บุบผาร้อยเสน่ห์ นิยาย บท 369

ตอนที่ 369 ปกปิดเรื่องโรค

“แต่ถ้าหากว่าไม่พานางมา.....”

ซูพ่านเอ๋อยกมือขึ้นมา แล้วเอามือมาปิดที่ปากเขาเอาไว้

“บนโลกนี้ไม่ได้มีแค่นางคนเดียวที่สามารถรักษาได้ ถ้าหากว่านางเอาเรื่องนี้ไปบอกองค์ชายสาม เขาจะต้องเอาเรื่องนี้ไปทูลให้ฝ่าบาททรงทราบอย่างแน่นอน แล้วท่านจะทำอย่างไร?”

คำพูดของนางก็มีเหตุผลอยู่

เขาเองก็พอจะชั่งน้ำหนักใจได้ และยิ่งไปกว่านั้นเขาก็ได้ให้บทเรียนกับกู้อ้าวเวยไปมากแล้ว แต่ว่าเขาก็ยังกลัวว่าพวกเขาจะกลับมาสารสัมพันธ์กันอีก

“ข้าจำได้ว่าอาจารย์อ้ายจือของชายาองค์ชายสี่เองก็เก่งเหมือนกัน ไม่ลองขอให้เขามาช่วย?” ซูพ่านเอ๋อพูดขึ้น

“ไม่ได้ ถึงยังไงเขาก็เป็นคนของแคว้นเจียงเยี่ยน และยิ่งไปกว่านั้นตอนที่เขาใส่ร้ายตระกูลหยุนกลับถูกช่วยไว้ ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร เชื่อใจเขาไม่ได้” ซ่านจินจื๋อพูดพลางส่ายหน้า แล้วก็ครุ่นคิดแล้วพูดขึ้น: “ไม่สู้ให้นางเขียนใบสั่งยาให้แล้วสั่งหยวนเอ๋อเอามาให้”

“ก็.....ไม่ใช่ว่าจะไม่ได้” ซูพ่านเอ๋อรู้สึกไม่พอใจเท่าไหร่ แต่นี่ก็ถือว่าเป็นวิธีที่นางไม่เสียเปรียบอะไร แล้วจึงพูดต่อ: “แต่ว่าข่าวคราวขององค์ชายสี่ก็ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร และก็ไม่รู้ว่าพิษหนอนนั่นจะถูกกำจัดไปหมด......”

“เรื่องนี้ก็ต้องรีบจับอ้ายจือ和ลี่วานให้ได้ แล้วค่อยพาองค์ชายสี่มา เรื่องนี้ถึงจะสามารถจัดการได้” เขาพูดขึ้นอย่างจริงจัง

ยังไงอ้ายจือก็เป็นคนของแคว้นเจียงเยี่ยน ถ้าหากว่าคนพวกนั้นรู้เรื่องโรคติดต่อนี้เข้า พวกนั้นอาจจะลงมือทำอะไรก็ได้ใครจะรู้

แต่ว่ากู้อ้าวเวยเป็นคนมีคุณธรรม แม้ว่านางจะยังอยู่ฝ่ายองค์ชายสาม ยังไงนางก็ไม่มีวันปล่อยเรื่องหายนะของประชาชนไปแบบนี้หรอก

ใครผิดใครถูกนั้นแค่มองก็รู้แล้ว

เฉิงซานควบม้ากลับไปที่เมืองเทียนเหยียนด้วยตัวเอง เพื่อกลับมาที่วิหารเฟิ่งหมิงเขาพึ่งถึงหน้าประตู ก็มองเห็นหญิงสาวจากทิงเฟิงโหลสามคนยืนอยู่หน้าประตู และก็มีแม่นางยู่จูที่เคยแสดงในงานต่างๆ อยู่ด้วย และนางเองก็เคยเห็นเขามาก่อน จึงพลันโค้งตัวทำความเคารพ: “ใต้เท้าเฉิงซาน ท่านมีเรื่องอันใดถึงได้มาหาพระชายาหรือ?”

