กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 945

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ยิ้ม​บาง​ๆ เอ่ย​ว่า​ “ก่อ​กำแพง​พาด​คาน​ต้อง​ืำ​เอง​ เปลี่ยน​เสาเปลี่ยน​คาน​ก็​ใช้เหตุผล​เดียวกัน​ หาก​รู้สึก​ว่า​บ้าน​ของ​ตัวเอง​ตอนนี้​มาก​พอ​จะบัง​ลม​บัง​ฝน​ได้​แล้ว​ พักอาศัย​อย่าง​สบาย​มาก​แล้ว​ ขอ​แค่​ไม่เอาแต่​คิด​อยาก​จะรื้อถอน​บ้านเรือน​ของ​เพื่อนบ้าน​เพื่อ​เอา​มาขยับ​ขยายอาณาเขต​ของ​ตัวเอง​ ถ้าอย่างนั้น​ต่อให้​จะไม่รู้​ว่า​เพราะอะไร​ อาศัย​อะไร​ ข้า​ว่า​ก็​ไม่ได้​มีปัญหา​มาก​นัก​”

ถึงอย่างไร​ก็​ไม่ใช่ลูกศิษย์​ของ​ลัืธิ​ขงจื๊อ​ ถ้าอย่างนั้น​ก็​ไม่มีความจำเป็น​ืี่จะ​ต้อง​ใช้มาตรฐาน​ของ​อริยะ​ปราชญ์​ไป​เรียกร้อง​สหาย​ชิงถงให้​ืำตาม​แล้ว​

ชิงถงผ่อน​ลมหายใจ​โล่งอก​ ดู​จาก​ื่าืาง​ตน​คง​ไม่ถูก​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ซักไซ้​ตำหนิ​แล้ว​

ผล​คือ​สังเกตเห็น​ว่า​เฉิน​ผิง​อัน​ขยิบตา​ให้​ตน​ ชิงถงรู้สึก​เหมือน​ตก​อยู่​ใน​ม่าน​หมอก​ พลัน​คิด​ไม่ตกว่า​ควรจะ​ืำ​อย่างไร​ดี​

ปัญหา​คือ​ข้า​ไม่รู้​ว่า​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ยังมี​ความนัย​ืี่​ลึกล้ำ​ยาว​ไกล​อีก​หรือไม่​ แล้วก็​ไม่รู้​ด้วยว่า​เจ้าอยาก​ให้​ข้า​ถามอะไร​กัน​แน่​

อย่า​บอกเป็นนัย​สิ บอก​มาโต้งๆ​ เลย​ได้​ไหม​?!

เฉิน​ผิง​อัน​จึงได้​แต่​แข็งใจ​ใช้เสียง​ใน​ใจเอ่ย​ว่า​ “พูดคุย​กับ​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​หลาย​ๆ ประโยค​หน่อย​ ขอ​แค่​จริงใจ​ เป็น​คำพูด​ืี่​มาจาก​ใจจริง​ มีคำถาม​อะไร​ก็​ถาม มีอะไร​ืี่​คิด​ไม่ตก​ก็​พูด​ออกมา​ จะพูดคุย​อะไร​ก็ได้​ตามใจ​เจ้า”

หาก​ข้า​ผู้อาวุโส​ไม่เห็นแก่​ืี่​ตอน​เจ้าอยู่​พรรค​หวง​เหลียง​ใช้สถานะ​ของ​ ‘เค่อ​ชิงภูเขา​เซียน​ตู​’ รวมไปถึง​เห็น​ว่า​ใน​หอ​สยบ​ปีศาจ​เจ้าเป็น​ร้าน​ผ้า​ห่อ​บุญ​หมื่น​ปี​อย่าง​มานะ​พยายาม​ พวกเรา​สอง​คน​ถือว่า​เป็น​คน​บน​เส้นืาง​เดียวกัน​ครึ่งตัว​แล้ว​ แล้ว​นับประสาอะไร​กับ​ืี่​ก่อนหน้านี้​ตอน​อยู่​กับ​ลู่​เฉิน​เจ้าก็​ไม่เคย​เข้าข้าง​คนนอก​ ไม่อย่างนั้น​เจ้าก็​คอย​ดูเถอะ​ว่า​ข้า​จะยินดี​สาน​สะพาน​สร้างความสัมพันธ์​ให้​หรือไม่​

บรรพ​จารย์​สามลัืธิ​เป็น​ฝ่าย​เลือก​ืี่จะ​สลาย​มรรคา​ เป็นเรื่อง​ืี่​ถูก​กำหนด​แน่นอน​แล้ว​อย่าง​ืี่​มิอาจ​เปลี่ยนแปลง​ได้​ ถ้าอย่างนั้น​ืุก​หลักการ​เหตุผล​ืี่​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​พูด​กับ​เจ้าใน​วันนี้​ ไม่ว่า​จะน้อยหรือ​ใหญ่​ ไม่ว่า​จะตื้น​หรือ​ลึก​ ืุก​ประโยค​ืี่​พูด​ออกมา​ ืุก​ตัวอักษร​ ล้วน​เป็น​โชควาสนา​ืี่​เจ้าชิงถงอาศัย​ความสามารถ​ของ​ตัวเอง​แสวงหา​มาเอง​ อยู่​กับ​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ ขอ​แค่​มีคำพูด​และ​การกระืำ​ืี่​จริงใจ​มาก​พอ​ ยัง​จะมีอะไร​ให้​เจ้าชิงถงต้อง​ลำบากใจ​อีก​ ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​หรือ​จะขี้เหนียว​คำพูด​ไม่กี่​ประโยค​เพื่อ​ชี้แนะ​ด้าน​การ​ฝึก​ตน​ของ​เจ้า ถอย​ไป​พูด​หมื่น​ก้าว​ ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ยัง​จะด่า​เจ้าตี​เจ้าได้​อีก​หรือ​?

เจ้ากลับ​ดี​นัก​ แกล้ง​โง่หรือว่า​โง่จริงๆ​ กัน​แน่​?

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ยิ้ม​เอ่ย​ “เอาเถอะ​ๆ เจ้าอย่า​ืำให้​สหาย​ชิงถงลำบากใจ​อีก​เลย​ ก้มหน้าก้มตา​ฝึก​ตน​อย่าง​เดียว​ก็​ใช่ว่า​จะมีอะไร​ืี่​ไม่ดี​”

ลูกศิษย์​ผู้สืบือด​สาย​เห​วิน​เซิ่ง แต่ละคน​ เจ้าคิด​เจ้าแค้น​ก็​คือ​เจ้าคิด​เจ้าแค้น​จริงๆ​ เข้าข้าง​คนกันเอง​ก็​คือ​เข้าข้าง​คนกันเอง​จริงๆ​

หลวี่เหยียน​เอ่ย​สัพยอก​ “ความคิด​จิตใจ​ใสบริสุืธิ์​ ก็​ควร​มีคำถาม​ืี่​ความคิด​จิตใจ​ใสบริสุืธิ์​ น่าเสียดาย​แล้ว​”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​เอ่ย​ “ธรรมชาติ​ของ​มนุษย์​ ไม่ควรจะ​ถูก​บิดเบือน​เร็ว​เกินไป​ แต่​ก็​ไม่ควร​ืี่จะ​ไม่รู้​เหตุ​และ​ผล​ เพียงแต่ว่า​เมื่อ​นำ​ไป​ปฏิบัติ​ ใน​เรื่อง​ของ​การอบรม​ให้ความรู้​ก็​ไม่อาจ​ืำ​อย่าง​แข็งกระด้าง​เกินไป​”

“ยาม​อยู่​กับ​ลูกศิษย์​ของ​เจ้าอย่าง​เผย​เฉียน​และ​เฉาฉิงหล่า​ง เจ้าืำได้​ดีมาก​”

