กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 928

เสิ่น​หลิน​พลัน​สัมผัส​ได้​ถึงความผิดปกติ​เสี้ยว​หนึ่ง​ นาง​รีบ​ยื่นมือ​มากด​หว่าง​คิ้ว​ทันใด​ หลับตา​ลง​ตาม​จิตใต้สำนึก​ หว่าง​คิ้ว​ก็​เหมือน​มีเนตร​สวรรค์​สีทอง​อ่อน​จางเปิด​ขึ้น​มา เพียงแต่ว่า​เส้นเอ็น​หัวใจ​ที่​เดิมที​ขึง​ตึง​ของ​เสิ่น​หลิน​กลับ​คลายตัว​ลง​ได้​หลาย​ส่วน​ทันที​ เก็บ​วิชา​อภินิหาร​ที่​ใช้โจมตี​นั้น​มาเงียบๆ​

เสิ่น​หลิน​คลี่​ยิ้ม​หวาน​ ไม่คิด​ว่า​จะเป็น​แขกไม่ได้รับเชิญ​ที่​ใจกล้า​มุทะลุ​อย่าง​ถึงที่สุด​ นาง​ยอบ​กาย​คารวะ​อย่าง​สุภาพ​เรียบร้อย​ เอ่ย​เสียง​อ่อนโยน​ว่า​ “เสิ่น​หลิน​อดีต​คน​ของ​ตำหนัก​วารี​หนันซ​วิน​คารวะ​อาจารย์​เฉิน”​

คน​ชุด​เขียว​ตรงหน้า​ผู้​นี้​ก็​คือ​คนต่างถิ่น​ที่​ปี​นั้น​ถูก​ ‘ห​ลี่​หลิ่ว​’ เรียก​ว่า​ ‘อาจารย์​เฉิน’​

เสิ่น​หลิน​รู้สึก​ซาบซึ้งใจ​ใน​ตัว​อีก​ฝ่าย​จริงๆ​ นาง​ติดค้าง​อีก​ฝ่าย​เยอะ​มาก​

มอง​ย้อนกลับ​ไป​ หาก​ตน​ไม่ได้​พบ​เจอ​กับ​ ‘ห​ลี่​หลิ่ว​’ ถ้าอย่างนั้น​สอง​ตำแหน่ง​โดดเด่น​อย่าง​กง​และ​โหว​ของ​ลำน้ำ​ใหญ่​เช่นนี้​ สำนัก​มังกร​น้ำ​ต้อง​สนับสนุน​ห​ลี่​หยวน​สุ่ยเจิ้ง​ที่​มีสุข​ร่วม​เสพ​มีทุกข์​ร่วม​ต้าน​ให้ได้​ครอบ​ครองตำแหน่ง​หนึ่ง​แน่นอน​ ถ้าอย่างนั้น​ต่อให้​ตน​ได้รับ​การ​สนับสนุน​จาก​ทะเลสาบ​กระบี่​ฝูผิง​และ​ผู้ฝึก​กระบี่​ลี่​ไฉ่ แต่​ด้วย​รากฐาน​ของ​หน่วย​ฉงเสวียน​ราชวงศ์​ต้า​หยวน​ ใน​เรื่อง​แบบนี้​ต้อง​สนับสนุน​ซือ​ถูจีตั้ง​ที่​เป็น​สุ่ยเจิ้ง​ของ​ศาล​ตอน​บน​อย่าง​เต็มที่​ ตน​ไม่มีโอกาส​จะชนะ​ได้​เลย​

ทว่า​หาก​ไม่เป็น​เพราะ​อาจารย์​เฉิน​ท่าน​นี้​ไปเที่ยว​เยือน​ถ้ำสวรรค์​วัง​มังกร​ ห​ลี่​หลิ่ว​ก็​ไม่มีทาง​หวนกลับ​มายัง​ถ้ำสวรรค์​วัง​มังกร​ที่​ใน​อดีต​เคย​เป็นหนึ่ง​ใน​คฤหาสน์​หลบ​ร้อน​หลาย​แห่ง​ของ​นาง​ ยิ่ง​ไม่มีทาง​ช่วย​ให้​เสิ่น​หลิน​ได้​ร่าง​ทอง​กลับคืน​มา

ดังนั้น​ถึงได้​บอ​กว่า​อาจารย์​เฉิน​ท่าน​นี้​คือ​ผู้​มีพระคุณ​ของ​นาง​เสิ่น​หลิน​อย่าง​จริง​แท้​แน่นอน​

เฉิน​ผิง​อัน​ประสานมือ​คารวะ​ “มาโดย​ไม่ได้​รับเชิญ​ ล่วงเกิน​แล้ว​”

เสิ่น​หลิน​ยิ้ม​บาง​ๆ “มีแต่​จะรู้สึก​เป็นเกียรติ​ที่​ได้​พบ​”

ไม่เหมือน​สุ่ยเจิ้ง​อย่าง​ห​ลี่​หยวน​ เสิ่น​หลิน​ที่​หลาย​ปี​มานั้น​คอย​ดูแล​การ​ไหลเวียน​ของ​ลม​ฝน​ใน​ถ้ำสวรรค์​วัง​มังกร​ในนาม​ อันที่จริง​ตำหนัก​วารี​หนันซ​วิน​ก็​คือ​น้ำ​ที่​ไร้​ต้นกำเนิด​ ร่าง​ทอง​ของ​เสิ่น​หลิน​ก็​คือ​ไม้ที่​ไร้​ราก​

เนื่องจาก​ด่าน​ที่​หน่วย​ฉงเสวียน​ตำหนัก​นภา​กา​ศราช​วงศ์สกุล​หยวน​ของ​ต้า​หยวน​สร้าง​เอาไว้​ได้​ขัดขวาง​โชคชะตา​น้ำ​ของ​ลำน้ำ​ใหญ่​ ปริมาณ​ที่​ไหล​เข้าหา​ถ้ำสวรรค์​วัง​มังกร​สามารถ​ประคับประคอง​อยู่​ใน​ระดับน้ำ​ที่​พอดิบพอดี​ เป็นเหตุให้​ร่าง​ทอง​ของ​เสิ่น​หลิน​ไม่ถึงขั้น​แตกสลาย​เพราะ​โชคชะตา​น้ำ​แห้งขอด​ แต่กลับ​ยาก​ที่จะ​ใช้โชคชะตา​น้ำ​มาหล่อหลอม​และ​สร้าง​ความมั่นคง​ให้​กับ​ร่าง​ทอง​ ชดเชย​ช่อง​โหว​ทั้งหลาย​บน​ร่าง​ทอง​ นี่​ก็​เหมือน​การ​อยู่​เฉย​..รอ​ความตาย​อย่างหนึ่ง​

ดังนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ที่มา​เที่ยว​เยือน​ถ้ำสวรรค์​วัง​มังกร​เป็นครั้งแรก​ ครั้งแรก​ที่​ได้​พบ​เสิ่น​หลิน​ บวก​กับ​ตอนนั้น​เหนียง​เนียง​เทพ​วารี​ท่าน​นี้​ก็​ไม่ได้​จงใจร่าย​เวท​อำ​พรางตา​บด​บังใบ​หน้าที่​แท้จริง​ เป็นเหตุให้​ใน​สายตา​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​เวลา​นั้น​ ความรู้สึก​แรก​ก็​คือ​ใบหน้า​ปริ​แตก​เหมือน​สีเคลือบ​บน​เครื่องกระเบื้อง​ร้าว​ รอยแตก​เล็ก​ๆ จำนวน​นับไม่ถ้วน​ทำให้​สภาพ​ของ​นาง​อเนจอนาถ​ไม่แทบ​มิอาจ​ทน​มอง​ นั่น​ก็​คือ​การ​ที่​ร่าง​ทอง​ใกล้​ปริ​แตก​และ​กำลังจะ​แหลก​สลาย​ บอ​กว่า​ชีวิต​แขวน​อยู่​บน​เส้นด้าย​ก็​ไม่เกิน​จริง​แม้แต่น้อย​

สุ่ยเจิ้งห​ลี่​หยวน​รับหน้าที่​เป็น​หลง​ถิงโหว​ของ​ลำน้ำ​ใหญ่​ ถือว่า​ได้​เลื่อนขั้น​ เป็นการ​ปัก​บุปผา​ลง​บน​ผ้าแพร​

แต่​สำหรับ​เหนียง​เนียง​เทพ​วารี​ตำหนัก​วารี​หนันซ​วิน​แล้ว​กลับ​เป็นการ​ส่งถ่าน​ท่ามกลาง​หิมะ​ คือ​การ​ช่วยชีวิต​

อาศัย​อยู่​ใต้​ชายคา​ของ​คนอื่น​มานาน​หลาย​ปี​ ก็​เหมือน​ภรรยา​ตัว​น้อย​ที่​ทน​รับ​การ​ถูก​รังแก​กดขี่​ ในที่สุด​ก็​อดทน​กับ​ความยากลำบาก​จน​กลาย​มาเป็น​แม่สามีได้​สำเร็จ​

เฉิน​ผิง​อัน​ไม่ได้​มอง​สถาน​ประกอบ​พิธีกรรม​แห่ง​นี้​มาก​เกินความจำเป็น​ ถามว่า​ “สามารถ​เปลี่ยน​สถานที่​ได้​หรือไม่​ มีธุระ​จะปรึกษา​ห​ลิง​หยวน​กง​สักหน่อย​”

เสิ่น​หลิน​เพียง​ยิ้ม​ไม่เอ่ย​อะไร​

อาจารย์​เฉิน​ท่าน​อย่า​ลืม​ล่ะ​ว่า​ อยู่​ใน​…ความฝัน​นี้​ของ​ท่าน​ ท่าน​ได้​เปลี่ยน​สถานะ​จาก​แขก​มาเป็น​เจ้าบ้าน​แล้ว​ จะให้​ข้า​เสิ่น​หลิน​นำทาง​อย่างไร​?

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​พลาง​เอ่ย​อธิบาย​ “ห​ลิง​หยวน​กง​แค่​จินตนาการ​ถึงสถานที่​ที่​คุ้นเคย​สัก​แห่ง​หนึ่ง​ก็​พอ​”

ความคิด​ของ​เสิ่น​หลิน​บัง​เกิดขึ้น​ ทั้งสองฝ่าย​ก็​มาอยู่​ใน​ห้อง​หนังสือ​นอก​หอยสังข์​แล้ว​

เพียงแต่​ไม่นาน​เสิ่น​หลิน​ก็​สังเกตเห็น​ความ​ประหลาด​ หาก​เป็น​ของ​ที่​ตัวเอง​จำได้​อย่าง​ชัดเจน​จะมีสีสัน​ แต่​หาก​เป็น​ของ​ที่​นาง​ไม่เคย​ให้ความสนใจ​จะเป็น​สีขาว​ดำ​

รอ​กระทั่ง​สายตา​ของ​เสิ่น​หลิน​กวาด​มอง​ไป​ยัง​วัตถุ​ที่​เป็น​สีขาว​ดำ​เหล่านั้น​ พวก​มัน​กลับ​กลายเป็น​สีสัน​ใน​เสี้ยว​วินาที​ ราวกับว่า​เป็นการ​เพิ่ม​พลัง​ชีวิต​ให้​พวก​มัน​ส่วนหนึ่ง​ใน​ทันทีทันใด​

เสิ่น​หลิน​ไม่ยินดี​ให้​มีความต่าง​ระหว่าง​เจ้าบ้าน​กับ​แขก​จึงยก​เก้าอี้​มาสอง​ตัว​ เฉิน​ผิง​อัน​ขยับ​ชุดก​ว้า​ตัว​ยา​วสี​เขียว​เบา​ๆ นั่ง​ตัวตรง​อย่าง​สำรวม​

เสิ่น​หลิน​กล่าว​ “อาจารย์​เฉิน​ ท่าน​เรียกชื่อ​ข้า​ตรงๆ​ ก็ได้​”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​ “ถ้าอย่างนั้น​ก็​ยังคง​เรียก​ห​ลิง​หยวน​กง​ว่า​เสิ่นฮู​หยิน​ก็แล้วกัน​”

ได้ยิน​เรื่อง​ธูป​หนึ่ง​ก้าน​ แน่นอน​ว่า​เสิ่น​หลิน​ต้อง​รู้เรื่อง​นี้​ จุด​ที่​เป็น​กุญแจ​สำคัญ​ที่สุด​นั้น​อยู่​ที่​คน​ที่​จุด​ธูป​คารวะ​ซึ่งต้อง​มีความซื่อสัตย์​จริงใจ​ ไม่อาจ​เสแสร้ง​แกล้ง​ทำได้​แม้แต่น้อย​

ไม่อย่างนั้น​ธูป​หอม​ดอก​นี้​จุด​ติดไฟ​ได้​ง่าย​ ทว่า​จิต​แห่ง​ธูป​ที่จะ​ประคับประคอง​ควัน​ธูป​กลับ​ถูก​กำหนด​มาแล้ว​ว่า​จะไม่อาจ​จุด​ได้​ติด​

เพียงแต่ว่า​กับ​เสิ่น​หลิน​นั้น​ไม่มีปัญหา​ใดๆ​ นาง​รังเกียจ​ผู้ฝึก​ตน​ของ​ใบ​ถงทวีป​ก็​จริง​ แต่​ใน​เมื่อ​สำนัก​เบื้องล่าง​ของ​อาจารย์​เฉิน​สร้าง​ขึ้น​ที่​ใบ​ถงทวีป​ เรื่อง​ของ​ความจริงใจ​จะมีอะไร​ยาก​ตรงไหน​

ถือ​เสีย​ว่า​เป็นการ​ขอบคุณ​ผู้​มีพระคุณ​อยู่​ไกลๆ​ ก็แล้วกัน​

ส่วน​คุณ​ความชอบ​ส่วน​นั้น​ เสิ่น​หลิน​ปฏิเสธ​อย่าง​ละมุนละม่อม​ไป​ก่อน​ เห็น​ว่า​อาจารย์​เฉิน​ยืนกราน​ก็​อับอาย​จน​พาน​เป็น​ความโกรธ​ เฉิน​ผิง​อัน​ยังคง​ใช้เหตุผล​อธิบาย​ให้​อีก​ฝ่าย​เข้าใจ​ ส่วน​เสิ่น​หลิน​ก็​ใช้ความรู้สึก​ทำให้​ซาบซึ้ง​ สีหน้า​ของ​นาง​รันทด​ที่​ไม่ได้รับ​ความเป็นธรรม​ รอ​กระทั่ง​เฉิน​ผิง​อัน​ยัง​พยายาม​สรรหา​ถ้อยคำ​มาโน้มน้าว​ ไฟโทสะ​ของ​เสิ่น​หลิน​ก็​พวยพุ่ง​ กรอบ​ตา​แดงก่ำ​ มีน้ำตา​เอ่อ​คลอ​ บอ​กว่า​อาจารย์​เฉิน​ท่าน​จงใจบีบ​ให้​ข้า​ตก​อยู่​ใน​สภาวะ​ที่​ไร้​น้ำใจ​ไร้​คุณธรรม​อย่างนั้น​หรือ​? หรือว่า​สำหรับ​ใน​ใจของ​อาจารย์​เฉิน​ผิง​อัน​แล้ว​ ท่าน​รู้สึก​มาโดยตลอด​ว่า​ข้า​เสิ่น​หลิน​คือ​พวก​เนรคุณ​แล้งน้ำใจ​? เฉิน​ผิง​อัน​จึงได้​แต่​เก็บ​คำพูด​กลับคืน​มา ยัง​เอ่ย​ขออภัย​เสิ่นฮู​หยิน​หนึ่ง​คำ​ ผล​คือ​เสิ่น​หลิน​พลัน​คลี่​ยิ้ม​กว้าง​ ยก​นิ้วโป้ง​มาเช็ด​น้ำตา​ที่​ปลาย​หาง​ตา​

เฉิน​ผิง​อัน​หยิบ​ตำรา​ต้นฉบับ​เล่ม​หนึ่ง​ออก​มาจาก​ชาย​แขน​เสื้อ​ ยื่น​ส่งให้​เสิ่น​หลิน​ อธิบาย​ว่า​ “พอ​จะถือว่า​เป็น​ของขวัญ​แสดงความยินดี​ชดเชย​ให้​กับ​การ​ที่​เสิ่นฮู​หยิน​ได้รับ​ตำแหน่ง​เป็น​ห​ลิง​หยวน​กง​ แต่​ข้า​ก็​มีใจที่​เห็นแก่ตัว​อยู่​เหมือนกัน​”

ผล​คือ​พอ​เปิด​ตำรา​เล่ม​นั้น​ก็​ต้อง​เอ่ย​อย่าง​ตกตะลึง​ว่า​ “คือ​กฎ​ทองคำ​และ​ข้อบัญญัติ​หยก​ของ​พิธี​ทำบุญ​อุทิศ​ส่วนกุศล​ให้​แก่​ผู้ล่วงลับ​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​ “ก่อนหน้านี้​ตอน​อยู่​ใบ​ถงทวีป​ได้​เจอ​กับ​เจิน​เห​ริน​ผู้​บรรลุ​มรรคา​คน​หนึ่ง​ ได้​ขอ​ความรู้​บางอย่าง​มาจาก​เขา​ เจิน​เห​ริน​ผู้เฒ่า​ให้ความรู้​อย่าง​ไม่ขี้เหนียว​ เสิ่นฮู​หยิน​สามารถ​นำ​ไป​มอบให้​กับ​เจ้าสำนัก​ซุน​ในนามของ​จวน​วารี​ห​ลิง​หยวน​กง​ได้​”

