Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน นิยาย บท 315

ตอนที่ 315 สถานการณ์บีบบังคับ

เหลิ่งกวงคล้ายกับสูญเสียการควบคุมไปแล้ว

ฉู่ขวงจะรับคำท้าหรือไม่นั่นเป็นอีกเรื่อง

สถิติของนิยายเรื่องนี้สวยงามมากทีเดียว แม้ว่าคำวิจารณ์ของผู้อ่านจะมีคำตำหนิอยู่ไม่น้อย ทว่ามองจากสถานการณ์ของยอดโหวต เห็นได้ชัดว่าหลายคนปากไม่ตรงกับใจ

อันดับหนึ่งอย่างงดงาม!

เรื่องสะพานแขวนตงตงหล่นลงมาขึ้นไปคว้าอันดับหนึ่งของเรื่องสั้นในเดือนนี้บนบล็อก นอกจากนั้นตัวเลขบนการจัดอันดับกระแสฮ็อตฮิตยังสูงกว่าอันดับสองมากทีเดียว จะเห็นได้ว่านิยายเรื่องนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดอุปสรรคในการอ่านแต่อย่างใด

เฉกเช่นที่กล่าวว่า

ความยอดเยี่ยมของรูปแบบผู้เล่าเรื่องที่เชื่อถือไม่ได้อยู่ที่ การทำให้ผู้อ่านรู้สึกราวกับถูกตลบหลัง ขณะเดียวกันก็ยังรู้สึกเพลิดเพลินกับมัน หากจะบรรยายให้เห็นภาพก็คงเทียบได้กับเวลาวัยรุ่นบีบสิว?

เจ็บแต่สบายใจ

เห็นได้ชัดว่าในอนาคตข้างหน้า เรื่องสะพานแขวนตงตงหล่นลงมาจะกลายเป็นผลงานซึ่งเป็นที่ถกเถียงมากที่สุดของฉู่ขวง นั่นทำให้หลินเยวียนเข้าใจความจริงง่ายๆ ข้อหนึ่ง มีวิธีใดที่จะมาแก้ปัญหายามผลงานสักเรื่องกลายเป็นประเด็นถกเถียง?

คำตอบนั้นง่ายเหลือเกิน

เขียนผลงานที่เป็นประเด็นถกเถียงยิ่งกว่าน่ะสิ!

แต่หลินเยวียนก็ยอมรับ ว่าเรื่องสะพานแขวนตงตงหล่นลงมานั้นยังไม่เคร่งครัด เหมือนกับเป็นการหยอกล้อกับผู้อ่านเสียมากกว่า เพียงแต่การหยอกล้อในครั้งนี้ไปยั่วโทสะเหลิ่งกวงเข้า และนั่นเป็นสิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมาย

อันที่จริง

ระหว่างที่กำลังเขียนเรื่องนี้ หลินเยวียนใส่เหลิ่งกวงเข้าไปโดยมีเจตนาหยอกล้อ เช่นเดียวกับนิยายต้นฉบับซึ่งใส่ชื่อนักเขียนนิยายสืบสวนสอบสวนบนโลกเข้าไปเต็มที่ บนโลกมีใครบ้างที่ไม่รู้ว่าอกาธา คริสตีกับเอดการ์ แอลลัน โพคือใคร ดังนั้นหลินเยวียนจึงตั้งชื่อให้ลิงตามชื่อนักเขียนนิยายสืบสวนสอบสวนของบลูสตาร์

ส่วนเรื่องที่ฉู่ขวงในนิยายตาย

นี่เป็นการดัดแปลงจากต้นฉบับ เพราะในนิยายต้นฉบับ นักเขียนเขียนให้ตัวเองตาย ทั้งยังคำบรรยายเกี่ยวกับตนเองนั้นไม่ได้ค่อนไปทางเชิงบวกสักเท่าไหร่ ทุกคนไม่จำเป็นต้องคิดว่าเรื่องสะพานแขวนตงตงหล่นลงมาเป็นผลงานรูปแบบผู้เล่าเรื่องที่เชื่อถือไม่ได้ชิ้นโบว์แดงของนักเขียน

อยากล้างตา?

