กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 957

ใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​ นคร​จิน​ชุ่ย​

ศาลา​หลัง​หนึ่ง​ที่​หลังคา​เป็นยอด​แหลม​มีกรอบ​ป้าย​คำ​ว่า​ ‘เย​ว่​เหมย​’

ฟ้าโปร่ง​แสงจันทร์​อ่อน​จาง พื้นดิน​เปลี่ยว​ร้าง​ก่อเกิด​ธรรมเนียม​ซับซ้อน​

ปัญญาชน​วัยกลางคน​ที่​สวม​ชุดก​ว้า​ตัว​ยา​วสี​เขียว​ บน​ศีรษะ​สวมมงกุฎ​หยก​เขียว​กำหมัด​เบา​ๆ ใน​ฝ่ามือ​กุม​หมาก​สีขาว​และ​สีดำ​เอาไว้​สอง​เม็ด​ เมื่อ​เขา​กำมือ​ เม็ด​หมาก​ก็​กระทบ​กัน​ดัง​แกรก​กราก​

เมื่อ​ความคิด​ของ​ผู้ฝึก​ตน​ที่​เป็น​เค่อ​ชิงของ​นคร​จิน​ชุ่ย​ผู้​นี้​บังเกิด​ ใน​ศาลา​แห่ง​นี้​ก็​มีภาพ​ปรากฏการณ์​ผิดปกติ​เกิดขึ้น​ บรรยากาศ​แปรเปลี่ยน​หลากหลาย​ แต่กลับ​ไม่มีปราณ​วิญญาณ​ฟ้าดิน​แม้สัก​เสี้ยว​ที่​ไหล​เอ่อ​ท้น​ออก​ไปนอก​ศาลา​

อันดับ​แรก​มีตัวอักษร​สีทอง​ยาว​เป็น​พรวน​ลอย​กระเพื่อม​ขึ้น​มาก่อน​ กลายเป็น​ประโยค​ที่หนึ่ง​ ประโยค​ที่สอง​ ประโยค​ที่สาม​

เพียง​ไม่นาน​ใน​ศาลา​ก็​มีเสียง​ฟ้าร้อง​ครืนครั่น​เพราะ​ตัวอักษร​สิบ​กว่า​ตัว​นี้​ บน​พื้นที่​ปู​ด้วย​อิฐ​เขียว​เหมือน​กลาย​มาเป็น​พื้นดิน​ ลายเส้น​บน​ก้อนอิฐ​เหมือน​ลายน้ำ​ที่​มีคลื่น​ยักษ์​หมื่น​จั้งถาโถม

สมกับ​เป็น​ตราประทับ​ทางใจ​ลี้ลับ​ของ​สาย​นิกาย​ฉาน​ลัทธิ​พุทธ​ ขนบ​ธรรม​บ้าน​ข้า​ ประหนึ่ง​อสนีบาต​ยาม​ฟ้าสว่าง​สดใส​ ดั่ง​คลื่น​ถาโถมจาก​บน​พื้นดิน​

