จอมศาสตราพลิกดารา นิยาย บท 44

บทที่ 44 ดาบกระชากวิญญาณ อู่เปียว
ProjectZyphon
หลี่มู่คิดในใจพลางละสายตามองไปรอบๆ

เขาเลือกจุดวางเท้าถัดไป แล้วจึงใช้วิชาตัวเบากระโดดไปราวสายฟ้าแลบ

ในหุบเหวหน้าผานี้ไม่แคบเหมือนในห้องฝึกยุทธ์ของเรือนด้านหลังที่ว่าการ ที่นี่กว้างโล่ง มีอิสระไร้ขีดจำกัด หลี่มู่สามารถทดสอบขีดจำกัดของการใช้วิชาตัวเบาจาก ‘หมัดยุทธแท้’ ได้ตามใจ เมื่อสองเท้าเขาส่งพลังกระโดดขึ้นครั้งหนึ่งจะไปไกลถึงสิบสองจั้ง ความเร็วนั้นดั่งฟ้าแลบ ว่องไวยิ่งกว่าลิงที่ปราดเปรียวที่สุดบนเขาเสียอีก

เมื่อกระโดดขึ้นไปจนหนำใจ หลี่มู่รู้สึกเพียงเลือดสูบฉีดทั้งร่าง ฮึกเหิมกระปรี้กระเปร่า ราวกับว่าเขาบินได้

การบินเป็นความฝันที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดของมนุษย์บนโลกมาตั้งแต่สมัยโบราณ แม้ว่าการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะทำให้ผู้คนได้โดยสารยานพาหนะต่างๆ เช่นเครื่องบิน สามารถใช้เครื่องร่อน บอลลูนรวมถึงสิ่งอื่นๆ เพื่อสัมผัสความสุดยอดของการขึ้นสู่ผืนฟ้า แต่ไม่ว่าอย่างไรก็เทียบกับหลี่มู่ในขณะนี้ไม่ได้

หลี่มู่รู้สึกเหมือนว่าเขามีปีกงอกขึ้นมาจริงๆ กำลังโบยบินอยู่ระหว่างหน้าผาและหุบเหว

เขาอดไม่ได้ที่จะกู่ร้องออกมา

เสียงโห่ร้องพร้อมกับเสียงน้ำตกที่เหมือนฟ้าคะนองดังสะท้อนในหุบเหวสูงชัน

ยิ่งหลี่มู่ก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง เขายิ่งรู้สึกถึงหลักการวิชาตัวเบาที่แฝงอยู่ในกระบวนท่าที่สองของ ‘หมัดยุทธแท้’ ได้รู้แจ้งสิ่งใหม่ และอานุภาพของมันก็เพิ่มขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ

ในเวลาประมาณหนึ่งก้านธูป ทุกก้าวกระโดดของหลี่มู่สามารถไปไกลได้ถึงสามสิบจั้ง

ระยะที่กระโดดได้น่าหวั่นเกรงอย่างยิ่งแล้ว หากอยู่บนโลกก็ไม่ต่างจากยอดมนุษย์ แม้แต่ตึกระฟ้าสูงร้อยเมตรยังกระโดดขึ้นไปถึงยอดได้ ต้องทำให้ทั้งโลกตกตะลึงอย่างแน่นอน แม้แต่บนดาววิถียุทธ์ดวงนี้ วิชาตัวเบาเช่นนี้ก็ยังคงเป็นที่น่าตื่นตกใจ อย่างน้อยจนถึงปัจจุบัน หลี่มู่ยังไม่เห็นยอดฝีมือที่บรรลุวิชาตัวเบาถึงระดับนี้ ถึงเป็นยอดฝีมือระดับหนึ่งขั้นรวมจิตก็ทำไม่ได้

นอกจากนั้น หลี่มู่ค่อยๆ ควบคุมระดับความช้าเร็วได้แล้ว

เมื่อกลั้นลมหายใจ เขาจะเปรียบเหมือนกับขนนก เกือบเป็นอิสระจากแรงโน้มถ่วง ลอยพลิ้วไหวดุจล่องสายลม ทั้งยังสามารถเป็นประหนึ่งกระสุนดาวตกที่ตกลงมายังพื้นอย่างรวดเร็ว

หลี่มู่เพลิดเพลินกับความรู้สึกนี้เกินบรรยาย

โบยบินบนท้องฟ้า ทุกอย่างดูเหมือนสามารถควบคุมได้

ราวครึ่งชั่วยามต่อมา หลี่มู่ก็ลงมาถึงก้นบึ้งของเหว

พื้นด้านล่างเป็นทะเลสาบสีมรกตกว้างใหญ่

ทะเลสาบนี้มีขนาดใหญ่ มองแวบแรกไม่เห็นสุดปลาย ดูลึกลับและเย็นเยียบ น่าจะเกิดขึ้นเพราะถูกน้ำตกเก้ามังกรกัดเซาะเป็นหมื่นพันปี ภายใต้หุบเหวลึกเช่นนี้ แสงจันทร์ส่องสะท้อนผิวทะเลสาบ ดูราวผืนกระจกที่เงียบสงบ เต็มไปด้วยความลี้ลับชวนตื่นเต้นและเก่าแก่ดั้งเดิม

