ลำนำยอดหญิงจอมพิษ นิยาย บท 86

จู่ๆดวงตาของกู้ชิวเหลิ่งก็หันไปทางจวินฉีเซิ่ง มองสบตากับจวินฉีเซิ่ง ณ วินาทีนั้น หัวใจจวินฉีเซิ่งราวกับถูกโจมตีอย่างรุนแรง ทั่วทั้งร่างกายราวกับถูกไฟดูด ดวงตาที่มืดมิดนั่นไม่มีอะไรเลย ดำมืดราวกับคนตายคนหนึ่ง

นั่นคือสายตาที่มู่หรงชิวมองเขา หลังจากที่มู่หรงชิวตายไปแล้ว สีหน้าแววตาเพียงอย่างเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่

หยินซวงซวงมองสังเกตจวินฉีเซิ่ง ดึงแขนเสื้อของจวินฉีเซิ่งเบาๆ กล่าวเสียงแผ่วเบา: "ฝ่าบาทกำลังมองอะไรอยู่?"

จวินฉีเซิ่งได้สติกลับมา ตอนที่มองไปทางกู้ชิวเหลิ่งอีกครั้ง กู้ชิวเหลิ่งก็ไม่ได้มองดูเขาแล้ว แต่กำลังโค้งคำนับอย่างเคารพนบนอบ กล่าวว่า: "หม่อมฉันกู้ชิวเหลิ่ง ร่ายรำเพลงกระบี่"

อวี่เหวินหวายยิ้มเย้ยหยันออกมาอย่างเย็นชา: "ร่ายรำกระบี่? เมื่อครู่นี้เจ้าไม่เห็นหรือว่าคุณหนูซูทำไปแล้ว? ในเมืองหลวงแห่งนี้ การร่ายรำกระบี่ของคุณหนูซูหากจะจัดอยู่ในอันดับสอง ก็ไม่มีใครกล้าอยู่อันดับหนึ่งอย่างแน่นอน!"

กู้ชิวเหลิ่งยิ้มออกมาเล็กน้อย กล่าวว่า: "ท่านอ๋องหกพูดเล่นแล้ว หม่อมฉันเทียบไม่ได้กับการร่ายรำกระบี่ของคุณหนูซู ดังนั้นจึงร่ายรำเพลงกระบี่ ไม่ได้มีเจตนาจะเปรียบเทียบเลย"

"เพลงกระบี่? ข้าไม่เคยได้ยินมาก่อนว่าอะไรคือเพลงกระบี่"

มุมปากของกู้ชิวเหลิ่งแฝงไปด้วยรอยยิ้ม: "ท่านอ๋องไม่เคยได้ยินมาก่อน นั่นเป็นเพียงเพราะว่า......ความรู้ตื้นเขิน"

"เจ้า!"

เซียวอวิ๋นเซิงส่ายพัดในมือ ส่ายหน้าแล้วกล่าวว่า: "เฮ้อ แม้แต่เพลงกระบี่ก็ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน ต่อไปท่านอ๋องหกอย่าไปที่สถานเริงรมย์พวกนั้นอีกเลยจะดีกว่า พูดออกมา ข้ายังรู้สึกขายหน้าแทนท่านเลย!"

อวี่เหวินหวายกล่าวด้วยน้ำเสียงเย็นชา: "แต่ไหนแต่ไรเซียวโหวเย๋น้อยไม่เข้าใกล้สตรี ทำไมตอนนี้ถึงกับออกหน้าแทนบุตรีของอนุตัวเล็กๆคนหนึ่งเช่นนี้ได้? หากจะให้ข้าพูด ท่านกับกู้ชิวเหลิ่งคนนี้คงคบ......"

ถ้วยสุรากระแทกลงไปบนโต๊ะอย่างแรง ในตำหนักไม่มีเสียงใดๆแล้ว ทุกคนต่างก็ก้มหน้าลง รู้สึกวิตกกังวลแทนอวี่เหวินหวาย

ในดวงตาของอวี้ฉือจ้านมีแสงเย็นยะเยือกรางๆ มองอวี่เหวินหวายไปเพียงครู่หนึ่ง บนหน้าผากของอวี่เหวินหวายก็มีเหงื่อเย็นไหลออกมาแล้ว

เวลานี้อวี่เหวินเจี๋ยก็วางถ้วยสุราที่อยู่ในมือลงเช่นกัน กล่าวว่า: "น้องหก ยังไม่รีบขอโทษคุณหนูรองอีก?"

