กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 941

ไหล่​ของ​เฉินห​ลิง​จวิน​เอียง​ไป​ข้าง​หนึ่ง​ อยาก​จะเผ่น​ให้​ว่องไว​เหมือน​ทา​น้ำมัน​ใต้​ฝ่าเท้า​ ฝ่ามือ​ข้าง​นั้น​ของ​ลู่​เฉิน​กลับ​เพิ่ม​แรง​กด​ลงมา​อีก​ ถึงอย่างไร​ก็​อย่า​หวัง​ว่า​จะหนี​ไป​ได้​

ลู่​เฉิน​หันหน้า​มายิ้ม​เอ่ย​ “สหาย​จิ่งชิง ไม่ได้​เจอกัน​แค่​ไม่กี่​วัน​ ทำไม​ถึงทำตัว​ห่างเหิน​กับ​ผิน​เต้า​เช่นนี้​เล่า​ ไม่มีแม้แต่​รอยยิ้ม​ให้​กัน​เลย​สักครั้ง​”

เฉินห​ลิง​จวิน​ที่​เรือน​กาย​ขึง​เกร็ง​เงยหน้า​ขึ้น​ฝืน​เค้น​รอยยิ้ม​ให้​เจ้าลัทธิ​ลู่​แห่ง​ป๋า​ยอ​วี้​จิงผู้​นั้น​

ลูกผู้ชาย​ยืด​ได้​หด​ได้​ แค่​สอง​เค่อ​เท่านั้น​ อีก​อย่าง​นาย​ท่าน​บ้าน​ตน​ก็​อยู่​ข้าง​กาย​ เจ้าลัทธิ​ลู่​เจ้าอย่า​มากร่าง​กับ​ข้า​เลย​

เบาไม้เบามือ​กับ​ข้า​หน่อย​ ลอง​เพิ่ม​น้ำหนัก​อีก​สัก​สอง​สามส่วน​ดู​สิ? นาย​ท่าน​ใหญ่​เฉิน​อย่าง​ข้า​จะลง​ไป​ชักดิ้นชักงอ​ร้องไห้​โวยวาย​ให้​เจ้าดู​เลย​

ลู่​เฉิน​ยิ้ม​ตาหยี​เอ่ย​ว่า​ “สหาย​จิ่งชิง ผิน​เต้า​ลืม​ไป​แล้ว​ว่า​พวกเรา​สอง​คน​ใจตรงกัน​ เสียง​ใน​ใจนั้น​ของ​เจ้า ดัง​เข้าหู​ผิน​เต้า​ก็​เหมือน​เสียง​ฟ้าผ่า​อย่างไร​อย่างนั้น​”

เฉินห​ลิง​จวิน​ยกมือ​สั่น​ๆ ขึ้น​เช็ด​เหงื่อ​ที่อยู่​บน​ใบหน้า​ ตะเบ็งเสียง​ดังลั่น​ พูด​อย่าง​คน​แข็ง​นอก​อ่อน​ใน​ว่า​ “เจ้าลัทธิ​ลู่​ รังแก​คนอื่น​ก็​ต้อง​มีขอบเขต​นะ​ ทำไม​ท่าน​ถึงได้​ชอบ​ข่มขู่​ข้า​อยู่​เรื่อย​เลย​ ข้า​ก็​มีอารมณ์​โมโห​ได้​เหมือนกัน​นะ​…”

ตัวเอง​นึก​ว่า​เสียงดัง​ปาน​ฟ้าผ่า​ แต่​อันที่จริง​กลับ​ดัง​แค่​หวึ่งๆ​ เหมือน​เสียง​ยุง​บิน​ ลู่​เฉิน​เอ่ย​ด้วย​สีหน้า​ตกตะลึง​ “เจ้าโมโห​ได้​มาก​แค่​ไหน​กัน​ล่ะ​ แสดง​ออกมา​ให้​ผิน​เต้า​ดู​หน่อย​สิ?”

ลู่​เฉิน​ยกมือ​ข้าง​นั้น​ขึ้น​ช้าๆ ตรง​กลางฝ่ามือ​ของ​เจ้าลัทธิ​สามแห่ง​ป๋า​ยอ​วี้​จิงผู้​นี้​อันที่จริง​มีภาพ​บรรยากาศ​ภูเขา​สายน้ำ​สั่นสะเทือน​ เมื่อครู่นี้​ลอง​อนุมาน​ดู​อ้อม​ๆ ไป​รอบ​หนึ่ง​ ทำการ​ทำนาย​ดู​ก็​เริ่ม​รู้สึก​นับถือ​เด็กชาย​ชุด​เขียว​ตรงหน้า​ผู้​นี้​นิดๆ​ แล้ว​

ไม่พูดถึง​คำพูด​ห้าว​เหิม​และ​เรื่องเล่า​เทพ​เซียน​ร้อย​เรียง​ติดต่อ​กันที่​เฉินห​ลิง​จวิน​สร้าง​ไว้​กับ​บรรพ​จารย์​สามลัทธิ​ พูดถึง​แค่​กับ​เจ้าอาราม​ผู้เฒ่า​คน​นั้น​ ไม่ถูก​เจ้าแห่ง​ถ้ำปี้​เซียว​ที่​มีชื่อเสียง​เลื่องลือ​ว่า​ ‘จุด​ที่​ละเว้น​คนอื่น​ได้​ไม่ละเว้น​’ มานาน​นับ​หมื่น​ปี​ตบ​จน​กลายเป็น​ก้อน​เนื้อ​เละ​ๆ ก็​ถือว่า​…เป็นเรื่อง​มหัศจรรย์​ใหญ่​เทียมฟ้า​แล้ว​

ท่ามกลาง​ม้วน​ภาพ​แห่ง​กาลเวลา​ที่​พร่า​เลือน​ภาพ​หนึ่ง​ เด็กชาย​ชุด​เขียว​เขย่ง​ปลายเท้า​ตบ​เขา​วัว​ บอ​กว่า​บน​ภูเขา​มีหญ้า​เขียว​มาก​พอให้​เล็ม​กิน​

หาก​เป็น​ผู้ฝึก​ตน​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​อย่าง​พวก​ชิงถง คาด​ว่า​เวลานี้​คง​ได้​ไป​เกิด​ใหม่​เรียบร้อย​แล้ว​

ภายหลัง​ก็​เห็น​ว่า​วัว​ดำ​ตัว​นั้น​หันหน้า​กลับมา​ ใบหน้า​ของ​เด็กชาย​ชุด​เขียว​เต็มไปด้วย​ความปลาบปลื้ม​ ผล​คือ​เขา​ยัง​เอ่ย​อีก​ประโยค​หนึ่ง​ว่า​ พอ​ได้ยิน​คำ​ว่า​กิน​ก็​เข้าใจ​ได้​เลย​หรือ​ เป็นเรื่อง​ดี​ ไม่แน่​ว่า​วันหน้า​จะสามารถ​ฝึก​วิชา​เซียน​ได้​จริง​

คาด​ว่า​หาก​เปลี่ยน​มาเป็น​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​อย่าง​พวก​นักพรต​เนิ่น​ก็​คงจะ​ต้อง​ไป​เดิน​บน​เส้นทาง​สู่น้ำพุ​เหลือง​เป็นเพื่อน​ชิงถงแน่นอน​แล้ว​

ใน​บรรดา​ผู้ฝึก​ตน​ใหญ่​ขอบเขต​สิบ​สี่ พลัง​พิฆาต​ของ​ป๋า​ย​เห​ย่​ และ​การป้องกัน​ของ​ภิกษุ​เสิน​ชิง หรือ​ก็​คือ​ภิกษุ​น้ำแกง​ไก่​ ต่าง​ก็​ได้รับ​การ​ยอมรับ​ว่า​เป็น​อันดับ​หนึ่ง​

ทว่า​เฒ่าตาบอด​ใน​ภูเขาใหญ่​แสน​ลี้​ กับ​เจ้าอาราม​ผู้เฒ่า​ตง​ไห่​แห่ง​อาราม​กวาน​เต๋า​ ทั้ง​เรื่อง​ของ​การป้องกัน​และ​โจมตี​ก็​แค่​เพราะ​เปรียบเทียบ​กับ​ป๋า​ย​เห​ย่​และ​เสิน​ชิงเท่านั้น​ ถึงได้​ดู​ไม่โดดเด่น​ถึงเพียงนั้น​

ใน​สายตา​ของ​ซุน​ไหว​จงแห่ง​อาราม​เสวียน​ตู​ บรรพ​จารย์​สามลัทธิ​ หรือ​แม้แต่​จอม​ปราชญ์​น้อย​เอง​ เต๋า​เหล่า​เอ้อ​ ป๋า​ย​เจ๋อ​ บวก​กับ​อีก​สี่คน​นี้​ พอ​จะเอา​มารวมกัน​ให้​กลายเป็น​ ‘สิบ​ผู้​กล้า​ใน​ใต้​หล้า​’ กลุ่ม​ที่สอง​ของ​ตลอด​หมื่น​ปี​ได้​

กวอ​จู๋จิ่ว​คลี่​ยิ้ม​ไม่เอ่ย​อะไร​

เฉิน​ผิง​อัน​ถาม “ทำไม​หรือ​?”

กวอ​จู๋จิ่ว​หัวเราะ​หึหึ​ “อาจารย์​พ่อ​ ไม่รู้​ว่า​ทำไม​ ยิ่ง​คิด​เยอะ​คำพูด​ยิ่ง​น้อยลง​ ประหลาด​จริง​”

เฉิน​ผิง​อัน​ตีหน้า​เคร่ง​พยักหน้า​รับ​ “ดีมาก​ เหมือน​อาจารย์​พ่อ​”

ชิงถงไม่เคย​เห็น​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​มีสีหน้า​อ่อนโยน​ขนาด​นี้​มาก่อน​

ห​ลี่​ไหว​พลัน​เอ่ย​ว่า​ “เฉิน​ผิง​อัน​ ขอ​ปรึกษา​กับ​เจ้าสัก​เรื่อง​สิ”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​รับ​ด้วย​รอยยิ้ม​ เดิน​เข้าไป​ใน​ห้อง​พร้อมกับ​ห​ลี่​ไหว​

นักพรต​เนิ่น​ที่​ยืน​นิ่ง​อยู่​หน้า​ประตู​เป็น​เทพ​ทวารบาล​ตื่นเต้น​ยิ่งกว่า​ห​ลี่​ไหว​เสีย​อีก​ ยืน​เพียง​ครู่เดียว​ นักพรต​เนิ่น​กลับ​รู้สึก​ว่า​นั่งลง​ผ่อนคลาย​กว่า​มาก​นัก​

ก็​เหมือน​อย่าง​ขุนนาง​ผู้​ซื่อสัตย์​ที่​หยิ่งในศักดิ์ศรี​มาเจอ​กับ​กษัตริย์​ทรราช​ที่​ไม่สน​น้ำร้อนน้ำชา​ใดๆ​ ยาก​ที่จะ​แสดง​ปณิธาน​ออกมา​ โชคดี​ที่​ถูก​ทรราช​ผู้​นั้น​แต่งตั้ง​เป็น​ขุนนาง​ใหญ่​คนสำคัญ​ให้​ไป​อยู่​ตำหนัก​รัชทายาท​ คอย​ให้การ​ช่วยเหลือ​ประคับประคอง​รัชทายาท​ จากนั้น​ก็​มีวันหนึ่ง​ที่​ฮ่องเต้​เฒ่าผู้​นั้น​วางท่า​ว่า​จะสั่งเสีย​ก่อน​ตาย​ บอ​กว่า​จะยก​ทรัพย์สิน​ทั้งหมด​ใน​ท้องพระคลัง​ให้​ตำหนัก​รัชทายาท​ดูแล​ ก็​เหมือน​พูดจา​อย่าง​เปิดเผย​ตรงไปตรงมา​ว่า​วันหน้า​เจ้าเป็น​คน​รับผิดชอบ​ ‘สำเร็จ​ราชการ​แทน​’ และ​รัชทายาท​คน​นี้​กลับ​ดัน​มาทำตัว​ขี้ขลาด​ใน​ช่วงเวลา​ที่​เป็น​กุญแจ​สำคัญ​เช่นนี้​

น่าจะ​มีความหมาย​ประมาณ​นี้​กระมัง​ ส่วน​ความต่าง​ใน​รายละเอียด​อื่นๆ​ สามารถ​มองข้าม​ไป​ได้​

และ​จะไม่ทำให้​นักพรต​เนิ่น​ที่นั่ง​อยู่​ตรง​ธรณีประตู​ตื่นเต้น​ได้​อย่างไร​ไหว​

หลักการ​เหตุผล​ใน​ใต้​หล้า​ก็​หนี​ไม่พ้น​คำ​ว่า​ เข้ามา​อยู่​ใน​กระเป๋า​จึงจะสบายใจ​ ของดี​ๆ ที่​คนอื่น​ขอร้อง​ก็​ยัง​ไม่ได้มา​ คุณชาย​ นาย​ท่าน​ห​ลี่​ไหว​ บรรพบุรุษ​น้อย​ห​ลี่​ไหว​ ขอให้​ท่าน​เอา​มาไว้​ใน​กระเป๋า​ให้​สบายใจ​ก่อน​เถอะ​นะ​

มัลละ​เกราะ​ทอง​ที่​ไม่สนใจ​ความเป็นความตาย​มากมาย​ขนาด​นั้น​ บวก​กับ​พวก​แมลง​น่าสงสาร​บางส่วน​ที่​กลาย​มาเป็น​เซียน​ผี​ จากนั้น​ถูก​กัก​อยู่​ใน​ ‘กรงขัง​กลาง​ท้อง​’ ของ​มัลละ​เกราะ​ทอง​ หาก​พวก​มัน​ล้วน​รับ​ห​ลี่​ไหว​เป็น​เจ้านาย​…

อยู่​ใน​ใบ​ถงทวีป​ที่​พลัง​ชีวิต​เสียหาย​อย่าง​หนัก​ ขอ​แค่​ไม่มีผู้ฝึก​ตน​ขอบเขต​สิบ​สี่มาขวางทาง​ก็​มาก​พอ​จะเดินกร่าง​ใน​หนึ่ง​ทวีป​ได้​เลย​!

อยู่​กับ​เฉิน​ผิง​อัน​ ห​ลี่​ไหว​ไม่เคย​มีข้อห้าม​อะไร​อยู่แล้ว​

ถึงอย่างไร​ตัวเอง​เป็น​คน​อย่างไร​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​รู้ดี​ที่สุด​อยู่แล้ว​

ก่อนหน้านี้​เฒ่าตาบอด​ที่อยู่​ใน​ใต้​หล้า​มืด​สลัว​ได้​ลา​กห​ลี่​ไหว​และ​นักพรต​เนิ่น​เข้าไป​ใน​ความฝัน​ หวนกลับ​ไป​ยัง​ภูเขาใหญ่​แสน​ลี้​อีกครั้ง​

ผล​คือ​ตอน​อยู่​บน​ยอดเขา​แห่ง​นั้น​มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ใหญ่​ยักษ์​ตน​หนึ่ง​ที่​ไม่เคย​พบ​เจอ​มาก่อน​ปรากฏตัว​ ต่อให้​อีก​ฝ่าย​อยู่​ใน​ท่า​นั่งคุกเข่า​ข้างเดียว​ ศีรษะ​นั้น​ก็​ยัง​สูงทัดเทียม​กับ​ยอดเขา​

เกือบจะ​ทำเอา​ห​ลี่​ไหว​ตกใจ​จน​ออก​มาจาก​ดินแดน​แห่ง​ความฝัน​ ตอนนั้น​ยังคง​เป็น​เฒ่าตาบอด​ที่​ช่วย​สร้าง​ความสงบ​ให้​กับ​จิต​แห่ง​มรรคา​ของ​เขา​ ห​ลี่​ไหว​ถึงได้​ไม่ถอย​ออกจาก​ฝัน​

แน่นอน​ว่า​นักพรต​เนิ่น​ยอมรับ​ใน​ตัว​ห​ลี่​ไหว​มาก​ ขี้ขลาด​ แต่กลับ​ใจคอ​กว้างขวาง​มีน้ำใจ​ ไม่ใช่เมล็ด​พันธ์​บัณฑิต​ แต่​มักจะ​มีความคิด​ดี​ๆ ผุด​วาบ​ขึ้น​มาใน​หัว​ มีหลักการ​เหตุ​ผลดี​ๆ หลุด​ออก​มาจาก​ปาก​อยู่​เสมอ​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!