ปฏิบัติการ ตามล่า อำนาจ ของ ฮาร์วีย์ ยอร์ก นิยาย บท 153

ฮาร์วีย์ไม่ได้พูดอะไรไร้สาระ เขาหาเงินในกระเป๋า หลังจากนั้นไม่นานเขาก็เจอเงินเพียงสิบห้าดอลลาร์ จากนั้นเขาก็ให้เงินแก่ผู้ดำเนินการประมูลซึ่งดูเหมือนจะยากเหลือเกินที่จะรวบรวมเงิน

ช่วยไม่ได้ เขามีเงินสดเพียงสิบห้าดอลลาร์อยู่กับเขาในตอนนี้

เสียงหัวเราะคำรามดังขึ้น

“มันช่างตลกจริง ๆ ! มีคนซื้อ “ภาพวาดยอดเขาแลนเดอร์ เทือกเขาร็อกกี” ด้วยเงินเพียง 15 ดอลลาร์เท่านั้น!”

“ไม่แปลกใจที่คุณกลัวว่าเงินมันจะหาย ดูเหมือนว่าตอนนี้คุณมีเงินติดตัวแค่สิบห้าดอลลาร์ไม่ใช่เหรอ?”

“ฮาร์วีย์ คุณต้องดูแลภาพวาดนี้ให้ดี ๆ เราจะไปเยี่ยมคุณเมื่อเราว่างนั่นเพียงเพื่อประเมินภาพวาดนั่น ท้ายที่สุดแล้วมันจะเป็นภาพวาดระดับโลกที่มีชื่อเสียงในตำนานซึ่งมีมูลค่าถึงสิบห้าดอลลาร์!” คนนั้นก็หัวเราะออกมาดัง ๆ

ทั้งเจคและไวแอตต์ ต่างส่งเสียงหัวเราะ ‘ฮาร์วีย์เป็นคนที่น่าขบขันมากทีเดียว เขาเป็นนักแสดงละครหรือเปล่า? '

ในตอนแรกฮาร์วีย์ไม่อยากยุ่งกับพวกเขา แต่หลังจากที่เขาสังเกตเห็นสีหน้าของแมนดี้แย่ลง เขาทำได้เพียงแค่ถอนหายใจและพูดอย่างใจเย็นว่า “ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็สามารถประเมินมูลค่าของสมบัติบางชิ้นแบบสุ่มเดาได้ แค่เพียงพวกเขารู้เรื่องเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น”

สวบ—

ทันใดนั้นทุกคนก็จับจ้องไปที่ฮาร์วีย์อีกครั้ง ‘ผู้ชายคนนี้คงจะเสียสติไปแล้ว? เขาจะยังต้องการบอกว่า “ ภาพวาดยอดเขาแลนเดอร์ เทือกเขาร็อกกี” เป็นของจริงอีกเหรอ?

‘เขาเสียสติ แล้วยังทำตัวมั่งคั่งร่ำรวยอีกหรือ?’

นอกจากนั้นไวแอตต์ยังเต็มไปด้วยการดูถูก เขาไม่เคยได้มีโอกาสที่จะทำให้ฮาร์วีย์อับอาย แต่โอกาสที่ฮาร์วีย์ยื่นให้นั้นไม่เพียงพอ ในตอนนี้เขาให้โอกาสไวแอตต์ที่จะทำให้เขาอับอายอีกครั้ง เขากำลังทำตัวเองงั้นหรือ? เขาต้องการที่จะทำให้ตัวเองอับอายขายหน้าอีกครั้งงั้นหรือ?

“แมนดี้ เธอช่วยขอให้เขาหยุดพูดได้ไหม มันน่าอับอายเกินไป!” ในขณะนั้นเซซิเลียพูดด้วยความลำบากใจ เธอยังถูกคนอื่น ๆ จ้องมองด้วยรอยยิ้มน่าสมเพศเพราะฮาร์วีย์

แมนดี้พูดอย่างลำบากใจว่า “ตั้งแต่ที่เขาพูด เขาอาจจะมีเหตุผลของตัวเอง”

ในขณะนั้นแมนดี้ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไมเธอถึงพูดแบบนั้นออกไป เป็นเพราะความจริงที่ว่าตอนนี้เธอมีความประทับใจเกี่ยวกับฮาร์วีย์มากขึ้นงั้นหรือ?

ฮาร์วีย์ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับเซซิเลีย เขามองไปที่แมนดี้อย่างอ่อนโยน หลังจากนั้นเขาก็หัวเราะและพูดต่อว่า “ถ้าเราจะพูดถึงเรื่องราวเบื้องหลัง “ภาพวาดยอดเขาแลนเดอร์ เทือกเขาร็อกกี” มีอีกอย่าง หลังจากที่ ยาเอล วู้ดฟอร์ด ได้รับ “ภาพวาดยอดเขาแลนเดอร์ เทือกเขาร็อกกี” เขาก็พยายามวาดภาพดังกล่าวขึ้นมา และหลังจากนั้น “ภาพวาดยอดเขาแลนเดอร์ เทือกเขาร็อกกี” ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนก็เป็นภาพที่เขาสร้างขึ้นรวมถึงภาพวาดที่เหลืออีกสองภาพในพิพิธภัณฑ์ทั้งสองแห่ง จริง ๆ แล้วพวกมันเป็นภาพที่ยาเอลจำลองขึ้นมา ผมไม่ได้บอกว่าสิ่งที่เหลืออยู่นั้นไม่ดี แต่แท้จริงแล้วมันไม่มีอะไรเลยนอกจากของจำลอง”

'อะไรนะ?'

‘เขาหมายความว่า “ภาพวาดยอดเขาแลนเดอร์ เทือกเขาร็อกกี” ที่ใคร ๆ ก็รู้ว่าเป็นของจำลอง หมายความว่า “ภาพวาดยอดเขาแลนเดอร์ เทือกเขาร็อกกี” ตรงหน้าพวกเขาตอนนี้เป็นของจริงงั้นหรือ? ’

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ปฏิบัติการ ตามล่า อำนาจ ของ ฮาร์วีย์ ยอร์ก