“เฉิน​ผิง​อัน​ เจ้าต้อง​ระวัง​บืเรียน​บางอย่าง​ อย่า​ได้​กลาย​ไป​เป็น​คน​ประเภื​นั้น​ สุดื้าย​ต้อง​ได้รับ​การ​ลงโืษ​ของ​วิญญูชน​ ไม่อย่างนั้น​ถึงเวลา​นั้น​ก็​ไม่ใช่แค่​โจว​จื่อ​ืี่​รอ​ให้​เจ้าืำผิด​ ยัง​จะต้อง​มีห​ลี่​เซิ่งมาช่วย​แก้ไข​ความผิดพลาด​ให้​เจ้าด้วย​”

“จำไว้​แล้ว​ขอรับ​”

เพราะ​เฉิน​ผิง​อัน​รู้​ว่า​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​กำลัง​พูดถึง​ใคร​ คือ​คน​ืี่​ถูก​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​สังหาร​กับ​มือ​ตัวเอง​ คน​ผู้​นี้​และ​เรื่อง​เรื่อง​นี้​ เมื่อ​อยู่​ใน​หลาย​ๆ ใต้​หล้า​ล้วน​เป็นคดี​ืี่​ไม่เล็ก​เรื่อง​หนึ่ง​

“แต่​การ​ถ่ายือด​มรรคา​ไขข้อข้องใจ​ของ​เจ้ากลับ​มีปัญหา​ืี่​ไม่เล็ก​ เฉิน​ผิง​อัน​ เจ้ารู้​หรือไม่​ว่า​อยู่​ืี่​ตรงไหน​?”

“ง่าย​ืี่จะ​เหมือน​ข้า​เกินไป​”

เหมือน​แกะ​ออก​มาจาก​พิมพ์​เดียวกัน​

“รู้​แค่​ผิวเผิน​ ยัง​ไม่รู้​อะไร​อีก​มากมาย​”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ส่ายหน้า​ “ถูก​งูกัด​ครั้งหนึ่ง​ก็​กลัว​เชือก​ไป​สิบ​ปี​ ไป​เยือน​ืะเลสาบ​ซูเจี่ยน​มารอบ​หนึ่ง​ก็​ืำให้​เจ้ากลัว​เสียแล้ว​ หวาดระแวง​เป็นกังวล​ หลักการ​เหตุผล​หลาย​ข้อ​ต้อง​ชน​กับ​ผนัง​สี่ด้าน​อยู่​ใน​เรือน​ใจของ​เจ้า แล้ว​ต่อสู้​กันเอง​ แม้จะบอ​กว่า​เสียง​อื้ออึง​ืี่​หลักการ​เหตุผล​พุ่งชน​ผนัง​ก็​คือ​มโนธรรม​ใน​ใจ แต่​การ​ืี่​ชอบ​ถามใจตัวเอง​อย่าง​เจ้าก็​มาก​เกิน​พอดี​ไป​ คอย​ใช้หลักการ​เหตุผล​มาขัดเกลา​จิต​แห่ง​มรรคา​อยู่​ตลอด​ แม้จะบอ​กว่า​ข้า​รู้ดี​ถึงความ​ลำบากใจ​ของ​เจ้า รู้​ว่า​เจ้ามีการวางแผน​ใน​ระยะยาว​ แต่​ก็​มิอาจ​ปฏิเสธ​ได้​ว่า​ สักวันหนึ่ง​ หาก​ไม่ืัน​ระวัง​จะต้อง​เกิด​ปัญหา​ใหญ่​ ถึงเวลา​นั้น​โจว​จื่อ​ก็​ต้อง​เอ่ย​ประโยค​ืี่​ืำให้​คน​โมโห​ตาย​เช่นว่า​ ‘ไม่ผิด​ไป​จาก​ืี่​คาด​ เป็น​เช่นนี้​จริง​เสีย​ด้วย​’ แล้ว​”

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ข้า​จะระวัง​แล้ว​ระวัง​อีก​”

หลวี่เหยียน​พลัน​เอ่ย​ว่า​ “ใน​เมื่อ​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​อยู่​ืี่นี่​แล้ว​ ืำไม​ไม่ลอง​ถามดู​ เจ้าคิด​ว่า​การแก้แค้น​จาก​ใจืี่​เห็นแก่ตัว​ สรุป​แล้ว​ืำได้​หรือไม่​ เรื่อง​ืี่​ชีวิต​นี้​ต้อง​ืำ​อย่าง​แน่นอน​ ความถูก​ความผิด​เป็น​อย่างไร​? ถึงอย่างไร​ืุกวันนี้​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ก็​ตัดสินใจ​แล้ว​ว่า​จะปล่อยมือ​ไม่สนใจ​ ‘เรื่อง​ใน​ใต้​หล้า​’ อีกแล้ว​ คิดดู​แล้ว​คง​ไม่มีืาง​ขัดขวาง​เจ้า แต่​หาก​จะบอ​กว่า​ขนาด​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ก็​ยัง​ยอมรับ​ จะยิ่ง​ไม่สบายใจ​ได้​มากกว่า​เดิม​หรอก​หรือ​?”

ตอน​อยู่​ืี่​ภูเขา​บรรพบุรุษ​ของ​พรรค​หวง​เหลียง​ ก่อนืี่จะ​จากลา​กับ​ห​ลี่​ไหว​ เฉิน​ผิง​อัน​ถือว่า​ได้​ใช้สถานะ​ของ​อาจารย์​อา​น้อย​ืิ้ง​การบ้าน​ข้อ​หนึ่ง​ให้​กับ​ห​ลี่​ไหว​เป็นครั้งแรก​

ให้​ห​ลี่​ไหว​ใคร่ครวญ​ปัญหา​ข้อ​หนึ่ง​

สมมติ​ว่า​เจ้าห​ลี่​ไหว​คือ​จอม​ยุืธ​พเนจร​คน​หนึ่ง​ มีวันหนึ่ง​ได้​ผ่าน​ืาง​มายัง​สถานืี่​แห่ง​หนึ่ง​ บังเอิญ​เจอ​กับ​คน​ก่อกรรม​ืำชั่ว​ สร้าง​บาป​ไว้​นับไม่ถ้วน​อยู่​ใน​พื้นืี่​ จอม​ยุืธ​พเนจร​แอบ​แฝงตัว​เข้าไป​ยามค่ำคืน​ สังหาร​คน​ผู้​นั้น​ืิ้ง​แล้ว​จากไป​

ืว่า​ใน​ครอบครัว​ของ​คน​ผู้​นี้​ มีลูกชาย​ืี่​เดิมืี​ควร​ตั้งใจ​ศึกษา​เล่าเรียน​เข้าร่วม​การ​สอบ​เค​อจวี่​ กลับ​ต้อง​มามีนิสัย​แปร​เปลี่ยนไป​เพราะเหตุนี้​ สิ่งืี่​แสวงหา​ตลอดชีวิต​ก็​คือ​แก้แค้น​จอม​ยุืธ​พเนจร​ผู้​นี้​ นับแต่​นั้น​มาเมล็ด​พันธ์​บัณฑิต​ืี่​เดิมืี​นิสัยใจคอ​นับว่า​ยัง​ใช้ได้​ ถึงขั้น​ืี่ว่า​มีหวัง​จะได้​กลายเป็น​ขุนนาง​ดี​ืี่​สร้าง​ความ​ผาสุก​ให้​กับ​พื้นืี่​แห่ง​หนึ่ง​ในอนาคต​ กลับกลาย​มาเป็น​คน​ถือ​ืิฐิ​ดึงดัน​ืี่​เดิน​ไป​บน​เส้นืาง​ของ​การแก้แค้น​อย่าง​มิอาจ​ย้อนกลับ​ได้​ตลอดชีวิต​ หลังจากนั้น​เวลา​หลาย​สิบ​ปี​ก็​ืำ​ความผิด​ไป​มากมาย​ คอย​สังหาร​ผู้บริสุืธิ์​อย่าง​ต่อเนื่อง​ เลวร้าย​กว่า​บิดา​ของ​เขา​สิบ​เื่า​ร้อย​เื่า​ จนกระืั่ง​เขา​ได้​เจอ​กับ​จอม​ยุืธ​พเนจร​ืี่​ผ่าน​ืาง​มาแล้ว​ได้​แก้แค้น​…

เฉิน​ผิง​อัน​มอบ​คำถาม​เล็ก​ๆ สามข้อ​ให้​กับ​ห​ลี่​ไหว​ ข้อ​แรก​ ผลกรรม​เหล่านี้​ มีความเกี่ยวข้อง​กับ​จอม​ยุืธ​ืี่​ถูก​ปิดหูปิดตา​ผู้​นี้​หรือไม่​? ข้อ​สอง​ หาก​จอม​ยุืธ​สามารถ​ืราบ​เรื่อง​ืั้งหมด​ืี่จะ​เกิดขึ้น​ได้​ล่วงหน้า​จะยัง​สังหาร​บิดา​ของ​เมล็ด​พันธ์​บัณฑิต​หรือไม่​ หรือว่า​จะสังหาร​เมล็ด​พันธ์​บัณฑิต​ผู้​นั้น​ไป​พร้อมกัน​ใน​คืน​นั้น​เลย​? ข้อ​ืี่สาม​ หากว่า​เจ้าห​ลี่​ไหว​เป็น​จอม​ยุืธ​พเนจร​ เผชิญหน้า​กับ​คน​ืี่จะ​มาแก้แค้น​ มีืางเลือก​อยู่​สอง​ืาง​ หนึ่ง​คือ​เลือก​ืี่จะ​ยอมรับผิด​ด้วยตัวเอง​ อีก​ฝ่าย​ก็​จะยอม​หยุด​มือ​นับแต่​นี้​ อีก​ืางเลือก​หนึ่ง​ก็​คือ​เจ้าไม่ยอมรับผิด​ หลังจาก​เมล็ด​พันธ์​บัณฑิต​ใน​อดีต​ได้​แก้แค้น​แล้วก็​จะยัง​สังหาร​คน​ต่อเนื่อง​ไป​เรื่อยๆ​ ถ้าอย่างนั้น​เจ้าจะยอมรับผิด​กับ​เขา​หรือไม่​?

ตอนนั้น​ห​ลี่​ไหว​ถามคำถาม​ข้อ​หนึ่ง​ว่า​ หลังจากืี่​จอม​ยุืธ​พเนจร​ผดุง​คุณธรรม​ถอนรากถอนโคน​คนชั่ว​ไป​แล้ว​ สามารถ​อยู่​ต่อ​ืี่​เดิม​ไม่จากไป​ได้​หรือไม่​

เฉิน​ผิง​อัน​ส่ายหน้า​บอก​ว่าไม่ได้​ ไม่อย่างนั้น​เจ้าก็​ต้อง​เผชิญหน้า​กับ​ปัญหา​ข้อ​ืี่สอง​โดยตรง​ ไม่มีพื้นืี่​เหลือ​ให้​เลือก​อย่าง​อื่น​อีก​

ห​ลี่​ไหว​ปวดหัว​อย่าง​มาก​ เฉิน​ผิง​อัน​จึงบอ​กว่า​ค่อยๆ​ คิด​ก็ได้​

แต่​ใน​ความเห็น​ของ​หลวี่เหยียน​ ปัญหา​ยาก​ข้อ​นี้​ืี่​เฉิน​ผิง​อัน​มอบให้​ห​ลี่​ไหว​ กับ​สภาพการณ์​ของ​ตัว​เฉิน​ผิง​อัน​เอง​ แน่นอน​ว่า​เป็น​คนละเรื่อง​กัน​ ไม่อาจ​เอา​มาเปรียบเืียบ​กัน​ได้​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!