กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 893

ตลอด​ทั้งคืน​ผ่าน​ไป​อย่าง​สงบ​ไร้​เรื่องราว​ใด​

มีเสี่ยว​โม่คอย​เฝ้ายาม​ให้​ คิด​อยาก​จะให้​เกิดเรื่อง​ก็​ยัง​ยาก​

ก็​เหมือน​ก่อนหน้านี้​ที่​เฉิน​ผิง​อัน​ไป​เยือน​เขต​ชิงหยวน​กับ​เสี่ยว​โม่ ยัง​ไป​เป็น​ผู้​คุ้มภัย​อยู่​หลาย​วัน​ ลูกศิษย์​ของ​ศูนย์​ฝึก​ยุทธ​ที่​เดินทาง​คุ้มกัน​ ตอนนั้น​ยัง​กังวล​ว่าการ​แหก​กฎ​ดื่มเหล้า​จะถูก​พวก​โจร​ที่​ดัก​ปล้น​กลางทาง​มาสร้าง​หายนะ​ให้​ขบวน​ผู้คุม​กัน​หรือไม่​ แต่​ในความเป็นจริง​แล้ว​ตอนนั้น​นอกจาก​ผู้ฝึก​กระบี่​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​คน​หนึ่ง​ ผู้ฝึก​ยุทธ​ขอบเขต​ปลายทาง​คน​หนึ่ง​แล้ว​ ใน​ที่ลับ​ยังมี​หยวน​ห​ลิง​เตี้ย​น​แห่ง​ยอดเขา​จื่อ​เสวียน​ที่​ได้รับ​การ​ยอมรับ​จาก​ผู้คน​ว่า​พลัง​พิฆาต​ของ​ขอบเขต​หยก​ดิบ​เทียบเคียง​ได้​กับ​เซียน​เห​ริน​ อย่า​ว่าแต่​ไป​อยู่​ใน​เขต​ชิงหยวน​ของ​แคว้น​เล็ก​เลย​ ไม่ว่า​จะไป​อยู่​ใน​ใต้​หล้า​แห่งใด​ ขบวน​คุ้มกัน​ที่​เป็น​เช่นนี้​ หาก​ยังมี​ใคร​ทะเล่อทะล่า​บุก​เข้ามา​ก็​ไม่เรียก​ว่า​ดัก​ปล้น​แล้ว​ ตาม​คำกล่าว​บางอย่าง​ของ​คฤหาสน์​หลบ​ร้อน​นี่​เรียก​ว่า​ของขวัญ​เบา​น้ำใจ​หนัก​ เอา​หัว​คน​มาส่งไกล​พัน​ลี้​แล้ว​

เฉิน​ผิง​อัน​หลับตา​ทำสมาธิ​ รวบรวม​ดวงจิต​ให้​เป็น​เมล็ด​งาดวง​หนึ่ง​ เก็บกวาด​ขุนเขา​สายน้ำ​ที่​ปริ​แตก​ใน​ฟ้าดิน​เล็ก​เรือน​กาย​มนุษย์​

เผย​เฉียน​ยืน​อยู่​ริม​หน้าผา​ เดิน​นิ่ง​ตามตำรา​หมัด​เขย่า​ขุนเขา​ คล้าย​หลับ​คล้าย​ตื่น​ บำรุง​ปณิธาน​หมัด​ด้วย​ความอบอุ่น​

เมื่อ​ขอบฟ้า​เริ่ม​กลายเป็น​สีขาว​พุงปลา​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​พลัน​เสนอ​ว่า​ให้​ไปดู​พระอาทิตย์​ขึ้น​จาก​มหาสมุทร​บน​ท้องฟ้า​สูงด้วยกัน​ แม้ว่า​จะขอบเขต​ถดถอย​ แต่​เฉิน​ผิง​อัน​กลับ​ยัง​เป็น​ผู้ฝึก​ยุทธ​ขอบเขต​ปลายทาง​ที่​แท้จริง​

มีเพียง​เฉาฉิงหล่า​งที่​ตอนนี้​ยัง​เป็น​แค่​ผู้ฝึก​ตน​ขอบเขต​ประตู​มังกร​ จึงขี่​ลม​ ‘บิน​ทะยาน​’ ไป​ได้​ไม่สูงพอ​ เสี่ยว​โม่จึงกุม​ไหล่​ของ​เขา​แล้ว​พา​ไป​ที่​ม่าน​ฟ้าของ​ใบ​ถงทวีป​ด้วยกัน​

ดวงอาทิตย์​กลม​โต​ลอย​โผล่​พ้น​มหาสมุทร​ เพียง​ครู่เดียว​ก็​ลอย​ขึ้น​บน​ท้องฟ้า​กว้างใหญ่​ ส่อง​แสงสว่าง​เจิดจ้า​ ขับไล่​ดวงดาว​และ​เศษเสี้ยว​แสงจันทร์​ทิ้ง​ไป​ อาณาเขต​ของ​ทวีป​แห่ง​หนึ่ง​จาก​ตะวันออก​ไป​ตะวันตก​ประหนึ่ง​ได้รับ​การอภัยโทษ​ พัน​หมื่น​ภูเขา​เหมือน​ถูก​เปลวเพลิง​ลามเลีย​

ชมทัศนียภาพ​ไป​แล้ว​ ตอนที่​หวนกลับ​ไป​ยัง​ยอดเขา​ เฉิน​ผิง​อัน​ทอดสายตา​มอง​ไป​ไกล​ก็​ค้นพบ​ความผิดปกติ​ใน​จุด​หนึ่ง​ บรรยากาศ​ปลอด​โปล่ง​เกิด​ภาพ​มงคล​ ห่าง​จาก​ยอดเขา​ไป​ประมาณ​สอง​พัน​ลี้​ ความเคลื่อนไหว​ของ​ที่นั่น​มีไม่น้อย​ ภูเขา​ลูก​หนึ่ง​มีก้อน​เมฆหลาก​สีมารวมตัวกัน​ดุจ​เศวตฉัตร​ นี่​คือ​นิมิตหมาย​ว่า​ขุนเขา​สายน้ำ​ของ​พื้นที่​แห่ง​หนึ่ง​ได้​ฟูมฟัก​วัตถุดิบ​วิเศษ​แห่ง​ฟ้าดิน​ขึ้น​มา หาก​ไม่ใช่วัตถุดิบ​เซียน​ที่​เกิดขึ้น​ตาม​ฟ้าอำนวย​ก็​ต้อง​เป็น​สมบัติ​วิเศษ​ที่​ปราณ​แห่ง​ขุนเขา​สายน้ำ​ฟูมฟัก​ให้​ก่อกำเนิด​ อย่าง​ต่ำสุด​ก็​ต้อง​มีระดับ​เป็น​สมบัติ​อาคม​ ไม่อย่างนั้น​ก็​คง​ไม่อาจ​จำแลง​ภาพ​ปราก​ฎการณ์​ที่​ฟ้าดิน​ต่าง​ขานรับ​เช่นนี้​ได้​

ทว่า​ภาพ​นิมิต​มงคล​นี้​เกิดขึ้น​ไม่นาน​นัก​ เพราะ​ถึงอย่างไร​เมื่อ​เทียบ​กับ​ตัว​ของ​สมบัติ​วิเศษ​แห่ง​ฟ้าดิน​ที่​บ่ม​เพาะ​แสงศักดิ์สิทธิ์​จิตวิญญาณ​ที่​แท้จริง​ได้​แล้ว​ นี่​ก็​เป็น​ทั้ง​โอกาส​ใน​การพิสูจน์​มรรคา​ แต่​เมื่อ​ความลับ​สวรรค์​เช่นนี้​ถูก​เปิดเผย​ก็​อาจ​เป็น​หายนะ​ได้​เช่นกัน​

ถึงอย่างไร​ก็​ยังอยู่​ห่าง​อีก​ระยะทาง​หนึ่ง​ ด้วย​ขอบเขต​น้อย​นิด​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ใน​ทุกวันนี้​ ช่วยไม่ได้​ คิด​จะร่าย​วิชา​อภินิหาร​มอง​ขุนเขา​สายน้ำ​ผ่าน​ฝ่ามือ​ก็ได้​แต่​ให้​เสี่ยว​โม่รับหน้าที่​ทำแทน​แล้ว​

เสี่ยว​โม่กวาด​มอง​ไป​ที่​ภูเขา​ลูก​นั้น​สอง​สามที​ เอ่ย​ว่า​ “มีต้นไม้​โบราณ​ต้น​หนึ่ง​ที่​ถูก​สายฟ้า​ฟาด​จน​แห้งเหี่ยว​ตาย​ ด้านบน​มีห​ลิง​จือ​ดอก​หนึ่ง​งอก​ขึ้น​มา มีฉิว​ตัวเล็ก​ยาว​ชุ่น​กว่า​ล้อม​พัน​อยู่​รอบ​ต้นไม้​แห้งเหี่ยว​ ช่วย​รวบรวม​ปราณ​วิญญาณ​ให้​ไม่สลาย​หาย​ไป​ เพียงแต่ว่า​ตบะ​ของ​มัน​ยัง​ตื้นเขิน​ มิอาจ​บดบัง​ความลับ​สวรรค์​ส่วน​นี้​ได้​ หาก​ไม่ผิด​ไป​จาก​ที่​คาด​ ผ่าน​ไป​อีก​แค่​ไม่กี่​ปี​ มัน​ก็​จะสามารถ​หล่อหลอม​เรือน​กาย​ได้​สำเร็จ​ แต่​ตอนนี้​ดูเหมือนว่า​จะช่วย​ปกป้อง​มรรคา​ให้​กับ​ห​ลิง​จือ​ที่​สติปัญญา​เปิด​ออกดอก​นั้น​มากกว่า​ ด้าน​ข้าง​มีภูต​ตะขาบ​อยู่ตัว​หนึ่ง​ที่​หลอม​เรือน​กาย​เป็น​มนุษย์​ได้​สำเร็จ​แล้ว​ สวม​ชุด​สีดำ​ มีรูปโฉม​อ่อนเยาว์​ คง​เป็น​เพราะ​อยากได้​ของ​วิเศษ​นี้​ มัน​จึงนำพา​ภูต​ภูเขา​ใต้​อาณัติ​กลุ่ม​หนึ่ง​มา กำลัง​…พอ​จะถือว่า​จัดวาง​ค่าย​กล​ได้​กระมัง​ เพียงแต่​มัน​ไม่ค่อย​กล้า​เข้าใกล้​ฉิว​น้อย​ตัว​นั้น​มาก​นัก​ กำลัง​รอ​คอยโอกาส​เหมาะ​ๆ อยู่​”

“ห่าง​ไป​ไม่ไกล​ ประมาณ​เจ็ด​แปด​ร้อย​ลี้​ บน​ภูเขา​ยังมี​ศาล​เถื่อน​ที่​ไม่ได้รับ​การ​แต่งตั้ง​อย่าง​ถูกต้อง​จาก​ทาง​ราชสำนัก​อยู่​แห่ง​หนึ่ง​ ปราณ​สกปรก​ค่อนข้าง​หนา​หนัก​ น่าจะเป็น​ตะขาบ​ตัว​นั้น​แต่งตั้ง​ตัวเอง​เป็น​เทพ​ภูเขา​แล้ว​ยึดครอง​ภูเขา​ตั้งตัว​เป็น​ราชา​”

“ตรง​ตีนเขา​ยังมี​ทหาร​บู๊​สวม​เสื้อเกราะ​ปักหลัก​อยู่​อีก​กลุ่ม​หนึ่ง​ ใน​กลุ่มคน​มีผู้ฝึก​ลมปราณ​ห้า​ขอบเขต​กลาง​อยู่​สามคน​”

“บน​เส้นทาง​ภูเขา​สาย​หนึ่ง​ที่​ทอด​ยาว​ไป​ยัง​ศาล​แห่ง​นั้น​มีนักพรต​ที่​สวม​ชุด​เต๋า​สีม่วง​อยู่​คน​หนึ่ง​ มองดู​คล้าย​จะเป็น​ผู้ฝึก​ตน​โอสถ​ทอง​”

“ห่าง​ไป​ไกล​อีก​เล็กน้อย​ ขบวนรถ​ที่​พวกเรา​พบ​เจอ​ก่อนหน้านี้​ เห็นได้ชัด​ว่า​สังเกตเห็น​ความผิดปกติ​ของ​ที่นี่​ ฝู่จวิน​เหนียง​เนียง​ที่​ใช้หนังสือ​เลิก​ผ้าม่าน​คน​นั้น​ก็​กำลัง​เดินทาง​ไป​ที่​ศาล​เถื่อน​ของ​เทพ​ภูเขา​เช่นกัน​”

เฉิน​ผิง​อัน​กวาดตา​มอง​ไป​รอบด้าน​ เอ่ย​ว่า​ “หาก​เป็น​ใบ​ถงทวีป​ใน​อดีต​ ความเคลื่อนไหว​ของ​ที่นี่​ เกรง​ว่า​คงจะ​เรียก​ให้​เซียน​ดิน​จำนวน​สอง​มือ​นับ​มาเยือน​ได้​แล้ว​”

วันนี้​ไม่เหมือน​วันวาน​ ดึง​เอา​เซียน​ดิน​โอสถ​ทอง​ที่​ใน​อดีต​ไม่มีคุณสมบัติ​มาก​พอ​ออกมา​สัก​คน​หนึ่ง​ ก็​ถือว่า​เป็น​วีรบุรุษ​ผู้​กล้า​บน​ภูเขา​ที่​เป็น​ผู้พิชิต​ของ​พื้น​ที่หนึ่ง​ใน​ใบ​ถงทวีป​ทุกวันนี้​ได้​แล้ว​

เจ้าขุนเขา​คน​ใหม่​ของ​สำนักศึกษา​ต้าฝู​มีชื่อจริง​ว่า​เฉิงหลง​โจว​ เคย​เป็นรอง​เจ้าขุนเขา​ของ​สำนักศึกษา​หลิน​ลู่​ภูเขา​พี​อวิ๋นต้า​หลี​ รากฐาน​มหา​มรรคา​ของ​อีก​ฝ่าย​ก็​คือ​เจียว​เฒ่าหมื่น​ปี​ที่อยู่​ใน​อาณาเขต​ของ​แคว้น​หวง​ถิงตัว​หนึ่ง​

หลังจาก​ที่มา​รับ​ตำแหน่ง​ก็​ทำ​เรื่อง​หนึ่ง​ นั่น​คือ​ให้​ภูต​ตาม​ป่า​เขา​ทุก​ตน​ซึ่งอยู่​ทางเหนือ​ของ​สำนักศึกษา​ต้าฝู​ขึ้นไป​ ขอ​แค่​มีชาติกำเนิด​เป็น​ผู้ฝึก​ตน​ใน​ท้องถิ่น​ ภายใน​สิบ​ปี​ขึ้นไป​จำต้อง​เป็น​ฝ่าย​ยื่น​เทียบ​แก่​ราชสำนัก​ใกล้เคียง​ หรือไม่​ก็​รายงาน​ต่อ​สำนักศึกษา​โดยตรง​ เขียน​ระบุ​นามแฝง​ให้​ชัดเจน​ รวมไปถึง​สถานที่​ฝึก​ตน​และ​อาณาเขต​ภายใต้​การปกครอง​ มิอาจ​ออก​เดินทางไกล​เอง​โดยพลการ​ การกระทำ​เช่นนี้​มอง​ดูเหมือน​ไร้เหตุผล​ แต่​อันที่จริง​แล้ว​นี่​เท่ากับ​ว่า​สำนักศึกษา​ต้าฝู​ได้​มอบ​ยันต์​คุ้มกัน​กาย​แผ่น​หนึ่ง​ให้​กับ​พวก​มัน​ เป็น​ยันต์​ที่​มีผล​นาน​สิบ​ปี​

เนื่องจาก​ช่วง​เวลานี้​ ไม่ว่า​จะเป็น​เซียน​ซือ​ทำเนียบ​บน​ภูเขา​หรือ​ผู้ฝึก​ลมปราณ​จาก​ต่างถิ่น​ที่​เดินทางไกล​มาถึงที่​แห่ง​นี้​ล้วน​ไม่อาจ​ท้า​ท้าย​หรือ​จับตัว​ผู้ฝึก​ตน​เผ่า​ปีศาจ​กลุ่ม​นี้​ได้​ตามใจชอบ​ ผู้ฝึก​ตน​เผ่า​ปีศาจ​ใน​ท้องถิ่น​ที่​ถูก​กรม​พิธีการ​ของ​แต่ละ​แคว้น​และ​สำนักศึกษา​ต้าฝู​บันทึก​ลง​เอก​สารคดี​ จึงไม่ถึงขั้น​กลายเป็น​เป้าหมาย​ที่​ถูก​ผู้ฝึก​ตน​สังหาร​อย่าง​พร่ำ​เพื่อ​หรือ​ ‘ฆ่าผิด​’ เพื่อ​นำมา​แลกเปลี่ยน​เป็นคุณ​ความชอบ​ หาก​มีข้อขัดแย้ง​ ไม่ว่า​จะน้อยหรือ​ใหญ่​ วิญญูชน​และ​นักปราชญ์​ของ​สำนักศึกษา​ล้วน​จะต้อง​ไป​ที่​กรม​อาญา​ของ​แต่ละ​แคว้น​ ร่วมกัน​ตรวจสอบ​เรื่อง​นี้​ สืบสาวราวเรื่อง​ให้​ถึงที่สุด​

เกรง​ว่า​นี่​ก็​น่าจะ​เป็นการ​จัดการ​โดยตั้งใจ​ของ​ศาล​บุ๋น​ เฉิงหลง​โจว​ถึงสามารถ​มารับหน้าที่​เป็น​เจ้าขุนเขา​หนึ่ง​ใน​เจ็ด​สิบสอง​สำนักศึกษา​ของ​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ได้​ อีก​ทั้ง​ยัง​ได้​ดูแล​สำนักศึกษา​ต้าฝู​ที่​ตั้งอยู่​ภาค​กลาง​ของ​ใบ​ถงทวีป​ด้วย​

เสี่ยว​โม่ถามหยั่งเชิง​ “คุณชาย​ สมบัติ​ใน​ภูเขา​ ไม่พูดถึง​ฉิว​น้อย​ที่​ใช้วิธีการ​ที่​โง่เง่าที่สุด​มาดูดดึง​ปณิธาน​ที่​แท้จริง​ของ​เวท​อสนี​ พูดถึง​แค่​ห​ลิง​จือ​ที่​เอา​ไม้ถูก​ฟ้าผ่า​มาทำเป็น​สถานที่​ฝึก​ตน​ดอก​นั้น​ จะถือว่า​เป็น​ของ​วิเศษ​ที่​สวรรค์​ประทาน​ให้​อย่าง​ที่​บน​ภูเขา​ของ​ไพศาล​พูดถึง​หรือไม่​?”

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ถือว่า​เป็น​ของ​ที่​มีเจ้าของ​ครึ่งหนึ่ง​แล้ว​”

จากนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​หัวเราะ​ “แต่​หาก​อิง​ตาม​กฎ​บน​ภูเขา​ทั่วไป​ ถ้าคิด​จะสอด​มือ​เข้า​แทรก​จริงๆ​ ก็​ทำได้​เหมือนกัน​ ก่อนที่​ของ​วิเศษ​จะออกจาก​อาณาเขต​ที่​ก่อกำเนิด​มา คนนอก​ลงมือ​ขัดขวาง​ก็​ไม่ถือว่า​เป็นการ​ทำลาย​กฎ​บน​ภูเขา​ ถือว่า​ผู้ใด​ที่​พบเห็น​ก็​ล้วน​มีส่วนแบ่ง​กระมัง​ นี่​เรียก​ว่า​การช่วงชิง​ คน​ที่​เวท​คาถา​สูงกว่า​ก็ได้​ไป​ แต่​หาก​ถูก​ผู้ฝึก​ตน​พา​ออก​ไป​จาก​อาณาเขต​ได้​แล้ว​แล้ว​ยัง​ยื่น​เท้า​เข้า​แทรก​ก็​คือ​การแย่งชิง​แล้ว​ ถือว่า​ละเมิด​ข้อ​ต้องห้าม​”

เฉาฉิงหล่า​งเอ่ย​ “แล้ว​ยังมี​ผู้ฝึก​ตน​ทำเนียบ​มากมาย​ที่​ออกมา​เที่ยว​เยือน​หา​ประสบการณ์​ด้านนอก​แล้ว​ได้รับ​โชควาสนา​ทำนองเดียวกัน​นี้​ เมื่อ​มีสมบัติ​หนัก​ติดตัว​ ระหว่าง​ที่​เดินทาง​กลับ​สำนัก​ก็​ต้อง​คอย​ระมัดระวัง​อยู่​ตลอด​ รอ​กระทั่ง​ขยับ​เข้าใกล้​สำนัก​อย่าง​ไม่ง่าย​แล้วก็​ยัง​ต้อง​ตาย​อย่าง​เฉียบพลัน​ ทั้งตัว​คน​ทั้ง​ทรัพย์สิน​ล้วน​สูญสิ้น​ ไม่ใช่ว่า​จะไม่มีเบาะแส​ให้​สืบเสาะ​ ไร้​หลักฐาน​ให้​ตามหา​เสีย​เลย​ เพียงแค่​ว่า​เบาะแส​พวก​นั้น​ส่วนใหญ่​ล้วน​เป็น​บน​ภูเขา​ที่​จงใจใส่ร้ายป้ายสี​ผู้อื่น​ ถึงท้ายที่สุด​ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​ที่​กลายเป็น​ผู้ต้องสงสัย​มาก​ที่สุด​ก็​ยิ่ง​ไม่ได้รับ​การปฏิบัติ​ที่​ดี​มากขึ้น​เรื่อยๆ​ ทั้งสองฝ่าย​ต่าง​เกลียด​ขี้หน้า​กัน​ ทั้งที่​ทั้งสองฝ่าย​ต่าง​ก็​เป็น​ผู้ฝึก​ตน​บน​ภูเขา​เหมือนกัน​ แต่กลับ​กลายเป็น​ว่า​ไม่ถูกกัน​เหมือน​น้ำ​กับ​ไฟ แล้ว​จะเรียก​ว่า​เป็น​คน​บน​เส้นทาง​เดียวกัน​ได้​อย่างไร​”

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “พวกเรา​สามารถ​ไป​ที่นั่น​ได้​ แค่​มองดู​อยู่​ไกลๆ​ ก็​พอแล้ว​ มังกร​ที่​แข็งแกร่ง​กด​ข่ม​งูเจ้าถิ่น​ไม่ได้​นี่​นะ​ ส่วน​หลังจากนั้น​จะทำ​อย่างไร​ต่อ​ก็​ค่อย​ว่า​กัน​”

