เกิดใหม่ ไปให้สุด นิยาย บท 114

“คุณกำลังวางแผนที่จะก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมบันเทิงงั้นเหรอ?” เวนดี้ถาม เธอฉลาดเฉียบแหลมและสัมผัสได้ถึงความตั้งใจของแจสเปอร์

สำหรับประโยคสุดท้าย เวนดี้ไม่ได้สนใจมัน เธอเคยชินกับผู้ชายคนนี้ที่พูดเรื่องไร้สาระเป็นบางครั้ง ดังนั้นเธอจึงทำเหมือนว่าเธอไม่ได้ยินเขา

“ธุรกิจบันเทิงมันเต็มไปด้วยศักยภาพ” แจสเปอร์กล่าว เมื่อเขาเห็นเวนดี้พยายามจะพูดอะไรแต่หยุดตัวเองไว้ เขาถามว่า “คุณไม่เห็นด้วยกับผมเหรอ?”

เวนดี้นั่งลงและพูดว่า “ไม่ใช่แบบนั้น ฉันจะสนับสนุนการตัดสินใจของคุณเสมอ ฉันแค่กังวลว่างานของเราจะมีมากเกินไป ในด้านหนึ่งเจดับเบิ้ลยูแคปปิตอลกำลังทำการลงทุนในเทอไรโซน และในอีกด้านหนึ่งเราก็กำลังทำอสังหาริมทรัพย์ด้วย มันจะเยอะเกินไปหรือเปล่า ถ้าเราเข้าสู่อุตสาหกรรมบันเทิงอีก”

ความกังวลของเวนดี้ก็สมเหตุสมผล บริษัทบางแห่งที่เฟื่องฟูในอุตสาหกรรมเดียวจะไม่สามารถฟื้นตัวได้หลังจากมีปัญหาเล็กน้อย พวกเขาจะเข้าสู่เส้นทางแห่งการกระจายความเสี่ยง

ตัวอย่างในอีกประเทศหนึ่ง คือบริษัทเครื่องดื่มที่ถือว่าเป็นตราสินค้าของประชาชน พวกเขาไม่ได้เน้นที่การทำเครื่องดื่ม แต่กลับเข้าไปตะลุยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอาหารเสริมแทน สุดท้ายขาดทุนจนเกือบทำให้บริษัทต้องปิดตัวลง

ภายในประเทศก็จะเป็นชูเลอร์กรุ๊ป จิ้งจอกแก่อย่างดอว์สัน ด้วยความคิดริเริ่มของเขา เขาเกือบจะกระโดดลงจากตึกเพราะเขาเข้าไปในเขตทุนนิยม หลังจากถูกตระกูลแฮงค์หลอก

แน่นอน ความกังวลของเวนดี้ไม่ได้ไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง

“จุดสนใจหลักของเจดับเบิ้ลยูแคปปิตอลจะอยู่ในอุตสาหกรรมการเงินเสมอ และงานหลักของเราคือการร่วมลงทุน สิ่งนี้มันจะไม่เปลี่ยนแปลง” แจสเปอร์อธิบายอย่างตั้งใจ

“สำหรับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ มันจะเป็นอีกธุรกิจหนึ่งและพ่อของคุณจะเป็นคนจัดการ ดังนั้นผมจึงไม่กังวลเลย

“ผมไม่ได้วางแผนที่จะเริ่มต้นจากศูนย์เกี่ยวกับธุรกิจบันเทิงในอนาคตของเรา ผมต้องการซื้อบริษัทบันเทิงทั้งในเมืองหลวงและในเมืองฮาร์เบอร์ มันเป็นแนวคิดเดียวกัน ผมไม่สามารถจัดการกับบริษัทเองได้ ดังนั้นผมจะปล่อยให้มืออาชีพจัดการ ผมจะรับผิดชอบในการวางแผนโครงการทั้งหมดโดยรวม”

เวนดี้ตาเป็นประกายเมื่อได้ยินสิ่งที่แจสเปอร์พูด เธอถามว่า “คุณวางแผนที่จะจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งในอนาคตเหรอ?”

แจสเปอร์ยิ้มและบีบจมูกของเวนดี้ เขากล่าว "ฉลาดนี่"

“ระบบของบริษัทมีขนาดเล็กเกินไป

“แม้ว่าบริษัทจะเพียงพอสำหรับการพัฒนาหลายอุตสาหกรรมพร้อมกัน แต่กรอบการทำงานสำหรับองค์กรก็ยังค่อนข้างจำกัด

“ดังนั้น ตอนนี้ผมกำลังวางแผนที่จะหว่านแหในอนาคต เมื่อบริษัทจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ประสบความสำเร็จเพียงพอแล้ว เราก็จะสามารถตั้งบริษัทโฮลดิ้งได้

“ในท้ายที่สุด เราจะควบคุมบริษัทย่อยด้วยบริษัทโฮลดิ้ง และบริษัทย่อยแต่ละแห่งจะรับผิดชอบอุตสาหกรรมของตนเอง

“ด้วยวิธีนี้ เราจะไม่ทำให้เกิดสถานการณ์ที่คนจากนอกจะต้องเป็นผู้นำคนจากภายในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ เราจะไม่มีโอกาสล้มเหลวในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่หลากหลาย”

หลังจากที่เขาพูดจบ แจสเปอร์ก็มองไปที่เวนดี้และยิ้มอย่างอ่อนโยน “คุณทายสิ ว่าโครงสร้างการทำงานเหล่านี้มักจะปรากฏอยู่ที่ไหน?”

เวนดี้ระงับความตื่นเต้นของเธอและพูดว่า “กลุ่มการเงินเหรอ?”

“ใช่แล้ว กลุ่มการเงิน” แจสเปอร์พยักหน้า

“เป้าหมายของผมไม่เคยมีการขยายบริษัทหรือองค์กรใด ๆ นั่นมันเล็กเกินไป มันมีวิธีเดียวคือสร้างกลุ่มการเงินที่แท้จริงและใช้เพื่อเป็นเจ้าของจำนวนหุ้น และควบคุมสำนักงานใหญ่ของอุตสาหกรรมต่าง ๆ นั่นคือการพัฒนาที่แท้จริงของเศรษฐกิจผู้มีอำนาจ”

แจสเปอร์ไม่ใช่คนแรกที่สร้างโครงสร้างการทำงานนี้

ตัวอย่างเช่น ซิมซิงไฟแนนซ์เชียลกรุ๊ป ไททันไฟแนนซ์เชียลกรุ๊ป และกลุ่มการเงินอื่น ๆ อีกมากมายในฝั่งตะวันตก ล้วนพัฒนาด้วยวิธีนี้

แม้แต่บริษัทที่แข็งแกร่งที่สุดก็มีขีดจำกัด ตัวอย่างเช่น แวร์ซอฟต์ และ ฮันนี่ดิว ทั่งสองเป็นทั้งบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่แวร์ซอฟต์จะเก่งในการพัฒนาระบบปฏิบัติการ ในขณะที่ฮันนี่ดิวจะเก่งในการพัฒนาสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

อุตสาหกรรมเพียงแค่อย่างเดียวไม่สามารถสนองความต้องการของแจสเปอร์ได้

เขามีโอกาสที่จะได้เกิดใหม่ ดังนั้นหากเขาไม่เริ่มต้นกับกลุ่มการเงิน แล้วกลายเป็นผู้มีอำนาจ แล้วอะไรคือความแตกต่างระหว่างเขากับปลาที่ตายแล้วตัวเดิมล่ะ?

“ในตอนนั้น พ่อของฉันคอยบอกอยู่เสมอว่า คุณคือมังกรที่ซ่อนตัวอยู่ และวันหนึ่งคุณจะโบยบินขึ้นไปบนท้องฟ้า ฉันคิดว่าเขาชื่นชมคุณมากเกินไปและเอาแต่คุยโว ทำไมฉันถึงรู้สึกว่าความทะเยอทะยานของคุณมันยิ่งใหญ่กว่ามังกรที่ซ่อนตัวอยู่นะ” เวนดี้ถามอย่างจริงใจ

แจสเปอร์หัวเราะคิกคักและพูดว่า “ผมได้คุยกับพ่อของคุณแล้ว และเราจะขอให้หัวหน้าฝ่ายการเงินทำงานที่เจดับเบิ้ลยูแคปปิตอลเป็นเวลาครึ่งปี เราจะถือว่านี่เป็นการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว คุณต้องเรียนรู้จากเธอในหกเดือนนี้”

เวนดี้พูดอย่างโกรธเคือง “คุณคิดว่าฉันไม่มีความสามารถงั้นเหรอ?”

แจสเปอร์รีบพูด “ไม่ ไม่ใช่อย่างนั้น ผมกังวลว่าคุณจะไม่สามารถจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ได้หลังจากที่อุตสาหกรรมภายใต้ชื่อของเราเติบโตขึ้น”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เกิดใหม่ ไปให้สุด