หลี่มู่ไม่รู้ว่าเป็นภาพลวงตาหรือไม่ เมื่อเขามองทะเลสาบอันเงียบสงบก็มีความรู้สึกอันตรายที่น่าสะพรึงกลัวเกิดขึ้นในใจ รู้สึกเพียงมีความป่าเถื่อนอันตรายก่อตัวอย่างเงียบเชียบ ราวกับมีสัตว์อสูรตัวยักษ์บางตัวซ่อนอยู่ภายใต้ผิวน้ำที่นิ่งสงบนี้

เขารั้งอยู่ไม่นานนักก็เคลื่อนตัวจากไป

แสงจันทร์นวลส่องเข้าไปในป่าลึก

หลี่มู่เคลื่อนตัวผ่านหุบเขาลึกดุจดั่งแสงสีดำ

ผ่านไปประมาณหนึ่งชั่วยามเขาก็หยุดเคลื่อนไหว

“ถึงแล้ว”

หลี่มู่ยืนอยู่บนยอดเขาหินสูงราวสามสิบจั้ง ก้มมองลงมาข้างล่าง

เบื้องหน้าเป็นภาพทิวทัศน์ของหุบเขาและผืนป่าหนาทึบ

ในหุบเขาลึกมีทางแยกสามสาย แต่ละเส้นทางมีความกว้างและระดับพื้นดินที่แตกต่างกัน เปรียบเสมือนงูสีขาวสามตัวในหุบเขามืดสลัวใต้แสงจันทร์ คดเคี้ยวผ่านลำห้วยและเนินเขานับไม่ถ้วนมาบรรจบกันที่ตำแหน่งนี้

ทางแยกทั้งสามนี้มีชื่อเสียงโด่งดัง เรียกว่าสามแยกฮั่น

จุดนี้เป็นสถานที่ที่ต้องผ่านเมื่อเดินทางไปมาระหว่างเมืองอำเภอขาวพิสุทธิ์และภายนอก

ไม่ว่าพ่อค้าเร่คนพเนจรจะมาจากที่ใด หากพวกเขาต้องการเข้าสู่เขตอำเภอขาวพิสุทธิ์ผ่านด่านของทางการ จะต้องผ่านที่แห่งนี้แน่นอน

ดังนั้นถ้า ‘ดาบกระชากวิญญาณ’ อู่เปียวผู้บ้าคลั่งแห่งค่ายลมโชยอยากล้างแค้นให้ลูกชายจริง ยามนำทัพเหล่าทหารม้าไปโจมตีเมืองอำเภอขาวพิสุทธิ์จะต้องผ่านสามแยกฮั่นนี้

คืนนี้ หลี่มู่มาที่นี่เพื่อหยุดพวกมัน

หรือจะเรียกว่ามาดักซุ่มโจมตีคงไม่ผิดนัก

‘หากการคำนวณเสี่ยวชิงเฟิงไม่ผิดพลาด ในไม่ช้าคนจากค่ายลมโชยจะปรากฏตัวที่สามแยกฮั่นข้างล่างนี้ แล้วจากนั้น…’ หลี่มู่สูดหายใจลึก ในหัวเขาคิดวางแผนรับมือปัญหาที่จะเกิดขึ้นคราวนี้เรียบร้อยแล้ว

การเดินทางมาคนเดียวในครั้งนี้เป็นทางออกดีที่สุดที่เขาคิดได้

กล่าวตามตรง หลี่มู่นั้นก็หวาดกลัวต่อความตาย ยังหวั่นเกรงอยู่บ้าง

แม้ช่วงที่ผ่านมาเขาผ่านการสังหารมากมาย เคยเห็นโลหิต เคยเข่นฆ่าคน แต่การต่อสู้ก่อนหน้านี้แทบจะเป็นชัยชนะเบ็ดเสร็จ ไม่อาจนับเป็นการทดสอบพิเศษอะไร แค่นั้นก็ทำตามวาจาของซินแสเฒ่าตอนอยู่โลกมนุษย์ที่ว่า ‘สู้ได้จงสู้ สู้ไม่ได้ให้หนี’ ได้แล้ว สำหรับหลี่มู่ การประมือกันก่อนหน้านี้ทั้งหมดเป็นเพียงการทดสอบย่อยเท่านั้น

ค่ำคืนนี้ต่างหากถึงเป็นการทดสอบที่แท้จริง

เนื่องด้วยคู่ต่อสู้ของเขาคือ ‘ดาบกระชากวิญญาณ’ อู่เปียว

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมศาสตราพลิกดารา