กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 893

เฉิน​ผิง​อัน​ส่าย​หน้ายิ้ม​กล่าว​ “ไม่รีบร้อน​ พวกเรา​ไปดู​กัน​ก่อน​ว่า​เจิน​เห​ริน​ผู้พิทักษ์​แคว้น​ท่าน​นี้​คบค้า​กับ​ฝู่จวิน​เหนียง​เนียง​ผู้​นั้น​อย่างไร​ วางใจ​เถอะ​ อาจารย์​พ่อ​ต้อง​ปกป้อง​สถานที่​ฝึก​ตน​ที่​ฉิว​น้อย​และ​เห็ด​ห​ลิง​จือ​มีชีวิต​พึ่งพา​กันและกัน​ให้ได้​แน่นอน​ จะพยายาม​ไม่ให้​คนนอก​รบกวน​การ​เปิด​สติปัญญา​และ​การหลอม​เรือน​กาย​ของ​ทั้งสองฝ่าย​หลังจากนี้​”

เรื่องราว​บน​โลก​ก็​ประหลาด​นัก​ มนุษย์​ฝึก​ตน​ คน​ไม่ใช่คน​ เผ่าพันธุ์​ภูต​กลับ​กลายเป็น​ว่า​มีความ​ใกล้เคียง​มนุษย์​มาก​ยิ่งกว่า​

เผย​เฉียน​พยักหน้า​รับ​

ออก​ท่อง​ยุทธ​ภพ​กับ​อาจารย์​พ่อ​นั้น​สบายใจ​ที่สุด​แล้ว​

ขุนเขา​สายน้ำ​ มองดู​แล้ว​น่ารัก​น่า​ใกล้ชิด​กว่า​มาก​นัก​

ช่วงเวลา​ที่​อาจารย์​พ่อ​ไม่ได้​อยู่​ใน​ใต้​หล้า​บ้านเกิด​

เผย​เฉียน​ไปเที่ยว​เยือน​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ อุตรกุรุทวีป​ ธวัล​ทวีป​ ทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​ เกราะ​ทอง​ทวีป​ ทัก​ษินา​ตย​ทวีป​และ​ใบ​ถงทวีป​มาแล้ว​

เก้า​ทวีป​ของ​ไพศาล​มีเพียง​ฝูเหยา​ทวีป​และ​หลิว​เสีย​ทวีป​เท่านั้น​ที่​ไม่เคย​เหยียบย่าง​ไป​เยือน​

ตาม​คำกล่าว​ของ​พ่อครัว​เฒ่า ใน​ภูเขา​ลั่วพั่ว​บ้าน​ตน​ แม้แต่​ศิษย์​พี่​เล็ก​ที่​เคย​ไป​เยือน​ขุนเขา​สายน้ำ​ของ​ห้า​ทวีป​ก็​ยัง​ไม่เคย​ไปเที่ยว​ได้​หลาย​สถานที่​เท่า​นาง​

ส่วนใหญ่​ล้วน​เป็น​นาง​ที่​ไป​เพียงลำพัง​

โดย​ไม่ทัน​รู้ตัว​ นาง​ก็​เปลี่ยน​จาก​ถ่าน​ดำ​น้อย​ใน​ปี​นั้น​มาเป็น​เด็กสาว​สูงโปร่ง​สะโอดสะอง​ แล้วจึง​กลาย​มาเป็น​หญิงสาว​อย่าง​ใน​ทุกวันนี้​แล้ว​

ขุนเขา​เก่า​สายน้ำ​ซ้ำและ​คน​คน​เดิม​

ขึ้นเขาลงห้วย​ นอกจาก​ตลาด​ล่าง​ภูเขา​แล้วก็​ยัง​ได้​เจอ​กับ​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​ ผี​วิญญาณ​และ​ภูต​ประหลาด​จาก​ที่​ต่างๆ​ มาไม่น้อย​

ผี​สาว​ใน​น้ำ​ นอน​อยู่​บน​น้ำ​ครึ่งตัว​ คล้าย​กับ​ใช้ผิวน้ำ​ต่าง​กระจก​ ส่องกระจก​หวี​ผม​ประทิน​โฉม เส้น​ผม​สีนิล​ประดุจ​พืชน้ำ​ที่​ส่าย​ไหว​

ใน​ป่า​เก่าแก่​โบราณ​ที่​ตัดขาด​จาก​โลก​ภายนอก​มีภูต​ภูเขา​ที่​เชี่ยวชาญ​ด้าน​ยันต์​อักขระ​โบราณ​ หล่อหลอม​เรือน​กาย​มาได้​นาน​เป็น​พันปี​ เชี่ยวชาญ​เวท​กระบี่​ มัน​พุ่ง​ทะยาน​จาก​ยอดเขา​มาที่​จวน​กึ่งกลาง​ภูเขา​ เรือน​กาย​กับ​แสงกระบี่​เหมือน​ผ้าแพร​สีขาว​เส้น​หนึ่ง​ที่​แขวน​ห้อย​อยู่​ระหว่าง​หน้าผา​สีดำ​

เห็น​ว่า​สีหน้า​ของ​อีก​ฝ่าย​ไม่สบอารมณ์​ คงจะ​คิด​ว่า​มีคน​บุก​เข้ามา​ใน​บ้าน​ตัวเอง​โดยพลการ​จึงอารมณ์ไม่ดี​ เดิมที​เผย​เฉียน​ก็​แค่​ผ่าน​ทาง​มาเท่านั้น​ จึงเอ่ย​ขออภัย​ผู้เฒ่า​ชุด​ขาว​ที่​จำแลง​กาย​มาจาก​ภูต​ภูเขา​แล้ว​เตรียม​จะจากไป​ เพียงแต่​อีก​ฝ่าย​ไม่ยอม​เลิกรา​ พก​กระบี่​มาขวางทาง​นาง​อยู่​หลายครั้ง​ ถึงอย่างไร​ก็​ถูก​กำหนด​มาแล้ว​ว่า​จะไม่มีคน​รู้เรื่อง​การ​พบ​เจอกัน​บน​ทางแคบ​ครั้งนี้​ เผย​เฉียน​จึงคิด​ว่า​จะประทาน​วิชา​กระบี่​มาร​คลั่ง​ให้​อีก​ฝ่าย​สัก​ชุด​ คิดไม่ถึง​ว่า​ต่อให้​นาง​จะกด​ขอบเขต​ไว้​สอง​ขั้น​ก็​ยัง​เอาชนะ​อีก​ฝ่าย​ได้​

ทั้งสองฝ่าย​พูดคุย​กัน​ไม่รู้เรื่อง​ แต่​พอ​อีก​ฝ่าย​พ่ายแพ้​ดัน​ไม่โกรธ​ กลับ​ยัง​ดีใจ​มาก​ อีก​ทั้ง​ความ​ตกตะลึง​บน​ใบหน้า​ยัง​ดู​จริงใจ​อย่าง​มาก​ หนัง​หน้าหนา​ใช้ได้​เลย​

มัน​เกา​หู​เกา​แก้ม​ ใช้มือ​เท้า​ทำ​ท่าทาง​ประกอบ​ แต่​ก็​ยัง​บอกกล่าว​ได้​ไม่ชัดเจน​ สุดท้าย​จึงใช้สอง​มือ​ประคอง​กระบี่​โบราณ​ที่อยู่​ใน​มือขึ้น​มา คง​อยาก​จะให้​เซียน​กระบี่​หญิง​ท่าน​นั้น​ถ่ายทอด​เวท​กระบี่​ชั้นสูง​บท​นี้​ให้​ เพื่อ​เป็น​ค่าตอบแทน​ มัน​สามารถ​มอบ​กระบี่​เล่ม​นี้​ให้ได้​ แต่​เผย​เฉียน​ไม่ได้​สนใจ​มัน​ ทะยาน​ลม​จากไป​ทันที​

เวท​กระบี่​มาร​คลั่ง​ชุด​นั้น​ก็​เป็น​แค่​วิชา​กระบี่​ที่​นาง​คิดค้น​เล่น​ๆ ตอน​เป็น​เด็ก​เท่านั้น​ มัน​มีหน้า​เรียน​ เผย​เฉียน​กลับ​ไม่มีหน้า​จะสอน​

ใน​วัด​แห่ง​หนึ่ง​ หลัว​ฮั่น​ห้า​ร้อย​ที่อยู่​ใน​โถงหลัว​ฮั่น​ต่าง​ก็​ถูก​ทำลาย​หมดสิ้น​ท่ามกลาง​ไฟสงคราม​

ทาง​วัด​จึงกำลัง​รวบรวม​เงิน​หา​ตัว​ช่างฝีมือ​มาสร้าง​เทวรูป​หลัว​ฮั่น​ขึ้น​มาใหม่​ คำ​ว่า​สร้าง​ร่าง​ทอง​ อันที่จริง​ก็​คือ​การ​แปะ​ทองคำเปลว​นั่นเอง​ ผู้​มีจิต​ศรัทธา​ที่มา​ร่วม​บุญ​จะถูก​บันทึก​ชื่อ​ลง​บน​สมุด​คุณ​ความชอบ​ แล้ว​ยัง​จะได้​แกะสลัก​ชื่อ​ลง​ไป​บน​ป้าย​ศิลา​อีกด้วย​ เผย​เฉียน​จึงเอา​เงินทอง​ที่อยู่​บน​ร่าง​ทั้งหมด​ออกมา​ ทว่า​กลับ​ใช้ชื่อ​ของ​อาจารย์​พ่อ​

นาง​ยัง​บูชา​ตะเกียง​ดอกบัว​ดวง​หนึ่ง​ แล้ว​เลือก​กระดาษ​สีแดง​หนึ่ง​แผ่น​เอา​มาวาง​ไว้​ด้าน​ใต้​ตะเกียง​ บน​กระดาษ​เขียน​ถ้อยคำ​มงคล​ที่​เผย​เฉียน​เห็น​แล้ว​ชื่นชอบ​ลง​ไป​สอง​สามประโยค​

วันนั้น​บังเอิญ​เป็น​วันที่​ห้า​เดือน​ห้า​ของ​ปี​พอดี​

ภายหลัง​เผย​เฉียน​ยัง​ฝืนใจ​รับ​เหนียง​เนียง​เทพ​ภูเขา​ท่าน​หนึ่ง​เป็น​พี่น้อง​ ได้​พบ​กับ​เทพ​อภิบาล​เมือง​ท่าน​หนึ่ง​ที่​คอแข็ง​พอๆ กับ​เหล่า​เว่ย​ บน​กิ่ง​ต้น​หลิว​ใต้​แสงจันทร์​ เทพ​แห่ง​ผืนดิน​ท่าน​หนึ่ง​ถึงกับ​คลอเคลีย​แนบชิด​กับ​แม่ย่า​ลำคลอง​ท่าน​หนึ่ง​ ผล​คือ​พบ​ว่า​ตรง​ริมน้ำ​มีคน​นั่ง​ตกปลา​อยู่​ จึงรังเกียจ​ที่​เผย​เฉียน​เกะกะ​สายตา​ มีซาน​จวิน​แคว้น​เล็ก​ที่​สวม​ชุด​สีม่วง​รัดเข็มขัด​หยก​ออก​ลาดตระเวน​ขุนเขา​สายน้ำ​ ราชรถ​ที่​ใช้โอ่อ่า​มาก​บารมี​

พบ​เจอ​เรื่องราว​พิสดาร​แปลกประหลาด​มากมาย​ เผย​เฉียน​ที่​เดินทาง​ท่องเที่ยว​ใน​ใต้​หล้า​เพียงลำพัง​จึงไม่ถึงขั้น​รู้สึก​เบื่อหน่าย​มาก​นัก​ แต่​ก็​ไม่ได้​รู้สึก​ว่า​น่าสนใจ​สัก​เท่าไร​

คิดไปคิดมา​ เผย​เฉียน​ก็​มีแค่​ความคิด​เรียบง่าย​อย่าง​เดียว​

ไม่เป็น​อย่างไร​ ก็​แค่นั้น​เอง​

ทะยาน​ลม​ไป​ที่​ภูเขา​ลูก​นั้น​ด้วยกัน​ จากนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​เลือก​ตำแหน่ง​เงียบสงัด​ที่​ไม่ไกล​ไม่ใกล้​แห่ง​หนึ่ง​ แล้ว​ให้​เสี่ยว​โม่ร่าย​วิชา​อภินิหาร​มอง​ขุนเขา​สายน้ำ​ผ่าน​ฝ่ามือ​อีกครั้ง​ ขณะเดียวกัน​ก็​คลี่​กาง​ภาพวาด​ขุนเขา​สายน้ำ​นั้น​ให้​เห็นด้วย​

มีนักพรต​ชุด​สีม่วง​ใบหน้า​งดงาม​ดุจ​หยก​คน​หนึ่ง​กำลัง​เดิน​ขึ้น​มาบน​ทาง​ภูเขา​ช้าๆ เดิน​มาถึงหน้า​ประตู​ศาล​เทพ​ภูเขา​ ใน​มือถือ​ก้อนหิน​ก้อน​หนึ่ง​ที่เก็บ​มาระหว่างทาง​ ขนาด​เท่า​กำปั้น​ เขา​เดิน​มาถึงศาล​ที่ว่างเปล่า​แล้วก็​ทรุดตัว​ลงนั่ง​ยอง​ที่​หน้า​ประตู​ วาง​หิน​ก้อน​นั้น​ลง​บน​ธรณีประตู​ง่ายๆ​

“วิชา​ใน​การ​สยบ​กำราบ​นี้​ของ​ผิน​เต้า​ ไม่พูด​ไม่ได้​ว่า​…”