เชิญอ่าน ‘เจตนาเลือด’

แม้จะให้แฟนนิยายสืบสวนสอบสวนอาวุโสซึ่งไม่ได้สนใจฮิงาชิโนะ เคโงะประเมิน เรื่องเจตนาเลือดก็ยังเป็นผลงานที่โดดเด่นเรื่องหนึ่ง ถึงขั้นที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นผลงานห้าอันดับแรกของฮิงาชิโนะ เคโงะ

“ยังดีที่ฉันได้อันดับหนึ่ง”

หลินเยวียนพึงพอใจกับผลลัพธ์นี้มาก ฉะนั้นเขาจึงตัดสินใจเพิกเฉยต่อคำเชิญเข้าร่วมประลองของเหลิ่งกวง ประชันวรรณกรรมอะไรนั่นก็ปล่อยเขาไปแล้วกัน ต้องบอกก่อนว่ากฎอีกข้อหนึ่งของการประชันวรรณกรรมก็คือ ผู้ที่ถูกท้าประชันย่อมมีสิทธิ์ในการปฏิเสธ

“ที่จริงจะรับก็ได้นะครับ”

จินมู่ยิ้มเอ่ย “ที่การประชันวรรณกรรมจัดขึ้นในเยี่ยนโจว ก็เพราะการประชันลักษณะนี้มีเสน่ห์มากพอ มักมีนักเขียนรุ่นเยาว์ใช้การประชันวรรณกรรมนี้ท้าทายผู้อาวุโส ท่ามกลางสายตาของสาธารณชน ถ้าหากเอาชนะการประชันในครั้งนี้ได้ เท่ากับสร้างชื่อได้ด้วยศึกเพียงครั้งเดียว แต่ถ้าหากสถานะของผู้ท้าชิงและผู้ถูกท้าชิงไม่เท่ากันละก็ โดยทั่วไปผู้อาวุโสจะไม่รับคำท้าประชันวรรณกรรมนี้ แต่เหลิ่งกวงกลับไม่ใช่นักเขียนรุ่นเยาว์ ไม่ว่าจะในแวดวงวรรณกรรมสืบสวนสอบสวนหรือทั้งอุตสาหกรรมนิยาย เขานับเป็นผู้อาวุโสของหัวหน้า ถ้าหัวหน้าชนะ จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับตัวหัวหน้าเองนะครับ”

“ถ้าแพ้ล่ะครับ?”

หลินเยวียนชื่นชอบคำว่า ‘มั่นคง’ มากกว่า

จินมู่แค่นหัวเราะ เขาไม่คิดว่าหัวหน้าจะแพ้ไปได้ ตลอดเส้นทางที่ฉู่ขวงก้าวเดิน เขาไม่เคยลิ้มลองความปราชัย ยิ่งไปกว่านั้น จินมู่เป็นเพียงคนเดียวที่รู้จักทั้งสามตัวตนของหัวหน้า อัจฉริยะระดับนี้ ไร้พ่ายมาตั้งแต่เกิดแล้ว

……

หลินเยวียนคิดว่าการไม่รับคำท้านั้นเป็นสิ่งประเสริฐที่สุด

ถึงอย่างไรเขาก็คว้าอันดับหนึ่งไว้ในมือแล้ว เงินรางวัลจะต้องเข้ากระเป๋าเขาอย่างแน่นอน

แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งที่หลินเยวียนคาดไม่ถึงก็คือ หลายวันให้หลัง เมื่อจำนวนผู้อ่านเรื่องสะพานแขวนตงตงหล่นลงมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ฉากดราม่าก็ปรากฏขึ้น!

ตนถูกอันดับสองแซงไปแล้ว!

เมื่อตระหนักได้ถึงสถานการณ์นี้ หลินเยวียนก็ตกตะลึง “เกิดอะไรขึ้น”

จินมู่ก็ติดตามเรื่องนี้อยู่เช่นกัน

ไม่จำเป็นต้องสืบหาก็รู้เหตุผล

เขายิ้มขื่น กล่าว “มาจากเนื้อเรื่องเป็นประเด็นถกเถียงนั่นแหละครับ เพราะมีคนรู้สึกว่าฉากของฆาตกรในสะพานแขวนตงตงหล่นลงมามันดูไร้เดียงสาไปหน่อย เพราะงั้นตอนนี้แฟนนิยายสืบสวนสอบสวนหลายคนที่ไม่ชอบเรื่องนี้หลายคนกำลังเทโหวตไปที่อันดับสองเพื่อแก้แค้น”

หลินเยวียน “…”

ทำแบบนี้ก็ได้เหรอ?

ที่ผ่านมาเป็นเขาที่แซงคนอื่น นี่เป็นครั้งแรกที่ถูกคนอื่นโต้กลับ

อันที่จริง นักเขียนอันดับที่สองก็งุนงงเช่นกัน

เดิมทีเรื่องสะพานแขวนตงตงหล่นลงมาซึ่งอยู่อันดับที่หนึ่งเป็นผู้นำเดี่ยว ตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของฉู่ขวงอย่างไม่ต้องสงสัย

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน