจว

นัยยะทางการเมืองของเรื่องนี้คือ

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จงโจวจะดำเนินนโยบายผนวกรวมแต่ละทวีป ฉินโจวกับฉีโจวเป็นเพียงจุดเริ่มต้น บางทีในปีหน้าอาจมีทวีปอื่นมาเข้าร่วม จนกว่าคลื่นคลั่งแห่งยุคสมัยจะกลืนกินไปทั่วทุกมุมของบลูสตาร์!

อันที่จริงดินแดนที่ประเด็นนี้ร้อนแรงที่สุด

ก็คงหนีไม่พ้นสองทวีปนำร่อง

เพราะในวันที่ข้อเสนอนี้ถูกประกาศว่าผ่านอย่างเป็นทางการ ประชาชนชาวฉินโจวต่างตื่นเต้นที่รู้ว่า ขอเพียงจ่ายเงินก็สามารถคลิกเลือกทั้งภาพยนตร์จากทางฉีโจวได้ ส่วนเกมทั้งหลายก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน แน่นอนว่ารวมไปถึงพวกดนตรีด้วย นอกจากนั้นแล้ว แอปพลิเคชันของคอมพิวเตอร์ของทั้งสองฝั่ง ก็ล้วนสามารถใช้ได้โดยไร้ข้อจำกัด

บ้าไปแล้ว!

ประชาชนชาวฉินโจวดีอกดีใจกันเหลือเกิน เมื่อก่อนอยากดูภาพยนตร์ของฉีโจวไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากสิ่งที่เรียกว่าการปกครองตนเองของแต่ละทวีป ทว่าในตอนนี้ทุกสิ่งของฉีโจวเปิดกว้างต่อฉินโจว ตัวอย่างเช่นโฮมเธียเตอร์ซึ่งทางฉีโจวพัฒนาขึ้นและผู้คนต่างเฝ้ารออยากติดตั้งมานาน แต่เป็นเพราะข้อจำกัดระหว่างสองทวีปอีกนั่นละ ที่ทำให้เมื่อก่อนหากจะติดตั้งโฮมเธียเตอร์อาจต้องจ่ายเงินกว่าหนึ่งล้าน ทว่าในตอนนี้จ่ายแค่สามสี่แสนก็ทำได้แล้ว

ยังมีแคปซูลเล่นเกมอีก!

ทางฉีโจวมีนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของแคปซูลเล่นเกม แม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่แคปซูลเล่นเกมประเภทนี้เริ่มใช้ในฉีโจว แถมยังได้เสียงตอบรับที่ไม่เลวเลย แต่ฉินโจวกลับใช้งานไม่ได้ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้เอง ทว่าทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป!

สรุปได้เป็นคำพูดว่า

หลังจากการผนวกรวมของฉินโจวและฉีโจว ชีวิตของผู้คนจากทั้งสองพื้นที่ทั้งด้านจิตใจและด้านวัตถุ ล้วนเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน ตั้งแต่ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการผสมสานของกระแสนิยมต่างๆ ไปจนถึงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี รวมไปถึงผลงานด้านศิลปะวัฒนธรรมที่สำคัญ ผู้คนมากมายถึงขั้นตั้งหน้าตั้งตารอให้ทั้งสองทวีปผนวกรวมกัน

และในฉีโจว

ก็มีการเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน

ฉินโจวมีหลายอย่างที่ทางฉีโจวเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อ คงไม่ต้องอธิบายรายละเอียดทีละอย่าง สรุปแล้วความรู้สึกโดยรวมของทั้งสองทวีปนั้นคล้ายคลึงกัน ทุกคนสนุกสนานเพลิดเพลินกับความสำเร็จในหลายๆ ด้านของอีกทวีปหนึ่งได้อย่างเต็มที่ ต่อให้การเปลี่ยนแปลงในทำนองนี้เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น ท้ายที่สุดแล้วการเปลี่ยนแปลงอาจจำเป็นต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ทว่าชีวิตของทุกคนกลับได้รับอิทธิพลมามากมายแล้ว

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน