บุบผาร้อยเสน่ห์ นิยาย บท 86

ตอนที่ 86 ปรึกษา

เม็ดฝนที่ตกพรำๆ จนทำให้น้ำที่สะสมอยู่บนถนนดูลึกขึ้นเรื่อยๆ

รถม้าของตำหนักอ๋องจิ้งเพิ่มความระมัดระวังในการข้ามผ่านถนน ความคึกคักเจริญรุ่งเรืองในทุกวันได้ถูกน้ำฝนที่เทกระหน่ำลงมาสาดเซ็นใส่ มีเพียงพ่อค้าแผงลอยขายผักเพียงอย่างเดียวที่ยังต้องขายต่อไปท่ามกลางฝนที่ตกพรำๆ

สุดท้ายรถม้าของตำหนักอ๋องก็หยุดลงตรงหน้าทิงเฟิงโหล่ว แม่นางหลิวเอ๋อสวมใส่ชุดสีขาวละมุนราวกับนางฟ้า และมีหญิงสาวหน้าตาสะสวยสองสามคนเดินตามมาด้านหลัง แต่กู้อ้าวเวยกลับต้องชดใช้กรรม

ในฐานะที่เป็นหมอ หลังจากที่กลับจากร้านยาเหย้าจนมาถึงวิหารเฟิ่งหมิงเมื่อวานก็เกิดอาการวิงเวียนศีรษะไม่น้อย

วันนี้อากาศหนาวเย็น ทำได้เพียงหยิบผ้าสีเข้มผืนนั้นขึ้นมาห่มตัวเองให้มิดชิด พร้อมกับนำผ้าที่เปื้อนไปด้วยยาขึ้นมาคลุมหน้าไว้ เหลือไว้แค่เพียงดวงตาแดงก่ำเพราะอาการหนาวสั่นเท่านั้น

"น้อมทักทายแด่อ๋องจิ้ง พระชายาอ๋องจิ้งเพคะ" หลิวเอ๋อถอยไปด้านหลัง เพื่อแสดงความเคารพ

เพราะท่านอ๋องทรงมีรับสั่งว่าวันนี้ให้ฟังการพยากรณ์อากาศและจะไม่รับแขกท่ามกลางฝนฟ้าคะนอง ห้องโถงใหญ่ที่ว่างเปล่า กลับมีผ้าคลุมบางกั้นเอาไว้ทั้งสี่ด้าน

หลิวเอ๋อนำพาทั้งสองไปยังห้องบทกวีบนชั้นสอง ที่มีนักดีดพิณกำลังดีดบรรเลงพิณอย่างไพเราะอยู่ด้านนอก

เมื่อทั้งสองคนนั่งลง กู้อ้าวเวยจึงได้ปล่อยผ้าคลุมลง ก่อนจะไอออกมาสองสามครั้ง จากนั้นก็เปิดผ้าคลุมหน้าสตรีออกแล้วนั่งดื่มชาอยู่มุมห้อง ก่อนที่แม่นางหน้าตางดงามที่อยู่ด้านข้างจะยื่นหน้าออกมา :"ข้าไปหยิบยาเหล่านั้นมาให้นะเพคะ"

“ไม่จำเป็นหรอก ช่วยต้มน้ำร้อนให้ข้าก็พอ” กู้อ้าวเวยอดที่จะไอออกมาอีกสองสามครั้งไม่ได้

เจ็บไข้ได้ป่วยก็เหมือนกับภูเขาที่ถล่มลงมา จะว่าไปแล้วนางก็เป็นเช่นนี้จริงๆ

หญิงสาวรีบยกน้ำที่ร้อนระอุอยู่ในกาน้ำขึ้นมา กู้อ้าวเวยจึงรินใส่ถ้วยยาที่บดเป็นผงแล้วใบหนึ่ง จากนั้นก็วางไว้ด้านข้าง เมื่อผ่านไปสักพัก น้ำตาก็ได้ไหลรินลงมาเพราะอาการหนาวสั่น นางจึงทำได้เพียงหยิบผ้าเช็ดหน้าขึ้นมาซับเท่านั้น

“ร่างกายของเจ้าแย่ลงมากทีเดียว คนของตำหนักอ๋องไม่ให้เจ้าเสวยอาหารหรือ?” ซ่านเชียนหยวนมองไปทางข้อมือที่ยื่นออกมา ซึ่งข้อมือนั้นละเอียดมากกว่าซูพ่านเอ๋อ

“ไม่ใช่ เพียงแค่ข้าทานแล้วไม่อ้วนเท่านั้น” น้ำเสียงของนางยังคงแหบพร่า

หากวันนี้ไม่ใช่เพราะเชิญฉีหมิงมาละก็ นางไม่มีทางออกมาสู้รบกับความหนาวเช่นนี้แน่

เมื่อหลิวเอ๋อเห็นสถานการณ์นี้ จึงไม่กล้ายื่นเค้กออกไป แต่กลับหยิบน้ำผึ้งที่เติมน้ำอุ่นส่งให้แทน ก่อนจะยิ้มแล้วพูดว่า:"พระชายาเพคะ หลังจากดื่มยาแล้ว ดื่มของหวานตามไปสักหน่อยนะเพคะ"

“ขอบใจมาก" กู้อ้าวเวยยิ้มเล็กน้อย หลิวเอ๋อเพียงแค่พยักหน้า แล้วเดินจากไป

แต่เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไป ฉีหมิงก็เดินเข้ามาอย่างรีบร้อน ตามมาด้วยหญิงสาวคู่หนึ่ง แม่นางเหล่านั้นล้วนมีหน้าตางดงาม เพียงแต่แต่งแต้มความหยิ่งยโสบนใบหน้า ผู้นั้นคือฉีเฟย คุณหนูใหญ่ของตระกูลฉี ส่วนอีกด้านก็คือฉีหลิน หลายวันมานี้ดูเหมือนฉีหลินจะซูบผอมลงไปไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ดวงตาทั้งสองกลับมีชีวิตชีวาอย่างมาก เมื่อเห็นกู้อ้าวเวยก็ยิ้มแก้มปริทันใด

กู้อ้าวเวยทำได้เพียงพยักหน้าเล็กน้อยเท่านั้น จากนั้นยกน้ำชาที่ใส่ยาผงขึ้นดื่มลงไปจนหมด

เมื่ออีกสองสามคนนั่งลงแล้ว ฉีหมิงก็มองไปทางกู้อ้าวเวยด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจ :"พระชายาอยากจะทำธุรกิจในสำนักเยียนหยู่เก๋อเหมือนกับหม่อมฉันหรือไม่เพคะ?"

“อื้อ” กู้อ้าวเวยขยี้จมูกเล็กน้อย พร้อมกับรอบดวงตาที่แดงก่ำขึ้นมาอีกครั้ง

ฉีหมิงมองไปทางซ่านจินจื๋ออีกครั้ง ราวกับตั้งใจจะสอบถามด้วยความจริงจัง

ข่าวคราวการขนส่งทางคมนาคมของสำนักเยียนหยู่เก๋อเมื่อก่อนนั้นได้ถูกดำเนินการเพื่อซ่านจินจื๋ออยู่เงียบๆหากเผยแพร่ออกสู่ภายนอก คงจะไม่ปลอดภัยมากทีเดียว?

แต่ซ่านจินจื๋อกลับพูดต่อว่า : “หากเผยแพร่ออกไปสู่ภายนอกก็จะสร้างความน่าเชื่อถือได้ ถึงอย่างไรพระชายาก็ต้องร่วมมือกับสำนักเยียนหยู่เก๋ออยู่แล้ว ชื่อเสียงความเจริญของจวนเฉิงเสี้ยงนั้นดีกว่าสำนักเยียนหยู่เก๋อมาก”

“ท่านอ๋องกล่าวไว้เช่นนี้ เดิมทีข้าคิดว่าพระชายานั้นคือคุณหนูใหญ่ของจวนเฉิงเสี้ยง จึงอยากจะปรองดองกันไว้ แต่เดี๋ยวจะโทษข้าว่าไม่สนใจดูแลลูกนอกสมรส และจะทำให้คุณหนูรองกู้ถูกถอนหมั้น แต่เมื่อมาถึงวันนี้ ก็อยากจะบอกพระชายาว่ามันไม่ใช่เช่นนั้น แต่สุดท้ายก็ทำให้การอภิเษกสมรสของคุณหนูรองกู้ต้องล่าช้าลง ” ฉีหมิงรีบตีฉีหลินทันใด ให้เขาก้มหน้าลง

