กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 945

จิตวิญญาณ​กลับคืน​สู่หอ​สยบ​ปีศาจ​ของ​ใบ​ถงทวีป​ เฉิน​ผิง​อัน​ลืมตา​ขึ้น​ ลุกขึ้น​ยืน​ ได้​พบ​เจอ​กับ​อาจารย์​ผู้เฒ่า​เรือน​กาย​สูงใหญ่​อีกครั้ง​ เฉิน​ผิง​อัน​ประสานมือ​คารวะ​อย่าง​เงียบขรึม​

ครั้งแรก​คือ​ตอนที่​ถูก​อาจารย์​พา​ไป​ที่​ยอดเขา​สุ้ย​ซาน​ ครั้ง​ที่สอง​คือ​ใช้สถานะ​ของ​อิ่น​กวาน​คน​สุดท้าย​ เฉิน​ผิง​อัน​เป็นตัวแทน​ของ​ผู้ฝึก​กระบี่​ทุกคน​ของ​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​เข้าร่วม​การประชุม​ที่​ริม​ลำคลอง​

ก่อนหน้านี้​ตอน​อยู่​ใน​เมือง​เล็ก​บ้านเกิด​ เฉิน​ผิง​อัน​แค่​ได้​เจอ​กับ​มรรคา​จารย์​เต๋า​ ไม่ได้​พบ​เจอ​กับ​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​และ​ศาสดา​พุทธ​

ทาง​ฝั่งของ​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ เฉิน​ผิง​อัน​เจอ​กับ​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​เป็นครั้งแรก​ ภายหลัง​อาจารย์​ถามว่า​รู้สึก​อย่างไร​ อยู่​กับ​อาจารย์​เขา​ไม่มีอะไร​ให้​ต้อง​ปิดบัง​ เฉิน​ผิง​อัน​จึงบอก​ไป​ตามตรง​ว่า​ หาก​ได้​เจอ​กับ​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ที่​สวม​ชุด​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ใน​ตลาด​โดยบังเอิญ​ เขา​คง​ต้องสงสัย​แล้ว​ว่า​ตอนที่​อาจารย์​ผู้เฒ่า​เป็น​หนุ่ม​เคย​…คลุกคลี​อยู่​ใน​ยุทธ​ภพ​มาก่อน​หรือไม่​

ซิ่ว​ไฉเฒ่าหัวเราะ​อย่าง​เบิกบานใจ​อยู่​นาน​ บอ​กว่า​คำวิจารณ์​นี้​ดี​ ดีมาก​เลย​

ตอนนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​มองเห็น​สายตา​และ​สีหน้า​ของ​อาจารย์​ก็​รู้​ว่า​ท่า​ไม่ดีแล้ว​ กังวล​ว่า​หาก​อาจารย์​กลับ​ไป​ที่​ศาล​บุ๋น​ หรือ​บางที​ดื่มเหล้า​กับ​จิงเซิงซีผิง​จน​เมามาย​ ไม่ว่า​อะไร​ก็​ล้วน​เอา​ไป​เล่า​ต่อให้​คนนอก​ฟังจน​หมด​ จึงขอให้​อาจารย์​รับปาก​ว่า​จะไม่พูด​เรื่อง​นี้​ให้​คนนอก​ฟัง ปาก​ของ​ซิ่ว​ไฉเฒ่าตอบ​ตกลง​ แต่​ในความเป็นจริง​แล้ว​ ทุกวันนี้​อย่า​ว่าแต่​จิงเซิงซีผิง​แห่ง​สวน​กง​เต๋อ​เลย​ ต่อให้​เป็น​เจ้าลัทธิ​หลัก​รอง​สามท่าน​ของ​ศาล​บุ๋น​ และ​ยังมี​อาจารย์​ผู้เฒ่า​ฝู อาจารย์​ผู้เฒ่า​ลี่​ ฯลฯ​ ต่าง​ก็​รู้​คำวิจารณ์​นี้​กัน​ทั้งหมด​ คนนอก​? ทุกวันนี้​ใน​ศาล​บุ๋น​ไม่มีคนนอก​อะไร​หรอก​นะ​ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​อาจารย์​ผู้เฒ่า​ลี่​ที่​เคย​ถูก​ศาล​บุ๋น​เกณฑ์​ไป​ช่วย​งาน​ ยัง​เคย​ถามซิ่ว​ไฉเฒ่าว่า​ ลูกศิษย์​คน​สุดท้าย​ของ​เจ้าคน​นั้น​พูด​ต่อหน้า​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​เลย​หรือไม่​? ซิ่ว​ไฉเฒ่าบอ​กว่า​ไม่กล้า​หรอก​ อาจารย์​ผู้เฒ่า​ลี่​จึงรู้สึก​เสียดาย​อย่าง​มาก​ บอ​กว่า​ถึงอย่างไร​ก็​ขาด​แรง​ไฟไป​สัก​เล็กน้อย​ อิ่น​กวาน​หนุ่ม​ยัง​ใจกล้า​ไม่มาก​พอ​ ซิ่ว​ไฉเฒ่าร้อนใจ​ทันใด​ นั่น​เรียก​ว่า​ใจกล้า​หรือ​ นั่น​เรียก​ว่า​ซื่อบื้อ​ต่าง​หาก​…วัน​ต่อมา​อาจารย์​ผู้เฒ่า​ลี่​ก็​ค้นพบ​ว่า​งาน​ด้าน​อุทกศาสตร์​ที่​ตัวเอง​ต้อง​จัดการ​ เพิ่มมากขึ้น​กว่า​เดิม​หนึ่ง​เท่าตัว​

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​พยักหน้า​รับ​ด้วย​รอยยิ้ม​

เคย​คลุกคลี​อยู่​ใน​ยุทธ​ภพ​มาก่อน​? คำกล่าว​นี้​ดีมาก​เลย​ ไม่เหมือนกับ​ ‘สุนัข​ไร้​บ้าน​’ ของ​ใต้​หล้า​มืด​สลัว​ น่าฟัง​กว่า​เยอะ​เลย​?

เฉิน​ผิง​อัน​หันไป​คารวะ​นักพรต​วัยกลางคน​ที่​ถือ​แส้สะพาย​กระบี่​ซึ่งยืน​อยู่​ข้าง​กาย​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ “ผู้เยาว์​คารวะ​หลวี่​จู่”

“หลวี่เหยียน​คารวะ​อิ่น​กวาน​”

นักพรต​ฉุน​หยาง​ไม่ได้​อาศัยว่า​ตัวเอง​อาวุโส​กว่า​ และ​ยิ่ง​ไม่มีทาง​วางมาด​เพราะ​เฉิน​ผิง​อัน​เรียก​ตัวเอง​ว่า​ ‘ผู้เยาว์​’ กลับกัน​ยัง​ก้มหัว​กราบ​ตาม​ขนบ​ลัทธิ​เต๋า​ ใช้คำ​เรียกขาน​อย่าง​เคารพ​ว่า​อิ่น​กวาน​มาแสดง​มารยาท​ตอบแทน​กลับคืน​ จากนั้น​หลวี่เหยียน​ถึงได้​ยิ้ม​บาง​ๆ เอ่ย​ว่า​ “เรื่อง​โชควาสนา​ของ​พรรค​หวง​เหลียง​ เจ้าขุนเขา​เฉิน​จัดการ​ได้​มั่นคง​ดีมาก​”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ร้อง​โอ้โห​หนึ่ง​ที​ “คำ​เรียกขาน​นี้​ยิ่งใหญ่​มาก​เลย​นะ​ หลวี่​จู่ ร้ายกาจ​จริง​”

นักพรต​ฉุน​หยาง​เพียง​ยิ้ม​รับ​

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​กล่าว​ “นักพรต​ฉุน​หยาง​ แค่​คำกล่าว​ที่​เรียบง่าย​อย่าง​คำ​ว่า​ ‘มั่นคง​’ เท่านั้น​หรือ​? เกิด​อะไร​ขึ้น​ เมื่อ​ครู่​ตอน​ที่อยู่​ใน​ระเบียง​ของ​ชั้นบน​ เจ้าไม่ได้​พูด​แบบนี้​นะ​ หาก​ข้า​จำไม่ผิด​ สหาย​ยัง​เอ่ย​ชื่นชม​อย่าง​จริงใจ​ว่า​ ‘มรรคา​มิอาจ​ยึดครอง​เพียงลำพัง​ สอดคล้อง​กับ​มรรค​กถา​แห่ง​ข้า​’ ไม่ใช่หรือ​? คำพูด​ดี​ๆ ที่​ปาก​กับ​ใจตรงกัน​ คง​ไม่ถึงขั้น​แค่​พูด​ออกจาก​ปาก​ครั้ง​เดียว​แล้วก็​ไม่มีค่า​แล้ว​กระมัง​ มีหลักการ​เหตุผล​แบบนี้​ด้วย​หรือ​?”

