กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 941

นับแต่​พรรค​หวง​เหลียง​เปิด​ภูเขา​มา จากนั้น​มีวันหนึ่ง​ถูก​คน​ผู้​หนึ่ง​เอา​หนังสือ​เล่ม​นี้​มาเพิ่ม​ไว้​ วาง​ไว้​บน​ชั้น​หนังสือ​ คิดดู​แล้ว​แขก​ที่มา​เข้า​พัก​เรือน​หลัง​นี้​คง​มีไม่น้อย​ แต่​คน​ที่​เปิด​อ่าน​ตำรา​อย่าง​แท้จริง​ต้อง​มีแค่​ไม่กี่​คน​แน่นอน​

เพราะ​ถึงอย่างไร​ตำรา​เบ็ดเตล็ด​นอกเหนือจาก​ตำรา​ลัทธิ​เต๋า​ เมื่อ​อยู่​ใน​จวน​บน​ภูเขา​ ส่วนใหญ่​ก็​เป็น​เหมือน​เครื่องประดับ​ที่​เอาไว้​ตกแต่ง​อย่างหนึ่ง​มากกว่า​

นักพรต​เนิ่น​เริ่ม​อก​สั่น​ขวัญ​ผวา​

เพราะ​นับตั้งแต่​นาที​ที่​เฉิน​ผิง​อัน​เดิน​เข้ามา​ใน​ห้อง​ นักพรต​เนิ่น​ก็​เริ่ม​นึก​อยาก​จะไหว้พระ​ขอร้อง​เทพเจ้า​ ขอให้​คุณชาย​อย่า​ได้​พูดถึง​หนังสือ​เล่ม​นี้​และ​หลวี่เหยียน​กับ​เจ้าคน​ที่​ฉลาด​หัวไว​อย่าง​เฉิน​ผิง​อัน​เลย​

หากว่า​กลุ่ม​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ไม่ได้​ขึ้น​เขา​มา ต่อให้​ห​ลี่​ไหว​ไม่หยิบ​เอา​ตำรา​เล่ม​นี้​ไป​ นักพรต​เนิ่น​ก็​จะขโมย​ไป​อยู่ดี​

เฉิน​ผิง​อัน​คิด​แล้วก็​เอ่ย​ว่า​ “เดี๋ยว​ข้า​จะบอก​เจ้าประมุข​เกา​สัก​คำ​ ให้​พรรค​หวง​เหลียง​มอบ​ตำรา​เล่ม​นี้​ให้​เจ้า?”

ห​ลี่​ไหว​หัวเราะ​ฮ่าๆ “ไม่ต้อง​หรอก​ ข้า​อ่าน​ไม่เข้าใจ​เสียหน่อย​ ก่อนหน้านี้​อ่าน​ไป​ได้​แค่​ครึ่ง​เดียว​ก็​ปวดหัว​แล้ว​ เอาไว้​ที่นี่​เหมือนเดิม​นั่นแหละ​ดีแล้ว​”

ใน​ลาน​บ้านนอก​ประตู​ ลู่​เฉิน​ใช้เสียง​ใน​ใจยิ้ม​เอ่ย​กับ​เฉิน​ผิง​อัน​ “ในที่สุด​ผิน​เต้า​ก็​เข้าใจ​แล้ว​ว่า​เหตุใด​นักพรต​ฉุน​หยาง​ถึงได้​ไม่ทิ้งร่องรอย​ใดๆ​ ไว้​ใน​ถ้ำหิน​แห่ง​นั้น​ คาถา​กระบี่​ตำรา​เต๋า​เล่ม​ที่​สหาย​ชิงถงพูดถึง​ ใน​บาง​ความหมาย​แล้วก็​คือ​ตำรา​ที่อยู่​ใน​มือ​ห​ลี่​ไหว​เล่ม​นี้​แล้ว​ เพียงแต่ว่า​คน​ที่​อ่าน​ตำรา​ต้อง​มีความจริงใจ​ ยอมรับ​เนื้อหา​ที่อยู่​ใน​ตำรา​จาก​ใจจริง​ถึงจะได้​ผลลัพธ์​ที่ว่า​ ‘เมื่อ​จริงใจ​ก็​สัมผัส​ได้​ถึงเทพเจ้า​ ฟ้าดิน​ร่วมกัน​ขานรับ​’ ทั้ง​ใน​และ​นอกตำรา​สอดคล้องกัน​ จิตใจ​ก็​จะเชื่อมโยง​ถึงกัน​ได้​ เป็น​ทั้ง​วิชา​ลับ​ที่​ไม่ใช้คำพูด​แพร่งพราย​ แล้ว​ยัง​เป็น​วิชา​ทางจิต​อัน​สูงส่ง ต่อให้​อยู่​ใน​ห้า​นคร​สิบสอง​หอ​เรือน​ของ​ป๋า​ยอ​วี้​จิง นี่​ก็​ถือว่า​เป็น​วิชา​ที่​ต้อง​ถ่ายทอด​ให้​กัน​ปากต่อปาก​ซึ่งค่อนข้าง​ลี้ลับ​มหัศจรรย์​แล้ว​ ช่างหา​ได้​ยาก​ที่​ปี​นั้น​นักพรต​ฉุน​หยาง​เป็น​แค่​เซียน​ดิน​ที่​เพิ่ง​สร้าง​โอสถ​ทอง​ก็ได้​ครอบครอง​พรสวรรค์​ด้าน​มรรค​กถา​เช่นนี้​แล้ว​ หาก​ผิน​เต้า​เดา​ไม่ผิด​ ถ้าห​ลี่​ไหว​ยินดี​อ่าน​ตำรา​เล่ม​นี้​เสียงดัง​ๆ หลาย​ๆ รอบ​ หรือ​ท่องจำ​กลับไปกลับมา​ใน​ใจซ้ำหลายครั้ง​ บาง​ช่วง​จังหวะ​ก็​จะมีภาพ​เหตุการณ์​ผิดปกติ​เกิดขึ้น​ ตัวอักษร​บน​ตำรา​จะเป็น​เหมือน​การ​ ‘จัด​กองทัพ​บน​สนามรบ​ฤดูใบไม้ร่วง​’ ที่​มีการ​จัดเรียง​ใหม่​ กลาย​มาเป็น​คาถา​วิชา​กระบี่​ที่​ชี้ตรง​ไป​ยัง​มหา​มรรคา​ของ​โอสถ​ทอง​อย่าง​แท้จริง​”

เฉิน​ผิง​อัน​รับ​ตำรา​เล่ม​นั้น​มาเปิด​ดู​สอง​สามหน้า​ วัสดุ​ของ​กระดาษ​หนังสือ​ธรรมดา​ เป็น​แค่​ฉบับ​จัดพิมพ์​ของ​ชาวบ้าน​ นี่​หมายความว่า​ต่อให้​หนังสือ​เล่ม​นี้​สามารถ​แบกรับ​ปณิธาน​ที่​แท้จริง​ของ​มรรค​กถา​วิชา​กระบี่​บท​ที่​หลวี่เหยียน​ทิ้ง​ไว้​ได้​ แต่​เดิมที​หนังสือ​เล่ม​นี้​ก็​ง่าย​ที่จะ​ถูก​ทำลาย​ท่ามกลาง​ภัยธรรมชาติ​และ​ภัย​จาก​ภูเขา​ใน​แต่ละ​ยุค​แต่ละ​สมัย​ จึงถามลู่​เฉิน​ว่า​ “เป็นได้​แค่​หนังสือ​เล่ม​นี้​ใน​ห้อง​นี้​เท่านั้น​หรือ​?”

ลู่​เฉิน​ส่ายหน้า​ “นี่​ก็​ไม่แน่​เสมอไป​ เกิน​ครึ่ง​นักพรต​ฉุน​หยาง​น่าจะ​ยังมี​การ​จัดการ​อย่าง​อื่น​อยู่​อีก​ ไม่อย่างนั้น​พูดถึง​แค่​ศาล​หลวี่​จู่ที่​ฮ่องเต้​พระราชทาน​กรอบ​ป้าย​คำ​ว่า​ ‘ตำหนัก​เฟิงเห​ลย’​ ไว้​ให้​ ก็​ไม่เหลือ​อยู่แล้ว​ หากว่า​มีแค่​หนังสือ​เล่ม​นี้​จริง​ แค่​ไป​เยือน​คลัง​หรือ​หอ​เก็บ​ตำรา​ของ​ศาล​เทพ​ลำคลอง​เฝิน​เห​อร​อบ​หนึ่ง​ หรือ​เจอ​กับ​สงคราม​แค่​ไม่กี่​ครั้ง​ การสืบทอด​นี้​ก็​จะขาดสะบั้น​ลง​อย่าง​สิ้นเชิง​แล้ว​ ด้วย​วิธีการ​ของ​นักพรต​ฉุน​หยาง​ คิดดู​แล้ว​คงจะ​ไม่…ทุ่ม​เดิมพัน​หมด​หน้าตัก​เช่นนี้​ แต่​ไม่ว่า​จะอย่างไร​ โชควาสนา​ส่วน​นี้​ ทุกวันนี้​ก็​อยู่​ที่​ห​ลี่​ไหว​…ไม่ถูกสิ​ ในเวลานี้​อยู่​บน​มือ​ของ​เจ้าเฉิน​ผิง​อัน​แล้ว​”

ลู่​เฉินจุ๊​ปาก​เอ่ย​อย่าง​ประหลาดใจ​ “แค่​ใช้เงิน​ฝน​ธัญพืช​สอง​เหรียญ​ก็​ซื้อ​ตำรา​ที่​ชี้ตรง​ไป​ยัง​โอสถ​ทอง​มาเล่ม​หนึ่ง​ได้​ การค้า​นี้​ได้​กำไร​จริงๆ​ หากว่า​สำนัก​ชั้นยอด​ของ​แผ่นดิน​กลาง​รู้เรื่อง​นี้​เข้า​ อย่า​ว่า​สอง​เหรียญ​เลย​ เงิน​ฝน​ธัญพืช​สอง​พัน​เหรียญ​ก็​ยินดี​จ่าย​ กลัว​ก็​แต่ว่า​เจ้าจะเปลี่ยนใจ​ สี่พัน​เหรียญเงิน​ฝน​ธัญพืช​ปรึกษา​กัน​ได้​ แปด​พัน​เหรียญ​ไม่มีที่​ให้​เจรจา​ หาก​เป็น​ของ​ไร้​เจ้าของ​ก็​จะแย่งชิง​กัน​หัว​ร้าง​ข้าง​แตก​ เอา​ไป​ไว้​ใน​ใต้​หล้า​มืด​สลัว​ เกรง​ว่า​คง​เกิด​ความ​อลหม่าน​ครั้ง​ใหญ่​เป็นแน่​ ไม่รู้​ว่า​ห้า​ขอบเขต​บน​กี่มากน้อย​ที่จะ​ต้อง​งัด​ปัญญา​งัด​ฝีมือ​มาประลอง​กัน​เพราะ​เรื่อง​นี้​ จะมีเซียน​ดิน​กี่มากน้อย​ที่​ลงมือ​ต่อสู้​เต็มกำลัง​จน​สมองไหล​ ยอม​กาย​ดับ​มรรคา​สลาย​เพื่อ​แผนการ​ใหญ่​พันปี​ของ​ควัน​ธูป​แห่ง​สำนัก​อย่าง​ไม่เสียดาย​”

“คาถา​กระบี่​เล่ม​นี้​ที่​นักพรต​ฉุน​หยาง​ทิ้ง​ไว้​เรียก​ได้​ว่า​เป็น​วิชา​ลับ​ที่​สร้าง​ขึ้น​มาเพื่อ​ภูเขา​เซียน​ตู​ของ​พวก​เจ้าเลย​ วิชา​ลับ​ตำรา​เต๋า​พัน​หมื่น​เล่ม​ใน​ใต้​หล้า​ มีเล่ม​ใด​บ้าง​ที่​บอ​กว่า​ตัวเอง​ ‘ชี้ตรง​ไป​ที่​โอสถ​ทอง​’? ประเด็นสำคัญ​คือ​ยัง​เป็น​คาถา​กระบี่​บท​หนึ่ง​ด้วย​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​พูด​กับ​ห​ลี่​ไหว​ว่า​ “ตำรา​เล่ม​นี้​มีความหมาย​มาก​ เพราะ​เกี่ยวพัน​ไป​ถึงการสืบทอด​เวท​กระบี่​ของ​นักพรต​ฉุน​หยาง​ ดังนั้น​จึงมีมูลค่า​ควร​เมือง​ หาก​เจ้าไม่เก็บ​ไว้​ ข้า​จะเก็บ​ไว้​เอง​นะ​”

สาย​เซียน​กระบี่​ของ​ลัทธิ​เต๋า​ใน​ใต้​หล้า​ อาราม​เสวียน​ตู​แห่ง​ใต้​หล้า​มืด​สลัว​คือ​ศาล​บรรพชน​ที่​สมชื่อ​ ทว่า​ฝ่าย​ของ​หลวี่เหยียน​กลับ​บุกเบิก​โฉมหน้าใหม่​ สร้าง​ยอดเขา​สูงขึ้น​มาอีก​แห่ง​หนึ่ง​

ใบหน้า​ของ​ห​ลี่​ไหว​ไม่มีความ​คิดมาก​ใดๆ​ ใน​มือถือ​ชามได้​ใหญ่​แค่​ไหน​ก็​กินข้าว​ได้​มาก​แค่นั้น​ รู้ดี​ว่า​ตัวเอง​หนัก​กี่​จิน​กี่​ตำลึง​ก็​ใช้เรี่ยวแรง​มาก​เท่านั้น​ นี่​คือ​หลัก​ใน​การ​เป็น​คน​ที่​ข้า​ห​ลี่​ไหว​ยึดมั่น​มาโดยตลอด​

ครั้งนี้​ถึงคราว​ที่​ลู่​เฉิน​ต้อง​อึ้ง​งัน​เป็น​ไก่​ไม้บ้าง​แล้ว​

เฉิน​ผิง​อัน​รับ​ไว้​จริงๆ​ หรือ​? ไม่กลับมา​ทำ​อาชีพ​เก่า​เป็น​กุมาร​แจก​ทรัพย์​อีก​หรือ​ไร​?

นักพรต​เนิ่น​ร้อนใจ​ทันใด​ รีบร้อน​ใช้เสียง​ใน​ใจเอ่ย​ว่า​ “คุณชาย​ จะให้​เขา​ไม่ได้​นะ​ เรื่อง​ของ​โชควาสนา​ไม่ใช่ว่า​พา​ตัวเอง​มาส่งถึงที่แล้ว​ท่าน​จะใช้สอง​มือ​ผลัก​ออก​ไปนอก​ประตู​ได้​นะ​ ไม่ได้​เด็ดขาด​ ไม่ได้​เด็ดขาด​ อย่า​ว่าแต่​ใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​ที่จะ​แย่งชิง​กัน​จน​หัว​ร้าง​ข้าง​แตก​เลย​ ต่อให้​เป็น​ใต้​หล้า​ไพศาล​ที่​ชอบ​ใช้กฎเกณฑ์​ชอบ​ยึด​มารยาท​พิธีการ​ที่สุด​ก็​ยัง​ไม่ใช่ว่า​มีประโยค​ ‘สวรรค์​มอบให้​ไม่รับ​ไว้​ย่อม​ถูก​สวรรค์​ลงทัณฑ์​’ หรอก​หรือ​? คุณชาย​ ต่อให้​มอบให้​กับ​เฉิน​ผิง​อัน​…จะดี​จะชั่ว​พวกเรา​สอง​คน​ก็​ควร​เก็บ​ฉบับ​จริง​เอาไว้​ อย่าง​มาก​คุณชาย​ก็​แค่​คัดลอก​ฉบับ​สำเนา​ให้​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​พอ​ ถือว่า​ได้กัน​ไป​ทั้งคู่​ แบบนี้​ทุกคน​ก็​พอใจ​ได้​เหมือนกัน​ไม่ใช่หรือ​?”

ห​ลี่​ไหว​ส่ายหน้า​ “จะคิด​ให้​มาก​ขนาด​นี้​ไป​ทำไม​”

ใน​ใจนักพรต​เนิ่น​มีคลื่น​ยักษ์​ถาโถม เพียงแต่ว่า​อดกลั้น​อยู่​นาน​ก็ได้​แต่​ยิ้มเจื่อน​ส่ายหน้า​ ไม่พูด​โน้มน้าว​ห​ลี่​ไหว​ต่อ​อีก​ คุณชาย​คนดี​หนอ​ เหตุ​ไฉน​ข้า​เหล่า​เนิ่น​ถึงได้มา​เจอ​นาย​ท่าน​ที่​ไม่เห็น​โชควาสนา​เป็น​โชควาสนา​อย่าง​ท่าน​ได้​นะ​

เฉิน​ผิง​อัน​หยิบ​สมุด​ห้า​เล่ม​ออก​มาจาก​ชาย​แขน​เสื้อ​ ยื่น​ส่งให้​ห​ลี่​ไหว​ ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ “ภารกิจ​สำเร็จ​แล้ว​”

คือ​ข้อสงสัย​บางอย่าง​จาก​การ​อ่าน​ตำรา​ของ​ห​ลี่​ไหว​ก่อนหน้านี้​ ตอน​อยู่​ศาล​บุ๋น​เขา​ได้​มอบ​สมุด​ให้​เฉิน​ผิง​อัน​สอง​เล่ม​ หลังจาก​การประชุม​ศาล​บุ๋น​สิ้นสุดลง​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​เอาใจใส่​อยู่​ตลอด​ มักจะ​หยิบ​ออกมา​ไขข้อข้องใจ​อย่าง​ละเอียด​อยู่​เสมอ​ ถึงขั้น​ที่ว่า​ขอ​แค่​เจอ​ประสบการณ์​หรือ​มีความเข้าใจ​อย่าง​ใหม่​ก็​จะเขียน​เพิ่ม​เข้าไป​ตรงจุด​ที่ว่างเปล่า​อย่าง​ต่อเนื่อง​ ก็​เหมือน​ตอน​ที่อยู่​หอ​ชมดอก​ซิ่งของ​ราชวงศ์​ต้า​เฉวียน​ใบ​ถงทวีป​ที่​เคย​หยิบ​พู่กัน​และ​หมึก​ออกมา​ หลังจากนั้น​ตอนที่​ใช้ถ้ำสวรรค์​ฉางชุน​ของ​ภูเขา​เซียน​ตู​เป็น​สถานที่​ประกอบ​พิธีกรรม​ชั่วคราว​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​ไม่ได้​อยู่​ว่าง​ ถามคำถาม​ไม่ง่าย​ ตอบคำถาม​กลับ​ยาก​ยิ่งกว่า​ ดังนั้น​ห​ลี่​ไหว​มอบ​สมุด​มาให้​สอง​เล่ม​ วันนี้​ตอนที่​เฉิน​ผิง​อัน​มอบ​กลับคืน​จึงมีมาก​ถึงห้า​เล่ม​ อีก​ทั้ง​ใน​สมุด​สามเล่ม​นั้น​ ตัวอักษร​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ยังมี​ขนาดเล็ก​เท่า​หัวแมลงวัน​ ช่วง​ท้าย​ของ​เล่ม​สุดท้าย​ยัง​เขียน​ชื่อ​หนังสือ​อีก​ยาว​เป็น​พรวน​ซึ่งเป็น​หนังสือ​ที่​เขา​นำมา​อ้างอิง​ไว้​ให้​อย่าง​เอาใจใส่​ด้วย​

ห​ลี่​ไหว​รับ​สมุด​มา “ข้า​จะตั้งใจ​อ่าน​ จะอ่าน​เดี๋ยวนี้​เลย​”

เฉิน​ผิง​อัน​เดิน​ออก​มาจาก​ห้อง​เพียงลำพัง​ หลัง​ก้าว​ข้าม​ธรณีประตู​มาแล้วก็​พบ​ว่า​ลู่​เฉิน​อยู่​ว่าง​ไม่มีอะไร​ทำ​จึงออก​ไป​เดินเล่น​ข้างนอก​แล้ว​

ก่อนหน้านี้​ได้ยิน​มาว่า​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​ของ​พรรค​หวง​เหลียง​มีค่อนข้าง​เยอะ​ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​ภูเขา​โหล​ว​ซาน​แห่ง​นี้​ที่​เกือบจะ​ตก​เป็นที่​ต้องสงสัย​ว่า​หยิน​โชติช่วง​หยาง​เสื่อมถอย​แล้ว​

นักพรต​เนิ่น​ที่​เดิมที​นั่ง​อยู่​บน​ธรณีประตู​ลุกขึ้น​ยืน​ ยืน​อยู่​ใน​ระเบียง​กับ​เฉิน​ผิง​อัน​

เฉิน​ผิง​อัน​ใช้เสียง​ใน​ใจเอ่ย​ว่า​ “ตำรา​ที่​หลวี่​จู่เป็น​ผู้เรียบเรียง​เล่ม​นี้​ ก่อน​ข้า​จะลง​จาก​ภูเขา​จะมอบให้​ห​ลี่​ไหว​อีกครั้ง​ ให้​เขา​เปิด​อ่าน​บ่อยๆ​ ตอน​มีเวลาว่าง​ ถึงเวลา​นั้น​หาก​เจ้าจะขอยืม​อ่าน​ก็​ขอ​จาก​ห​ลี่​ไหว​ได้​เลย​”

นักพรต​เนิ่น​ยิ้ม​บาง​ๆ “ได้​เลย​”

กลายเป็น​ว่า​เรื่อง​นี้​วกวน​ไปมา​ ก็​ไม่ถือว่า​คลาด​กับ​วาสนา​ครั้งนี้​ไป​อย่างนั้น​หรือ​?

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​ต่อ​อี​กว่า​ “คำพูด​เก่าแก่​บอก​ไว้​ว่า​ พก​มีด​คม​ติดตัว​ จิต​สังหาร​ย่อม​บังเกิด​ หลักการ​เหตุผล​ข้อ​นี้​ต้อง​ให้ความสำคัญ​และ​ระมัดระวัง​ให้​ดี​”

ตอนนี้​นักพรต​เนิ่น​อารมณ์​ไม่เลว​ถึงได้​ยินดี​ตอบรับ​อิ่น​กวาน​อย่าง​ขอไปที​ มิเช่นนั้น​แล้ว​มาพร่ำพูด​หลักการ​เหตุผล​ยิ่งใหญ่​เลื่อนลอย​พวก​นี้​กับ​ข้า​ เจ้าหนู​เจ้ามาหา​คน​ผิด​แล้ว​กระมัง​? ข้า​เถาถิงไม่ใช่ลูกศิษย์​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ของ​พวก​เจ้านะ​ แล้วก็​ไม่ใช่ผู้ฝึก​ตน​แห่ง​ไพศาล​อะไร​ด้วย​ จึงเอ่ย​อย่าง​ไม่ใส่ใจว่า​ “อิ่น​กวาน​กล่าว​ได้​ถูกต้อง​แล้ว​ ไม่เสียแรง​ที่​เป็น​ลูกศิษย์​ของ​อริยะ​ที่​อ่าน​ตำรา​หมื่น​เล่ม​มาจน​ปรุ​”

เฉิน​ผิง​อัน​ไม่ถือสา​ ทำเป็น​ฟังน้ำเสียง​เหน็บแนม​ใน​คำพูด​ของ​นักพรต​เนิ่น​ไม่ออก​ เพียง​พูด​กับ​ตัวเอง​ว่า​ “เฒ่าตาบอด​จัดการ​ให้​เจ้ามาอยู่​ข้าง​กาย​ห​ลี่​ไหว​ แค่​ให้​เจ้าทำหน้าที่​ปกป้อง​มรรคา​ ก็​อย่า​ทำ​เรื่อง​ของ​การ​ ‘ถ่ายทอด​มรรคา​’ ให้​เป็นการ​วาด​งูเติม​ขา​เลย​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!