เมื่อกู้อ้าวเวยเห็นท่าทางถูกบีบให้ยอมจำนนของฉีหลินผู้นี้ ก็อดที่จะหัวเราะออกมาไม่ได้ “ไม่เป็นไร คุณท่านฉีไม่จำเป็นต้องสนใจหรอก”

ฉีหมิงจึงได้ปล่อยฉีหลินลง แต่กลับไม่วายที่จะถลึงตาใส่เขาอีกครั้ง

ซ่านจินจื๋อรับสั่งให้ฉีหมิงไปทำเรื่องราวมากมายอีกครั้ง ฉีหมิงย่อมมีความสุขกับความสัมพันธ์ภายนอกกับท่านอ๋องอย่างแน่นอน ไม่มีทางปกปิดเรื่องในที่ลับได้หรอก การร่วมมือกันภายนอกก็จำเป็นจะต้องใช้ความกล้าหาญและแผนการมากทีเดียว

ในขณะที่ทั้งสองกำลังปรึกษาหารือกันอยู่นั้น กู้อ้าวเวยก็เผลอหลับผลอยไป โดยการใช้มือข้างหนึ่งประคองแก้มเอาไว้

ในตอนที่นางใกล้จะเข้าสู่นิทรา มือข้างหนึ่งก็ยื่นมาจับไหล่ของนางไว้ นางจึงรีบลืมตาโพล่งขึ้นมาทันใด แต่กลับพบว่าซ่านจินจื๋อกำลังลูบศีรษะของนางอยู่ เพื่อให้นางได้พิงบนไหล่ของเขาอย่างสบายๆ

กู้อ้าวเวยตัวแข็งทื่อไปทั้งตัวขึ้นมาทันใด จากนั้นก็มองไปทางเขาด้วยความไม่เข้าใจ

“นอนเถอะ” ซ่านจินจื๋อตบไปบนไหล่ของนางเล็กน้อย

หลับก็บ้าแล้ว กู้อ้าวเวยทำได้เพียงไอออกมาเบาๆสองสามครั้ง จากนั้นก็หนีห่างจากข้างกายของซ่านจินจื๋อ ลุกขึ้นมานั่งตัวตรงพร้อมกับกินของ ซ่านจินจื๋อพูดคุยกับฉีหมิง

อีกครั้ง โดยที่นางไม่กล้าที่จะหลับอีกต่อไป

ซ่านจินจื๋อต้องบ้าไปแล้วแน่ๆ

ฉีหลินจ้องมองไปทางพฤติกรรมของทั้งสองคนอยู่ในสายตาตลอดเวลา ฉีเฟยที่นั่งอยู่ด้านข้างกลับยื่นมือออกไปทางกู้อ้าวเวย ซึ่งในมือนั้นเป็นชาดแดงของสำนักเยียนหยู่เก๋อ : “นี่คือชาดทาปากแดงของสำนักเยียนหยู่เก๋อ พระชายาทรงลองสักหน่อยสิเพคะ”

“ไม่ต้องหรอก ก่อนหน้านั้นพี่สาวคนรองได้ยัดให้แก่พระชายามากแล้ว เพียงแต่วันนี้พระชายาค่อนข้างยุ่งนิดหน่อย จึงทามาน้อยเท่านั้น” ฉีหลินกลับยกมือขึ้นมาขวางฉีเฟยไว้

ดูเหมือนฉีหมิงจะไม่ได้สนใจเรื่องนี้เท่าไหร่นัก ฉีเฟยจึงทำได้เพียงดึงมือกลับมาด้วยความลำบากใจเท่านั้น แต่ก็ยังคิดจะพูดคุยกับพระชายาจิ้งสักสองสามประโยค หากได้รับคำชมของพระชายาจิ้ง วันข้างหน้าก็อาจจะได้สำนักเยียนหยู่เก๋อจากท่านพ่ออย่างแน่นอน

แต่กู้อ้าวเวยทำได้เพียงลูบคางพร้อมกับหันไปยิ้มกับนางเล็กน้อย :“คุณหนูรองฉีอัดอั้นจนป่วย ไม่รู้ว่าคุณหนูใหญ่ฉีจะรู้หรือไม่?”

“รู้แน่นอน คนของตำหนักฉีรู้หมดทุกอย่าง ถึงอย่างไรน้องสองรองก็มีร่างกายที่อ่อนแออยู่แล้ว บัดนี้ได้รับการรักษาจากพระชายา.......”

“ข้าไม่ชอบประจบสอพลอคนอื่น ข้ารู้แค่เพียงว่าคุณหนูรองมีความเชี่ยวชาญในด้านตำรายา อีกทั้งยังมีความชำนาญในเรื่องการบัญชีมากเช่นเดียวกัน ในตอนที่ข้าอยู่ในร้านยาเหย้าก็ยังคอยให้คำชี้แนะแก่ข้า อยากจะขอถามอีกสักคำถาม คุณหนูใหญ่ฉีผสมยาเป็นหรือไม่?” กู้อ้าวเวยพูดตัดบทสนทนานาง ด้วยทัศนคติที่แข็งแกร่งมากทีเดียว

ฉีหมิงและซ่านจินจื๋อต่างก็ทยอยมองกลับมา

ฉีเฟยแสดงสีหน้ายากที่จะพรรณนาออกมาได้ โดยที่ไม่ได้พูดอะไรออกมา

“ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ข้าก็ไม่มีอะไรที่จะต้องพูดอีก” กู้อ้าวเวยยิ้มบางๆออกมา ถึงแม้ว่าจะเช็ดน้ำตาที่ไหลลงมาจากหางตาแล้วก็ตาม แต่ดวงตาทั้งสองข้างของนางกลับจ้องเขม็งไปทางฉีหลิน :“เจ้าผสมยาเป็นใช่ไหม?”

ฉีหลินเองก็ก้มหน้าลง โดยไม่พูดอะไร เขาทำได้เพียงอ่านบัญชีในช่วงเวลานี้ก็พอแล้ว

เมื่อฉีหมิงเห็นชายหญิงคู่นั้นนิ่งงันไป จึงรีบอ้าปากอธิบายในทันทีว่า: “ชาดทาปากนี้มีการผสมตำรายาที่มากพอ ในสำนักเยียนหยู่เก๋อ........”

กู้อ้าวเวยกลับค่อยๆยืนขึ้น จากนั้นก็กวัดแกว่งมือไปทางหลิ่วเอ๋อ หลิ่วเอ๋อนั่งลงข้างกายของนาง จากนั้นก็พูดขึ้นอย่างว่าง่ายว่า :“พระชายาทรงมีเรื่องอะไรหรือเปล่าเพคะ?”

“ข้าจะถามเจ้า ในวิหารเฟิ่งหมิงแห่งนี้คนที่ชงชาไม่เป็น ก็จะเล่นพิณไม่เป็นใช่ไหม?” กู้อ้าวเวยจึงค่อยๆนั่งลง เพียงวางมือที่ไม่ถือว่าเรียบเนียนนั้นลงในมือของเขา

“ไม่มีแน่นอน อยู่ต่ำกว่าเป็นสาวใช้ อยู่สูงกว่าเป็นเถ้าแก่ มีแน่นอน มีเพียงแค่ความชำนาญเท่านั้นที่แตกต่างกัน” หลิ่วเอ๋อ มักจะมองเห็นแววตาของคนเสมอ ด้วยความชำนาญ จากนั้นก็คุกเข่าลงรินชาให้แก่พวกนาง: “หากเป็นการชงชาเช่นนี้ ย่อมรู้ตั้งแต่ต้นจนจบอยู่แล้ว”

“ไม่ผิดหรอก คุณท่านฉีได้ยินด้วยหรือ?” กู้อ้าวเวยยกถ้วยชาขึ้นมาชื่นชม ดวงตาลูกท้อคู่นั้นมองไปทางฉีหมิง เมื่อเห็นฉีหมิงตกใจจึงไม่ได้พูดอะไรออกมาอีก

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: บุบผาร้อยเสน่ห์