บัลลังก์หมอยาเซียน นิยาย บท 1047

เมื่อมีความคิดเช่นนี้ จึงเอ่ยด้วยความกังวลใจว่า “ที่จริงมีเรื่องหนึ่ง ข้าก็ไม่รู้ว่าควรจะพูดหรือไม่”

“เรื่องอะไร”ฮูหยินรองถามขึ้น

ฉู่หมิงหยางกดเสียงให้ต่ำลง “ข้าเองก็แค่ได้ยินจากปากของท่านปู่มาเท่านั้น จริงหรือไม่ไม่รู้ พวกท่านไปแยกแยะกันเองเถอะ ท่านปู่บอกว่าที่เหลิ่งจิ้งเหยียนคนนั้นยังไม่แต่งงานจนกระทั่งถึงตอนนี้ ที่จริงนั้นมีเรื่องราวภายใน ”

“เรื่องราวภายใน เรื่องอะไร”ฮูหยินรองรู้สึกระแวงขึ้นมาอย่างกะทันหัน

ฉู่หมิงหยางคิดขึ้นมาได้อย่างกะทันหัน บวกกับความรู้สึกที่สับสนวุ่นวาย ไม่สามารถทำให้เรื่องราวสมบูรณ์ได้ เรียบเรียงอย่างส่งเดชและพูดว่า “เหลิ่งจิ้งเหยียนคนนั้นเดิมทีก็มีคนรักอยู่แล้ว เพียงแต่มีปัญหาที่ ……เอาเป็นว่าไม่สามารถแต่งงานเข้าเรือนมาได้”

“มีคนรัก”ฮูหยินรองขมวดคิ้วขึ้นมา “เหลิ่งจิ้งเหยียนเป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจในการเรียนไม่สนเรื่องใจเรื่องอื่น ทำไมยังไม่แต่งงานก็มีคนรักแล้ว แล้วทำไมจึงไม่แต่งเข้าบ้านเล่า”

“แต่งไม่ได้ ผู้หญิงคนนั้น ผู้หญิงคนนั้นเป็นหญิงที่มีสามีแล้ว”ฉู่หมิงหยางคิดอยู่หลายตลบก็คิดไม่ออกจริงๆว่าจะให้เป็นหญิงสาวบ้านไหน จึงอ้าปากและพูดออกไป ว่า “เขากับพระชายารัชทายาทหยวนชิงหลิงติดต่อกันอย่างลับๆหลายปีแล้ว”

ฮูหยินรองกับกู้คางมั่นรู้สึกตกใจในทันที “อะไรนะ”

ฉู่หมิงหยางกล่าวเตือนว่า “เรื่องนี้ข้ารู้มานานแล้ว แต่ไม่ได้บอกพวกท่านมาตลอด พวกท่านก็อย่าได้ไปพูดเหลวไหลข้างนอก แค่รู้และเก็บไว้ในใจก็พอ ไม่เช่นนั้นท่านปู่ต้องตีข้าตายแน่ถ้ารู้ว่าข้าเป็นคนพูด ส่วนเรื่องจะให้น้องสาวแต่งงานหรือไม่ ท่านน้าก็พิจารณาเองแล้วกัน ”

ฮูหยินรองไม่ค่อยเชื่อคำพูดนี้ “ความสัมพันธ์ของสองสามีภรรยารัชทายาทก็ไม่เลวนี่นา ดูแล้วหยวนชิงหลิงก็ไม่เหมือนคนประเภทนั้น”

“คนจะดูแค่ภายนอกไม่ได้ แต่ว่า เรื่องจริงหรือเท็จข้าก็ไม่รู้จริงๆ เป็นท่านปู่ที่บอก”ฉู่หมิงหยางพูด

โสวฝู่เป็นคนพูด เช่นนั้นต้องเป็นเรื่องจริงแน่ ทันใดนั้นในใจของฮูหยินรองก็เกิดความรู้สึกรังเกียจขึ้นมา ที่เกลียดชังมากที่สุดก็คือเรื่องชายโฉดหญิงชั่วเช่นนี้ โดยเฉพาะหนึ่งในนั้นยังเป็นพระชายาของรัชทายาทองค์ปัจจุบัน

กู้คางมั่นเองก็เห็นได้ชัดว่าเกิดความตื่นตระหนกขึ้นมา นางเคยพบเหลิ่งจิ้งเหยียนไม่กี่ครั้ง ขุนนางที่ดูอบอุ่นอ่อนโยน หัวใจของสาวน้อยได้มอบให้กับเขาไปตั้งนานแล้ว ตอนนี้รู้ว่าเขาทำเรื่องที่ฉาวโฉ่เช่นนี้ อย่าพูดถึงใจว่าจะบอบช้ำแค่ไหนเลย

ทันใดนั้นนางก็รู้ขึ้นมา เอ่ยอย่างชิงชังว่า “ต้องเป็นหยวนชิงหลิงที่ยั่วยวนเขาแน่”

ฮูหยินรองเห็นท่าทีของลูกสาว ก็รู้สึกสับสนขึ้นมาทันที ตระกูลกู้เป็นตระกูลขุนนาง จะหาตระกูลขุนนางอื่นนั้นไม่ยาก แต่ว่าตระกูลกู้เป็นตระกูลขุนนางที่ใสสะอาด เหลิ่งจิ้งเหยียนยังเป็นคนที่ฮ่องเต้ให้ความเชื่อใจ รับใช้อยู่ข้างพระวรกายฮ่องเต้ ตอนนี้ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับรัชทายาทก็ดีมาก เป็นลูกเขยในอุดมคติอย่างแท้จริง เมื่อเทียบกับลูกหลายของตระกูลขุนนางบางคนแล้ว เขาโดดเด่นมากจริงๆ ลูกหลานของตระกูลขุนนางมากมายได้แต่หางานในกรมทำตามอำเภอใจเท่านั้น รอรับเงินจากการเก็บภาษีมาเลี้ยงตัวเอง ไม่สามารถพึ่งพาได้

“ท่านแม่ ”กู้คางมั่นทั้งโมโหทั้งเสียใจ แล้วก็นั่งลงไปอีกครั้งดึงแขนเสื้อของฮูหยินรองเอาไว้ “ลูกไม่สน ถ้าไม่ใช่ใต้เท้าเหลิ่งลูกไม่แต่งงานเด็ดขาด”

ฮูหยินรองปลอบใจนางครู่หนึ่ง จากนั้นก็มองไปทางฉู่หมิงหยาง “แล้วตอนนี้พวกเขาตัดขาดกันหรือยัง”

ฉู่หมิงหยางยักไหล่ “เรื่องนี้ข้าก็ไม่รู้แล้ว แต่ว่า เมื่อเทียบใต้เท้าเหลิ่งกับรัชทายาทแล้ว ไม่พูดถึงอำนาจ เช่นนั้นใต้เท้าเหลิ่งต้องชนะอย่างแน่นอน ”

ฮูหยินรองยังคงรู้สึกว่าไม่ค่อยน่าเชื่อสักเท่าไหร่ หยวนชิงหลิงเป็นพระชายารัชทายาท ภายหน้านางจะต้องขึ้นเป็นฮองเฮา ถ้าหากเรื่องนี้ถูกเปิดเผยออกมา แม้แต่จะตายดีๆก็ยังทำไม่ได้ และใต้เท้าเหลิ่งเองดูแล้วก็ไม่ใช่คนเลอะเลือนถึงปานนั้น ถ้าหากเขาต้องการหญิงสาว มีหญิงสาวแบบไหนที่ไม่สามารถได้มา

แต่ว่าเรื่องนี้ดันเป็นโสวฝู่ที่พูดออกมา

ฉู่หมิงหยางเกลียดชังหยวนชิงหลิงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อสร้างข่าวลือนี้ขึ้นมา นางเองก็ราวกับจะเชื่ออย่างสนิทใจ เอ่ยด้วยเสียงเกลียดชังว่า “หยวนชิงหลิงเดิมทีก็เป็นคนต่ำช้า พวกท่านอย่าลืมว่าตอนนั้นนางแต่งงานกับรัชทายาทได้อย่างไร ใช้แผนการอันสกปรกร่วมกับเจ้าพระยาจิ้งถึงขั้นนั้น ตอนนี้ข้าพูดขึ้นมาแล้วยังรู้สึกเป็นเสนียดแก่ปาก แต่ถ้าจะถามความเห็นข้า คงจะไม่เห็นด้วยที่น้องสาวจะแต่งกับใต้เท้าเหลิ่งอย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าจะเป็นแผนการหรือการยั่วยวนของหยวนชิงหลิง เรื่องนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ภายหน้าเมื่อนึกขึ้นมา จะใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างไร ”

กู้คางมั่นร้องไห้ออกมา “แล้วจะทำอย่างไรดี ”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: บัลลังก์หมอยาเซียน