“ทำไมพวกเจ้าถึงได้มาอยู่ที่นี่กัน?” เฉิงซานถามขึ้น

แล้วพ่อบ้านที่ตามมาทีหลังก็ยืนเหงื่อตก แล้วพูดขึ้นเบาๆ : “พวกนางเป็นคนที่พระชายาเรียกให้มารับใช้ขอรับ เพราะคนในตำหนักบอกว่าพวกนางค่อนข้างจริงใจและขยัน และพวกนางก็น่าสนใจด้วย ก็เลยให้มาดูแลพระชายาได้เกือบสิบวันแล้ว”

“คนที่ข้าพามานั้นแล้วเป็นคนที่ฉลาด” จื๋อเดินเข้ามา พลางหันไปพูดกับเฉิงซาน: “เพียงแต่ว่าเมื่อครู่นี้พระชายาพึ่งจะหลับไป ดังนั้นจึงไม่ควรจะไปรบกวนนางจริงๆ”

“ข้าน้อยมีเรื่องต้องคุยกับพระชายา พวกเจ้าช่วยไปรายงานหน่อยนะ” เฉิงซานยกมือขึ้นเพื่อขอร้อง เพราะเขาเองก็ไม่ควรจะเข้าไปในห้องของเอง

จื่อพยักหน้า แล้วก็รีบเข้ามาในห้อง แล้วซุบซิบอะไรบางอย่าง จากนั้นก็ให้เฉิงซานเข้าไป

พอเข้าไปในห้อง กลิ่นของยาก็พลันคละคลุ้งไปทั่วห้อง และกู้อ้าวเวยก็กำลังพิงหลังจื่ออยู่บนเตียง ด้วยใบหน้าขาวซีด: “มีเรื่องอะไรรึ?”

“ท่านอ๋องอยากได้ใบสั่งยาของท่านอีกครั้ง” เฉิงซานพยายามจับพิรุธจากนาง แต่ว่าก็รู้สึกว่านางนั้นอาการไม่ดีจริงๆ

นางหันไปยกมือให้จื่อ จึงเดินไปที่ลิ้นชัก แล้วก็เอาใบสั่งยาเป็นร้อยๆ ให้เขาไปทั้งหมด

“ใบสั่งยาพวกนี้เป็นของเมื่อก่อนและก็มีของร้านเราด้วย นำไปให้ท่านหมอดูเถอะ” พูดเสร็จนางก็ไอออกมาสองสามที และกุ่ยเม่ยก็พลันยกยาต้มเข้ามาอย่างรวดเร็ว แต่น้ำยานั่น กลับมีแค่ครึ่งหนึ่ง

กู้อ้าวเวยหันไปมองแล้วขมวดคิ้วพร้อมพูดขึ้น: “ข้าไม่กิน ข้าจะนอน”

“กินก่อนค่อยนอนนะ” กุ่ยเม่ยรีบเอายาส่งให้จื่อ ยู่จูที่อยู่ด้านนอกก็รีบวิ่งเข้ามา แล้วทุกคนก็หันไปจ้องที่นางเพื่อให้นางกินเข้าไป แล้วถึงได้ยอมออกมา พร้อมกับลากเฉิงซานออกมาด้วย และเร่งให้เขารีบไป เพื่อจะได้ไม่รบกวนการพักผ่อนของนาง

เฉิงวานจึงทำได้แค่รีบออกไป แล้วก็ไปที่ตำหนักองค์ชายสี่

ผ่านไม่แค่แวบเดียว นางก็ดึงผ้าคลุมออกมา แล้วก็ลงไปนั่งที่เก้าอี้ พลางถ่างขาลงบนพรม แล้วพูดขึ้น: “จื่อ เจ้าบอกเรื่องทั้งหมดกับหลิ่วเอ๋อ、จื๋อเหมิงแล้วใช่มั้ย ?พอถึงตอนนั้นพวกชาวบ้าน.....”

“ข้าทำเสร็จนานแล้ว พวกคนในทิงเฟิงโหลยังพอมีที่กันอยู่บ้าง แล้วก็ให้เงินคนละเงินสองสิบตำลึง พวกเขาก็ยอมรับเอาไว้แล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะมีคำครหาบ้าง พวกเราก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้แล้ว” จื่อพูดจบ ก็พลันปิดปากทันที เพราะตอนนี้ก็มีคนจำนวนมากที่ไม่ชอบที่พวกนางทำงานแบบนี้

ยู่จูก็เข้ามาลูบไหล่นางเบาๆ ตอนแรกนางก็แค่ต้องการเข้ามาถามข่าวของหลิ่วเอ๋อ แต่ตอนนี้ได้ยินข่าวคราวของคนรัก นางก็เลยอยู่ที่นี่เพื่อช่วยเหลือกู้อ้าวเวย

“ยังไงเรื่องนี้ก็ต้องมีคนช่วยอยู่แล้ว” นางหันไปกะพริบตาปริบๆ ให้พวกนาง แล้วหันไปมองกุ่ยเม่ย

กุ่ยเม่ยหันไปปัดฝุ่นให้ตัวเอง แล้วยิ้มพลางพูดขึ้น: “ที่จริงแล้วเจิ้งฉิงคุนเกิดมาจากครอบครัวยากจน คนที่รู้เรื่องนี้ต่างก็ยอมรับแล้ว และก็เอาภาพวาดตานชิงของหวางโม่มาด้วย“

“ถ้าคนที่นั่นเห็นหวางโม่ คงจะทุกข์ทรมานใจอย่างมาก” พวกนางหัวเราะขึ้นมาพร้อมกัน

กู้อ้าวเวยเองก็ทั้งร้องไห้ทั้งหัวเราะ ตอนนั้นที่หวางโม่เขียนคำว่า ใส่ร้าย ตัวใหญ่ๆ ที่ด้านหน้าตำหนัก นั้นทำให้ทุกคนจำเขาได้อย่างขึ้นใจ

ยู่จูที่อยู่ข้างๆ ก็พลันดึงเสื้อจื่อเบาๆ แล้วถามขึ้น: “ทำไมพวกเจ้าถึงได้ใส่ใจนางมากขนาดนี้?”

กุ่ยเม่ยหูผึ่งขึ้นมาทันที แต่จื่อกลับยิ้มออกมาเฉยๆ แล้วก็พลันพูดเสียงเบาๆ : “บอกไม่ได้ เจ้าแค่คอยดูการเปลี่ยนแปลงก็พอแล้ว”

ยู่จูมีสีหน้าไม่ค่อยเข้าใจ พลันจะถามต่อ แต่กลับได้ยินกู้อ้าวเวยพูดขึ้น: “ก่อนหน้านี้หลิ่วเอ๋อต้องการให้ข้าหาครอบครัวดีๆ ให้พวกเจ้า แต่บางคนก็มีคนรักแล้ว พอนึกถึงเรื่องที่พวกเจ้า ช่วยข้า ข้าก็อยากจะส่งพวกเจ้าทุกคนไปมีครอบครัวเป็นของตัวเอง”

ทุกคนต่างหน้าแดงแล้วเดินออกไป พลางบอกว่านางพูดออกมาได้อย่างไม่อาย

แต่นางกลับหัวเราะออกมา แล้วหันไปพูดกับกุ่ยเม่ย: “ข้าได้หาหญิงสาวไว้ให้หลานเอ๋อร์แล้ว ค่อยไปถ้าหากว่าเจ้าชอบใครก็ขอให้บอกข้า”

“ถ้าอย่างนั้นหลังจากนี้ถ้าเจ้าไม่ชอบซ่านจินจื๋อแล้ว ก็ขอให้บอกข้า ข้าจะขายร่างกายให้คนรวย เพื่อให้เจ้าได้แต่งงาน” กุ่ยเม่ยพูดหยอกเย้านาง

กู้อ้าวเวยจึงลุกขึ้นเพื่อไล่ตีเขา แล้วทุกคนก็วิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน

ตอนนี้ นางแค่รอฟังข่าวดี ใบสั่งยาพวกนั้นก็ส่งไปให้แล้ว เรื่องทั้งหมดก็คงจะจัดการได้

“ก๊อกก๊อก——” เสียงเคาะประตูดังขึ้น

กุ่ยเม่ยรีบผลักนางเข้าไปด้านในทันที จื่อก็รีบกระโดดออกไปเพื่อเปิดประตู แล้วก็เห็นเพียงรอยยิ้มของพ่อบ้าน: “ฝ่าบาทมีรับสั่งให้พระชายาเข้าเฝ้า อีกสักครู่เกี้ยวจะเอารถม้ามา เพื่อรับพระชายาเข้าวังขอรับ”

จื่อนิ่งไปทันที แล้วพลันรีบเอาเรื่องไปบอกนาง

นางเองก็รู้สึกแปลกใจแล้วพูดขึ้น: “ข้ามีอะไรดีหรือ?”

แต่ในเมื่อเป็นรับสั่ง ถึงนางจะป่วยหนักยังไงก็ต้องได้ไป เพื่อไม่เป็นการเสียมารยาท และนางก็ยังเอาผ้าปิดหน้าไปด้วย แล้วก็พลันเปลี่ยนใส่ชุดสีเหลืองลายหงษ์

แต่ว่าคนในรถม้ากลับพูดขึ้น: “ไม่ต้องมากพิธี”

นางเงยหน้าขึ้นแล้วพูด: “ฝ่าบาท”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: บุบผาร้อยเสน่ห์