เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ นิยาย บท 651

ตอนนี้​ใน​ออฟฟิศ​ พอ​ผู้เชี่ยวชาญ​ดู​คลิป​จบ​ก็​นิ่งเงียบ​ไป​ วันนี้​คะแนน​นี้​เป็นที่​ถกเถียง​มาก​ที่สุด​แล้ว​

“ผม​ยัง​รู้สึก​ว่า​จะปล่อย​คลิป​อย่างนี้​ออก​ไป​เป็น​แม่แบบ​ไม่ได้​ นี่​ไม่ใช่วิธีการ​ผ่าตัด​ที่​ดี​ที่สุด​ด้วย​ ไม่เป็นผลดี​ต่อ​การ​เผยแพร่​ หรือ​การเรียน​การสอน​ แต่​คำนึงถึง​ความสามารถ​ใน​การ​ผ่าตัด​และ​เทคนิค​ของ​เขา​ ผม​เลย​เห็น​ว่า​ให้​เก้า​สิบห้า​คะแนน​”

เห​อ​ไต้​เจิน​นิ่วหน้า​ อย่า​เห็น​ว่า​เธอ​อายุ​น้อยที่สุด​ ฐานะ​ของ​เธอ​ไม่ได้​ด้อย​กว่า​แพทย์​อาวุโส​ที่อยู่​รอบ​ๆ เลย​สักนิด​ เธอ​เอ่ย​เสียง​ขรึม​ว่า​ “หัวหน้า​อวี๋​ ถ้าพูด​แบบ​ไม่เข้าหู​ คุณ​ผ่าตัด​แบบนี้​ได้​ไหม​ล่ะ​ สิ่งที่​พวกเรา​เทียบ​กัน​คือ​คะแนน​สูง ที่​เลือก​คือ​คน​มีความสามารถ​ ไม่ใช่คนธรรมดา​!

ฉัน​ไม่ได้​ล้อเล่น​ คะแนน​ที่​ฉัน​ให้​เอง​กับ​มือ​ ฉัน​รับผิดชอบ​เอง​ เก้า​สิบ​เก้า​คะแนน​! ถ้าไม่ติด​ว่า​ร้อย​คะแนน​จะเป็นที่​ถกเถียง​เกินไป​ ฉัน​ยัง​อยาก​ให้​คะแนนเต็ม​ด้วยซ้ำ​ หัวหน้า​อวี๋!​ คุณ​หา​ที่​หักคะแนน​เขา​ได้​ไหม​ล่ะ​”

“นี่​ไม่ใช่ปัญหา​ว่า​ผม​ทำได้​หรือเปล่า​สักนิด​ หัวหน้า​เห​อ​ ผม​อวี๋จื้อ​เฉียง​ไม่มีความสามารถ​แบบนี้​จริงๆ​ ผม​ยอมรับ​ว่า​เจ้าเด็ก​นี่​ก็​เก่ง​ดี​ แต่​…การแข่งขัน​ของ​พวกเรา​ต้องการ​ส่งสาร​อย่างหนึ่ง​ออก​ไป​ ผม​ไม่คิด​ว่าการ​ผ่าตัด​ที่​ไม่ได้​เป็น​ภาพ​แทน​ของ​เรา​แบบนี้​จะกลายเป็น​เทรนด์​ได้​!”

“บอก​ตามตรง​ ผม​ยอมให้​เผิง​ลู่​ได้​คะแนน​สูงยัง​ดีกว่า​ให้​ซือคงคน​นี้​ หรือ​เฉิน​ชาง!”

การโต้เถียง​ของ​คณะกรรมการ​ทุกคน​ไม่อาจ​สิ้นสุดลง​ แต่​ก็​จริง​ เดิมที​ปัญหา​วิชาแพทย์​ก็​มีข้อ​ถกเถียง​เชิงวิชาการ​อยู่แล้ว​ ศาสตราจารย์​ผู้เชี่ยวชาญ​อย่าง​พวกเขา​เหล่านี้​ไม่รู้จัก​เฉิน​ชางสักนิด​ จึงไม่จำเป็นต้อง​พูดจา​ให้ร้าย​ นี่​เป็น​แค่​การ​ยอมรับ​ความคิด​และ​แนวคิด​อย่างหนึ่ง​ก็​เท่านั้น​!

……

ตั้ง​นาน​แล้ว​การโต้เถียง​เช่นนี้​ก็​จบ​ไม่ลง​สักที​ แต่​ตอนนี้​เอง​ จู่ๆ กรรมการ​หลัก​อู๋ถงฝู​ก็​พูด​ขึ้น​ว่า​ “ทุกคน​ใจเย็น​หน่อย​เถอะ​ ผม​ไตร่ตรอง​อย่าง​ถี่ถ้วน​แล้ว​ คะแนน​สุดท้าย​…หนึ่งร้อย​คะแนน​! ประกาศ​คะแนน​เถอะ​!”

