กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 945

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​พลัน​เอ่ย​ว่า​ “คำถาม​บางอย่าง​ ไย​ต้อง​ถามลู่​เฉิน​ ถามอาจารย์​ของ​เจ้าเอง​ที่​สวน​กง​เต๋อ​ คำตอบ​จะไม่ยิ่ง​ชัดเจน​มากกว่า​หรอก​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ส่ายหน้า​กล่าว​ “กลัว​ว่า​อาจารย์​จะกลัดกลุ้ม​”

อันที่จริง​แรกเริ่ม​ก็​ใช่ว่า​จะไม่เคย​คิด​เช่นนี้​ ทว่า​ตอนนั้น​ที่อยู่​ใน​สวน​กง​เต๋อ​ของ​ศาล​บุ๋น​ อาจารย์​ได้​สถานะ​เทพ​กลับคืน​มาใน​ศาล​บุ๋น​ บรรยากาศ​ครึกครื้น​กัน​มาก​ เฉิน​ผิง​อัน​จึงอดทน​เอาไว้​

ภายหลัง​อยู่​ที่​หอ​เห​ริ​นอวิ๋น​อี้​อวิ๋น​ใน​ตรอก​เล็ก​ของ​เมืองหลวง​ อาจารย์​อ่าน​ตำรา​เล่ม​เก่า​นั้น​ ลูกศิษย์​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​มอง​อาจารย์​ที่​เปลี่ยวเหงา​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​ล้มเลิก​ความคิด​นี้​ไป​อย่าง​สิ้นเชิง​

หาก​ไม่เป็น​เพราะ​ถูก​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​โยน​ไป​ไว้​ที่​แคว้น​เมิ่งเหลียง​ ได้​เจอ​กับ​ลู่​เฉิน​โดยบังเอิญ​ สำหรับ​เฉิน​ผิง​อัน​แล้ว​ ถึงอย่างไร​ก่อน​จะออกเดินทาง​ไป​ยัง​ใต้​หล้า​มืด​สลัว​ก็​ยังมี​เวลา​ใน​การ​ฝึก​ตน​อีก​มาก​ สั้น​สุด​ร้อย​ปี​ หาก​ยาว​หน่อย​…ก็​บอก​ได้​ยาก​แล้ว​ หลาย​ร้อย​ปี​ ถึงขั้น​ที่ว่า​หนึ่ง​พันปี​ แต่​ก็​ย่อม​จะค่อยๆ​ พิสูจน์​การ​คาดเดา​พวก​นั้น​ได้​ช้าๆ

ไม่ต้อง​รีบร้อน​

ไป​ถึงหอ​เก็บ​หนังสือ​แห่ง​หนึ่ง​ ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ก็​เอ่ย​สัพยอก​ว่า​ “อาศัย​การ​ดำเนินการ​อย่าง​ยากลำบาก​มาหนึ่ง​หมื่น​ปี​ของ​สหาย​ชิงถง ทาง​ฝั่งของ​หอ​สยบ​ปีศาจ​แห่ง​นี้​ไม่ว่า​อะไร​ก็​มีมากมาย​ สารพัด​รูปแบบ​ ละลานตา​ ทำให้​คน​เห็น​แล้ว​ตาลาย​ แต่​ตำรา​กลับ​มีค่อน​ข้างน้อย​”

ชิงถงเอ่ย​อย่าง​ระมัดระวัง​ว่า​ “วันหน้า​จะเอา​มาเสริม​ให้​มากกว่า​เดิม​”

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ทาง​ฝั่งของ​หอ​สยบ​ปีศาจ​สามารถ​เปิด​ร้านหนังสือ​ร้าน​หนึ่ง​ พวก​ตำรา​หา​ยาก​ตำรา​ฉบับ​สมบูรณ์แบบ​ที่อยู่​ใน​หอ​หนังสือ​ก็​ถือ​เป็นคุณ​ความชอบ​ที่​ไม่เล็ก​อย่างหนึ่ง​ ทั้ง​ยัง​จ่าย​เงิน​ไป​ไม่มาก​ จ่าย​ไม่ถึงสอง​เหรียญเงิน​ฝน​ธัญพืช​ด้วยซ้ำ​”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ยิ้ม​เอ่ย​ “หากว่า​สหาย​ชิงถงทำ​แบบนี้​ตั้งแต่แรก​ ใน​การประชุม​ของ​ศาล​บุ๋น​คราวก่อน​ ไม่แน่​ว่า​จอม​ปราชญ์​น้อย​อาจ​ยินดี​เชื้อเชิญ​สหาย​ชิงถงด้วยตัวเอง​ ทว่า​ผู้อำนวยการ​ใหญ่​คน​หนึ่ง​ของ​สถานศึกษา​จะต้อง​มาปราก​ฎตัว​ที่​ใบ​ถงทวีป​แห่ง​นี้​แน่​ ถ้าอย่างนั้น​ทาง​ฝั่งของ​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ก็​ไม่ถึงขั้น​ที่ว่า​คิด​จะกิน​บะหมี่​สัก​ชามก็​ยัง​ต้อง​ให้​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​เปิดปาก​ขอร้อง​ให้​ ไม่แน่​ว่า​ซาน​จวิน​โจว​โหย​ว​อาจ​ยินดี​มานั่ง​กิน​ด้วย​ ไม่จำเป็นต้อง​ให้​สหาย​ชิงถงควัก​เงิน​ไม่กี่​แดง​จ่าย​ค่า​บะหมี่​ด้วยซ้ำ​”

ชิงถงกล่าว​ “เดี๋ยว​ข้า​จะจัดการ​เรื่อง​นี้​ทันที​”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ถาม “คุณ​ความชอบ​ที่​เหลืออยู่​บน​มือ​ของ​เจ้า หาก​ข้า​กับ​นักพรต​ฉุน​หยาง​ไม่ได้​ปราก​ฎตัว​ เจ้าก็​เคย​มีความคิด​บางอย่าง​อยู่​ก่อน​แล้ว​ใช่หรือไม่​?”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​ “เคย​คิด​นั้น​เคย​คิด​ แต่​ไม่สอดคล้อง​กับ​มารยาท​พิธีการ​ ง่าย​ที่จะ​หาเรื่อง​ถูก​วิพากษ์วิจารณ์​ที่​ไม่สมควร​ให้​กับ​ตัวเอง​ แล้วก็​ง่าย​ที่จะ​ทำให้​สภาพการณ์​ของ​เพื่อนรัก​อย่าง​จงขุย​ยิ่ง​ลุ่มลึก​ซับซ้อน​กว่า​เดิม​”

“มารยาท​พิธีการ​? ใคร​เป็น​คน​ตั้ง​กฎระเบียบ​และ​มารยาท​พิธีการ​ให้​กับ​ใต้​หล้า​ไพศาล​?”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​หัวเราะ​ “เป็น​ห​ลี่​เซิ่งที่​เป็น​ผู้นำ​ กำหนด​เค้าโครง​ อริยะ​ปราชญ์​ผู้ล่วงลับ​ทั้งหลาย​ร่วมกัน​วางแผน​ ตรวจสอบ​หา​ช่องโหว่​ ถึงขั้น​ที่ว่า​ยัง​ปฏิเสธ​แผนการ​และ​เส้นสาย​บางอย่าง​ที่​ห​ลี่​เซิ่งกำหนด​ไว้​ด้วย​ สุดท้าย​มอบให้​ห​ลี่​เซิ่งเป็น​ผู้ตรวจสอบ​ ทว่า​นี่​ใช่ที่มา​แรกเริ่ม​สุด​ของ​ ‘กฎระเบียบ​ของ​ไพศาล​’ จริงๆ​ หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ที่มา​แรกเริ่ม​สุด​คือ​หวัง​ให้​ใจคน​หัน​เข้าหา​แสงอาทิตย์​ หวัง​ให้​วิถี​ทางโลก​เดิน​ขึ้น​สู่เบื้องบน​ เดิน​ขึ้น​เนิน​ไป​ตลอดทาง​ บางครั้ง​อาจ​เดิน​ช้าหน่อย​ แต่​เดิน​ได้​อย่าง​มั่นคง​ ไม่ได้​เป็น​เหมือน​คนพเนจร​ที่​ส่าย​ไหว​ไป​ตาม​แรงลม​ฝน​”

หลวี่เหยียน​พยักหน้า​รับ​

อันที่จริง​เกา​เจิ่น​เจ้าประมุข​คน​ปัจจุบัน​ของ​พรรค​หวง​เหลียง​ได้​พูด​ความในใจ​ประโยค​นั้น​กับ​เฉิน​ผิง​อัน​ ใน​ความเห็น​ของ​หลวี่เหยียน​แล้ว​ เป็น​ความหวังดี​ที่​ไม่มีปัญหา​ใด​ แต่กลับ​ไม่เสมอไป​ว่า​จะถูกต้อง​ทั้งหมด​

สิ่งที่​ผลักดัน​ให้​วิถี​ทางโลก​เดิน​ขึ้น​สู่เบื้องบน​อย่าง​แท้จริง​ มีความเป็นไป​ได้มา​กว่า​จะเป็น​ความผิดพลาด​ และ​การ​แก้ไข​ความผิดพลาด​

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​เดิน​นำ​เข้าไป​ใน​สิ่งปลูกสร้าง​ที่​ลักษณะ​คล้าย​กับ​เจดีย์​เห​วิน​ชางก่อน​ บัน​ใด​ขด​วน​ขึ้น​สู่เบื้องบน​เหมือน​ก้นหอย​ พอ​ขึ้นไป​ถึงยอด​สูงสุด​แล้วก็​มาที่​ระเบียง​ใต้​ชายคา​ ยืน​พิง​ราว​รั้ว​มอง​ไป​ “จอม​ปราชญ์​น้อย​แห่ง​ใต้​หล้า​ไพศาล​ นัก​บัญชี​แห่ง​ทะเลสาบ​ซูเจี่ยน​ นี่​ก็​คือ​กระดาษ​คำตอบ​ส่วนหนึ่ง​ที่​ชุย​ฉาน​ลูกศิษย์​คน​แรก​ของ​สาย​เห​วิน​เซิ่งอยาก​จะให้​ศาล​บุ๋น​ได้​เห็น​”

เฉิน​ผิง​อัน​ส่ายหน้า​ “ฟ้าดิน​มีความแตกต่าง​ แตกต่าง​ราว​ก้อน​เมฆกับ​ดิน​โคลน​”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ยิ้ม​เอ่ย​ “ผลลัพธ์​สอง​อย่าง​ความคิด​จิตใจ​แบบ​เดียวกัน​ ตราบใดที่​คน​รุ่นเยาว์​ไม่นิ่งนอนใจ​เกินไป​ก็​ไม่ต้อง​ดูถูก​ตัวเอง​มากเกินไป​”

“รู้​หรือไม่​ว่า​เหตุใด​สุดท้าย​แล้ว​ห​ลี่​เซิ่งถึงทำ​ไม่สำเร็จ​?”

“เพราะ​มองเห็น​ข้อเสีย​บางอย่าง​?”

“ยกตัวอย่างเช่น​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ครุ่นคิด​อยู่​ครู่หนึ่ง​ ก่อน​ตอบ​ว่า​ “คล้ายคลึง​กับ​การ​สร้าง​เรือ​ข้าม​ทวีป​ขึ้น​มาลำ​หนึ่ง​?”

ของ​ที่​ประณีต​งดงาม​มากเกินไป​ วัตถุ​ที่​มีขนาดใหญ่​ซึ่งเกิด​จาก​การ​ทับซ้อน​อย่าง​ละเอียดอ่อน​ร้อย​เรียง​ต่อกัน​ มอง​ดูเหมือน​แข็งแรง​มั่นคง​ แต่​แท้จริง​แล้ว​กลับ​ไม่ใช่

ตอน​เด็ก​อยู่​ที่​สุสาน​เทพ​เซียน​ มอง​คน​วัย​เดียวกัน​เล่น​สนุก​อยู่​ไกลๆ​ เคย​เห็น​ตั๊กแตน​ตัว​หนึ่ง​ที่​ถูก​คน​หัก​ขา​ แต่กลับ​ยัง​สามารถ​กระโดด​ไปมา​ท่ามกลาง​พุ่ม​หญ้า​ได้​ เด็กชาย​ก็​จะรู้สึก​ว่า​ประหลาด​มาก​ แต่​ทำไม​พอ​เป็น​คน​กลับ​กลายเป็น​ว่า​ทำไม​ได้​ ภายหลัง​รอ​กระทั่ง​เด็กหนุ่ม​เดิน​ออก​ไป​จาก​บ้านเกิด​ เริ่ม​ออก​เดินทางไกล​ ถึงเพิ่ง​รู้​ว่า​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​แห่ง​ขุนเขา​สายน้ำ​และ​เทพ​เซียน​บน​ภูเขา​ที่​เป็น​ผู้ฝึก​บำเพ็ญตน​คล้าย​ว่า​จะทำได้​เหมือนกัน​ หลัง​จากนั้นมา​อีก​ก็ได้​รู้​ถึงทัศนคติ​ที่​ศิษย์​พี่​จั่ว​ยอมรับ​ว่า​ ‘ผู้ฝึก​ตน​บน​ภูเขา​ไม่ใช่คน​’ สุดท้าย​รอ​กระทั่ง​เฉิน​ผิง​อัน​ได้​สัมผัส​กับ​เรื่อง​ของ​การ​สร้าง​เรือ​กับ​มือ​ตัวเอง​ถึงพอ​จะมีคำตอบ​ที่​ชัดเจน​ได้​บ้าง​

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ยิ้ม​บาง​ๆ เอ่ย​ว่า​ “มิน่าเล่า​ซิ่ว​ไฉเฒ่าเจอ​ใคร​ก็​มักจะ​ชมเจ้าให้​ฟัง หาง​แทบจะ​กระดก​ชี้ฟ้าไป​แล้ว​”

เฉิน​ผิง​อัน​มีสีหน้า​ปั้น​ยาก​ อาจารย์​ของ​ตน​ถูก​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​เรียก​ว่า​ซิ่ว​ไฉเฒ่า ให้​ความรู้สึก​ประหลาด​อยู่​ไม่น้อย​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!