กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 889

หลิว​จ้งรุ่น​ประหลาดใจ​เล็กน้อย​ เหตุใด​จู่ๆ ถึงใจกล้า​ขึ้น​มากะทันหัน​ หลาย​ปี​มาแล้ว​ที่​ภูต​น้ำ​น้อย​น่ารัก​ซึ่งรับหน้าที่​เป็น​ผู้พิทักษ์​ภูเขา​ฝ่ายขวา​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่วคน​นี้​อยู่​บน​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ตลอด​ อย่าง​มาก​สุด​ก็​แค่​ทำหน้าที่​เป็น​คน​เฝ้าประตู​อยู่​ที่​หน้า​ประตู​ภูเขา​ จะไม่ออกจาก​บ้าน​ไป​ข้างนอก​เด็ดขาด​

อย่าง​วันนี้​ที่มา​ภูเขา​หนิ​วเจี่ยว​ อันที่จริง​ก็​ถือว่า​เป็น​ข้อยกเว้น​มาก​แล้ว​

แต่​หลิว​จ้งรุ่น​ก็​ยัง​ยิ้ม​ตอบ​ตกลง​

นาง​ทะยาน​ลม​ไป​จาก​ท่าเรือ​

ปี​นั้น​ไป​งมเรือ​มังกร​ออกมา​พร้อมกับ​ตำหนัก​วารี​ เรือ​มังกร​ได้​ถูก​ภูเขา​ลั่วพั่วยก​ให้​กับ​กองทัพ​ชายแดน​ต้า​หลี​ยืม​โดย​ไม่ต้อง​จ่าย​ค่าเช่า​ รอ​กระทั่ง​ราชสำนัก​มอบ​เรือ​มังกร​กลับคืน​มาแล้ว​ สภาพ​ก็​ผุพัง​แทบ​ไม่เหลือ​ดี​ ส่วน​เงิน​ค่า​ซ่อมแซม​ที่​ชวน​ให้​คน​อ้าปากค้าง​ก้อน​นั้น​ก็​ถึงกับ​สูงกว่า​ราคา​ของ​ตัว​เรือ​มังกร​ ‘ฟ่าน​โม่’ ไป​อีก​ ตอนที่​ทั้งสองฝ่าย​มารับ​เรือข้ามฟาก​ จูเหลี่ยน​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ไม่ได้​เอ่ย​อะไร​แม้แต่​ครึ่ง​คำ​ ภายหลัง​เรือ​มังกร​ได้​ถูก​ชุยตง​ซาน​ย้าย​ไป​ไว้​ใน​พื้นที่​มงคล​ราก​บัว​ ซ่อมแซม​จน​กลับมา​เป็น​เหมือน​ใหม่​

หลิว​จ้งรุ่น​รับหน้าที่​เป็น​ผู้ดูแล​เรือ​มังกร​ฟาน​โม่มาตั้ง​นาน​แล้ว​ คิดไม่ถึง​ว่า​หน้าที่​ชั่ว​คราวนี้​ของ​นาง​จะทำ​มานาน​หลาย​ปี​แล้ว​

การ​ออกจาก​บ้าน​ไปหา​ประสบการณ์​ของ​ลูกศิษย์​บางส่วน​ อันที่จริง​ก็​ล้วน​อยู่​บน​เรือข้ามฟาก​ลำ​นั้น​ทั้งสิ้น​ แต่​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ก็​ถือว่า​ทำ​อะไร​มีคุณธรรม​ เพราะ​มีส่วนแบ่ง​ให้​ทุกปี​

มอบ​ผล​หลี​ตอบแทน​ผล​ท้อ​ ภูเขา​ลั่วพั่ว​เป็น​ฝ่าย​ยก​พื้นที่​ฮวงจุ้ย​มงคล​ที่​มีชะตาน้ำ​เข้มข้น​สอง​แห่ง​ใน​พื้นที่​มงคล​ราก​บัว​ซึ่งเลื่อน​ระดับ​ไป​ถึงคอขวด​พื้นที่​มงคล​ระดับสูง​มาให้​ ให้​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​ลูกศิษย์​ผู้สืบทอด​ศาล​บรรพ​จารย์​ของ​เกาะ​จูไชห้า​คน​ที่อยู่​ที่นั่น​ใช้ฝึก​ตน​ หรือไม่​ก็​ปิด​ด่าน​ ต่าง​ตน​ต่าง​หา​โชควาสนา​ใน​การ​ฝ่าทะลุ​ขอบเขต​กันเอา​เอง​ สถานที่​แห่ง​หนึ่ง​คือ​ตำหนัก​วารี​หนันซ​วิน​ส่วนหนึ่ง​ที่​เสิ่น​หลิน​ห​ลิง​หยวน​กง​แห่ง​ลำน้ำ​จี๋ตู๋​ของ​อุตรกุรุทวีป​มอบให้​กับ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ และ​ยังมี​ธาร​น้ำ​อีก​เส้น​หนึ่ง​ที่​หลี​่หยวน​หลง​ถิงโหว​เป็น​ผู้​มอบให้​

ใน​อดีต​หลังจากที่​เกาะ​จูไชย้ายออก​มาจาก​ทะเลสาบ​ซูเจี่ยน​ก็ได้​ครอบครอง​ภูเขา​ลูก​หนึ่ง​ของ​ที่​แห่ง​นี้​ แม้จะบอ​กว่า​เช่าจาก​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ อาจ​ตก​เป็นที่​ต้องสงสัย​ว่า​มาพึ่ง​อยู่​ใต้​ชายคา​ของ​คนอื่น​ แต่​ก็​ยัง​ดี​ที่​ถูก​กำหนด​มาแล้ว​ว่า​จะสงบสุข​ปลอดภัย​ ปราณ​วิญญาณ​ขุนเขา​สายน้ำ​เปี่ยมล้น​ แล้วก็​ไม่มีความขัดแย้ง​จาก​การ​ปัดแข้งปัดขา​กัน​ระหว่าง​เพื่อนบ้าน​บน​ภูเขา​ เป็น​ชีวิต​ที่​สงบ​มั่นคง​อย่าง​มาก​ แค่​ต้อง​แบ่ง​ส่วนแบ่ง​ให้​กับ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ก็​พอ​ ผู้ฝึก​ตน​หญิง​ของ​เกาะ​จูไชแค่​ตั้งใจ​ฝึก​ตน​อย่าง​เดียว​เท่านั้น​ ถ้าอย่างนั้น​เรื่อง​เดียว​ที่​หลิว​จ้งรุ่น​ต้อง​ใส่ใจก็​คือ​ พยายาม​ป้องกัน​ ‘อวี๋​หมี่​’ ใน​อดีต​ หมี่​อวี้​ใน​ภายหลัง​ผู้​นั้น​ให้​ดี​

ก่อนหน้านี้​อวี๋​หมี่​ติดตาม​หน่วน​ซู่เอา​ของขวัญ​วัน​ปีใหม่​มาให้​ที่​ภูเขา​หลัง​อ๋า​ว​ อีก​ทั้งตัว​เขา​เอง​ยัง​เคย​โดยสาร​เรือ​มังกร​อยู่​หลายครั้ง​

ที่​น่า​โมโห​ที่สุด​ล้วน​ไม่ใช่เรื่อง​พวก​นี้​ แต่​เป็น​อวี๋​หมี่​คน​นั้น​ที่​จงใจห่างเหิน​กับ​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​ของ​เกาะ​จูไช แต่​ปัญหา​นั้น​อยู่​ที่ว่า​อวี๋​หมี่​ไร้​ใจ ทว่า​ลูกศิษย์​ผู้สืบทอด​และ​ลูกศิษย์​ของ​ลูกศิษย์​ของ​หลิว​จ้งรุ่น​กลับ​มีเจตนา​ แต่ละคน​ละเมอ​เพ้อฝัน​ถึงหมี่​อวี้​

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​เมื่อ​ตัวตน​ที่​แท้จริง​ของ​หมี่​อวี้​เป็น​ดั่ง​น้ำลด​หิน​ผุด​ ถึงกับ​เป็น​เซียน​กระบี่​ที่​ฉาย​ประกาย​เจิดจ้า​ใน​สนามรบ​ของ​นคร​มังกร​เฒ่า ฆ่าศัตรู​ราวกับ​ผัก​ปลา​ อีก​ทั้ง​กุญแจ​สำคัญ​ก็​คือ​ หมี่​อวี้​ถึงกับ​มาจาก​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ที่​ชื่อเสียง​สะท้าน​ใต้​หล้า​แห่ง​นั้น​!

ไปๆ มาๆ​ พวก​คน​ลุ่มหลง​ใน​รัก​ของ​เกาะ​จูไชจึงมีมากกว่า​เดิม​ พอ​พูดถึง​เซียน​กระบี่​ใหญ่​หมี่​ สอง​ตา​ก็​ฉาย​ประกาย​เจิดจ้า​ มักจะ​ต้องหา​โอกาส​ไป​เป็น​แขก​ที่​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ให้จงได้​ ทำเอา​หลิว​จ้งรุ่น​โมโห​ไม่น้อย​

เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ เวลาทำงาน​อยู่​บน​เรือข้ามฟาก​อย่าง​เรือ​มังกร​ พวก​นาง​จะไม่ทุ่มเท​แรงกาย​แรงใจ​ได้​หรือ​?

หมี่​ลี่​น้อย​กลับ​ไป​ที่​ราว​รั้ว​ต่อ​อีกครั้ง​ รอคอย​เรือข้ามฟาก​ลำ​นั้น​ตา​ปริบๆ​

แล้ว​ทันใดนั้น​ก็​พลัน​เห็น​เรือข้ามฟาก​ขนาดเล็ก​เท่า​เมล็ด​งาอยู่​ตรง​ขอบฟ้า​

ใบหน้า​ของ​หมี่​ลี่​น้อย​เต็มไปด้วย​ความ​ตกตะลึง​ระคน​ยินดี​ ตะโกน​อย่าง​ลิงโลด​ “จิ่งชิง จิ่งชิง ศักดิ์สิทธิ์​แล้ว​ๆ!”

อันที่จริง​นี่​อยู่​ห่าง​จาก​ตอนที่​เฉินห​ลิง​จวิน​ร่าย​คาถา​เซียน​มานาน​พักใหญ่​แล้ว​

เฉินห​ลิง​จวิน​นั่ง​อยู่​บน​ราว​รั้ว​ แต่กลับ​ไม่รู้สึก​เหมือน​วัวสันหลังหวะ​แม้แต่น้อย​ กลับกัน​ยัง​หัวเราะ​ฮ่าๆ

เฉิน​ผิง​อัน​ร่าย​ร่าง​วารี​เมฆาออก​มาจาก​เรือข้ามฟาก​ก่อน​ พริบตาเดียว​ก็​มาถึงที่​ราว​รั้ว​ของ​ท่าเรือ​ ยื่นมือ​มากด​ศีรษะ​ของ​เด็กชาย​ชุด​เขียว​ ยิ้ม​ถาม “มีเรื่อง​อะไร​น่าขำ​ขนาด​นี้​?”

เฉินห​ลิง​จวิน​ยกมือ​เช็ดหน้า​ “ในที่สุด​นาย​ท่าน​ก็​กลับบ้าน​แล้ว​ ข้า​ดีใจ​จน​เกือบจะ​น้ำตาไหล​เลย​นะ​”

ป๋า​ย​เสวียน​ที่​หัว​โน​กลอกตา​มอง​บน​ต่อ​อีกครั้ง​

คิดถึง​เรื่อง​เป็นจริงเป็นจัง​ขึ้น​มา ป๋า​ย​เสวียน​ก็​กระโดด​ลง​จากราว​รั้ว​แล้ว​เริ่ม​ฟ้อง​ อยู่​ข้างนอก​ไม่สะดวก​จะเรียก​อีก​ฝ่าย​ว่า​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​จึงใช้คำ​เรียกขาน​ว่า​เจ้าขุนเขา​แทน​ “เจ้าขุนเขา​ หาก​ท่าน​ยัง​ไม่มาอีก​ พวกเรา​คง​ต้อง​ถูก​หลอก​เอา​ตัว​ไป​หมด​แล้ว​ เจ้าขุนเขา​ท่าน​ไม่รู้​อะไร​ ผู้ฝึก​กระบี่​เฒ่าอวี๋​ผู้​นั้น​ทำ​เกิน​กว่า​เหตุ​ยิ่งนัก​ จะต้อง​ไป​เยือน​ที่​หอ​บูชา​กระบี่​ทุกวัน​ ทำ​หน้าหนา​พูดจา​เสีย​ไพเราะ​ว่า​ต้องการ​ชี้แนะ​เวท​กระบี่​ให้​กับ​พวกเรา​เก้า​คน​ โดยเฉพาะ​สายตา​ที่​เขา​มอง​ข้า​ อย่า​ว่าแต่​ลูกศิษย์​ที่​ยัง​ไม่รับ​เข้า​สำนัก​เลย​ แทบ​ไม่ต่าง​จาก​ลูกชาย​แท้ๆ​ ที่​พลัดพราก​จาก​เขา​ไป​นาน​หลาย​ปี​แล้ว​ มอง​จน​ข้า​ขนลุก​ไป​หมด​ เจ้าขุนเขา​ พูด​จริงๆ​ นะ​ ไม่ใช่ว่า​ข้า​นินทา​คนอื่น​ลับหลัง​ แต่​ตบะ​น้อย​นิด​ของ​ตา​เฒ่าอวี๋​ผู้​นั้น​มิอาจ​เป็น​อาจารย์​ของ​ข้า​ได้​จริงๆ​”

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​อย่าง​ขัน​ๆ ปน​ฉุน​ “ก็​มีแต่​เจ้านี่แหละ​ที่​สายตา​สูงที่สุด​ แต่​ขอบเขต​ล่ะ​สูงด้วย​ไหม​?”

ป๋า​ย​เสวียน​ยก​สอง​แขน​กอดอก​ “มีอะไร​ก็​พูด​ไป​อย่างนั้น​ ไม่ได้​พูดเหลวไหล​ เทียบ​กับ​เจ้าขุนเขา​แล้ว​ยังอยู่​ห่าง​ชั้น​ไกล​นัก​ เทียบ​กับ​พวก​เจ้าอ้วน​เฉิงแล้ว​กลับ​มาก​พอ​เหลือแหล่​ ผ่าน​ไป​อีก​สามปี​ห้า​ปี​ ไม่พูดถึง​นัง​หนู​ซุน​ชุน​หวัง​ผู้​นั้น​ ข้า​คนเดียว​ก็​สามารถ​สู้กับ​คน​เจ็ด​คน​ได้​เลย​ล่ะ​”

รอ​กระทั่ง​ป๋า​ย​เสวียน​ได้​เห็น​หนิง​เหยา​ก็​ถึงกับ​ขยี้ตา​ ไม่ได้​ตาฝาด​ เป็น​หนิง​เหยา​จริงๆ​ ด้วย​!

ป๋า​ย​เสวียน​รีบ​หุบปาก​แต่​โดยดี​

เหยา​เสี่ยว​เหยียน​กับ​น่า​ห​ลัน​อวี้เตี๋ย​ นัง​หนู​สอง​คน​นี้​ คาด​ว่า​ต้อง​เป็นบ้า​กัน​แน่​

โดยเฉพาะ​ซุน​ชุน​หวัง​ผู้​นั้น​ เวลา​ปกติ​เจอ​ใคร​ก็​ชอบ​ทำ​หน้า​เมื่อย​แววตา​เหมือน​ปลา​ตาย​ แต่​เห็น​หนิง​เหยา​จะไม่รีบ​โขก​หัว​ขอ​กราบ​อาจารย์​ทันที​เลย​หรือ​?

ป๋า​ย​เสวียน​รู้​ว่า​นัง​หนู​น้อย​ซุน​ชุน​หวัง​เย่อหยิ่ง​อย่าง​มาก​ ต่อให้​ถูก​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​พา​มาที่​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ แต่​ใจก็​ยัง​อยาก​แต่​จะไป​อยู่​ใต้​หล้า​ห้า​สี ไป​อยู่​นคร​บิน​ทะยาน​เท่านั้น​ อยาก​จะเรียน​เวท​กระบี่​กับ​แค่​หนิง​เหยา​ ไม่อย่างนั้น​แม่นาง​น้อย​ที่​ดื้อดึง​ก็​ยอมให้​ไม่มีผู้​ถ่ายทอด​มรรคา​ ไม่มีอาจารย์​อะไร​เลย​ยัง​จะดี​เสีย​กว่า​

เฮ้อ​ ยัง​เป็น​เพราะ​อายุ​น้อย​ไม่รู้ความ​นั่นแหละ​

หนิง​เหยา​ใช่คน​ที่จะ​รับ​ลูกศิษย์​ส่งเดช​หรือ​?

อีก​อย่าง​เซียน​กระบี่​หนิง​เป็น​ใคร​? นาง​เป็น​คนรัก​ของ​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​พวกเรา​นะ​

เจ้ากับ​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​มีความสัมพันธ์​ที่​ดี​ต่อกัน​ อาจารย์​อย่าง​เซียน​กระบี่​หนิง​จะหนี​ไป​ไหน​ได้​อีก​?

จะว่า​ไป​แล้ว​ก็เพราะว่า​อีก​ฝ่าย​เป็น​แม่นาง​น้อย​ สมอง​จึงไม่เฉียบ​ไว​มาก​พอ​

หลังจากที่​เรือข้ามฟาก​จอด​เทียบท่า​ พวก​หนิง​เหยา​ก็​เดิน​มาที่นี่​

เซียน​เว่ย​เหลียว​ซ้าย​แล​ขวา​ ไม่รู้​ว่า​ภูเขา​ของ​เฉาเซียน​ซือ​อยู่​ที่ไหน​

“ฮูหยิน​เจ้าขุนเขา​!”

หมี่​ลี่​น้อย​เขินอาย​เล็กน้อย​ อยาก​จะมอบ​เมล็ด​แตง​ให้​ แต่​ก็​ไม่กล้า​ยื่น​ไป​

จะเรียก​พี่​หญิง​หนิง​ก็​ไม่ได้​ หาก​เผย​เฉียน​รู้​เข้า​ต้อง​ถูก​จด​ลง​สมุดบัญชี​เล่ม​เล็ก​อีก​แน่​

หนิง​เหยา​ยิ้ม​พลาง​ยื่นมือ​ออกมา​

หมี่​ลี่​น้อย​อารมณ์ดี​เหมือน​มีบุปผา​ผลิบาน​ใน​ใจ รีบ​ยื่น​เมล็ด​แตง​กำ​หนึ่ง​ส่งไป​ให้​

เสี่ยว​โม่หยิบ​ถุงผ้าฝ้าย​หนักอึ้ง​ใบ​หนึ่ง​ออก​มาจาก​ชาย​แขน​เสื้อ​ ด้านใน​บรรจุ​เมล็ด​แตง​ทอง​ไว้​จน​เต็ม​

เสี่ยว​โม่ทรุดตัว​ลงนั่ง​ยอง​ ยิ้ม​บาง​ๆ เอ่ย​ว่า​ “ข้า​ชื่อ​เสี่ยว​โม่ เป็น​องค์​รักษ์​ของ​คุณชาย​ นี่​คือ​ของขวัญ​พบ​หน้า​ ของขวัญ​เบา​ไป​ ผู้พิทักษ์​ฝ่ายขวา​อย่า​ได้​รังเกียจ​”

โจว​หมี่​ลี่​อึ้ง​ตะลึง​ คิ้ว​บาง​สีเหลือง​อ่อน​จางสอง​ข้าง​ขมวด​เข้าหา​กัน​ แค่​พบ​หน้า​ก็​มอบ​ของขวัญ​ให้​แล้ว​หรือ​?

นาง​รีบ​เงยหน้า​มอง​เจ้าขุนเขา​คนดี​

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​พร้อมกับ​ยิ้ม​ให้​ “รับ​ไว้​เถอะ​ ไม่ต้อง​เกรงใจ​เสี่ยว​โม่ เขา​น่ะ​คือ​กุมาร​แจก​ทรัพย์​”

จากนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​กระซิบ​เบา​ๆ ว่า​ “เป็น​เมล็ด​แตง​ทอง​หนึ่ง​ถุง เมล็ด​แตง​ทอง​ที่​ทำ​มาจาก​ทอง​น่ะ​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!