การทำลายชื่อเสียงของหญิงสาวคนหนึ่งในงานเลี้ยงแห่งแคว้นสถานที่แบบนี้ก็เท่ากับการเอาชีวิตของหญิงสาว เคยมีคนพาดพิงถึงคุณหนูในห้องหับท่านหนึ่งกับคุณชายลูกขุนนางชนชั้นสูงท่านหนึ่งแอบคบหากันเป็นการส่วนตัว หลังจากนั้นจนกระทั่งอายุยี่สิบสามปีหญิงสาวคนนี้ก็ยังไม่สามารถแต่งงานออกไปได้ โดนดูถูกเหยียดหยามสารพัด สุดท้ายตัดสินใจผูกคอตาย

อวี่เหวินหวายรีบร้อนลุกขึ้นมา กล่าวว่า: "เพราะข้าโพล่งออกมาโดยไม่คิด หวังว่าคุณหนูรองจะให้อภัย"

กู้ชิวเหลิ่งกล่าวว่า: "หม่อมฉันอ่อนแอธรรมดา เทียบกับความงามล่มชาติของพี่ใหญ่มิได้ ท่านอ๋องหกมีใจปกป้องพี่ใหญ่ ก็เป็นเพราะใจที่รักในความงาม เพียงแต่ว่าหม่อมฉันกับเซียวโหวเย๋น้อยไม่ได้คุ้นเคยกัน หวังว่าอย่าทำไปให้เซียวโหวเย๋น้อยต้องมาเดือดร้อนด้วยเลย"

ขอเพียงเป็นคนของต้าเยียน ล้วนรู้ว่าสาเหตุที่อวี่เหวินหวายกับกู้ชิวเหลิ่งยกเลิกการหมั้นหมายเป็นเพราะกู้ชิวเหลิ่ง และเมื่อครู่นี้ที่อวี่เหวินหวายโจมตีกู้ชิวเหลิ่งทางคำพูดพวกนี้ ส่วนใหญ่ล้วนเป็นเพราะต้องการระบายความโกรธให้กู้ชิวเซียง และก็เพื่อลดคุณค่าของกู้ชิวเหลิ่งให้ต่ำ ยกระดับฐานะของกู้ชิวเซียงให้สูง กู้ชิวเหลิ่งพูดออกมาเช่นนี้ คนที่นั่งอยู่ก็ยิ่งรู้ดีแก่ใจมากยิ่งขึ้น พากันคาดเดาความสัมพันธ์ระหว่างอวี่เหวินหวายกับกู้ชิวเซียงกันอย่างลับๆ

สีหน้าของกู้ชิวเซียงเปลี่ยนไปเล็กน้อย นางกับอวี่เหวินหวายนั่นคือฝ่ายชายมีใจ ฝ่ายหญิงไม่มีใจต่างหาก แต่ว่าหลังจากการพูดเช่นนี้ของกู้ชิวเหลิ่ง กลับดูเหมือนว่านางกับอวี่เหวินหวายมีความสัมพันธ์กันอย่างนั้นแหละ แล้วอวี่เหวินเจี๋ยจะคิดอย่างไร?

ในตอนที่กู้ชิวเซียงมองไปทางอวี่เหวินเจี๋ย สายตาของอวี่เหวินเจี๋ยกำลังมองดูกู้ชิวเหลิ่งอย่างพร่ามัว ไม่เคยเห็นนางอยู่ในสายตามาก่อนเลย

สายตาของกู้ชิวเหลิ่งเหลือบมองไปทางองค์หญิงอานไท่ เห็นสีหน้าท่าทางขององค์หญิงอานไท่ไม่เป็นธรรมชาติจริงๆ เห็นได้ชัดว่าจิตใจไม่สงบเพราะคำพูดเมื่อครู่นี้ของกู้ชิวเหลิ่ง

"น้องหก ข้าไม่เคยสอนเจ้าว่าต้องขอโทษอย่างไรหรอกหรือ?"

เสียงของอวี่เหวินเจี๋ยเย็นยะเยือกมากยิ่งขึ้น อวี่เหวินหวายกัดฟันเอาไว้ กำหมัดขึ้นมาโค้งคำนับต่อกู้ชิวเหลิ่งแล้วกล่าวว่า: "เป็นความผิดของข้าเอง ข้าต้องขอโทษคุณหนูด้วย หวังว่าคุณหนูรองจะไม่ถือสาหาความ!"

"หม่อมฉันมิกล้า"

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ลำนำยอดหญิงจอมพิษ