นักพรต​ฉุน​หยาง​รู้สึก​อ่อนใจ​เป็น​ทบ​ทวี​

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ท่าน​ว่า​อย่างไร​ก็​อย่างนั้น​เถอะ​

ใต้​หล้า​ไพศาล​ที่อยู่​นอก​หอ​สยบ​ปีศาจ​ สีท้องฟ้า​มืด​สลัว​ลง​แล้ว​ ล่าง​ภูเขา​มีการ​ไป​เซ่นไหว้​บรรพบุรุษ​ที่​สุสาน​แปะ​กลอน​คู่​วัน​ปีใหม่​ เสียง​ประทัด​ดัง​ไป​แล้ว​ กิน​อาหาร​มื้อ​คืน​ข้าม​ปี​ แล้วก็​เริ่ม​เฝ้าปี​กัน​แล้ว​

ทว่า​สถานที่​แห่ง​นี้​ยังคง​มีพระจันทร์​ลอย​อยู่​กลาง​ฟ้า สว่างไสว​ราวกับ​เวลากลางวัน​

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​เอ่ย​ “ไป​ จะพา​เจ้าไป​เดินเล่น​ใน​หอ​สยบ​ปีศาจ​แห่ง​นี้​ นอกจาก​ทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​แล้ว​ หอ​พิทักษ์​เมือง​ของ​ไพศาล​อีก​แปด​แห่ง​ที่​เหลือ​ ปี​นั้น​ล้วน​เป็น​แผนที่​ที่​ห​ลี่​เซิ่งวาด​ขึ้น​ด้วยตัวเอง​”

เฉิน​ผิง​อัน​สังเกตเห็น​ว่า​ใน​ตำหนัก​ทุกแห่ง​ของ​หอ​สยบ​ปีศาจ​ล้วน​ไม่มีปล่อย​ว่าง​เอาไว้​ หนังสือ​ภาพ​ตัวอักษร​ ของล้ำค่า​หา​ยาก​ชนิด​ต่างๆ​ บวก​กับ​สมบัติ​อาคม​บน​ภูเขา​อีก​มากมาย​ทั้ง​เสื้อเกราะ​และ​อาวุธ​ เห็นได้ชัด​ว่า​เป็น​ทรัพย์สมบัติ​ที่​สะสมมานาน​เป็นเวลา​นับ​หมื่น​ปี​ คิดดู​แล้ว​น่าจะ​ใช้วิธีการ​เก็บหอมรอมริบ​ดั่ง​นก​นางแอ่น​คาบ​ดิน​โคลน​มาทำรัง​ ดั่ง​มด​ย้ายบ้าน​ สุดท้าย​เป็นเหตุให้​คนนอก​ที่มา​เที่ยว​เยือน​หอ​สยบ​ปีศาจ​เหมือน​ได้มา​เดินเล่น​หอ​เก็บ​สมบัติ​และ​ร้าน​ผ้า​ห่อ​บุญ​แห่ง​แล้ว​แห่ง​เล่า​

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​มาหยุด​เท้า​อยู่​นอก​ธรณีประตู​ของ​ตำหนัก​แห่ง​หนึ่ง​ หันหน้า​ไป​มอง​กรอบ​ป้าย​และ​บทกลอน​ล้อม​เสาของ​ตำหนัก​ใหญ่​ ด้านใน​วาง​เก้าอี้​ไว้​สอง​แถว​ ทว่า​เก้าอี้​ทุก​ตัว​ล้วน​เป็น​…บัลลังก์​มังกร​

ชิงถงมีสีหน้า​กระอักกระอ่วน​

เก้าอี้​มังกร​ที่​มาจาก​ราชวงศ์​ซึ่งล่มสลาย​ใน​ประวัติศาสตร์​ของ​ใบ​ถงทวีป​พวก​นี้​ กับ​หยก​ลัญจกร​ประจำ​แคว้น​ที่​สืบทอด​มาซึ่ง ‘พลัด​ไป​อยู่​ใน​หมู่​ชาวบ้าน​’ ล้วน​เป็น​ของ​ที่​เจ้าอาราม​ผู้เฒ่า​เก็บ​มาแล้ว​ไม่ต้องการ​ สุดท้าย​ถูก​ตน​รวบรวม​มาไว้​ที่นี่​ เวลา​ปกติ​รู้สึก​ว่า​องอาจ​ทรงพลัง​อย่างยิ่ง​ ผล​คือ​ถูก​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​และ​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​มาปักหลัก​มองดู​อยู่​เช่นนี้​ ชิงถงก็​นึก​อยาก​จะขุด​รู​มุด​หนี​ลง​ไป​เต็มที​