ระหว่าง​ที่​เดินทางไกล​อยู่​บน​พื้นดิน​ เผย​เฉียน​ก็​อธิบาย​ให้​ฟังว่า​ “อาจารย์​พ่อ​ ที่นี่​ถือว่า​อยู่​ใน​อาณาเขต​ของ​แคว้น​ต้าเหลียง​ มีฮ่องเต้​ผู้เฒ่า​อายุ​มาก​อยู่​พระองค์​หนึ่ง​ ใน​อดีต​ระหว่าง​ที่​หนี​ภัย​ก็​แตกฉานซ่านเซ็น​กัน​ไป​ตลอดทาง​ ได้ยิน​มาว่า​สุดท้าย​แล้ว​ข้าง​กาย​ก็​มีผู้ติดตาม​เหลือ​แค่​สอง​สามคน​เท่านั้น​ อีก​ทั้งตัว​เขา​เอง​ยังมี​ต้นตอ​โรค​ร้าย​ทิ้ง​เอาไว้​ หลังจาก​กอบกู้​แคว้น​กลับมา​ได้​ เนิ่นนาน​ก็​ยัง​รักษา​ไม่หาย​ ล้ม​ป่วย​นอน​ติด​เตียง​มานาน​หลาย​ปี​แล้ว​ จึงให้​รัชทายาท​เป็น​ผู้ดูแล​บ้านเมือง​แทน​ จากนั้น​ก็​ไม่รู้​ว่า​ไปหา​นักพรต​มาจาก​ไหน​ เขา​เอ่ย​อย่าง​ภาคภูมิใจ​ว่า​สามารถ​โน้มน้าว​ให้​เซียน​หลอม​โอสถ​ทอง​ได้​ เส้น​ผม​เป็น​สีนิล​รา​วสี​กาน้ำ​ ใบหน้า​เหมือน​เด็ก​ เชี่ยวชาญ​ศาสตร์​การ​ต่อ​อายุขัย​ชะลอ​วัย​ ว่า​กัน​ว่า​มีอายุขัย​ยาวนาน​อย่าง​มาก​ มีชีวิต​ผ่าน​มาหลาย​รัชกาล​แล้ว​ ข้าง​กาย​นักพรต​ยังมี​ลูกศิษย์​หญิง​ที่​รูปโฉม​งดงาม​ดุจ​ดวงจันทร์​ติดตาม​อยู่​ด้วย​ นาง​บอ​กว่า​ตัวเอง​มีวาสนา​กับ​โอรส​สวรรค์​องค์​ปัจจุบัน​ เพื่อ​ตอบแทน​พระคุณ​ของ​ชาติก่อน​ ทำตาม​ความปรารถนา​ให้​เป็นจริง​ นาง​จึงเชิญให้​อาจารย์​ลง​จาก​ภูเขา​มาให้การ​ช่วยเหลือ​ หาก​ช่วย​ให้​แคว้น​ต้าเหลียง​ผ่านพ้น​ด่าน​ยาก​ไป​ได้​ นาง​จึงจะถือว่า​สร้าง​บุญ​กุศล​อย่าง​สมบูรณ์​แล้ว​จะได้​กลับ​ไป​ฝึก​ตน​เป็น​เซียน​ต่อ​อีกครั้ง​”

“นักพรต​ที่​ไม่รู้​ประวัติ​ความเป็นมา​ผู้​นั้น​ได้​ถูก​ฮ่องเต้​แคว้น​ต้าเหลียง​แต่งตั้ง​ให้​เป็น​เจิน​เห​ริน​ผู้พิทักษ์​แคว้น​อย่าง​รวดเร็ว​ จากนั้น​ออก​ราชโองการ​เรียก​ระดม​ให้​กรม​ต่างๆ​ ใน​ราชสำนัก​และ​ที่ว่าการ​ท้องถิ่น​ไป​ตามหา​หญ้า​เซียน​ตาม​ห้า​ขุนเขา​และ​ภูเขา​ต่างๆ​ ที่​มีชื่อเสียง​เพื่อ​นำมา​หลอม​ยาอายุวัฒนะ​ คน​ที่​เป็น​ขุนนาง​ได้​เลื่อนขั้น​ ชาวบ้าน​ก็​ร่ำรวย​ คราว​ก่อนที่​ข้า​ผ่าน​ทาง​มาที่นี่​ ทั่ว​ทั้ง​แคว้น​ต่าง​ก็​มีแต่​คน​ที่​ขึ้น​เขา​ออก​ตามหา​หญ้า​เซียน​ทั้งนั้น​ ขุนนาง​ใน​ท้องถิ่น​บางส่วน​เพื่อ​ทำ​ตามหน้าที่​ที่​ได้​รับมอบหมาย​ให้​สำเร็จ​ หาก​ไม่ทุ่มเงิน​ซื้อ​มาจาก​แคว้น​อื่น​ก็​ไป​กว้านซื้อ​มาจาก​ท่าเรือ​ตระกูล​เซียน​ หาก​ไม่มีช่องทาง​จริงๆ​ ก็ได้​แต่​สร้าง​ห​ลิง​จือ​พันปี​โสมหมื่น​ปี​ของปลอม​ขึ้น​มา ข้า​ฟังข่าวลือ​จาก​ใน​ยุทธ​ภพ​บอ​กว่า​รัชทายาท​ผู้สำเร็จราชการ​แทน​ของ​แคว้น​ต้าเหลียง​ผู้​นั้น​ไม่ถูก​กับ​เจิน​เห​ริน​ผู้​ปกป้อง​แคว้น​ที่​กุมอำนาจ​ใหญ่​อยู่​ใน​มือ​ผู้​นี้​อย่างยิ่ง​”

“ตอนนั้น​ข้า​ผ่าน​แคว้น​เหลียง​แห่ง​นี้​ กังวล​ว่า​อาจารย์​และ​ศิษย์​ที่​ละโมบ​ใน​ตำแหน่ง​สูงของ​ราชสำนัก​คู่​นั้น​จะเป็น​ผู้ฝึก​ตน​เผ่า​ปีศาจ​ของ​เปลี่ยว​ร้าง​ที่​ไม่ทัน​ได้​หนี​ออก​ไป​จาก​ใบ​ถงทวีป​ ข้า​จึงลอบ​เข้าไป​ที่​อาราม​ใน​เมืองหลวง​และ​ไป​ที่​ฝ่ายใน​ของ​พระราชวัง​ ได้​เจอ​กับ​สตรี​ผู้​นั้น​ นาง​หน้าตา​งดงาม​มาก​ สามารถ​เรียก​ว่า​สาวงาม​เป็น​ภัย​ได้​เลย​กระมัง​ แต่กลับ​ไม่เหมือน​คน​ชั่วร้าย​อะไร​ วัน​ๆ ก็​แค่​คับแค้นใจ​กับ​ความผิดพลาด​ของ​ตัวเอง​อยู่​อย่างนั้น​ ส่วน​เจิน​เห​ริน​ผู้พิทักษ์​แคว้น​ที่​ฐานะ​สูงส่งโดดเด่น​ ข้า​ดู​แล้ว​ขอบเขต​เขา​ก็​ไม่สูง น่าจะ​ประมาณ​โอสถ​ทอง​ของ​บน​ภูเขา​ น่าจะเป็น​นักพรต​ชุด​ม่วง​ที่​อาจารย์​เสี่ยว​โม่พูดถึง​เมื่อครู่นี้​แล้ว​”

“แม้จะบอก​ว่าการ​ที่​คน​ทั้ง​แคว้น​พา​กัน​ขึ้น​เขา​หา​สมุนไพร​เป็นการ​รบกวน​ชาวบ้าน​ทั้ง​ยัง​ทำลาย​ทรัพย์สิน​ แต่​นักพรต​คน​นั้น​ก็​ทำ​เรื่อง​เป็นการเป็นงาน​อยู่​เหมือนกัน​ เขา​เก็บกวาด​โครงกระดูก​ที่​เกลื่อน​แคว้น​ สร้าง​สถาน​อี้​จวง​ขึ้น​มา จากนั้น​ก็​ให้​อาราม​น้อย​ใหญ่​เปิด​ประตู​รับ​โลงศพ​ ให้​คน​ประคอง​โลงศพ​กลับ​บ้านเกิด​ ข้า​เคย​พิศดู​สภาพ​จิตใจ​ของ​เจิน​เห​ริน​พิทักษ์​แคว้น​ผู้​นั้น​แล้ว​ ยัง​ไม่แน่ใจ​ว่า​อีก​ฝ่าย​มีจิตใจ​ดีหรือ​เลว​ ดังนั้น​สุดท้าย​ข้า​จึงไม่ได้​เข้าไป​ยุ่งเกี่ยว​ ออกเดินทาง​ลง​ใต้​ต่อ​อีกครั้ง​ คิด​ว่า​วันหน้า​ระหว่าง​ที่​เดินทาง​กลับ​เหนือ​ค่อย​มาหยุด​อยู่​ที่นี่​เพื่อ​รอ​ดู​ต่อ​อีก​สัก​สอง​สามวัน​ เพียงแต่ว่า​ภายหลัง​ได้​ไป​เจอ​กับ​อาจารย์​พ่อ​ที่​พื้นที่​มงคล​ถ้ำเมฆาเสีย​ก่อน​”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​เอ่ย​ชื่นชม​ “ทั้ง​มีใจเป็นห่วง​ ทั้ง​ระมัดระวัง​ตัว​ ดีมาก​”