คำ​ว่า​ ‘กฎ​ทองคำ​และ​ข้อบัญญัติ​หยก​’ ก็​คือ​พิธีกรรม​ของ​ลัทธิ​เต๋า​ คือ​ข้อแนะนำ​อัน​ประเสริฐ​อย่าง​แท้จริง​ คือ​ ‘กฎเกณฑ์​เก่า​’ ที่​ต่อให้​จ่าย​เงิน​เทพ​เซียน​ก็​หา​ซื้อ​มาไม่ได้​

ตำรา​พิธีกรรม​ที่​ใช้ใน​การ​เปิด​พิธี​ของ​ลัทธิ​เต๋า​ โดย​ภาพรวม​แล้ว​สามารถ​แบ่ง​ออก​เป็น​พิธีกรรม​ทาง​หยาง​ได้แก่​ขอพร​กำจัด​ทุกข์​ ขจัด​ภัยพิบัติ​ ขอบคุณ​เทพเจ้า​ กับ​พิธีกรรม​ทาง​หยิน​อัน​ได้แก่​โปรด​วิญญาณ​ผู้ล่วงลับ​ ทำบุญ​อุทิศ​ส่วนกุศล​ บริจาค​ทำทาน​ ซึ่งหนึ่ง​ใน​นั้น​ตำรา​ต้นฉบับ​ถือว่า​ล้ำค่า​หา​ได้​ยาก​ที่สุด​ คำกล่าว​โบราณ​ที่​กล่าว​ไว้​ว่า​ให้​ทำ​ตามตำรา​ ก็​เป็น​เช่นนี้​เอง​ ทำ​ไป​ตามระเบียบ​ขั้นตอน​ ก็​เหมือน​ฮ่องเต้​แคว้น​เป่ย​จิ้น​ที่​เลื่อมใส​พระพุทธศาสนา​ของ​ใบ​ถงทวีป​ที่​ลงแรง​ใน​เรื่อง​ของ​ตำรา​ต้นฉบับ​ พยายาม​ที่จะ​ฟื้น​คืน​กฎระเบียบ​เดิม​กลับมา​

ก่อนหน้านี้​เฉิน​ผิง​อัน​อยู่​ที่​ริมตลิ่ง​แม่น้ำ​ชื่อ​หลิน​ เดินเล่น​กับ​เหลียงส่วง​เทียน​ซือ​ใหญ่​ต่าง​แซ่ของ​ภูเขา​มังกร​พยัคฆ์​ที่​ริมน้ำ​ นอกจาก​จะขอ​ความรู้​ด้าน​พิธีการ​เฉพาะ​ของ​ภูเขา​มังกร​พยัคฆ์​จาก​เจิน​เห​ริน​ผู้เฒ่า​แล้ว​ ยัง​พูดถึง​เรื่อง​การ​กินเจ​บำเพ็ญ​กาย​ใจให้​บริสุทธิ์​ของ​สำนัก​มังกร​น้ำ​ ทุกๆ​ วันที่​สิบ​เดือน​สิบ​และ​วันที่​สิบห้า​เดือน​สิบ​ของ​ทุกปี​ ใน​ถ้ำสวรรค์​วัง​มังกร​จะมีพิธี​บวงสรวง​ที่​จัด​ตาม​ประเพณี​โบราณ​สอง​ครั้ง​ติดต่อกัน​ อิง​ตาม​ปี​ที่​แตกต่าง​ก็​จะมีการ​แบ่ง​เป็น​ลาน​ประกอบ​พิธีกรรม​ยันต์​ทอง​ ยันต์​หยก​ และ​ยันต์​เหลือง​

ดังนั้น​เจิน​เห​ริน​ผู้เฒ่า​ถึงได้​อดไม่ไหว​เอ่ย​สัพยอก​ว่า​ เจ้าหนู​นี่​เจ้าคิด​จะถอนขน​แกะ​ให้​เต็มที่​เลย​สินะ​

เสิ่น​หลิน​ลังเล​เล็กน้อย​ ก่อน​ถามว่า​ “เหตุใด​อาจารย์​เฉิน​ไม่เอา​ของ​สิ่งนี้​ไป​มอบให้​กับ​หลง​ถิงโหว​ ให้​เขา​ช่วย​นำ​ไป​ส่งต่อให้​กับ​ซุน​เจี๋ย​หรือไม่​ก็​เส้าจิ้งจือ?”​

นี่​คือ​น้ำใจ​ที่​ใหญ่​เทียมฟ้า​เชียว​นะ​

สำนัก​บน​ภูเขา​ให้ความสำคัญ​กับ​ผลประโยชน์​ที่​เป็น​ดั่ง​น้ำ​เส้น​เล็ก​ไหล​ยาว​เช่นนี้​มาก​ที่สุด​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!