นักพรต​ชุด​ม่วง​มอง​หิน​ธรรมดา​ที่​ประหนึ่ง​ยอดเขา​ตระหง่าน​อยู่​บน​สันเขา​ทอด​ยาว​ก็​ครุ่นคิด​อยู่​พัก​หนึ่ง​ คิด​หา​คำพูด​เหมาะ​ๆ ในที่สุด​ก็​หา​ถ้อยคำ​ที่​ตัวเอง​ค่อนข้าง​พอใจ​ได้​ “สุดยอด​จริงๆ​”

จากนั้น​เจิน​เห​ริน​พิทักษ์​แคว้น​ที่​สวมมงกุฎ​สีทอง​ท่าน​นี้​ก็​นั่ง​อยู่​บน​บันได​นอก​ประตู​ด้วย​ความเบื่อหน่าย​ คล้าย​กับ​รอ​เจ้าของ​ศาล​กลับมา​ไป​พร้อมกับ​ก้อนหิน​ก้อน​นั้น​

แคว้น​เพื่อนบ้าน​หลาย​แห่ง​ที่อยู่​รอบ​ต้าเหลียง​ไม่มีภูเขา​จวน​เซียน​อะไร​ให้​พูดถึง​แล้ว​ ส่วน​ฝู่จวิน​เหนียง​เนียง​เทพ​ภูเขา​ที่​โชคดี​หลบ​พ้น​หายนะ​ใน​กลียุค​มาได้​คน​นั้น​ หาก​ไม่ผิด​ไป​จาก​ที่​คาด​ อีกไม่นาน​นาง​ก็​จะได้​เลื่อนขั้น​เป็น​ซาน​จวิน​ของ​หนึ่ง​แคว้น​แล้ว​ ไม่มีใคร​มาแก่งแย่ง​ด้วย​ ช่างทำให้​คน​อิจฉา​จริงๆ​

“โบราณ​กล่าวว่า​ยาอายุวัฒนะ​ เสื้อ​ขนนก​กลายร่าง​เป็น​เซียน​บน​สวรรค์​ คำกล่าว​นี้​ทำให้​คน​งมงาย​ได้​มาก​ที่สุด​ ขุนเขา​สูงตระหง่าน​ สายน้ำ​ไหล​เอื่อย​เฉื่อย​ สายลม​พัด​ก้อน​เมฆคล้อย​ ต่อให้​คน​ย่ำ​จน​รองเท้า​เหล็ก​สึก​ ท่ามกลาง​แสงเรืองรอง​และ​หมอก​ควัน​ก็​มิอาจ​หา​พบ​ เสื้อ​กว้าง​เข็มขัด​ใหญ่​ พัน​ภูเขา​หมื่น​ภูเขา​ หาก​นักพรต​ถือ​ทิฐิ​ไม่ตระหนัก​รู้​ พัน​ภูเขา​หมื่น​ภูเขา​ก็​จะยิ่ง​ลึก​กว่า​เดิม​ ทุกหนทุกแห่ง​มีแต่​มาร​คอย​ขัดขวาง​ หวัง​เพียง​ได้ยิน​เสียง​ไก่​ขัน​แจ้งอรุณ​ ปลุก​คน​บน​ฟ้าให้​ตื่น​จาก​ความฝัน​…ยัง​ขาด​ประโยค​ปิดท้าย​อีก​ประโยค​หนึ่ง​ ทำ​อย่างไร​ถึงจะสอดคล้อง​ทั้ง​ทำนอง​ทั้ง​ด้าน​จิตวิญญาณ​กัน​นะ​?”

นักพรต​ชุด​ม่วง​ตบ​เข่า​ รู้​แล้ว​ “ตะวันตก​เมฆบัง​จันทร์​ ดารา​บาง​ราตรี​หนา​หนัก​ โอสถ​ทอง​คน​รุ่น​เดียว​กับ​ข้า​ โอสถ​ทอง​หนึ่ง​เม็ด​เจิน​เห​ริน​นับ​หมื่น​มาเข้าพบ​ แสงแห่ง​สติปัญญา​ส่อง​เปิด​บุปผา​นับ​หมื่น​ ข้า​ไม่ใช่เซียน​บน​สวรรค์​ แล้ว​ใคร​จึงจะเป็น​เซียน​บน​สวรรค์​?!”

นักพรต​ชุด​ม่วง​ปิติยินดี​อยู่​กับ​ตัวเอง​ พยักหน้า​ปรบมือ​ยิ้ม​เอ่ย​ “ยอดเยี่ยม​นัก​!”

หยิบ​น้ำเต้า​เล็ก​ใบ​หนึ่ง​ออก​มาจาก​ชาย​แขน​เสื้อ​ น้ำเต้า​นี้​เล็ก​มาก​ อย่าง​มาก​สุด​ก็​น่าจะ​บรรจุ​เหล้า​ได้​แค่​สามสี่ตำลึง​เท่านั้น​ เขา​สูด​ดัง​ซู้ด​ แล้ว​นักพรต​ชุด​ม่วง​ก็​เงยหน้า​พูด​อย่าง​สะทก​สะท้อนใจ​ “พูดถึง​มรรคา​ไม่พูดถึง​ยา​ ฝึก​บำเพ็ญ​ภาวนา​ไม่ฝึก​ตน​เป็น​เซียน​ เหนือศีรษะ​สามฉื่อ​มีเทพ​มอง​อยู่​ ผิน​เต้า​ไม่เชื่อ​ว่า​ดวงตะวัน​ทิวา​จะลอย​ขึ้น​ฟ้าคราม​”

สุดท้าย​ก็​เงียบ​ไป​นาน​ ก่อน​จะชูกา​เหล้า​เล็ก​ใน​มือขึ้น​สูง พึมพำ​ว่า​ “ปี​นั้น​ลง​ม้าขึ้น​เขา​ร่ำสุรา​กับ​ท่าน​ วันนี้​เห็น​เพียง​ฟ้าคราม​ไม่เห็น​ท่าน​แล้ว​”

เสียง​เพี๊ยะ​ดังหนึ่ง​ที​ นักพรต​ชุด​ม่วง​ถูก​ตบ​เข้าที่​ท้ายทอย​ ศีรษะ​เอียง​กะ​เท่​เร่​ เลือด​สด​พลัน​ไหล​ออกจาก​ทวาร​ทั้ง​เจ็ด​ ล้ม​ตุ้บ​นอน​พังพาบ​อยู่​กับ​พื้น​

ตาย​ไป​ทั้ง​อย่างนี้​น่ะ​หรือ​?

ทาง​ฝั่งของ​เฉิน​ผิง​อัน​ เมื่อ​ครู่​มี ‘ราชรถ​’ คัน​หนึ่ง​ทะยาน​ลม​มาอย่าง​ว่องไว​ราว​สาย​ฟ้าแลบ​ คล้าย​กับ​ได้รับ​คำสั่ง​จาก​ฝู่จวิน​เหนียง​เนียง​จึงเปลี่ยนเส้นทาง​กลางคัน​ ตรงดิ่ง​มาหา​พวก​กลุ่ม​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​แทน​

มีสาวใช้​สอง​คน​เลิก​ผ้าม่าน​ให้​ ก่อนที่​สตรี​เรือน​กาย​สูงใหญ่​ผิดปกติ​จะเดิน​ช้าๆ ออก​มาจาก​ด้านใน​เตียง​ปา​ปู้​ เรือน​กาย​ของ​นาง​สูงถึงหนึ่ง​จั้งสามฉื่อ​ แม้ว่า​จะสูงผิดปกติ​ แต่​ผิวพรรณ​กลับ​ขาวนวล​ยิ่งกว่า​หิมะ​ เรือน​กาย​สมส่วน​ เป็น​ความงาม​แท้จริง​ที่​ไม่แต่ง​เสริม​

ฝู่จวิน​เหนียง​เนียง​ท่าน​นี้​มีคิ้ว​หลิว​ดวงตา​ผล​ซิ่ง สีหน้า​เย็นชา​ ไม่ต้อง​แสดง​ความโกรธ​ก็​เปี่ยม​ไป​ด้วย​บารมี​

เสี่ยว​โม่นึกถึง​คำบรรยาย​ถึงสาวงาม​ใน​ตำรา​ขึ้น​มา ประทิน​โฉมอ่อน​จางภูษาบางเบา​ รูปโฉม​ดุจ​เซียน​แห่ง​สวรรค์​

เห็น​เพียง​ว่า​ใน​มือ​นาง​ถือ​ตำรา​ตราประทับ​ที่​ม้วน​ไว้​เล่ม​นั้น​ เดิน​ชดช้อย​ตรง​มา ตรง​เอว​ยัง​ห้อย​หยก​ใสแวววาว​ลักษณะ​โบราณ​เรียบง่าย​ เชือก​ถัก​เป็น​สีแดง​ เอา​ของ​ใหม่​มาทำ​เลียนแบบ​ของเก่า​ ของเก่า​แต่กลับ​เหมือน​ใหม่​

นาง​ตั้งชื่อ​ให้​กับ​เตียง​ปา​ปู้​ด้านหลัง​ที่​ใช้แทน​เรือข้ามฟาก​เดินทางไกล​หลัง​นี้​ว่า​สถานที่​ปลูก​บุปผา​อ่าน​ตำรา​ นอกจาก​จะมีตำรา​มากมาย​แล้ว​ บน​ผนัง​ใน​ห้อง​โดยสาร​ยัง​แขวน​ขวด​มากมาย​ตกแต่ง​ผนัง​ บน​ขวด​เสียบ​ดอกไม้​ไว้​หนึ่ง​กิ่ง​แตก​ต่างกัน​ไป​

นาง​อยู่​ห่าง​จาก​กลุ่ม​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​อีก​ประมาณ​สิบ​กว่า​จั้งก็​หยุด​เท้า​ ถามว่า​ “เหล่า​เซียน​ซือ​ตาม​ร่องรอย​มาหา​สมบัติ​หรือ​?”

ไม่ได้​ใช้คำ​ว่า​ ‘ชิงสมบัติ​’

ผู้ฝึก​ตน​บน​ภูเขา​มักจะ​ให้​ความเคารพ​กับ​ผู้​ที่​มีขอบเขต​ ดูแคลน​อ๋อง​และ​โหว​ล่าง​ภูเขา​เสมอ​

และ​ใน​ฐานะ​ที่​นาง​เป็น​เทพ​ภูเขา​ตำแหน่ง​ฝู่จวิน​ จึงถือว่า​เป็น​คนใน​วงการ​ขุนนาง​ครึ่งตัว​ แล้ว​นับประสาอะไร​กับ​ที่​ขับ​รถม้า​ออกจาก​ชายแดน​แคว้น​ตัวเอง​ เข้ามา​อยู่​ใน​อาณาเขต​ของ​แคว้น​ต้าเหลียง​ เท่ากับ​ว่า​นาง​ออกจาก​อาณาเขต​ขุนเขา​สายน้ำ​บ้าน​ตน​ ตบะ​และ​ขอบเขต​ย่อม​ต้อง​ถูก​ลดทอน​ไป​ระดับ​ใหญ่​

เฉิน​ผิง​อัน​กุม​หมัด​กล่าว​ “คารวะ​ฝู่จวิน​เหนียง​เนียง​ พวกเรา​แค่​ผ่าน​ทาง​มาเท่านั้น​”

ไม่ใช่เทพ​ภูเขาใหญ่​ที่​นอกจาก​จะได้​สร้าง​ศาล​แล้ว​ยัง​ได้​สร้าง​จวน​เป็น​ของ​ตัวเอง​ ยาม​ออก​นอกบ้าน​จึงไม่มีสิทธิ์​ที่จะ​จัด​ขบวน​ใหญ่โต​อย่าง​เอิกเกริก​

จวน​เทพ​ภูเขา​จิน​หวง​ที่อยู่​ใน​อาณาเขต​ของ​ต้า​เฉวียน​ทุกวันนี้​ และ​ยังมี​จวน​สุ่ยจ​วิน​ของ​ทะเลสาบ​ซงเจิน​ ก็​เป็น​เช่นนี้​ คล้ายคลึง​กับ​การ​เปิด​ยอดเขา​ของ​เซียน​ดิน​โอสถ​ทอง​

ส่วน​หลังจากที่​จวน​วารี​ลำคลอง​ม่าย​เห​อ​ได้​เลื่อนขั้น​เป็น​ตำหนัก​ปี้​โหย​ว​แล้ว​ ทำเนียบ​หยก​ทอง​บน​ภูเขา​ก็​ยิ่ง​สูงกว่า​เดิม​อีก​หนึ่ง​ระดับ​ ใน​ฐานะ​เหนียง​เนียง​เทพ​วารี​จึงไม่จำเป็นต้อง​พิถีพิถัน​ใน​ข้อ​ต้องห้าม​เรื่อง​ ‘เทพ​ภูเขา​ไม่ลง​น้ำ​ เทพ​วารี​ไม่ขึ้น​เขา​’ อีกต่อไป​ นาง​ถึงขั้น​สามารถ​เดิน​อาด​ๆ ไป​เป็น​แขก​บน​ภูเขา​ของ​ห้า​มหา​บรรพต​ใน​หนึ่ง​แคว้น​ได้​ด้วยซ้ำ​

ได้ยิน​อีก​ฝ่าย​บอ​กว่า​แค่​ผ่าน​ทาง​มา เหนียง​เนียง​เทพ​ภูเขา​ท่าน​นี้​ย่อม​ไม่เชื่อ​ วาสนา​ตระกูล​เซียน​ที่​ร้อย​ปี​ก็​ยาก​จะพานพบ​เช่นนี้​ ใคร​บ้าง​จะไม่หวั่นไหว​?

อันที่จริง​ตอนนี้​นาง​ก็​ไม่รู้​ว่า​ควรจะ​จัดการ​กับ​เซียน​ซือ​ต่างถิ่น​แปลกหน้า​กลุ่ม​นี้​อย่างไร​ หาก​สามารถ​ได้​ ‘สมบัติ​ดิน​’ มาจาก​มือ​ของ​เจิน​เห​ริน​พิทักษ์​แคว้น​ต้าเหลียง​และ​จาก​ผู้ฝึก​ตน​กลุ่ม​ตรงหน้า​ นำ​กลับ​ไป​ที่​จวน​เทพ​ภูเขา​บ้าน​ตน​ จากนั้น​ก็​บ่ม​เพาะ​ห​ลิง​จือ​ที่​สติปัญญา​ถูก​เปิด​ออก​แล้ว​ดอก​นั้น​ให้​ดี​ๆ เอื้อประโยชน์​ซึ่งกันและกัน​ ล้วน​เป็นประโยชน์​ใหญ่หลวง​ต่อ​มหา​มรรคา​ของ​ทั้งสองฝ่าย​ จากนั้น​ค่อย​เชื้อเชิญ​ให้​ฉิว​น้อย​ที่​กำลังจะ​หลอม​เรือน​กาย​สำเร็จ​ไป​เป็น​เค่อ​ชิง แน่นอน​ว่า​นั่น​คือ​ผลลัพธ์​ที่​ดี​ที่สุด​ แต่​ดู​จาก​ตอนนี้​แล้ว​ ยาก​

เฉิน​ผิง​อัน​พลัน​สัมผัส​ได้​ถึงลมปราณ​ประหลาด​จาก​ทาง​หน้า​ประตู​ศาล​เทพ​ภูเขา​ รู้สึก​ประหลาดใจ​และ​กังขา​เล็กน้อย​ หันไป​มอง​เสี่ยว​โม่ที่อยู่​ข้าง​กาย​

เผย​เฉียน​เอง​ก็​เช่นกัน​ แต่​นาง​กลับ​หันไป​มอง​อาจารย์​พ่อ​ของ​ตน​เป็น​คน​แรก​

จากนั้น​นาง​ค่อย​ใช้หาง​ตา​เหลือบมอง​เฉาฉิงหล่า​งที่อยู่​ด้าน​ข้าง​ เฉาตอไม้​ผู้​นี้​ยัง​จะทำ​อย่างไร​ได้​อีก​ เฮอะ​ ผู้ฝึก​ตน​ใหญ่​ขอบเขต​ประตู​มังกร​ที่​กำลังจะ​สร้าง​โอสถ​ก็ได้​แต่​ยืน​ทื่อ​เป็น​ตอไม้​อยู่​ที่​เดิม​น่ะ​สิ

“เมื่อ​ครู่​ข้า​อยาก​จะออก​กระบี่​ช่วย​คน​ เพียงแต่ว่า​ก่อน​จะถูก​ลอบ​โจมตี​ นักพรต​ชุด​ม่วง​กลับ​เหลือบมอง​ข้า​คล้าย​จะไม่ได้​ตั้งใจ​แต่​ก็​คล้าย​จะเจตนา​แวบ​หนึ่ง​”

เสี่ยว​โม่รีบ​ใช้เสียง​ใน​ใจอธิบาย​ “คน​ที่​ลงมือ​ลอบ​โจมตี​คน​ผู้​นี้​คือ​ผู้ฝึก​ตน​เผ่า​ปีศาจ​ขอบเขต​หยก​ดิบ​คน​หนึ่ง​ ไม่ต้องสงสัย​เลย​ว่า​มาจาก​ใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​ พยักหน้า​เอ่ย​ว่า​ “ยืม​เนื้อหนังมังสา​จาก​ผู้ฝึก​ตน​ ‘โอสถ​ทอง​’ คน​หนึ่ง​ สามารถ​อำพราง​สถานะ​ได้ดี​ยิ่งกว่า​ จากนั้น​ค่อย​คว้า​สถานะ​ของ​เจิน​เห​ริน​ผู้พิทักษ์​แคว้น​มาครอง​ เปลี่ยนแปลง​รูปโฉม​เสีย​ใหม่​ ได้​ปรากฏตัว​อยู่​ใน​วงสังคม​ ถือว่า​ยิง​ธนู​ดอก​เดียว​ได้​นก​สอง​ตัว​”

เผย​เฉียน​รู้สึก​มึนงง​อยู่​บ้าง​ รวม​เสียง​ให้​เป็น​เส้น​ถามว่า​ “อาจารย์​พ่อ​ ภาพ​บรรยากาศ​ผิดปกติ​นี้​? ผู้ฝึก​ตน​เผ่า​ปีศาจ​คน​นั้น​ ทำไม​ถึงไม่ลงมือ​ให้​เร็ว​กว่า​นี้​? แล้ว​ยังมี​เจิน​เห​ริน​ผู้พิทักษ์​แคว้น​คน​นั้น​อีก​ ปล่อย​ให้​เผ่า​ปีศาจ​เป็น​นก​พิราบ​มายึด​รังนก​กางเขน​ ต้องการ​อะไร​กัน​แน่​?”

เฉิน​ผิง​อัน​อธิบาย​ “ผู้ฝึก​ตน​เผ่า​ปีศาจ​คน​นั้น​ได้​ร่าย​เวท​อำ​พรางตา​อย่าง​ตั้งใจ​ไว้​ก่อน​แล้ว​ หาก​ไม่เป็น​เพราะ​เจอ​ยอด​ฝีมือ​นอก​โลก​จาก​ลัทธิ​เต๋า​ผู้​นั้น​ก็​ไม่ใช่การกระทำ​ที่​วาด​งูเติม​ขา​อะไร​จริงๆ​ กองกำลัง​ของ​แต่ละ​ฝ่ายใน​ใบ​ถงทวีป​ทุกวันนี้​ มีสำนักศึกษา​สามแห่ง​เป็น​ผู้นำ​ ทั้ง​ทางลับ​และ​ทาง​แจ้งต่าง​ก็​กำลัง​ทำการ​ ‘ค้น​ภูเขา​’ อย่าง​ละเอียด​ หลีกเลี่ยง​ไม่ให้​มีปลา​ที่​หลุด​รอด​หว่าง​แห​ไป​ได้​ อย่าง​น้อยที่สุด​ก็​ต้อง​รับประกัน​ว่า​ไม่มีเผ่า​ปีศาจ​ห้า​ขอบเขต​บน​คนใด​ซ่อนตัว​อยู่​ใน​สถานที่​ใดสถาน​ที่หนึ่ง​ ยกตัวอย่าง​ก็แล้วกัน​ เรือ​กระบี่​บน​ภูเขา​ลำ​หนึ่ง​ กระบี่​บิน​เหมือน​เม็ดฝน​ที่​ตก​ลงมา​บน​พื้น​ คน​บน​พื้นดิน​หาก​มิอาจ​ต้านทาน​กระบี่​บิน​ไว้​ได้​ ก็ได้​แต่​หลบหนี​ไป​ทั่ว​ แล้ว​ยัง​เสี่ยงอันตราย​อย่าง​มาก​ ถ้าอย่างนั้น​วิธี​รักษาตัว​รอด​ที่​ง่าย​และ​ได้ผล​มาก​ที่สุด​ก็​คือ​หา​หลุม​แห่ง​หนึ่ง​เพื่อ​หลบ​กระบี่​บิน​ที่​กระแทก​ลงมา​แล้ว​ ไม่ว่า​ฉิว​น้อย​และ​ห​ลิง​จือ​ของ​ภูเขา​ลูก​นั้น​จะมีจุดจบ​เป็น​อย่างไร​ สุดท้าย​จะตก​อยู่​ใน​มือ​ของ​ใคร​ รอ​ให้​ภาพ​บรรยากาศ​แห่ง​ความเป็นมงคล​ส่วน​นั้น​จางหาย​ไป​ ปราณ​วิญญาณ​ใน​ภูเขา​ไม่มีเหลือ​ กลายเป็น​สถานที่​แร้นแค้น​ที่​ผู้ฝึก​ลมปราณ​ห้า​ขอบเขต​ล่าง​ก็​ยัง​ไม่เห็น​อยู่​ใน​สายตา​ วันหน้า​ก็​ถูก​กำหนด​มาแล้ว​ว่า​จะไม่มีใคร​สนใจ​ภูเขา​ลูก​นี้​อีก​ นี่​แสดงให้เห็น​ว่า​เผ่า​ปีศาจ​ขอบเขต​หยก​ดิบ​ตน​นี้​ยัง​ทุ่มเท​ความคิด​ไป​ไม่น้อย​ น่าเสียดาย​ที่มา​เจอ​กับ​นักพรต​ขอบเขต​ ‘โอสถ​ทอง​’ คน​นั้น​ จึงกลายเป็น​การ​อวด​ฉลาด​ หาก​ไม่ผิด​ไป​จาก​ที่​คาด​ เจิน​เห​ริน​พิทักษ์​แคว้น​ที่​เชี่ยวชาญ​ด้าน​การ​เก็บงำ​อำพราง​ผู้​นั้น​ก็​คง​ตั้งใจ​พุ่ง​เป้า​มาหา​มัน​ตั้งแต่แรก​อยู่แล้ว​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!