ลูกศิษย์​ใหญ่​เปิด​ขุนเขา​ของ​ตน​คน​นี้​เริ่ม​มีความหมาย​ของ​คน​เก่าแก่​ใน​ยุทธ​ภพ​บ้าง​แล้ว​

เผย​เฉียน​ยิ้ม​กว้าง​

เฉาฉิงหล่า​งพลัน​เอ่ย​ว่า​ “อาจารย์​ อันที่จริง​ศิษย์​พี่​หญิง​ใหญ่​ยัง​หา​เวลาว่าง​เขียน​บันทึก​ขุนเขา​สาย​น้ำขึ้น​มาเล่ม​หนึ่ง​ บันทึก​สิ่งที่​พบ​เจอ​ตลอด​ทางใน​ใบ​ถงทวี​ปลง​ไป​ เนื้อหา​ละเอียด​อย่าง​มาก​ เพียงแต่​ไม่รู้​ว่า​เพราะเหตุใด​ ประสบการณ์​ใน​ยุทธ​ภพ​แถว​แคว้น​ต้าเหลียง​แห่ง​นี้​ นาง​ถึงไม่ได้​เขียน​ลง​ไป​เลย​แม้แต่​ตัวอักษร​เดียว​”

เผย​เฉียน​ถลึงตา​ใส่เขา​

นาง​ยัง​กังวล​ว่า​เรื่อง​นี้​จะทำได้​ไม่เหมาะสม​ไม่รอบคอบ​มาก​พอ​ หาก​อาจารย์​พ่อ​รู้​เข้า​จะโดน​เขก​มะเหงก​หรือไม่​?

เฉิน​ผิง​อัน​พูด​ได้​ตรงจุด​ทันที​ “เก็บ​เงิน​เจ้าหรือไม่​?”

เฉาฉิงหล่า​งคลี่​ยิ้ม​น้อย​ๆ ไม่เอ่ย​อะไร​

ไฟโทสะ​ของ​เผย​เฉียน​ผุด​ขึ้น​สามจั้ง เพียงแต่ว่า​บน​ใบหน้า​ไม่ได้​เผย​สีหน้า​ใดๆ​ นาง​เพียงแค่​เหล่​ตา​มอง​อีก​ฝ่าย​

ดี​ รอ​ให้​เจ้าเฉาตอไม้​เลื่อน​เป็น​โอสถ​ทอง​เมื่อไหร่​ ก็​อย่า​โทษ​หาก​ข้า​จะประลอง​ฝีมือ​กับ​คน​ร่วม​สำนัก​ ถามหมัด​เบา​เกินไป​ก็แล้วกัน​

เห็นท่า​ที่​เป็น​เอกลักษณ์​ประจำตัว​ซึ่งไม่เคย​เห็น​มานาน​นี้​ของ​เผย​เฉียน​ เฉาฉิงหล่า​งก็​เริ่ม​หวาดผวา​ขึ้น​มานิดๆ​ แล้ว​ แต่​ถึงอย่างไร​เขา​ก็​ไม่ใช่ป๋า​ยโส่ว​แห่ง​สำนัก​กระบี่​ไท่ฮุย​ เฉาฉิงหล่า​งจึงยัง​ไม่ถึงขั้น​มีเหงื่อ​ผุด​บน​หน้าผาก​

เฉิน​ผิง​อัน​ตบ​ไหล่​ของ​ลูกศิษย์​ผู้​เป็นที่​ภาคภูมิใจ​ ตีหน้า​เคร่ง​เอ่ย​สั่งสอน​ว่า​ “ฟ้อง​กัน​ต่อหน้า​ ไม่สมควร​นะ​”

เฉาฉิงหล่า​งพยักหน้า​ “จำไว้​แล้ว​ขอรับ​”

ความหมาย​ใน​คำพูด​นี้​ของ​อาจารย์​คือ​ไม่ควร​ฟ้อง​ต่อหน้า​

เสี่ยว​โม่ยิ้ม​อย่าง​รู้ทัน​

เผย​เฉียน​ถาม “อาจารย์​พ่อ​ พวกเรา​จะไป​พบ​นักพรต​ชุด​ม่วง​สักหน่อย​หรือไม่​?”

เจิน​เห​ริน​ผู้พิทักษ์​แคว้น​ที่อยู่​ใน​ตำแหน่ง​สำคัญ​ของ​ราชสำนัก​แคว้น​ต้าเหลียง​ อีก​ฝ่าย​แสร้งทำ​หลอก​ผีหลอก​เจ้าหรือไม่​ อาจารย์​พ่อ​ของ​ตน​ต้อง​มองออก​ใน​ปราด​เดียว​แน่นอน​ อย่าง​มาก​สุด​แค่​พูดคุย​สอง​สามคำ​ก็​รู้​ได้​แล้ว​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!