Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน นิยาย บท 293

ตอนที่ 293 สะท้อนความจริง

เซินเจียรุ่ยอ่านหนังสือมามาก และเขียนเรื่องราวมามากมายเช่นเดียวกัน ในแง่ของความประณีตของการวางโครงเรื่อง และการเปรียบเปรยทางวรรณศิลป์ รวมไปถึงการเสียดสีโลกความจริง เซินเจียรุ่ยคิดว่าเรื่องบะหมี่หยางชุนหนึ่งชามนี้สุดแสนจะเรียบง่าย เรียบง่ายเสียจนดูขัดกับชื่อเสียงของฉู่ขวง!

ทว่าสิ่งที่น่าแปลกอยู่ตรงนี้

ทั้งที่เมื่ออ่านแล้วแลดูเรียบง่าย เหมือนกับเรื่องสั้นชวนอบอุ่นหัวใจเรื่องหนึ่ง แต่กลับทำให้เซินเจียรุ่ยเสียน้ำตาได้ นี่เป็นเรื่องที่เซินเจียรุ่ยนึกไม่ถึง ขณะที่อ่านอยู่นั้น เขาถึงกับลืมเรื่องการแข่งขันในครั้งนี้ไปเลย

เพราะอะไรกัน

เซินเจียรุ่ยไม่คิดว่าตนจะรู้สึกซาบซึ้งกับความอบอุ่นแสนธรรมดาเช่นนี้ได้ เพราะเขาเคยอ่านเรื่องที่คล้ายคลึงกันมาก่อนนับร้อยนับพันเรื่อง จนถึงขั้นไม่ยอมเขียนเรื่องที่คล้ายคลึงกันเลย นิยายเรื่องนี้จะต้องมีบางอย่างที่พิเศษสำหรับเขา

เซินเจียรุ่ยเลื่อนอ่านคอมเมนต์

เซินเจียรุ่ยไม่ใช่คนแรกที่อ่านเรื่องบะหมี่หยางชุนหนึ่งชาม และแน่นอนว่าไม่ใช่คนสุดท้ายที่อ่านเรื่องนี้ ในตอนนี้มีคนมากมายอ่านเรื่องนี้จบแล้วเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นบนพื้นที่แสดงความคิดเห็นจึงคึกคักมากทีเดียว

‘ผมว่าธรรมดามาก’

‘ต่ำกว่ามาตรฐานของฉู่ขวง’

‘ความเสแสร้งในรูปแบบเรื่องเล่าฟีลกู๊ด’

นี่เป็นความคิดเห็นเชิงลบซึ่งเซินเจียรุ่ยเห็น เดิมทีเขาควรจะดีใจ แต่เขาไม่ได้รู้สึกมีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น หนำซ้ำยังรู้สึกหนักอึ้งในใจ ทันใดนั้นเซินเจียรุ่ยก็เหลือบไปเห็นท็อปคอมเมนต์

‘ในฐานะคนค้าขาย นั่นก็แค่บะหมี่ไม่กี่ชาม แต่ความห่วงใย ความไว้เนื้อเชื่อใจ และกำลังใจที่คนเรามีให้กันนั้นทำให้ผู้อ่านอย่างฉันรู้สึกประทับใจ ถ้าเห็นแก่ผลประโยชน์ทางธุรกิจ การรอสามแม่ลูกมากินบะหมี่ที่ร้านน่ะไม่คุ้มค่าหรอก แต่การปลอบประโลมผู้ที่กำลังสิ้นหวัง มอบความอบอุ่นให้แก่ผู้ที่อับจนหนทางนั้นกลับเป็นสิ่งที่ล้ำค่ายิ่งในสังคม’

ทันใดนั้นเซินเจียรุ่ยก็กระจ่างขึ้นมา

ว่าคนเราไม่ได้มีชีวิตอยู่ต่อเพียงเพราะกินข้าว ทว่าบนโลกนี้ยังมีสิ่งอื่นที่ทรงพลัง มองดูอาจไร้ประโยชน์ แต่กลับก่อเกิดคุณค่าที่มากยิ่งกว่าในภายหลัง นี่ก็คือความหมายของเรื่องราวนี้เอง

คอมเมนต์นี้มียอดไลก์สูงมาก

สามารถจินตนาการได้ว่า เรื่องสั้นเรื่องนี้สำหรับฉู่ขวงแล้ว คอมเมนต์จะต้องแบ่งเป็นสองฝ่าย มีคนที่รู้สึกว่าเรื่องนี้เสแสร้ง รู้สึกว่าครั้งนี้ฉู่ขวงมาตรฐานต่ำลง ไร้ซึ่งการหักมุมชวนตื่นเต้นซึ่งทำให้คนอ่านจบแล้วต้องตบโต๊ะร้องว้าวอะไรเทือกนั้น