บน​อิฐ​เขียว​ก้อน​หนึ่ง​ที่​เหมือน​พื้นดิน​ของ​ทวีป​แห่ง​หนึ่ง​ คลื่น​มรสุม​พลัน​หยุดนิ่ง​ ในขณะที่​ฟ้าใสอากาศ​ปลอดโปร่ง​ก็​ดูเหมือน​จะมีภิกษุ​สอง​คน​ที่​ตัวเล็ก​เท่า​เมล็ด​งาเดิน​ขึ้น​สู่ที่สูง​มา หนึ่ง​อาจารย์​หนึ่ง​ศิษย์​เดิน​ขึ้น​เขา​มาด้วย​ ภิกษุ​หนุ่ม​มีสีหน้า​เคร่งขรึม​จริงจัง​ ถามอาจารย์​ว่า​เมื่อ​สอน​ให้​คน​เดิน​บน​เส้นทาง​นก​บิน​ ไม่ทราบ​ว่า​อะไร​คือ​เส้นทาง​นก​บิน​? หลวงจีน​เฒ่าก้าว​ยาว​ๆ เหมือน​ดาวตก​ ฝีเท้า​ขยับ​ว่องไว​ราวกับ​บิน​ เดิน​อยู่​บน​เส้นทาง​ภูเขา​ที่สูง​ชันอันตราย​เหมือน​เดิน​อยู่​บน​พื้นที่ราบ​ พอ​ได้ยิน​คำถาม​ก็​ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ ไม่พบ​เจอ​ใคร​ ระหว่าง​ที่​เดิน​ขึ้น​เขา​ ภิกษุ​ทั้งสอง​ยัง​ได้​ทยอย​เห็น​ตัวอักษร​ขนาดใหญ่​ที่​แกะสลัก​ไว้​บน​หิน​ผา​ริม​ทาง​ ล้วน​มีแค่​ตัวอักษร​เดียว​ จู่ ซื่อ​ ชิน​ ผู่​ เหย้า​ การ​ทยอย​เจอ​ตัวอักษร​ก็​เหมือน​การ​ผ่าน​ด่าน​ ไม่มีการหยุดพัก​ใดๆ​ ภิกษุ​หนุ่ม​พลัน​ถามอี​กว่า​อะไร​คือ​โฉมหน้าที่​แท้จริง​? ไม่คิด​ว่า​ภิกษุ​เฒ่าจะตอบ​ว่า​ ไม่เดิน​บน​เส้นทาง​ของ​นก​ ภิกษุ​หนุ่ม​เงียบงัน​ไป​ หลวงจีน​เฒ่าพลัน​ตวาด​ดังลั่น​ อะไร​คือ​พุทธะ​? ภิกษุ​หนุ่ม​ตอบ​เนิบ​ช้าว่า​เด็กน้อย​ปิ่ง​ติง​ขอ​ไฟ หลวงจีน​เฒ่าถามเอ่ย​อี​กว่า​ กล่าว​ได้ดี​ ปิ่ง​ติง​ล้วน​เป็น​ธาตุ​ไฟ ใช้ไฟขอ​ไฟ น่าเสียดาย​ที่​ยัง​ไม่ถึงที่สุด​ ลอง​พูด​ได้​อีก​ ใต้​ฝ่าเท้า​ของ​ภิกษุ​ทั้งสอง​คือ​ภูเขา​ลูก​หนึ่ง​ แต่​แท้จริง​แล้ว​กลับ​เกิด​จาก​การ​หล่อหลอม​ตัวอักษร​หลาย​ร้อย​ล้าน​ตัว​ใน​คัมภีร์​เต๋า​เล่ม​หลัก​และ​คัมภีร์​เต๋า​เล่ม​ชุด​ และ​ด้านนอก​หน้าผา​ของ​เส้นทาง​ภูเขา​บน​ภูเขา​ ‘เต้า​ซาน​’ ลูก​นี้​ก็​มีนก​ตัว​หนึ่ง​ที่​พลัน​บิน​แหวก​อากาศ​มาถึง สยาย​ปีก​บิน​อ้อม​ภูเขา​ ภูเขา​สีเขียว​ลูก​นี้​ก็​เริ่ม​พลิก​หมุน​ สุดท้าย​ภูเขา​ที่​หมุนติ้ว​ก็​คล้าย​จะหยุด​ลอย​นิ่ง​ไป​พร้อมกับ​นก​บิน​ ประหนึ่ง​ลูกธนู​ที่​พุ่ง​มาอย่าง​ว่องไว​ก็​ต้อง​มีช่วงเวลา​ที่​หยุดนิ่ง​เช่นเดียวกัน​ ภิกษุ​สอง​คน​ที่​เดิน​ขึ้น​จุด​สูงโดย​ไม่รู้​ว่า​ภูเขา​พลิก​หมุน​เห็น​นก​ที่​บิน​อยู่​นอก​ภูเขา​เหมือน​ลูกธนู​ดอก​หนึ่ง​ที่​หยุด​ลอย​นิ่ง​อยู่​กลางอากาศ​ ภิกษุ​หนุ่ม​ก็​เงียบงัน​ไม่พูดไม่จา​ หลวงจีน​เฒ่าถอนหายใจ​ น้ำค้าง​ใต้​ชายคา​หนอ​ ภิกษุ​หนุ่ม​พลัน​ใจตรงกัน​ ถามเอง​ตอบ​เอง​ว่า​อะไร​คือ​พุทธะ​? เด็กน้อย​ปิ่ง​ติง​มาขอ​ไฟ หลวงจีน​เฒ่าพยักหน้า​รับ​เบา​ๆ กระทืบเท้า​หนัก​ๆ หนึ่ง​ที​ สุดท้าย​ก็​ยิ้ม​เอ่ย​ประโยค​หนึ่ง​ว่า​ อย่า​เผย​หลักฐาน​…

ปี​นั้น​หลังจากที่​ในที่สุด​ก็​คิด​จน​เข้าใจ​เรื่อง​หนึ่ง​อย่าง​กระจ่าง​ ปัญญาชน​วัยกลางคน​ที่​ฝึก​ตน​อยู่​ใน​นคร​จิน​ชุ่ย​มานาน​หลาย​ปี​ผู้​นี้​ ความคิด​จิตใจ​ส่วนใหญ่​ล้วน​เอา​ไป​วาง​ไว้​บน​พระ​สูตร​พระ​วินัย​และ​พระ​อภิธรรม​แต่ละ​สาย​ของ​ลัทธิ​พุทธ​ที่​ยิ่งใหญ่​ไพศาล​เหมือน​มหาสมุทร​หมด​แล้ว​

นอก​ศาลา​ เจ้านคร​หญิง​ของ​นคร​จิน​ชุ่ย​เดิน​นวยนาด​มาถึง เมื่อ​นาง​หยุด​เท้า​แล้วก็​มอง​อยู่​พัก​หนึ่ง​ เนื่องจาก​ ‘อาจารย์​’ ท่าน​นั้น​ไม่ได้​อำพราง​ภาพ​บรรยากาศ​ นาง​ถึงได้​มอง​เห็นภาพ​ประหลาด​ที่​ปรากฏ​ขึ้น​ใน​ศาลา​ รอ​กระทั่ง​ ‘อาจารย์​’ ท่าน​นั้น​หันหน้า​มามอง​ตน​ นาง​ถึงได้​ยอบ​กาย​คารวะ​ด้วย​ท่วงท่า​สุภาพ​เรียบร้อย​ คลี่​ยิ้ม​หวาน​ ถามด้วย​น้ำเสียง​อ่อนโยน​ “อาจารย์​ ท่าน​ทำ​อะไร​อยู่​หรือ​เจ้าคะ​?”

เจ้านคร​ชิงเจีย​ ฉายา​ว่า​ ‘ยวน​หู​’ คือ​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​เผ่า​ปีศาจ​ขอบเขต​เซียน​เห​ริน​ อันที่จริง​นาง​ได้​ครอบครอง​ ‘สุ่ย​เลี่ยน​’ ชุด​คลุม​อาคม​ระดับ​ขั้น​เป็น​อาวุธ​เซียน​ชิ้น​หนึ่ง​ เพียงแต่ว่า​หลาย​ปี​มานี้​ที่อยู่​ใน​นคร​จิน​ชุ่ย​ หาก​ไม่ต้อง​จัด​งานพิธี​ต่างๆ​ นาง​ก็​จะสวม​ ‘เจียว​เย่’​ ชุด​คลุม​อาคม​สีเขียว​มรกต​ลักษณะ​เรียบง่าย​ที่อยู่​บน​ร่าง​ตัว​นี้​แล้ว​ประทิน​โฉมอ่อน​ๆ เท่านั้น​

แขก​ที่​คอย​ช่วย​ออก​หัวคิด​ให้​กับ​นคร​จิน​ชุ่ย​ซึ่งถูก​ชิงเจีย​เรียกขาน​ว่า​ ‘อาจารย์​’ ด้วย​ความเคารพ​ผู้​นี้​ลุกขึ้น​ยืน​ ยิ้ม​บาง​ๆ เอ่ย​ว่า​ “อยู่​ว่าง​ๆ ไม่มีอะไร​ทำ​ก็​เลย​คิด​อะไร​ไป​เรื่อยเปื่อย​ พูดคุย​กัน​แก้​เบื่อ​เท่านั้น​”

แซ่ก่าย​นาม​เจิ้ง คือ​ผู้ฝึก​ตน​ของ​ต่างถิ่น​คน​หนึ่ง​

เขา​มาเป็น​เค่อ​ชิงอยู่​ใน​นคร​จิน​ชุ่ย​เกือบ​ร้อย​ปี​แล้ว​ ส่วนใหญ่​มักจะ​เก็บตัว​สันโดษ​ไม่ค่อย​ออก​ไป​ไหน​ แทบจะ​ไม่เคย​เผย​ตัว​ให้​คน​เห็น​ ต่อให้​เป็น​ลูกศิษย์​ผู้สืบทอด​ของ​ชิงเจีย​กลุ่ม​นั้น​ต่าง​ก็​ไม่เคย​รู้​ว่า​นคร​จิงชุ่ย​มีบุคคล​ประหลาด​ผู้​นี้​อยู่​ด้วย​

