บัลลังก์หมอยาเซียน นิยาย บท 1495

เรื่องอ๋องซุนลดน้ำหนัก ถูกพระชายาซุนพูดให้กับเหล่าสะใภ้ร่วมบ้านฟังตอนที่รวมตัวกัน พระชายาซุนยังคงประชดผู้ชายของตนเองยกใหญ่ ดูแล้วเขาไม่มีทางทำสำเร็จแน่ๆ

ครั้งนี้ แม้แต่หรงเยว่ที่มีนิสัยเปิดเผยตรงไปตรงมาก็มองท่าทีของพระชายาซุนต่อไปไม่ไหวแล้ว “มีภรรยาอย่างเจ้าที่ไหนกัน ไม่ง่ายเลยที่พี่รองจะตัดสินใจลดน้ำหนัก เจ้าไม่สนับสนุน ยังจะว่าเขาสารพัด ไม่แปลกเลยที่เขาจะไปอยู่ที่จวนเหลิ่ง ก็เพราะเกรงจะถูกท่านพูดโจมตีนี่เอง”

พระชายาซุนเอ่ยว่า “ข้าน่ะหรือไม่สนับสนุนเขา ข้าสนับสนุนมามากแล้ว เขาอดทนไม่ได้เอง ข้าไม่ได้ดูถูกเขา แต่เพราะว่าจำนวนครั้งที่ล้มเหลวมันมากเกินไป ข้าได้ยินเขาพูดว่าลดน้ำหนักจนรู้สึกเลี่ยนแล้ว ไม่เชื่อเจ้าก็รอดูต่อไปเถอะ ไม่เกินสิบวัน เขาก็ถอดใจแล้ว”

หรงเยว่พูดว่า “ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ไม่สู้พวกเรามาพนันกันสักตั้ง เป็นอย่างไร ”

“ข้าเห็นด้วย ”หยวนหย่งอี้พูดขึ้นทันที ยังยื่นมือออกไปดันหยวนชิงหลิงเบาๆ ”พี่หยวน ท่านวางเดิมพันที่ใคร”

หยวนชิงหลิงพูดยิ้มๆว่า “ข้าไม่เอาด้วย”

หรงเยว่พูดว่า “เดิมพันคือหนึ่งพันตำลึง”

หยวนชิงหลิงรีบแก้ตัวทันที “เช่นนั้น.....ลองดูไม่เป็นไร”

หรงเยว่พูดยิ้มๆว่า “ท่านเดิมพันว่าพี่รองชนะใช่หรือไม่ ดี พวกเรามาเอาใจช่วยพี่รองกันสักตั้ง”

หยวนชิงหลิงที่จริงอยากจะเดิมพันว่าอ๋องซุนแพ้ เพราะว่าจำนวนครั้งที่อ๋องซุนถอดใจนั้นมีมากเกินไปแล้ว ไม่มีความน่าเชื่อถือเลย

แต่พอเห็นท่าทีของพระชายาซุนที่เหมือนจะกำชัยชนะไว้ในมือ ราวกับแน่ใจว่าพี่รองต้องถอดใจแน่ รู้สึกว่าอย่างไรเสียก็ต้องให้พี่ร้องกู้หน้าของตนเองกลับมาต่อหน้าภรรยาตัวเองสักครั้ง จึงยิ้มบางๆและพูดว่า “ใช้ ข้าเดิมพันว่าพี่รองชนะ”

ทุกคนต่างก็เดิมพันว่าพี่รองชนะ

ที่จริงการเดิมพันครั้งนี้คนที่เชื่อใจในตัวอ๋องซุนนั้นมีไม่มาก เพียงแต่รู้สึกว่าพระชายาซุนไม่สนับสนุนอ๋องซุน พวกนางจะยืนออกมาสนับสนุนเอง เพื่อแสดงท่าที ส่วนเรื่องเงินหนึ่งพันตำลึง เกรงว่าคงจะต้องเสียเดิมพันแน่ๆ

นี่เดิมทีเป็นการเดิมพันเล็กๆที่หรงเยว่ได้เอ่ยขึ้นเท่านั้น ไหนเลยจะรู้ว่าพอกลับไปพูดที่สำนักเหลิ่งหลัง เหล่านักฆ่าที่ว่างงานกลับเปิดกระดานเดิมพันขึ้น โดยเอาใจให้หรงเยว่เป็นเจ้ามือ ยังทำให้การเดิมพันครั้งนี้ใหญ่ขึ้นจนครอบคลุมไปทั้งเมืองหลวง

เห็นได้ชัดว่า คนเหล่านี้นั้นว่างกันมากแค่ไหน

ข่าวนี้แพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว คนมากมายต่างก็รู้ว่าอ๋องซุนจะลดน้ำหนัก โดยมีเป่ยกั๋วกงท่านชายสี่เหลิ่งเป็นผู้นำ เปิดกระดานเดิมพัน จึงดึงดูดคนมากมายมาวางเดิมพัน

ไม่พูดไม่ได้ว่า คนที่ดูถูกอ๋องซุนนั้นมีไม่น้อยเลยจริงๆ คนของศาลหงหรูต่างก็ลงเดิมพัน แทบไม่มีคนเดิมพันว่าอ๋องซุนชนะเลย ต่างก็รู้สึกว่าเขาต้องแพ้

อ๋องหวยที่ถูกบีบบังคับจากหรงเยว่ด้วยความเข้มงวด ลากตัวอ๋องซุนที่ไม่รู้อะไรเลยขึ้นชั่งน้ำหนัก และประกาศน้ำหนักของอ๋องซุนให้ทุกคนภายนอกได้รับรู้ ภายในหนึ่งเดือนต้องลดให้ได้สิบชั่ง เช่นนี้เองการเดิมพันในระยะเวลาหนึ่งเดือน ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ

อ๋องซุนย่อมรู้เรื่องนี้ และเป็นพระชายาซุนที่บอกให้เขาฟังตอนที่ไปเยี่ยมเขาที่จวนเหลิ่ง เขาถามพระชายาซุน “เจ้าเดิมพันอะไร”

พระชายาซุนหัวเราะฮึๆ ยกมือขึ้นเอาหนังสือเดิมพันออกมา “ย่อมต้องเดิมพันว่าทานถอดใจ เงินหนึ่งหมื่นตำลึง อัตราต่อรองสูงมาก ขอเพียงท่านถอดใจ ข้าก็จะชนะสองหมื่นตำลึง”

อ๋องซุนโมโหมาก “เจ้ารอความพ่ายแพ้ไปเถอะ”

พระชายาซุนหัวเราะอย่างดูแคลน “เป็นสามีภรรยากันมาตั้งหลายปี ข้าจะไม่รู้จักท่านได้อย่างไร ท่านต้องถอดใจแน่ อย่าว่าแต่หนึ่งเดือนเลย แม้แต่สิบวันท่านก็อดทนต่อไปไม่ไหวแล้ว”

อ๋องซุนเอ่ยอย่างโมโหว่า “นี่เจ้าดูถูกข้าเช่นนี้เชียวหรือ”

“ถูกต้อง ไม่เพียงแต่ข้าดูถูกท่าน คนในเมืองไม่น้อยต่างก็ดูถูกท่าน ท่านคงไม่รู้ คนที่เมืองหลวงเดิมพันว่าท่านแพ้ตั้งเท่าไหร่ มีเพียงหรงเยว่ที่เป็นนักพนันโง่ๆจึงจะเปิดการเดิมพันเช่นนี้ขึ้น ถ้าหากท่านแพ้แล้วยังต้องชดใช้สองเท่า ครั้งนี้นางคงต้องล้มละลายแน่”พระชายาซุนอวดดีเป็นอย่างยิ่ง

ด้วยความโมโหชั่ววูบของอ๋องซุน ได้ไล่ให้นางออกไป “หลังจากนี้หนึ่งเดือนค่อยมาหาข้า ข้าไม่อยากเห็นหน้าเจ้า”

พระชายาซุนจากไปด้วยเสียงหัวเราะดังลั่น ราวกับว่าเงินสองหมื่นตำลึงได้มาอยู่ในมือแล้ว

อ๋องซุนกัดฟันกรอด ตัดสินใจเงียบๆว่า ครั้งนี้ต้องพยายามอย่างสุดความสามารถ ต้องไม่ให้สะใภ้ของเจ้าหกต้องล้มละลายอย่างเด็ดขาด

ครั้งนี้หรงเยว่คำนวณพลาดไปแล้ว ไม่ นางหลงกลคนของสำนักเหลิ่งหลังเหล่านั้นเข้าแล้ว คะยั้นคะยอให้นางเปิดเดิมพัน คนเหล่านั้นล้วนเดิมพันว่าอ๋องซุนแพ้

เดิมทีนางคิดว่า คนในเมืองหลวงแม้จะไม่มีความเชื่อใจในตัวอ๋องซุน ก็คงจะเชื่อมั่นในรายการอาหารของฮองเฮาแน่ ผลปรากฏว่า ส่วนใหญ่กลับเดิมพันกันว่าอ๋องซุนแพ้ ลองนับดูแล้ว ถึงกับมีเงินจำนวนเจ็ดล้านตำลึงที่เดิมพันว่าอ๋องซุนแพ้ คิดเป็นเก้าส่วนกว่าของเดิมพันทั้งหมด ถ้าหากอ๋องซุนล้มเหลวจริงๆ นางต้องชดใช้สิบสี่ล้านตำลึง นี่ต้องล้มละลายแน่ๆ

นางรีบไปปรึกษากับหยวนชิงหลิงที่โรงหมอทันที ตกใจจนตัวสั่นงั่นงก ช่างเป็นหญิงสาวที่ขี้เล่นและผยองเกินไปแล้ว ไม่รู้ว่าทำไมพี่รองจึงทำให้คนดูถูกเรื่องการลดน้ำหนักได้นะ

นางคิดว่า อย่างน้อยสามารถสู้แบบโง่เขลา เช่นนั้นแม้จะขาดทุน แต่ก็คงขาดทุนไม่มาก

หยวนชิงหลิงเห็นว่าการเดิมพันลุกลามไปใหญ่โตมาก ก็ตกใจจนหน้าขาวซีด “สวรรค์ เจ้าเล่นใหญ่ขนาดนั้นเชียว”

“จะทำอย่างไรดี พี่รองจะแพ้หรือไม่ ”หรงเยว่ถามอย่างเป็นกังวล

หยวนชิงหลิงหวนนึกถึงผลของการลดน้ำหนักของอ๋องซุนในหลายปีที่ผ่านมา อดไม่ได้ที่จะพูดว่า “อาจเป็นไปไม่ได้จริงๆ”

หรงเยว่ถามด้วยหน้าตาเศร้าสร้อย “แล้วจะทำอย่างไรดี ข้าก็แค่อยากจะให้กำลังใจพี่รองเท่านั้น ไม่คิดว่าจะต้องชดใช้จนสมบัติหมดบ้านเช่นนี้นี่นา”

หยวนชิงหลิงมองนาง ทำหน้าไม่ถูกได้แต่ถอนหายใจเฮือกหนึ่ง“ข้ารับผิดชอบกับเจ้าดีกว่า แต่ว่าเงินข้ามีไม่มาก ต้องยืมกับท่านชายสี่เหลิ่ง ข้าจะพยายามช่วยให้พี่รองลดน้ำหนักให้ได้ หวังว่าพวกเราจะสามารถพลิกสถานการณ์ได้ ”

หรงเยว่ซาบซึ้งใจจนกอดนางเอาไว้แน่น “ฮองเฮา ท่านเป็นคนดีจริงๆเลย ถ้าหากท่านออกหน้า ท่านชายสี่เหลิ่งคงไม่นิ่งดูดายแน่ ในเมื่อท่านเป็นผู้สืบทอดของเขา เงินของเขาก็ต้องให้ท่านอยู่ดี”

หยวนชิงหลิงยิ้มขม “เกรงแต่ว่าเงินของท่านชายสี่เหลิ่งก็แบกรับเรื่องล้อเล่นของเจ้าครั้งนี้ไม่ได้”

“ล้อเล่นอะไรกัน จะอีกกี่ครั้งท่านชายสี่เหลิ่งก็แบกรับได้”

หยวนชิงหลิงประหลาดใจ“ท่านชายสี่เหลิ่งมีสมบัติมากแค่ไหนกันเชียว”

หรงเยว่ยิ้ม “เกรงว่าตัวเขาเองก็ไม่รู้ ตั้งแต่กลายเป็นราชบุตรเขย เขาก็ไม่ค่อยสนใจเรื่องการค้าสักเท่าไหร่ บัญชีในแต่ละปีแทบจะไม่ได้ดูเลย เขาบอกว่าตอนนี้ไม่มีความสนใจต่อเรื่องเงินทองแล้ว”

ช่างเป็นคนรวยจริงๆ

หยวนชิงหลิงเก็บข้าวของ ไม่ลืมที่กำชับนางอีกประโยคว่า “เจ้าหยุดการเดิมพันตั้งแต่ตอนนี้เลย ไม่รับการลงเดิมพันอีก ไม่เช่นนั้น เจ้าคงต้องชดใช้จนไม่เหลืออะไรแน่ ”

“ใช่แล้ว ข้าต้องรีบหยุดซะ”หรงเยว่พูดจบ ก็รีบวิ่งออกไปทันที

เป็นครั้งแรกที่เห็นหรงเยว่มีท่าทีร้อนใจเกี่ยวกับเรื่องเงินทองเช่นนี้ แม้ว่าหยวนชิงหลิงจะเป็นกังวลแต่ก็ยิ้มออกมา

หลังจากหยวนชิงหลิงเก็บข้าวของเสร็จแล้ว ครุ่นคิด รู้สึกว่าครั้งนี้ต้องช่วยพี่รองให้ได้ ต้องจับตาดูอย่างเข้มงวด อย่างน้อยหนึ่งเดือนนี้จะถอดใจไม่ได้ อีกทั้งยังต้องลดให้ได้สิบชั่ง

หนึ่งชั่งของที่นี่เท่ากับสิบหกขีด นั่นก็เท่ากับว่า ภายในหนึ่งเดือนต้องลดให้ได้สิบหกกิโล คนทั่วไปจะลดน้ำหนักสิบหกกิโลในหนึ่งเดือนนั้นทำได้ยากมาก แต่ดีที่พี่รองมีน้ำหนักตัวพื้นฐานมาก ทำรายการอาหารขึ้นมาใหม่ให้เขา บวกกับการออกกำลังกาย น่าจะสามารถลดได้สิบหกกิโล

หลังจากกลับวังแล้ว นางนับเงินส่วนตัวที่เก็บไว้ ตอนที่แต่งงานได้รับของขวัญดีๆมาไม่น้อย ทองก้อนก็ไม่น้อยเช่นกัน ของขวัญคงขายไม่ได้ ได้แต่เอาทองและเงินประจำปีของฮองเฮาออกมาใช้ คำนวณดูแล้ว ในมือจะมีเงินประมาณสามแสนตำลึง เงินก้อนนี้ยังไม่มอบให้หรงเยว่ เพียงแต่จัดเตรียมไว้ก่อนเท่านั้น

หยู่เหวินเห้ารู้เรื่องนี้เข้า เขาได้ยินมู่หรูกงกงบอกว่า ต้องแสดงให้เห็นถึงท่าทีใจกว้างของการเป็นฮ่องเต้ อย่าได้ร้อนใจจนโมโหเพียงเพราะเงินเล็กน้อยเท่านั้น ฉะนั้นหลังจากกลับไปแล้วเขาก็ไม่ได้พูดอะไร ได้แต่รื้อค้นหาเงินที่แอบซ่อนเอาไว้เหล่านั้นออกมา ช่วยสนับสนุนหยวนชิงหลิงในการช่วยเหลือผู้อื่น

หยวนชิงหลิงตกตะลึงเป็นอย่างยิ่ง เพิ่งจะขึ้นครองราชย์ได้ไม่นานก็แอบเก็บเงินส่วนตัวแล้วหรือ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: บัลลังก์หมอยาเซียน