ปฏิบัติการ ตามล่า อำนาจ ของ ฮาร์วีย์ ยอร์ก นิยาย บท 157

“ไอ้ลูกเขยขยะ! คืนโทรศัพท์ของมิสไนส์เวลล์เดี๋ยวนี้!”

“คุณจะโต้แย้งกับอาจารย์ไนส์เวลล์ได้อย่างไร คุณมีความรู้ความสามารถงั้นหรือ? คุณเป็นบ้าหรือเปล่า?”

“เมื่อกี้นี้เราโง่ที่สุด เราเชื่อคุณไปได้อย่างไร?”

ในขณะนั้นทุกคนต่างประณามฮาร์วีย์และด่าว่าเขาไม่หยุดหย่อน

แต่ในทันใดนั้น เชน ไนส์เวลล์ ก็สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ทันที ที่อีกด้านหนึ่งของโทรศัพท์ จากนั้นเขาก็พูดด้วยความสับสน “มันเป็นเทคนิคการส่องสว่างหรือเปล่า? นั่นคือทักษะการวาดภาพพิเศษของ อัลเบิร์ต เบียร์สแต็ดท์ จะมีเทคนิคเช่นนี้บนภาพวาดปลอมได้อย่างไร? ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาหลายยุคหลายสมัยไม่มีใครสามารถสร้างแบบจำลองได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นนี้ มันเป็นไปไม่ได้ เป็นไปได้ยังไง…”

ในเวลานั้นเชนเต็มไปด้วยความไม่อยากจะเชื่อ

“คุณผู้ชายคิดว่าภาพวาดนี้เป็นของจริงหรือ? ถ้าอย่างนั้นคุณช่วยอธิบายได้ไหมว่าทำไมถึงมีภาพวาดอยู่สองภาพซึ่งจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์? มันคืออะไร? ผมไปดูมันด้วยตัวเองมาก่อน แต่ภาพวาดที่นี้ก็ไม่ใช่ของปลอมเช่นกัน มันน่าแปลกเกินไป…”

'อะไรนะ? ภาพวาดที่เหลืออีกสองภาพในพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่สองแห่งเป็นของจริง แต่ภาพวาดที่นี่ตรงหน้าเรานี้ก็ไม่ใช่ของปลอมเช่นกัน เกิดอะไรขึ้น?'

พวกเขาจ้องไปที่ฮาร์วีย์และมองสลับกับโทรศัพท์ พวกเขาไม่อยากจะเชื่อ

ไวแอตต์ยืนอยู่ข้าง ๆ พวกเขาขมวดคิ้วเล็กน้อย หลังจากนั้นไม่นานเขาก็จ้องไปที่ฮาร์วีย์และพูดเสียงดังว่า “ฮาร์วีย์ คุณพูดแบบนั้นกับผู้อาวุโสไนส์เวลล์ได้อย่างไร? คุณไม่มีความสุภาพเอาซะเลย! รีบคืนโทรศัพท์ให้มิสไนส์เวลล์ซะ!”

ในตอนนั้นไวแอตต์รู้สึกว่ามันไม่มีความหมายอะไรที่จะยืนยันความถูกต้องของภาพวาด เนื่องจากเชนบอกว่าภาพวาดนั้นเป็นภาพเลียนแบบ

สำหรับไวแอตต์เขาไม่ต้องการให้โอกาสฮาร์วีย์พิสูจน์ตัวเองแม้ว่าจะเป็นโอกาสเพียงเล็กน้อยก็ตาม

“หุบปากซะ!” ทันใดนั้นโรซาลีก็จ้องไปที่ไวแอตต์ เธอชื่นชอบการประเมินสมบัติมากที่สุด ในตอนนั้นเธอเข้าใจได้ทันที มันมีอะไรซ่อนอยู่ในสิ่งที่ปู่ของเธอพูด เธออยากรู้ความจริงด้วย

“คุณปู่ หลานขอทราบได้ไหมว่าคุณปู่ได้สังเกตเห็นหรือคิดอะไรอยู่หรือคะ?” โรซาลีถามวด้วยความให้เกียรติ

เชนดูเหมือนจะครุ่นคิดอยู่ในอีกด้านหนึ่งของโทรศัพท์ “ปู่คิดถึงความเป็นไปได้ แต่ความเป็นไปได้นั้นน้อยเกินไป แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย… คุณผู้ชาย คุณบอกว่าภาพวาด “ ภาพวาดยอดเขาแลนเดอร์ เทือกเขาร็อกกี” นี้เป็นของจริงผมจึงอยากฟังคำอธิบายของคุณ”

'อะไรนะ?'

‘อาจารย์ไนส์เวลล์มีความหมายอะไรแฝงอยู่ในสิ่งที่เขาพูดหรือไม่? เป็นไปได้ไหมว่าภาพวาด “ภาพวาดยอดเขาแลนเดอร์ เทือกเขาร็อกกี” นี้อาจเป็นของจริง? ’

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ปฏิบัติการ ตามล่า อำนาจ ของ ฮาร์วีย์ ยอร์ก