กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 929

เด็กสาว​พึมพำ​ “มาวางอำนาจ​อีกแล้ว​ น่ารำคาญ​นัก​”

เทพ​ภูเขา​ผู้เฒ่า​รีบ​เอ่ย​เตือน​ “ระดับ​ขั้น​ของ​ขุนนาง​ใหญ่​ทับ​คนตาย​ได้​ ตัว​เจ้าเอง​ลอง​คำนวณ​ดูเถอะ​ว่า​ พวกเรา​สอง​คน​สูงได้​กี่​ขั้น​กัน​เชียว​? อีก​เดี๋ยว​เมื่อ​เจอ​กับ​เหมย​ซาน​จวิน​ เจ้าก็​อย่า​ทำ​หน้าบูดบึ้ง​ให้​เขา​เห็น​เหมือน​คราวก่อน​ คน​ดูแล​ของ​จวน​เหมย​ซาน​จวิน​ คราวก่อน​มาดื่มเหล้า​กับ​ข้า​ พอ​จะมีความสัมพันธ์​ควัน​ธูป​กับ​ข้า​อยู่​บ้าง​ เขา​แอบ​บอก​ข้า​ว่า​กอง​ตรวจสอบ​ของ​จวน​ชิงอ​วิ๋น​มีอคติ​ต่อ​เจ้าแล้ว​ การ​ทดสอบ​แห่ง​ขุนเขา​สายน้ำ​ของ​ปีหน้า​ เกิน​ครึ่ง​เจ้าคง​ต้อง​อยู่​อันดับ​ท้าย​แล้ว​”

เด็กสาว​เอ่ย​อย่าง​ไม่สบอารมณ์​ “อันดับ​ท้าย​แล้ว​อย่างไร​ ข้า​ไม่ได้​อยาก​จะเลื่อนขั้น​ขุนนาง​ให้​ร่ำรวย​เสียหน่อย​ ก็​เป็น​แค่​แม่ย่า​ลำคลอง​ปลายแถว​คน​หนึ่ง​ ไม่อาจ​ลด​ระดับ​ขั้น​ไป​มากกว่า​นี้​ได้​อีกแล้ว​ งาน​เหนื่อยยาก​ที่​ไม่มีค่าน้ำร้อนน้ำชา​แม้แต่น้อย​ กระเป๋า​เงิน​ขุนนาง​ฟีบๆ​ รวม​เงินร้อน​น้อย​ออกมา​ไม่ได้​แม้แต่​เหรียญ​เดียว​ เฉาชิวสา​ย​นี้​ของ​ข้า​มีสภาพการณ์​อย่างไร​ ใคร​บ้าง​ที่​ไม่รู้​ ท่าน​เทพ​อภิบาล​เมือง​ประจำ​อำเภอ​หัวเราะ​จน​ฟัน​ร่วง​แล้ว​ ต่อให้​เจ้าคน​แซ่เหมย​ถอน​ตำแหน่ง​ข้า​ออก​ เหล่า​กง​เจ้าลอง​ถามพวก​เทพ​หญิง​ที่​อ่อนหวาน​บอบบาง​ใน​จวน​ชิงอ​วิ๋น​พวก​นั้น​ดู​เอาเถิด​ว่า​ พวก​นาง​มีใคร​ยินดี​มารับ​โทษทัณฑ์​อยู่​ที่นี่​หรือไม่​? ขอ​แค่​มีใคร​ยินดี​พยักหน้า​ตอบ​ตกลง​ กู​ไห​น่​ไน​อย่าง​ข้า​ก็​ไม่อยู่​ปรนนิบัติ​เขา​แล้ว​จริงๆ​ ใคร​อยาก​จะเป็น​แม่ย่า​ลำคลอง​ก็​เป็นไป​เถอะ​ อย่าง​มาก​วันหน้า​ข้า​ก็​แค่​ไป​อยู่​กับ​เจ้าเหล่า​กง​เท่านั้น​”

เทพ​ภูเขา​ผู้เฒ่า​ได้ยิน​แล้วก็​เกือบจะ​กลอกตา​มอง​บน​ มาอยู่​กับ​ข้า​เหล่า​กง​? เจ้ายากจน​ เงิน​ไม่กี่​เหรียญ​ที่​ข้า​สะสมมาได้​จาก​การ​มานะ​อดออม​อย่าง​ยากลำบาก​ สามารถ​ปรนนิบัติ​กู​ไหน​่ไน​ที่​ดื่มเหล้า​ชามใหญ่​กิน​เนื้อ​ก้อน​โต​อย่าง​เจ้าได้​หรือ​ หาก​วันใด​เจ้าอยาก​จะแต่งงาน​ขึ้น​มา ข้า​ก็​ไม่ต้อง​ออก​สินเดิม​ให้​เจ้าด้วย​หรือ​ไร​? กง​ซิน​โจว​ได้​แต่​เอ่ย​โน้มน้าว​ด้วย​ความหวังดี​ต่อว่า​ “เชื่อ​ข้า​สัก​คำ​เถอะ​ เจอ​ใคร​มีรอยยิ้ม​ส่งให้​ย่อม​ถูกต้อง​เสมอ​ ต่อให้​เฉาชิวจะ​เล็ก​แค่​ไหน​ ก็​แค่​เป็นการ​ก้มหัว​ให้​คนกันเอง​ ปิดประตู​ลง​แล้วก็​ไม่ต้อง​รองรับ​อารมณ์​ใคร​แล้ว​”

พวก​ภูต​ทั้งหลาย​ที่​ฉวย​จังหวะ​เปลี่ยน​มาสวม​เสื้อผ้า​กัน​ใหม่​เรียบร้อย​พา​กัน​ไป​หลบ​อยู่​ด้านหลัง​เทพ​ภูเขา​และ​แม่ย่า​ลำคลอง​อย่าง​กล้า​ๆ กลัว​ๆ คอย​สะบัด​สาบ​เสื้อ​ตัวเอง​แรง​ๆ อยู่​ตลอด​เพื่อให้​กลิ่น​เหล้า​เข้มข้น​บน​ร่าง​จางหาย​ลง​ไป​บ้าง​

อูฐ​ตาย​ก็​ยัง​ตัว​ใหญ่​กว่า​ม้า ต่อให้​เหมย​เฮ้อ​จะไม่ใช่ซาน​จวิน​แล้ว​ อีก​ทั้ง​ยัง​เป็น​แค่​นาย​ท่าน​เทพ​ภูเขา​ที่​ได้​บุกเบิก​จวน​คน​หนึ่ง​ แต่​ศาล​เทพ​ภูเขา​ที่​สร้าง​ขึ้น​บน​เส้นทาง​ม้าวิ่ง​แห่ง​นั้น​ก็​เรียก​ได้​ว่า​มีมาด​อัน​น่าเกรงขาม​

ทุกครั้งที่​ซาน​จวิน​ออก​ตรวจตรา​ก็​ยิ่ง​แผ่นดิน​ภูเขา​โยกคลอน​ พอ​ลอง​มามอง​เหล่า​กง​ที่​ยืน​ถูมือ​อยู่​ตรงหน้า​ เป็น​นาย​ท่าน​เทพ​ภูเขา​เหมือนกัน​ เรือน​ผุ​ๆ หลัง​นั้น​ ต่อให้​ถือ​รองเท้า​หิ้ว​ถังส้วม​ให้​นาย​ท่าน​เหมย​ก็​ยัง​ไม่คู่ควร​เลย​จริงๆ​

