หนึ่งกระบี่นิจนิรันดร์ นิยาย บท 19

บทที่ 19 ตัดสินเป็นตายในครั้งเดียว (ต้น)

แม้ว่าเยี่ยฉวนไม่ค่อยเข้าใจคำอธิบายของสตรีลึกลับเท่าใดนัก แต่หากมันไม่ถึงตาย เขาก็ไม่ได้คิดเก็บเรื่องนี้มาใส่ใจ

ในระหว่างที่กำลังคิดอะไรบางอย่างอยู่ เยี่ยฉวนก็ได้ถามขึ้นอีกครั้ง “ผู้อาวุโส ท่านเคยพบนางมาก่อนหรือไม่ ท่านคิดว่านางเป็นอย่างไร ?”

เยี่ยฉวนกำลังหมายถึงอันหลานซิ่ว

สตรีลึกลับกระซิบด้วยน้ำเสียงสบาย ๆ “ก็ธรรมดา ตัวเจ้าและน้องสาวเจ้าไม่ได้แย่ไปกว่านางหรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้องสาวของเจ้านั้น มีคุณสมบัติที่ดียิ่งกว่าเสียอีก”

“น้องสาวของข้าน่ะหรือ ?”

เยี่ยฉวนนิ่งงัน “ท่านหมายความว่าอย่างไร ?”

สตรีลึกลับพลันกล่าว “ลืมมันไปเสียเถิด เจ้าเริ่มเชี่ยวชาญกระบี่ขั้นพื้นฐานแล้ว ดังนั้นหากเจ้าจะลองฝึกทักษะกระบี่ในตอนนี้ก็ย่อมได้”

เมื่อได้ยินดังนั้นเยี่ยฉวนก็รีบถามขึ้น “ทักษะกระบี่งั้นหรือ ?”

ทักษะกระบี่ !

เป็นการยากหากจะกล่าวถึงทักษะชนิดนี้ ต้องรู้ก่อนว่าตระกูลเยี่ยนั้นมีทักษะวิชายุทธอยู่ในระดับต่ำเตี้ยเรี่ยดินในตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา !

ทั้งนี้ ทักษะวิชายุทธ์ก็สามารถแบ่งออกได้เป็นลำดับขั้นต่าง ๆ ดังนี้ หนึ่งคือขั้นสวรรค์ สองคือขั้นปฐพี สามขั้นจิตวิญญาณ สี่ขั้นลึกลับ ห้าขั้นมนุษย์ และหกขั้นสามานย์

แน่นอนว่าวิชายุทธที่ดีที่สุดของตระกูลเยี่ยเพิ่งจะอยู่ในลำดับขั้นมนุษย์เท่านั้น และมีแค่ผู้นำตระกูลที่ฝึกได้ ในขณะที่ลำดับที่สูงที่สุดในเมืองชิงตอนนี้ก็คือขั้นที่จิตวิญญาณของตระกูลเจียง !

ทักษะวิชายุทธ์นั้นมีค่ายิ่งกว่ายาลูกกลอนเสริมพลังเสียอีก ! ซ้ำร้าย ทักษะกระบี่นั้นนับว่าหาได้ยากยิ่งกว่า หรือกล่าวได้ว่าในเมืองชิงอาจไม่มีแม้แต่วิชาเดียว !

ทันใดนั้นสตรีลึกลับพลันกล่าวว่า “ข้ามีทักษะกระบี่อยู่ 2 แบบ ทว่าเจ้าเลือกได้หนึ่ง อย่างแรกเป็นทักษะกระบี่ที่ทรงพลัง และอันตรายอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าฝึกฝนไปได้จนถึงระดับหนึ่งก็จะถึงขีดจำกัด ส่วนอย่างที่สองนั้นเป็นทักษะที่สามารถพัฒนาได้โดยไร้ขีดข้อจำกัด ยิ่งเจ้าแข็งแกร่งขึ้นมากเท่าใด มันก็จะยิ่งแข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น แน่นอนทักษะนี้ย่อมติดตัวเจ้าไปตลอดชีวิต หากแต่มันก็มีจุดด้อยใหญ่หลวงอยู่ข้อหนึ่ง นั่นคือหากเจตจำนงในการฆ่าและศรัทธาที่เจ้ามีต่อเต๋าแห่งกระบี่ไม่มั่นคงเพียงพอ มันก็จะอ่อนแอลงเรื่อย ๆ ในทางกลับกัน หากเจ้ามีเจตจำนงในการฆ่าและศรัทธาในเต๋าแห่งกระบี่มากพอ มันก็จะแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน !”

เยี่ยฉวนกล่าวด้วยน้ำเสียงทุ้มต่ำ “ผู้อาวุโส ข้าสามารถฝึกฝนทั้งสองแบบได้หรือไม่ ?”

สตรีลึกลับกล่าวตอบ “ไม่ เจ้าไม่ควรทำเรื่องใหญ่เกินตัว มันจะเป็นการดีกว่ามากหากเจ้าเชี่ยวชาญในทักษะด้านใดด้านหนึ่งมากกว่ารู้หลากหลายทักษะ แต่ชำนาญแค่เพียงหางอึ่ง เจ้าสามารถฝึกฝนแบบอื่น ๆ ได้ในภายภาคหน้า แต่สำหรับตอนนี้ หากเจ้าเลือกฝึกเพียงแค่เดียวแบบย่อมเป็นการดีที่สุด ถ้าหากเจ้าเรียนรู้หลาย ๆ ทักษะมากเกินไป เจ้าจะไม่เชี่ยวชาญสิ่งใดเลย นั่นเพราะว่าทั้งประสบการณ์ ความรู้ความเข้าใจในเต๋าแห่งกระบี่ของเจ้าไม่ลึกซึ้งพอ ทักษะกระบี่ในแต่ละแบบนั้น ไม่ใช่ทักษะธรรมดาทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกวิชาที่ข้าจะส่งต่อให้กับเจ้า มันแสดงถึงทัศนคติ ชีวิต และรวมไปถึงความคิดในเต๋าแห่งกระบี่ด้วย เจ้าเข้าใจหรือไม่ ?”

เยี่ยฉวนมองไปรอบ ๆ และเอ่ยถาม “ผู้อาวุโส ท่านเองก็เป็นผู้ฝึกกระบี่เหมือนกันอย่างนั้นหรือ ?”

สตรีลึกลับตอบกลับเสียงเบา “เจ้าถามมากเกินไปแล้ว”

เยี่ยฉวนสิ้นคำพูด “…”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: หนึ่งกระบี่นิจนิรันดร์