ประโยค​เดียว​ทำให้​กรรมการ​ทุกคน​ที่อยู่​ด้านล่าง​ต่าง​ผงะ​ไป​ทันที​ ทุกคน​รู้สึก​ว่า​หู​ตัวเอง​มีปัญหา​หรือเปล่า​! เจ้าหน้าที่​จด​คะแนน​ยัง​อึ้ง​ไป​ครู่หนึ่ง​ สงสัย​ว่า​ตัวเอง​ฟังผิด​ “ผู้อำนวยการ​อู๋…​กี่​คะแนน​นะ​ครับ​”

อู๋ถงฝู​เอ่ย​อย่าง​หนักแน่น​ว่า​ “คะแนนเต็ม​ ร้อย​คะแนน​ ประกาศ​คะแนน​เถอะ​”

เจ้าหน้าที่​จด​คะแนน​ผงะ​ไป​ รีบร้อน​ลุกขึ้น​

กรรมการ​หลัก​มีอำนาจ​ใน​การ​ให้คะแนน​สุดท้าย​ คณะกรรมการ​แค่​ให้​ความเห็น​ โดยทั่วไป​กรรมการ​หลัก​จะพิจารณา​ความเห็น​ของ​กรรมการ​ทุกคน​อย่าง​ถี่ถ้วน​ ส่วนใหญ่​จะให้​เป็น​คะแนนเฉลี่ย​ แต่​เคย​เจอ​เรื่อง​แบบนี้​เสีย​ที่ไหน​! ประโยค​เดียว​ของ​อู๋ถงฝู​ทำให้​ทุกคน​งงไป​เลย​!

“ผู้อำนวยการ​อู๋….​คะแนน​นี่​จะสูงเกินไป​แล้ว​เกิน​มั้ง”

“นี่​…จะไม่…ไม่เหมาะสม​เกินไป​แล้ว​หรือเปล่า​”

กรรมการ​หลาย​คน​มองหน้า​กัน​ เอ่ย​โน้มน้าว​

อู๋ถงฝู​ส่าย​หัว​ “ความจริง​แล้ว​ผม​เห็น​ว่าการ​ผ่าตัด​นี้​มีผลข้างเคียง​น้อย​ มีประสิทธิภาพ​มาก​ที่สุด​ แล้ว​อาการ​ที่​ตามมา​ก็​น้อยที่สุด​ใน​บรรดา​การ​ผ่าตัด​ทั้งหมด​ สัดส่วน​ประสิทธิภาพ​กับ​สิ่งที่​แลก​ไป​คุ้มค่า​ที่สุด​ สำหรับ​คนไข้​แล้ว​นี่​เป็นการ​ผ่าตัด​ที่​ดี​ที่สุด​! แค่​อาศัย​ข้อ​นี้​ก็ได้​คะแนนเต็ม​แล้ว​”

คำพูด​เดียว​ของ​อู๋ถงฝู่​ทำให้​ทุกคน​เงียบ​ไป​ทันที​

จริง​ด้วย​! พวกเขา​ต่าง​ใช้มุมของ​ผู้เชี่ยวชาญ​ระดับ​ศาสตราจารย์​ไป​มอง​การ​ผ่าตัด​นี้​ วิเคราะห์​ทักษะ​ พิจารณา​ความ​ยาก​ใน​การ​ผ่าตัด​ คำนึงถึง​ความเสี่ยง​ใน​การ​ผ่าตัด​ต่างๆ​ นานา​

พวกเขา​ละเลย​ข้อ​นี้​ไป​ สิ่งสุดท้าย​ที่​ต้อง​เผชิญ​ใน​การ​ผ่าตัด​ก็​คือ​การ​รับผิดชอบ​ตัว​ผู้ป่วย​ ควร​มอง​ปัญหา​นี้​จาก​มุมของ​ผู้ป่วย​สักหน่อย​

หลังจาก​อู๋ถงฝู่​พูด​จบ​ ศาสตราจารย์​ผู้เชี่ยวชาญ​ทุกคน​ก็​พา​กัน​นั่งลง​ นึกย้อน​ถึงการ​ผ่าตัด​นี้​อย่าง​ตั้งใจ​ ใช้ประโยชน์​จาก​ความดัน​ที่​เหมาะสม​เลือก​วิธีการ​ผ่าตัด​ที่​ดี​ที่สุด​ พิจารณา​รายละเอียด​การ​ผ่าตัด​โดยรวม​ เลือก​เทคนิค​ผ่าตัด​ที่จะ​เพิ่มประสิทธิภาพ​ลด​อาการ​ที่​ตามมา​ของ​คนไข้​ เทคนิค​เย็บแผล​อัน​ยอดเยี่ยม​ ความเร็ว​ใน​การ​เย็บแผล​ที่​มีประสิทธิภาพ​สูง…

ความจริง​แล้ว​ทุกคน​เป็น​คน​ตั้ง​โจทย์​! พวกเขา​ก็​เป็น​กรรมการ​เหมือนกัน​ จึงรู้​ถึงความเสี่ยง​ที่​การ​เลือก​ผ่าตัด​แบบ​ใด​ก็ตาม​ต้อง​เผชิญ​ รวมถึง​อาการ​ที่​ตามมา​ซึ่งอาจจะ​พบ​ได้​เป็น​อย่าง​ดี​

ก็​เป็น​อย่าง​ที่​อู๋ถงฝู่​ว่า​ไว้​ สำหรับ​ผู้ป่วย​แล้ว​ นี่​เป็นการ​ผ่าตัด​ที่​ผลข้างเคียง​น้อยที่สุด​ สัดส่วน​ประสิทธิภาพ​กับ​สิ่งที่​แลก​ไป​คุ้มค่า​ที่สุด​ อัตรา​อาการ​ที่​ตามมา​หลัง​ผ่าตัด​น้อยที่สุด​ครั้งหนึ่ง​!

อู๋ถงฝู่​ยิ้ม​ “เหล่า​อวี๋​ คุณ​ก็​อย่า​โมโห​เลย​ ที่​เสี่ยว​เห​อ​พูด​มีเหตุผล​ นี่​พวกเรา​กำลัง​แข่ง​อยู่​ ไม่ได้​สอน​เลย​ต้อง​เลือก​แม่แบบ​ และ​ยิ่ง​ไม่ได้​เขียน​บทความ​ต้นแบบ​ให้​ทุกคน​ศึกษา​ด้วย​! การ​ผ่าตัด​ครั้งนี้​ของ​เฉิน​ชางเป็นการ​ผ่าตัด​ที่​ผม​เห็น​ว่า​ยอดเยี่ยม​ที่สุด​ ผู้ป่วย​ได้ประโยชน์​มาก​ที่สุด​ แต่​กับ​ผู้​ผ่าตัด​แล้ว​เป็น​สิ่งที่​ทดสอบ​คน​ผ่า​ได้​มาก​ที่สุด​! เช่นเดียวกัน​ พวกเรา​ต้อง​มอง​แบบ​ขยายภาพ​หน่อย​ นี่​ก็​เป็นการ​ผ่าตัด​ที่​ประหยัด​ทรัพยากร​การรักษา​ด้วย​ มิหนำซ้ำ​ยัง​ใช้การ​ใน​สภาพแวดล้อม​ต่างๆ​ ได้​”

“หัวข้อ​การ​ผ่าตัด​นี้​เดิมที​ก็​คือ​การ​ผ่าตัด​แก้​ปัญหาเฉพาะหน้า​อยู่แล้ว​ พวกคุณ​คิด​ว่า​หน้า​งาน​จะมีเครื่องช่วยหายใจ​ เครื่อง​ ECMO เทคโนโลยี​แช่แข็ง​ หรือ​การควบคุม​การ​ผ่าตัด​ต่างๆ​ เหรอ​”

“ผู้ป่วย​คน​นี้​ บาดแผล​แบบนี้​อาจจะ​ตาย​ตั้ง​แต่ก่อน​ส่งมาถึงโรงพยาบาล​แล้ว​! เขา​จะมีความดัน​หนึ่งร้อย​ได้​เหรอ​”

“ดังนั้น​ การ​ผ่าตัด​ของ​เฉิน​ชาง ผม​คิด​ว่า​เหมาะกับ​สถานการณ์​ที่สุด​”

อู๋ถงฝู่อด​ยิ้ม​ไม่ได้​ นี่​ทำให้​กรรมการ​ที่ตั้ง​โจทย์​ทุกคน​หน้าแดง​อย่าง​ห้าม​ไม่อยู่​

อู๋ถงฝู่​ยิ้ม​ “ดังนั้น​ผม​จึงหา​จุด​หักคะแนน​ไม่เจอ​ เลย​ทำได้​แค่​ให้​ร้อย​คะแนน​ ความจริง​พวกเรา​เป็น​กรรมการ​อย่า​มางก​คะแนน​ หรือ​หัก​กัน​คะแนน​ง่ายๆ​ เลย​ ขอ​แค่​ทำผิด​ก็​หักคะแนน​ ขอ​แค่​ทำดี​ก็​ให้คะแนน​สูงพอ​! ทุกคน​สบายใจ​ได้​ ผม​เขียน​รายงาน​เอง​”

ประโยค​เดียว​กังวาน​ทรงพลัง​!

……

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เปิดระบบสุดโกงอัปสกิลหมอ