แล้ว​นับประสาอะไร​กับ​ที่​มีคำเล่าลือ​ที่​พูด​กัน​น่าเชื่อ​ถือว่า​ เรือน​ชิงอ​วิ๋น​ของ​นาย​ท่าน​เหมย​ งานเลี้ยง​ฉลอง​วันเกิด​ฝู่จวิน​ที่จะ​จัด​ขึ้น​ทุกๆ​ หกสิบ​ปี​ ทุกครั้ง​จะต้อง​ได้​เห็น​แสงกระบี่​หลาย​เส้น​ที่​ทำให้​ผี​ตกใจ​ตาย​ได้​

หย่า​งจื่อ​เหลือบมอง​เหมย​เฮ้อ​ที่​มีรูปโฉม​เป็น​เด็กหนุ่ม​ ถามว่า​ “ตรง​เอว​เจ้าหมอ​นี่​ห้อย​ป้าย​หยก​ไว้​แผ่น​หนึ่ง​ ด้านบน​เขียน​อักษร​ไว้​สี่คำ​ว่า​ ‘ขอบฟ้า​ลม​เย็น​’ หมายความว่า​อย่างไร​ มีข้อ​พิถีพิถัน​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “ไม่มีข้อ​พิถีพิถัน​ใหญ่​อะไร​หรอก​ คือ​ประโยค​พูด​บ่น​ที่​คับแค้นใจ​ใน​ความผิดพลาด​ของ​ตัวเอง​เท่านั้น​ ความหมาย​คร่าวๆ​ ก็​คือ​ตัวเอง​ถูก​เนรเทศ​มาอยู่​ใน​สถานที่​ห่างไกล​สุดขอบฟ้า​ อยู่​ไกล​จาก​ราชสำนัก​ ตัว​อยู่​ใน​ยุทธ​ภพ​ ฟ้าสูงฮ่องเต้​อยู่​ห่างไกล​ ยาก​ที่จะ​แสดง​ปณิธาน​ของ​ตัวเอง​ออกมา​ได้​ คงจะ​ถือว่า​เป็น​คนว่างงาน​ผู้สูงศักดิ์​ที่​ชะตาชีวิต​ไม่ธรรมดา​คน​หนึ่ง​กระมัง​?”

หย่า​งจื่อจุ๊​ปาก​พูด​ “บัณฑิต​อย่าง​พวก​เจ้าวิจารณ์​คนอื่น​ก็ช่าง​จี้ใจดำ​ได้ดี​จิรง​ๆ”

เฉิน​ผิง​อัน​ถาม “เขา​ไม่เคย​สงสัย​มาก่อน​เลย​หรือว่า​เจ้าอาจจะ​เป็นยอด​ฝีมือ​นอก​โลก​ที่​อำพราง​ขอบเขต​คน​หนึ่ง​?”

หย่า​งจื่อ​ย้อนถาม​ “หาก​เปลี่ยนเป็น​เจ้า อยู่​ใน​บ้านเกิด​ของ​ตัวเอง​ ข้างทาง​มีคน​มาตั้ง​ร้าน​ขาย​เหล้า​เรียบง่าย​ร้าน​หนึ่ง​ จะรู้สึก​ว่า​เป็น​เซียน​ดิน​คน​หนึ่ง​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “ย่อม​ต้อง​ใช่ ใช่แน่นอน​”

ที่​บ้านเกิด​ของ​ตน​ เซียน​ดิน​จะนับ​เป็น​อะไร​ได้​?

ต่อให้​คำ​ว่า​เซียน​ดิน​ที่​หย่า​งจื่อ​พูดถึง​จะเป็น​เซียน​ดิน​ใน​ยุค​บรรพกาล​ก็ตาม​ แต่​ใน​ถ้ำสวรรค์​หลี​จูก็​ไม่นับ​เป็น​อะไร​ได้​เช่นกัน​

ถึงขั้น​พูด​ได้​ว่า​ยิ่ง​ขอบเขต​สูง ไม่ว่า​จะมีชาติกำเนิด​หรือ​ภูมิหลัง​อย่างไร​ กลับ​ยิ่ง​กลายเป็น​ว่า​ต้อง​ทำ​อะไร​ระมัดระวัง​มากขึ้น​

หย่า​งจื่อ​สะอึก​อึ้ง​ไป​ทันที​

เพิ่งจะ​นึก​ขึ้น​ได้​ว่า​บ้านเกิด​ของ​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​ตรงหน้า​ผู้​นี้​ก็​คือ​ถ้ำสวรรค์​หลี​จูแห่ง​นั้น​

เพราะ​เคยชิน​ที่จะ​มอง​คน​ผู้​นี้​เป็น​ผู้ฝึก​กระบี่​ใน​ท้องถิ่น​ของ​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ไป​แล้ว​

ส่วน​ถ้ำสวรรค์​หลี​จู ใน​เมื่อ​ถูก​โจว​มี่มอง​เป็น​สถานที่​เดิน​ขึ้น​ฟ้า คิดดู​แล้วก็​คง​ไม่ขาด​ความมหัศจรรย์​

รถ​หรูหรา​คัน​นั้น​จอด​ลง​บน​พื้น​ช้าๆ กง​ซิน​โจว​กระตุก​ชาย​แขน​เสื้อ​ของ​เด็กสาว​ที่อยู่​ข้าง​กาย​ ก้าวเดิน​เร็ว​ๆ ไป​ข้างหน้า​ ประสานมือ​คารวะ​ “กง​ซิน​โจว​เทพ​น้อย​แห่ง​ภูเขา​เซียงเฝ่ย​และ​กาน​โจว​แม่ย่า​ลำคลอง​เฉาชิงคารวะ​เหมย​ฝู่จวิน​”

พวก​ภูติ​ที่อยู่​ด้านหลัง​ก็​เอาอย่าง​ ประสานมือ​คารวะ​โค้ง​กาย​คำนับ​เหมย​ฝู่จวิน​อย่าง​เข้าท่า​เข้าที​เสียง​ดังระงม​

“พวก​เจ้ารอ​อยู่​ข้างนอก​นี่แหละ​”

เหมย​เฮ้อ​ออกคำสั่ง​แก่​ขุนนาง​ชั้นผู้น้อย​ของ​จวน​เทพ​ภูเขา​ ก้าวเดิน​ออกมา​หนึ่ง​ก้าว​ ลง​มาจาก​รถ​ที่​ทา​ด้วย​สีเขียว​ พลิ้ว​กาย​ลง​บน​พื้น​ โบก​ชาย​แขน​เสื้อ​ “ไม่ต้อง​มาก​พิธี​”

เห็น​ว่า​โต๊ะ​ของ​สตรี​ขาย​เหล้า​มีกัน​อยู่​สามคน​ สอง​คน​เป็น​คนแปลกหน้า​ ต่าง​กำลัง​ก้มหน้าก้มตา​ดื่มเหล้า​ของ​ตัวเอง​ ไม่ได้​ลุกขึ้น​มาต้อนรับ​ แม้ว่า​ใน​ใจของ​ใต้เท้า​ฝู่จวิน​จะไม่สบอารมณ์​ แต่กลับ​ไม่ได้​แสดงออก​ทาง​สีหน้า​ พวก​บ้านนอก​ขา​เปื้อน​โคลน​ที่​มีชาติกำเนิด​มาจาก​ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​พวก​นี้​ บางที​ชั่วชีวิต​นี้​คงจะ​เคย​อ่าน​ตำ​รามา​แค่​ไม่กี่​เล่ม​เท่านั้น​ ไม่รู้​หลัก​มารยาท​จึงจะสมเหตุสมผล​ตาม​หลัก​ฟ้าดิน​ ไย​ตน​ต้อง​โมโห​โกรธา​ด้วย​

เหมย​เฮ้อ​เดิน​ก้าว​เข้าไป​ใน​ร้านเหล้า​ ยก​มือขึ้น​อุด​จมูก​ ขมวดคิ้ว​น้อย​ๆ เทพ​ภูเขา​ผู้เฒ่า​ใช้ชาย​แขน​เสื้อ​เช็ด​โต๊ะ​ กาน​โจว​เตรียม​จะนั่งลง​ไป​ก่อน​ แต่กลับ​ถูก​กง​ซิน​โจว​รีบ​ยก​เท้า​เหยียบ​บน​หลัง​เท้า​ของ​เด็กสาว​ เด็กสาว​เจ็บ​เท้า​จึงได้​แต่​ยืน​ต่อไป​

เหมย​เฮ้อ​ไม่คิด​จะมอง​ภูติ​ที่อยู่​ใต้​การปกครอง​พวก​นั้น​ เอ่ย​ด้วย​สีหน้า​เฉยเมย​ว่า​ “เปลี่ยน​สถานที่​ไป​ดื่มเหล้า​เถอะ​”

โต๊ะ​สามตัว​ใน​ร้านเหล้า​กว่า​จะมีลูกค้า​มานั่ง​กัน​เต็ม​ได้​ไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​ ผล​คือ​ผี​ขี้เหล้า​ทั้งหลาย​เหมือน​ได้รับ​อภัยโทษ​ พา​กัน​เดิน​ก้าว​เร็ว​ๆ หนี​ออก​ไป​จาก​ร้านเหล้า​

เหมย​เฮ้อ​เอ่ย​ถ้อยคำ​ตามมารยาท​ใน​วงการ​ขุนนาง​กับ​กง​ซิน​โจว​และ​กาน​โจว​ไป​สอง​สามประโยค​ จากนั้น​หันหน้า​ไป​ยิ้ม​ถามสตรี​ขาย​เหล้า​ว่า​ “สหาย​จิ่งสิง ไม่เคย​คิด​จะบุกเบิก​จวน​หา​ลาน​ประกอบ​พิธีกรรม​ที่​มีปราณ​วิญญาณ​ดี​ๆ สักหน่อย​ใน​แถบ​นี้​บ้าง​หรือ​?”

ขุนเขา​สายน้ำ​ใหญ่​ที่​มีชื่อเสียง​ของ​ใต้​หล้า​ สถานที่​งดงาม​ที่​ปราณ​วิญญาณ​เปี่ยมล้น​ ได้​ถูก​สำนัก​ตระกูล​เซียน​ยึดครอง​ไป​แล้ว​ครึ่งหนึ่ง​ ทั้ง​ยัง​ถูก​วัดวาอาราม​ยึดครอง​ไป​อีก​สอง​ส่วน​ จากนั้น​จึงถูก​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​แห่ง​ภูเขา​สายน้ำ​ครอบครอง​ไป​อีก​สอง​ส่วน​ นี่​ถึงได้​มีคำกล่าว​ที่ว่า​ทองพันชั่ง​ก็​ยาก​จะซื้อ​ถ้ำสวรรค์​ขนาดเล็ก​ได้​ พวก​ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​ที่​ไม่เป็นโล้เป็นพาย​คิด​จะหา​สถานที่​ดี​ๆ สัก​แห่ง​ซึ่งพอ​จะเรียก​ได้​ว่า​เป็น​ลาน​ประกอบ​พิธีกรรม​ก็​ไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​เลย​