อย่างไรก็ดี ยังมีผู้คนบางส่วนที่ชื่นชอบ

ผู้อ่านเหล่านี้อาจเคยได้รับน้ำใจจากคนแปลกหน้ามาก่อน อาจเป็นเพียงการกระทำเล็กๆ หรือไม่ก็เพียงสายตา แต่พลังของสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ด้อยไปกว่าประโยคง่ายๆ ว่า ‘ขอบะหมี่หยางชุนหนึ่งชาม’ จากในเรื่องเลย

เมื่อมาดูการจัดอันดับ

เรื่องสั้นของตนมีชื่อว่า ‘ฆาตกร’ เป็นเรื่องราวแนวสืบสวนระทึกขวัญชิ้นหนึ่ง ซึ่งผู้อ่านคาดเดาตอนจบไม่ได้เลย สุดท้ายแล้วฆาตกรกลับเป็นม้าสีน้ำตาลตัวใหญ่ ในตอนนี้รั้งอยู่ในอันดับที่หนึ่งของการจัดอันดับเรื่องสั้นในเดือนนี้ เสียงตอบรับดีมากทีเดียว ส่วนฉู่ขวงซึ่งเดิมทีผู้คนคาดหวังกับเขาไว้มากกลับอยู่ในอันดับที่สอง จะเห็นได้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่ชื่นชอบเรื่องสั้นในครั้งนี้ของเขา

“อันดับไม่เลวเลย…”

หากจะบอกว่าเซินเจียรุ่ยไม่ได้รู้สึกดีใจเลยสักนิดก็คงจะเป็นการเสแสร้งไปสักหน่อย ถึงอย่างไรเงินรางวัลของอันดับที่หนึ่งก็ไม่ใช่น้อยๆ ทว่าลึกๆ แล้วเขาก็ยังรู้สึกสะท้อนใจ เพราะเขารู้สึกว่าเรื่องสั้นของฉู่ขวงในครั้งนี้มีพลังมาก เพียงแต่หากนำนิยายประเภทนี้มาร่วมประลองและจัดอันดับประเภทนี้แล้ว เห็นทีจะเสียเปรียบน่าดู

หากใช้ดนตรีมาขยายความ

ก็เหมือนกับตนใช้เพลงร็อก

ส่วนอีกฝ่ายกลับร้องบัลลาด

อย่างแรกสามารถจุดบรรยากาศอันร้อนแรงบนเวทีได้ ส่วนอย่างหลังเดินสายกินใจผู้ฟัง และของอย่างการกินใจผู้ฟังนั้นไม่เหมาะกับการแข่งขัน ดังนั้นตนได้เป็นอันดับหนึ่ง ถ้าหากไม่มีเรื่องเหนือความคาดหมายเกิดขึ้นละก็ ตนก็จะรักษาอันดับหนึ่งไว้จนถึงจบฤดูกาล?

……

ฉู่ขวงไม่ได้เขียนเรื่องสั้นมาระยะหนึ่งแล้ว เรื่องสั้นเรื่องใหม่ซึ่งเขาเผยแพร่บนปู้ลั่วในเดือนมีนาคมย่อมได้รับความสนใจจากในวงการ ปรากฏว่าเมื่อหลายคนเห็นว่านิยายเรื่องนี้ถึงกับอยู่ในอันดับที่สอง ปฏิกิริยาแรกของพวกเขาก็คือตกใจ

“ที่สองเลย?”

“พลิกโผเหรอเนี่ย”

“เซินเจียรุ่ยใช้ได้เลยนะ”

“ครั้งก่อนฉู่ขวงหายใจรดต้นคอหนึ่งในสามอาชาไนยของมณฑลฉี ปรากฏว่าเรื่องใหม่ได้แค่อันดับสอง แถมในเดือนเดียวกันยังไม่ได้มีคู่แข่งที่แข็งแกร่งอะไรขนาดนั้นด้วย เซินเจียรุ่ยทำอะไรฉู่ขวงไม่ได้มากหรอก”

“พลิกโผจริงๆ”

“ฉันอ่านสองเรื่องนี้แล้ว เรื่องเซินเจียรุ่ยทำไดัดีกว่าปกติ ส่วนฉู่ขวงเหมือนกับว่ากำลังปรับเปลี่ยนสไตล์ แต่การปรับเปลี่ยนแบบนี้เหมือนว่าจะไม่นับว่าประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่ ก้าวถอยหลังไปเรื่อยๆ จนส่งผลลัพธ์เช่นนี้”

“…”

ตั้งแต่ฉู่ขวงเปิดตัวมา เรียกได้ว่าไร้พ่ายมาโดยตลอด!

ต่อให้ในยามที่คนอื่นไม่ได้มองฉู่ขวงในแง่ดีนัก ฉู่ขวงก็ยังสร้างปาฏิหาริย์ และพลิกสนามประลองได้!

แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีใครคาดคิด ว่าในครั้งนี้ฉู่ขวงกลับพลาดท่าอย่างไม่ทันตั้งตัว ทั้งที่คนอื่นๆ คาดหวังกับเขาไว้มาก!

เรื่องนี้นำไปสู่การถกเถียงกันเป็นอย่างมากในวงการ

และเป็นเพราะความเพลี่ยงพล้ำของฉู่ขวง

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน