กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 928

ห​ลี่​เย่​โหว​ส่ายหน้า​อย่าง​จนใจ​ โบกมือ​บอกเป็นนัย​ว่า​ตน​ไม่ส่งแขก​แล้ว​

ถึงอย่างไร​ใคร​เป็น​แขก​ใคร​เป็น​เจ้าบ้าน​ก็​บอก​ได้​ยาก​

มารดา​มัน​เถอะ​ ผู้ฝึก​กระบี่​นี่​ช่าง…ตรงไปตรงมา​นัก​

ทาง​ฝั่งของ​สำนัก​อวี่​หลง​ วันนี้​น่า​ห​ลัน​ไฉ่ฮ่วน​ผู้​เป็น​เจ้าสำนัก​อารมณ์​ดีมาก​เป็นพิเศษ​ มาหา​ผู้คุม​กฎ​อวิ๋น​เชีย​น​ โยน​ป้าย​หยก​แผ่น​หนึ่ง​ให้​กับ​นาง​

ลักษะ​เป็น​ป้าย​สงบสุข​ปลอดภัย​ที่​เรียบง่าย​ที่สุด​ ไม่ถือว่า​ดี​หรือไม่​ดี​ ด้าน​หนึ่ง​แกะสลัก​เป็น​คำ​ว่า​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ อีก​ด้าน​หนึ่ง​แกะสลัก​คำ​ว่า​ใต้​หล้า​ไพศาล​

เพียงแต่ว่า​ด้าน​ที่​เป็น​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​นั้น​นอกจาก​สอง​ตัวอักษร​ขนาดเล็ก​คำ​ว่า​ ‘อิ่น​กวาน​’ แล้ว​ ยังมี​ตัว​เลขที่​เขียนแบบ​บรรจง​ตัว​เท่า​หัวแมลงวัน​อีก​หนึ่ง​ตัว​

อวิ๋น​เชีย​น​ถามอย่าง​สงสัย​ “นี่​คือ​?”

น่า​ห​ลัน​ไฉ่ฮ่วน​ยิ้ม​กว้าง​ “ข้า​เพิ่งจะ​รับ​ลูกศิษย์​ผู้สืบทอด​แทน​เจ้ามาคน​หนึ่ง​ นี่​คือ​ของขวัญ​กราบ​อาจารย์​ของ​เขา​”

อวิ๋น​เชีย​น​รู้สึก​โมโห​เล็กน้อย​ มีใคร​ทำ​เหมือน​เด็ก​เล่น​แบบนี้​กัน​บ้าง​ ตน​ยัง​ไม่เคย​พบ​หน้า​อีก​ฝ่าย​ กลับ​มีลูกศิษย์​ผู้สืบทอด​เพิ่ม​มาคน​หนึ่ง​แล้ว​อย่างนั้น​หรือ​?

น่า​ห​ลัน​ไฉ่ฮ่วน​ยิ้ม​กล่าว​ “วางใจ​เถอะ​ คุณสมบัติ​ใน​การ​ฝึก​ตน​ของ​เด็กหนุ่ม​ผู้​นั้น​ไม่เลว​ อีก​ทั้ง​…ยัง​ไม่ใช่คนบ้า​ตัณหา​น้อย​แน่นอน​!”

น่า​ห​ลัน​ไฉ่ฮ่วน​เอนกาย​พิง​เก้าอี้​ใน​ห้อ​งอ​วิ๋น​เชีย​น​ ยก​ขา​ไขว่ห้าง​แล้ว​แกว่งไปแกว่งมา​ “หากว่า​เขา​เป็น​ผู้ฝึก​กระบี่​ ไหน​เลย​จะตก​มาถึงเจ้าได้​”

อวิ๋น​เชีย​น​ยัง​พูด​ได้​ง่าย​ นาง​กุม​แผ่น​หยก​เอาไว้​ใน​มือ​ ยก​มือขึ้น​ ถามว่า​ “มีข้อ​พิถีพิถัน​อะไร​หรือไม่​?”

น่า​ห​ลัน​ไฉ่ฮ่วน​ชี้มาที่​นาง​ “ฝึก​ตน​ฝึก​ตน​รู้​แต่​ฝึก​ตน​ นิสัยเสีย​ๆ ที่สอง​หู​ไม่ฟังเรื่อง​นอกบ้าน​ของ​เจ้านี่​นะ​ ช่วงนี้​ไม่ได้​อ่าน​รายงาน​ฉบับ​ใหม่​ล่าสุด​บ้าง​เลย​หรือ​?”

อวิ๋น​เชีย​น​เอ่ย​อย่าง​เขินอาย​ “อ่าน​บ้าง​เป็น​บางครั้ง​ แต่​ไม่ได้​บ่อย​นัก​”

น่า​ห​ลัน​ไฉ่ฮ่วน​จึงยก​เรื่อง​เก่า​มาพูด​ให้​ฟังอีกครั้ง​ บอก​เล่าเรื่อง​วงใน​บางอย่าง​กับ​ผู้คุม​กฎ​บ้าน​ตน​คน​นี้​

ปี​นั้น​ใน​การประชุม​ที่​เรือน​ชุน​ฟาน​ พวก​คน​อย่าง​ป๋า​ย​ซีของ​เรือ​ข้าม​ฝาก​ ‘อ่าง​กระเบื้อง​’ ไต้​เฮาจาก​ ‘ไท่​เกิง​’ แห่ง​ธวัล​ทวีป​ หลิ่ว​เซิน​เจ้าของ​เรือ​ ‘หนี​ซาง’ ของ​เกาะ​เซียน​เจีย​ และ​ยังมี​ฝูอวี่​ของ​เรือ​ ‘หลิว​จง’ หลิว​เสีย​ทวีป​ ฯลฯ​ เจ้าของ​เรือ​และ​ผู้ดูแล​ห้าสิบ​สี่ท่าน​ที่มา​จาก​แปด​ทวีป​ของ​ไพศาล​เหล่านี้​ แต่ละคน​ได้​ของขวัญ​เล็ก​ๆ ชิ้น​หนึ่ง​ไป​จาก​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​ ถือว่า​ใคร​ที่มา​ล้วน​มีส่วนแบ่ง​

นอกจากนี้​ตัวเลข​บน​ป้าย​หยก​ของ​อู๋​ฉิว​เป็น​เลข​เก้า​ ถังเฟยเฉียน​คือ​เลข​สิบสอง​ หลิ่ว​เซิน​คือ​เก้า​สิบ​หก​

ใต้​หล้า​ไพศาล​ใน​ทุกวันนี้​มีพวก​ชอบ​สอดรู้สอดเห็น​ทำการ​รวบรวม​สถิติ​มาไว้​ ถึงท้ายที่สุด​ก็​ยัง​ไม่อาจ​รวบรวม​แผ่น​หยก​ได้​ครบ​เก้า​สิบ​เก้า​แผ่น​ มีแค่​แปดสิบ​กว่า​แผ่น​เท่านั้น​ ถึงอย่างไร​ก็​ไม่ถึงเก้า​สิบ​

นี่​ก็​เพราะ​จำนวน​ครั้ง​ที่​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​มาเข้าร่วม​การประชุม​มีไม่มาก​ บวก​กับ​ที่​ถึงอย่างไร​เรือ​ข้าม​ทวีป​ที่​ไป​เยือน​ภูเขา​ห้อย​หัว​ก็​มีจำนวน​จำกัด​ ต่อให้​รวม​ทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​เข้าไป​ด้วย​ รวม​แล้วก็​ยังมี​แค่​หนึ่ง​ร้อยห้าสิบ​หกสิบ​ลำ​เท่านั้น​ ใน​บรรดา​นี้​ยังมี​เรือข้ามฟาก​อีก​ไม่น้อย​ที่​หลาย​ปี​หรือ​อาจ​ถึงขั้น​หลาย​สิบ​ปี​ถึงจะไป​เยือน​ภูเขา​ห้อย​หัว​สัก​รอบ​หนึ่ง​

ว่า​กัน​ว่า​เป็น​ตัวอักษร​ที่​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​แกะสลัก​เอง​กับ​มือ​ แผ่น​หยก​ทุก​แผ่น​ล้วน​มีปราณ​กระบี่​ของ​เซียน​กระบี่​สอง​ถึงสามท่าน​ซุกซ่อน​อยู่​ หาก​อิง​ตาม​คำพูด​ของ​หมี่​อวี้​ในเวลานั้น​ก็​คือ​ ไม่ถือว่า​มีค่า​ แต่​มีเพียง​หนึ่งเดียว​ใน​โลก​

ไม่มีค่า​จริง​หรือ​? หลอก​ผี​น่ะ​สิ

ปี​นั้น​เจียง​เกา​ไถก็​เคย​เป็น​ฝ่าย​ขอ​นำ​แผ่น​หยก​ที่อยู่​ใน​มือ​ไป​เปลี่ยนเป็น​เลข​เก้า​สิบ​เก้า​กับ​ตัวเอง​มาก่อน​

ตอนนี้​มาลอง​นึกดู​แล้ว​เจ้าของ​เรือ​เจียง​ผู้​นี้​ช่างมีสายตา​สูงส่งมองการณ์ไกล​จริงๆ​! น่าเสียดาย​ที่​ทำ​ไม่สำเร็จ​

ส่วน​ ‘หนึ่ง​’ และ​ ‘เก้า​สิบ​เก้า​’ นั้น​ แผ่น​หยก​ที่​ตัวเลข​พิเศษ​ที่สุด​สอง​แผ่น​นี้​เคย​ปรากฏ​มาก่อน​หรือไม่​ หาก​ปราก​ฎแล้ว​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​ใคร​? จนถึง​ทุกวันนี้​ก็​ยัง​ไม่มีคน​รู้​

แผ่น​หยก​จำนวน​ไม่น้อย​ต่าง​ก็​ถูก​เจ้าของ​เรือ​นำ​ไป​มอบให้​กับ​ลูกศิษย์​ปิด​สำนัก​หรือไม่​ก็​มอบให้​กับ​ลูกศิษย์​ผู้สืบทอด​ใน​ตระกูล​บางคน​ที่​มีหวัง​จะสร้าง​เกียรติยศ​ให้​กับ​วงศ์ตระกูล​ ต่าง​ก็​บอก​ให้​ฝ่าย​หลัง​เก็บรักษา​ไว้​เป็น​อย่าง​ดี​ เพราะ​แผ่น​หยก​แผ่น​นี้​ ใน​ช่วงเวลา​ที่​เป็น​กุญแจ​สำคัญ​ก็​คือ​ยันต์​คุ้มกัน​กาย​แผ่น​หนึ่ง​ ถึงขั้น​ที่ว่า​ยัง​เป็น​…ยันต์​ช่วยชีวิต​!

ส่วน​ของขวัญ​ร่วม​งานพิธี​เปิด​ยอดเขา​ของ​เซียน​ดิน​โอสถ​ทอง​บางส่วน​ ใน​ฐานะ​งานเลี้ยง​ฉลอง​ของ​ศาล​บรรพ​จารย์​ใน​สำนัก​ ของขวัญ​ชิ้น​นี้​ก็​เคย​เผย​ตัว​บ้าง​เป็น​บางครั้ง​เช่นกัน​ จากนั้น​โลก​ภายนอก​ถึงได้​เริ่ม​รู้จัก​มัน​

การ​ที่​มีเรื่อง​ประหลาด​เช่นนี้​ปรากฏ​ขึ้น​มา ก็เพราะว่า​สำนัก​กระบี่​หลง​เซี่ยง​แห่ง​ทัก​ษินา​ตย​ทวีป​ได้​อาศัย​รายงาน​ของ​สำนักศึกษา​จาก​สกุล​เฉิน​ผู้รอบรู้​ให้​นำ​ข่าว​หนึ่ง​ไป​ป่าวประกาศ​แก่​ทั่ว​ทั้ง​ใต้​หล้า​

สำนัก​กระบี่​หลง​เซี่ยง​ทั้ง​ยอมรับ​คน​ แล้วก็​ยอมรับ​แผ่น​ป้าย​ แต่​ไม่ยอมรับ​ภูเขา​อย่าง​เดียว​เท่านั้น​ สำนัก​กระบี่​หลง​เซี่ยง​จะพิจารณา​ไป​ตาม​สถานการณ์​ จะช่วย​จัดการ​ปัญหา​นั้น​ให้​ จะช่วย​ให้​ข้าม​ผ่าน​ด่าน​ยาก​ไป​หรือไม่​ หาก​ทำสำเร็จ​ก็​จะเก็บ​ป้าย​หยก​คืน​มา แต่​หาก​ช่วยไม่ได้​ วันหน้า​ก็​ค่อย​ว่า​กัน​

พูด​ง่ายๆ​ ก็​คือ​ป้าย​หยก​ที่​ได้​มาจาก​เรือน​ชุน​ฟาน​ภูเขา​ห้อย​หัว​เหล่านี้​สามารถ​สืบทอด​ต่อกัน​ไป​เป็น​รุ่น​ๆ ประหนึ่ง​ ‘บรรดาศักดิ์​ขุนนาง​’ แต่​หาก​ป้าย​พวก​นี้​ไป​ตก​อยู่​ใน​มือ​ของ​สำนัก​หรือ​ตระกูล​เซียน​ที่​ถือ​ป้าย​หยก​มาขอให้​สำนัก​กระบี่​หลง​เซี่ยง​ช่วยเหลือ​ ขอโทษ​ด้วย​ ทิ้ง​ป้าย​ไว้​ คน​กลับ​ไป​ซะ

หลัง​จากนั้นมา​เซียน​กระบี่​ทั้งหลาย​ที่​เคย​ไป​เยือน​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​มาก่อน​อย่างเช่น​เซี่ยซงฮ​วา​ ซ่งพิ่น​และ​ผู​เห​อ​ ต่าง​ก็​พา​กัน​ขานรับ​ ทั้ง​เหมือน​ช่วย​ผลักดัน​ให้​สำนัก​กระบี่​หลง​เซี่ยง​โดดเด่น​ขึ้น​ แต่​ก็​เหมือน​กำลัง​…แย่ง​การค้า​ด้วย​?

อวิ๋น​เชีย​น​รู้​ความจริง​พวก​นี้​แล้วก็​พยักหน้า​ “มิน่าเล่า​ถึงได้​มีค่า​ขนาด​นี้​ เป็น​ยันต์​ช่วยชีวิต​จริงๆ​ สำหรับ​ผู้ฝึก​ตน​ของ​ใต้​หล้า​ไพศาล​แล้ว​ ต่อให้​เก็บ​ป้าย​หยก​ไว้​ไม่ใช้ สืบทอด​ต่อกัน​ไป​เป็น​รุ่น​ๆ ก็​จะกลายเป็น​บารมี​สยบ​ขวัญ​ที่​มองไม่เห็น​อย่างหนึ่ง​ต่อ​ศัตรู​คู่แค้น​ เพียงแต่ว่า​ป้าย​หยก​ประเภท​นี้​ สำหรับ​เจ้าสำนัก​แล้ว​ ดูเหมือน​จะไม่มีความจำเป็น​เท่าไร​กระมัง​?”

น่า​ห​ลัน​ไฉ่ฮ่วน​กลอกตา​มอง​บน​ “เจ้าโง่หรือ​ไร​ มีป้าย​หยก​แผ่น​นี้​ ในอนาคต​หากว่า​สำนัก​อวี่​หลง​มีเรื่องสำคัญ​ ยกตัวอย่างเช่น​ต้องหา​ตัว​ช่วย​ หรือไม่​ก็​เป็นเรื่อง​บางอย่าง​ที่​พวกเรา​ไม่สะดวก​จะเปิดเผย​ ก็​สามารถ​ไปหา​ลู่​จือ​ หรือไม่​ก็​ซ่งพิ่น​ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​เจ้าผู​เห​อ​ที่​ใช้วิธีการ​ป่าเถื่อน​ผู้​นั้น​ ให้​พวกเขา​ช่วย​ฟัน​คน​แทน​พวกเรา​ได้​อย่างไร​ล่ะ​”

อวิ๋น​เชีย​นพ​ลัน​กระจ่างแจ้ง​ ก่อน​จะถอนหายใจ​ ตน​เป็น​แค่​ผู้คุม​กฎ​ที่​เป็น​เครื่องประดับ​เท่านั้น​จริงๆ​ น่า​ห​ลัน​ไฉ่ฮ่วน​มาเป็น​เจ้าสำนัก​ก็​ถูกต้อง​แล้ว​

น่า​ห​ลัน​ไฉ่ฮ่วน​หันไป​มอง​นอก​หน้าต่าง​ ฤดูใบไม้ผลิ​กำลังจะ​มาเยือน​แล้ว​ ทว่า​อาณาเขต​ของ​สำนัก​อวี่​หลง​กลับ​มีหิมะ​ใหญ่​ตก​ลงมา​

หวน​นึกถึง​อดีต​อัน​ห่างไกล​ เจ้าคน​ที่​อายุ​น้อย​ๆ แต่กลับ​อยู่​ใน​ตำแหน่ง​สูงผู้​นั้น​ ตอน​ที่อยู่​ใน​ห้องประชุม​ของ​เรือน​ชุน​ฟาน​ก็​นั่ง​เอา​มือ​ข้างเดียว​เท้าคาง​ เหม่อมอง​หิมะ​ใหญ่​เท่า​ขน​ห่าน​ที่​ตก​อยู่​นอก​ประตู​อยู่​อย่างนั้น​

มารดา​มัน​เถอะ​ ตอนนี้​น่า​ห​ลัน​ไฉ่ฮ่วน​มาย้อน​นึกดู​ถึงเพิ่ง​รู้สึก​ว่า​อีก​ฝ่าย​ไร้​มารยาท​สิ้นดี​

เรือ​ข้าม​ทวีป​ลำ​แรก​ที่​ไป​เยือน​ภูเขา​ห้อย​หัวใน​ประวัติศาสตร์​คือ​เรือ​ ‘เจิ่น​สุ่ย’​ ของ​ทัก​ษินา​ตย​ทวีป​

ลำ​ที่สอง​เป็น​ของ​สำนัก​แห่ง​หนึ่ง​ของ​ฝูเหยา​ทวีป​ที่​ชื่อว่า​ภูเขา​อวิ๋น​ตู้​ เรือข้ามฟาก​มีชื่อว่า​ ‘ฝู่หย่า​ง’ และ​เรือข้ามฟาก​ลำ​ที่สาม​ก็​คือ​ ‘ถงส่าน​’ ของ​ใบ​ถงทวีป​ ซึ่งกลายเป็น​ซาก​เรือ​อับปาง​ไป​แล้ว​

ด้วยเหตุนี้​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​เคย​มีการ​เซ่น​ไหว​อยู่​ไกลๆ​ ครั้งหนึ่ง​

ถึงขั้น​ที่ว่า​แม้แต่​การ​เซ่น​กระบี่​ทั่ว​ทั้ง​ทวีป​ของ​อุตรกุรุทวีป​ก็​มีจุดเริ่มต้น​มาจาก​เหตุนี้​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!