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ถาม “เฉิน​ผิง​อัน​ เจ้าคิด​ว่า​หอ​สยบ​ปีศาจ​แห่ง​นี้​ควรจะ​ทำ​ตามคำแนะนำ​ของ​จ้าว​เห​ยาก​วง​เทียน​ซือ​น้อย​แห่ง​ภูเขา​มังกร​พยัคฆ์​ ทำให้​มัน​กลาย​มาเป็น​คล้าย​อาณาเขต​ของ​สวน​กง​เต๋อ​น้อย​แห่ง​ศาล​บุ๋น​ เอา​มาใช้กักขัง​เผ่า​ปีศาจ​ที่​รวบรวม​มาจาก​พื้นที่​ต่างๆ​ ใน​หนึ่ง​ทวีป​ ใคร​ที่​ควร​ฆ่าก็​ฆ่า ควร​จับ​ขัง​ก็​จับ​ขัง​หรือไม่​ หรือว่า​จะทำ​ตามคำแนะนำ​ของ​หยวน​พาง​เจ้าขุนเขา​แห่ง​สำนักศึกษา​เหิงช​วี​ ให้​สหาย​ชิงถงใช้หอ​สยบ​ปีศาจ​แห่ง​นี้​เป็น​ภูเขา​ มาก่อตั้ง​พรรค​บุกเบิก​สำนัก​อยู่​ที่นี่​ ทั้ง​สามารถ​สร้าง​ความมั่นคง​ให้​กับ​โชคชะตา​ขุนเขา​สายน้ำ​ของ​หนึ่ง​ทวีป​ได้​ ทั้ง​ยัง​สามารถ​ปลอบประโลม​จิตใจ​ของ​ผู้ฝึก​ตน​เผ่า​ปีศาจ​ใน​พื้นที่​ของ​ใต้​หล้า​ไพศาล​ ส่วน​ความสัมพันธ์​ระหว่าง​หอ​สย​ปีศาจ​และ​ศาล​บรรพ​จารย์​ของ​สำนัก​แห่ง​ใหม่​นี้​ก็​จะคล้ายคลึง​กับ​สำนัก​มังกร​น้ำ​แห่ง​อุตรกุรุทวีป​”

ชิงถงพลัน​เกิด​ความรู้สึก​ที่​ดี​ต่อ​หยวน​พาง​ลูกศิษย์​ลัทธิ​ขงจื๊อ​สาย​ของ​หย่า​เซิ่งผู้​นั้น​ทันที​

เล่าลือ​กัน​ว่า​หยวน​พาง​ผู้​นี้​คือ​คน​ที่​หย่า​เซิ่งไป​ขุด​มุมกำแพง​ชิงตัว​มาจาก​ใต้​หล้า​มืด​สลัว​

เฉิน​ผิง​อัน​ครุ่นคิด​ “ขอ​แค่​มีเจ้าสำนัก​ศึกษา​ของ​ลัทธิ​ขงจื๊อ​สัก​คน​ยินดี​ปลดระวาง​จาก​ตำแหน่ง​เจ้าขุนเขา​มารับหน้าที่​เป็น​บรรพ​จารย์​ผู้คุม​กฎ​อยู่​ที่นี่​ ก็ได้​จะมีครบครัน​ทั้งสอง​อย่าง​”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ไม่ยอมรับ​และ​ไม่ปฏิเสธ​ ขยับ​เท้า​เดิน​ต่อ​ เอ่ย​สัพยอก​ว่า​ “นี่​เพิ่งจะ​ไป​เยือน​ภูเขา​มากี่​ลูก​เอง​ ขอให้​ข้า​ได้คิด​สักหน่อย​ ภูเขา​สุ้ย​ซาน​แผ่นดิน​กลาง​ หอ​เซียน​จิ่วเจิน​ ศาล​เทพ​ภูเขา​ที่อยู่​ใกล้​กับ​สันเขา​เฟิน​สุ่ย​ เมื่อ​เทียบ​กับ​การ​ไป​ท่อง​จวน​วารี​ใน​ความฝัน​ก่อนหน้านี้​ แค่นี้​ก็​พอแล้ว​หรือ​? จะตก​เป็นที่​ต้องสงสัย​ว่า​มีหัว​เสือ​หาง​งูเอา​ได้​นะ​ หาก​เป็นเรื่อง​ของ​การศึกษา​วิชา​ความรู้​เขียน​ตำรา​สร้าง​คม​วาทะ​ นี่​ถือเป็น​ข้อ​ต้องห้าม​ใหญ่หลวง​เลย​เชียว​ ดูเหมือนว่า​ใน​มือ​ของ​เจ้ายัง​เหลือ​บุญ​กุศล​ที่​ไม่เล็ก​อีก​ก้อน​หนึ่ง​? คิด​จะทำตาม​คำกล่าว​ของ​บ้านเกิด​เจ้าที่​บอ​กว่า​มีเหลือกินเหลือใช้​ทุกปี​? เหลือ​ค้าง​ไว้​ก่อน​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้มเจื่อน​ พูดไม่ออก​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!