บางครั้ง​ก่าย​เจิ้งก็​จะออก​เดินทางไกล​อย่าง​เงียบเชียบ​บ้าง​ ไม่เคย​บอกกล่าว​กับ​ชิงเจีย​ และ​นาง​เอง​ก็​ไม่เคย​ถามให้​มากความ​

สีหน้า​ของ​ชิงเจีย​จริงใจ​ “อาจารย์​ไม่จำเป็นต้อง​สนใจ​พิธีรีตอง​พวก​นี้​ กฎเกณฑ์​ใน​ใต้​หล้า​ก็​คือ​กรอบ​ที่​สร้าง​ขึ้น​เพื่อ​มนุษย์​ธรรมดา​อย่าง​เรา​ๆ ด้วย​ความรู้​ที่​เลิศ​ล้ำ​เทียมฟ้า​ของ​อาจารย์​ ไม่จำเป็นต้อง​สนใจ​หรอก​”

ปัญญาชน​วัยกลางคน​ยิ้ม​กล่าว​ “เข้า​เมือง​ตา​หลิ่ว​หลิ่วตา​ตาม​ ไม่ควร​ละทิ้ง​มารยาท​”

ชิงเจีย​เอ่ย​ชื่นชม​จาก​ใจจริง​ “อาจารย์​มีข้อเรียกร้อง​ต่อ​ตัวเอง​อย่าง​เข้มงวด​ดุจ​สายลม​สารท​ที่​พัด​ใบไม้​ร่วง​อย่าง​ไร้​ปราณี​”

ปัญญาชน​วัยกลางคน​ส่ายหน้า​ “ไม่ใช่ว่า​บัณฑิต​ที่​เคย​เปิด​อ่านหนังสือ​แค่​ไม่กี่​เล่ม​มาก่อน​ ก็​สามารถ​ถูก​เรียก​ว่า​อาจารย์​ได้​แล้ว​”

คำ​เรียกขาน​ว่า​อาจารย์​นี้​ อันที่จริง​มีมาก่อน​ ‘บัณฑิต​’ ของ​ยุค​บรรพกาล​เสีย​อีก​ ความหมาย​ใหญ่​ยิ่งกว่า​ มาก​พอ​จะทัดเทียม​กับ​คำ​ว่า​ ‘นักพรต​’ ได้​

ชิงเจีย​ยืน​อยู่​ที่​เชิงบันได​ของ​ศาลา​อย่าง​ว่าง่าย​ตลอดเวลา​ ถามหยั่งเชิง​ว่า​ “อันที่จริง​วันนี้​ไม่มีเรื่อง​อยาก​จะขอ​ความรู้​จาก​อาจารย์​ สามารถ​เข้าไป​นั่ง​ใน​ศาลา​ได้​หรือไม่​?”

บ่า​สอง​ข้าง​แต่ละ​ด้าน​ของ​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​มีนก​ฮว่า​เหวย​ตัว​หนึ่ง​และ​ภูต​พันธ์​ไม้ที่​มีชื่อว่า​สาว​ทอผ้า​เกาะ​อยู่​ ใน​ทาง​ส่วนตัว​แล้ว​ ชิงเจีย​เรียก​เค่อ​ชิงที่​มีนามแฝง​ว่า​ก่าย​เจิ้งผู้​นี้​ด้วย​ความเคารพ​ว่า​ ‘อาจารย์​’ โดยที่​ไม่เพิ่ม​แซ่มาโดยตลอด​

แล้ว​นับประสาอะไร​กับ​ที่​เจ้าของ​นคร​จิน​ชุ่ย​ตัวจริง​ก็​ไม่ใช่นาง​มานาน​แล้ว​

เพียงแต่ว่า​ความจริง​บางอย่าง​ที่​ทำให้​ชิงเจีย​รู้สึก​ว่า​ ‘น่าสนุก​’ ที่สุด​ ไม่ใช่น่าหวาดกลัว​ ก็​คือ​นาง​ได้​เห็น​อาจารย์​ใน​ศาลา​ท่าน​นี้​กับ​ตา​ตัวเอง​ หาไม่​แล้ว​ความทรงจำ​ทั้งหมด​ของ​นาง​ที่​เกี่ยวกับ​คน​ผู้​นี้​ก็​เหมือน​ถูก​ขัง​ใส่กลอน​ไว้​ใน​ห้อง​แห่ง​หนึ่ง​ นาง​ที่​เป็นเจ้าของ​กลับ​ไม่มีกุญแจ​ห้อง​ กุญแจ​ห้อง​ดอก​นั้น​กลับ​กลายเป็น​ว่า​ไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​อาจารย์​ท่าน​นี้​แทน​

นี่​จึงเป็นเหตุให้​แม้แต่​ตัวนาง​เอง​ก็​ยัง​ไม่รู้เรื่อง​นี้​ ถ้าอย่างนั้น​ตลอดทั้ง​ใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​ ใคร​เล่า​จะสามารถ​รู้​ความจริง​ข้อ​นี้​ได้​?

ชิงเจีย​รู้สึก​ว่า​น่าสนใจ​มาก​ ก็​เหมือน​แม่นาง​น้อย​คน​หนึ่ง​ที่​เริ่ม​มีรัก​แล้ว​ต้อง​แอบ​ซุกซ่อน​ความลับ​อย่างหนึ่ง​ที่​ไม่ยินดี​จะแบ่งปัน​ให้​คนอื่น​รู้​

สามารถ​กุม​จิต​แห่ง​มรรคา​ของ​ผู้ฝึก​ตน​ขอบเขต​เซียน​เห​ริน​คน​หนึ่ง​ไว้​ใน​มือ​กำ​เล่น​ได้​ตามใจชอบ​ เกรง​ว่า​ต่อให้​เป็น​ผู้ฝึก​ตน​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​ขั้นสูงสุด​ก็​ยัง​ไม่กล้า​พูดว่า​ตัวเอง​ต้อง​ทำได้​แน่นอน​ หาก​จะบอ​กว่า​ให้​อีก​ฝ่าย​รู้เรื่อง​นี้​แล้วก็​ยัง​ยินยอมพร้อมใจ​อยู่​เหมือนเดิม​ นั่น​ก็​ยิ่ง​น่า​เหลือเชื่อ​เข้าไป​ใหญ่​ และ​ ‘ยวน​หู​’ เซียน​หญิง​แห่ง​นคร​จิน​ชุ่ย​ก็​ไม่ใช่คน​ที่​มีนิสัย​อ่อนโยน​นุ่มนิ่ม​อะไร​ อาศัย​แค่​ขอบเขต​เซียน​เห​ริน​คนเดียว​ที่​ไม่มีบรรพ​จารย์​ให้​พึ่งพิง​ อีก​ทั้ง​นาง​เกิด​มาก็​ไม่เชี่ยวชาญ​การเข่นฆ่า​ แต่กลับ​สามารถ​ปกป้อง​นคร​จิน​ชุ่ย​ทั้ง​แห่ง​และ​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​หลาย​ร้อย​คน​เอาไว้​ได้​ ก็​รู้​ได้​แล้ว​ว่า​จิต​แห่ง​มรรคา​ของ​ยวน​หู​ต้อง​แข็งแกร่ง​ถึงเพียงใด​

ปัญญาชน​วัยกลางคน​ไม่ได้​สลาย​ภาพ​เหตุการณ์​ผิดปกติ​ใน​ศาลา​ทิ้ง​ไป​ ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ “แน่นอน​ว่า​แขก​ต้อง​ตามใจ​เจ้าบ้าน​”

ชิงเจีย​ได้ยิน​แล้วก็​ขบ​ริมฝีปาก​ ดวงตา​เรียว​ยาว​คลอ​ประกาย​น้ำ​งดงาม​คู่​นั้น​มีทั้ง​ความ​แง่งอน​ ทั้ง​ยัง​เปี่ยม​ไป​ด้วย​เสน่ห์​น่าหลงใหล​ นาง​เดิน​ขึ้น​บันได​มา ยก​ชายกระโปรง​ขึ้น​ เดิน​เข้ามา​ใน​ศาลา​แล้ว​ถึงสัมผัส​ได้​ถึงระดับ​ความกว้างขวาง​ของ​ศาลา​เล็ก​ๆ หลัก​นี้​ นาง​เดิน​อ้อม​ผ่าน​อิฐ​เขียว​บน​พื้น​บาง​ก้อน​ที่​มีกลิ่นอาย​มรรคา​ล้อม​เวียนวน​ไป​อย่าง​ระมัดระวัง​ สุดท้าย​ไป​นั่งลง​ฝั่งตรงข้าม​กับ​อาจารย์​

เซียน​เห​ริน​หญิง​คน​หนึ่ง​ที่​ชื่อเสียง​เลื่องลือ​ไป​ทั้ง​ใต้​หล้า​ เวลานี้​นั่ง​ตัวตรง​อย่าง​สำรวม​เหมือน​เผชิญหน้า​กับ​อาจารย์​ที่​สอนหนังสือ​ใน​โรงเรียน​ท่าน​หนึ่ง​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!