สตรี​วัยกลางคน​ที่​ประวัติ​ความเป็นมา​ไม่แน่ชัด​ผู้​นี้​ ใน​ความคิด​ของ​เฮ้อ​เหมย​แล้วก็​คือ​ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​ที่​อยาก​จะสร้าง​โอสถ​ทอง​อยู่​ที่นี่​ หากว่า​นาง​มีความคิด​เช่นนี้​ ถ้าอย่างนั้น​เหมย​เฮ้อ​ออกเดินทาง​มาครั้งนี้​ก็ได้​พก​แผนที่​ฉบับ​หนึ่ง​ติดตัว​มาด้วย​ ยัง​ช่วย​วาด​วงกลม​สีแดง​วง​ไว้​ให้​หลาย​จุด​ สามารถ​มอบให้​นาง​เลือก​ได้​ ตน​ไว้หน้า​นาง​มาก​แล้ว​ ผู้ฝึก​ลมปราณ​ขอบเขต​ประตู​มังกร​คน​หนึ่ง​ที่​ยัง​ไม่สร้าง​โอสถ​ทอง​ ทว่า​ตน​กลับเป็น​ฝู่จวิน​ผู้ยิ่งใหญ่​ เท่ากับ​เซียน​ดิน​โอสถ​ทอง​คน​หนึ่ง​ นั่ง​บัญชา​การณ์​ขุนเขา​สายน้ำ​ ถ้าอย่างนั้น​ขอ​แค่​อีก​ฝ่าย​ไม่ใช่ผู้ฝึก​กระบี่​ ต่อให้​เป็น​มังกร​ตัว​หนึ่ง​ก็​ยัง​ต้อง​หมอบ​แต่​โดยดี​!

สตรี​วัยกลางคน​หัวเราะ​ แต่กลับ​ไม่เอ่ย​อะไร​ เหมย​เฮ้อ​จึงหยิบ​ขวด​กระเบื้อง​ใบ​หนึ่ง​ออกมา​ บิด​ฝาเปิด​ออก​ กลิ่น​บุปผา​หอม​โชย​มาปะทะ​จมูก​ เขา​สูดดม​แล้ว​ยิ้ม​ถามว่า​ “สอง​ท่าน​นี้​คือ​?”

หย่า​งจื่อ​ถึงได้​เปิดปาก​พูดว่า​ “คือ​สหาย​บน​ภูเขา​สอง​คน​ของ​ข้า​ คน​หนึ่ง​แซ่เฉิน​ คน​หนึ่ง​ฉายา​ว่า​ชิงถง ต่าง​ก็​ไม่ใช่คนใน​พื้นที่​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​พลาง​ส่ายหน้า​ “ไม่ถือว่า​เป็น​สหาย​ แค่​มาทวงหนี้​เท่านั้น​”

สีหน้า​หย่า​งจือ​เป็นปกติ​ ทว่า​ใน​ใจกลับ​เสียดาย​ภายหลัง​อย่างยิ่ง​ที่​ตอนนั้น​เจ้าหมอ​นี่​สังหาร​หลี​เจิน​แล้ว​ยืน​อยู่​ท่ามกลาง​สนามรบ​เพียงลำพัง​ ใน​มือถือ​กระบี่​ ปลาย​กระบี่​ชี้มายัง​ราชา​บน​บัลลังก์​เก่า​อย่าง​พวกเขา​ ตอนนั้น​ตน​กลับ​ไม่ได้​ยื่น​นิ้ว​ไป​บดขยี้​อีก​ฝ่าย​ให้​ตาย​ไป​เสีย​

เวลานี้​หย่า​งจื่อ​ได้​จงใจปิดบัง​สภาพการณ์​ใน​หัวใจ​ของ​ตัวเอง​แล้ว​ เฉิน​ผิง​อัน​ย่อม​ไม่ได้ยิน​เสียง​ใน​ใจที่​ ‘เส้นเอ็น​หัวใจ​สั่นสะเทือน​เหมือน​เสียง​ฟ้าผ่า​’ นั่น​อีก​

“จิ่งสิงผู้​นี้​ อย่า​เห็น​ว่า​นาง​แต่งกาย​เรียบง่าย​ แท้จริง​แล้ว​ทรัพย์สิน​ของ​นาง​มาก​มหาศาล​ มีเงิน​เยอะ​ หากว่า​เหมย​ซาน​จวิน​ยินดี​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยก​ฝ่ามือ​ข้าง​หนึ่ง​ขึ้น​มาปาด​ตรง​ลำคอ​ “หาก​ทำสำเร็จ​ พวกเรา​สอง​คน​สามารถ​แบ่ง​กัน​คนละ​ห้า​ส่วน​ได้​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!