กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 930

พื้นที่​ใจกลาง​ของ​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ เรือน​ขนาด​ยักษ์​ที่​ทำ​มาจาก​หยก​โอฬาร​หรูหรา​แห่ง​หนึ่ง​ จวน​ฉางชุน​โหว​ ตำหนัก​ปี้​เซียว​แห่ง​ลำน้ำ​ใหญ่​

ใน​จวน​น้ำ​แขวน​กรอบ​ป้าย​ไว้​มากมาย​ บุญ​กุศล​คงอยู่​ตลอดไป​ที่​เจ้าขุนเขา​สำนักศึกษา​กวาน​หู​มอบให้​ ยึด​หลักศีลธรรม​สืบทอด​กัน​ไป​รุ่น​ต่อ​รุ่น​ที่​เขียน​ด้วย​ลายมือ​ของ​เจ้าประมุข​สกุล​เจียง​หลิน​อวิ๋น​ และ​ยังมี​ฉาก​กั้น​แห่ง​เมือง​เทพ​ที่​สำนักศึกษา​หลิน​ลู่​ส่งมาให้​

แม้แต่​หลิ่ว​ชิงเฟิงอดีต​เจ้ากรม​พิธีการ​ของ​เมืองหลวง​ต้า​หลี​ ตอน​มีชีวิต​อยู่​ก็​ยัง​เคย​มอบ​ผลงาน​น้ำหมึก​อย่าง​ที่​ไม่เคย​ทำ​มาก่อน​ ตัวอักษร​ใหญ่​สี่คำ​ว่า​ ‘ฟ้าใสทำนา​ฝนตก​อ่าน​ตำรา​’ เขียน​ได้​ทรงพลัง​อย่างยิ่ง​

บน​บก​ของ​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ใน​ทุกวันนี้​ หยาง​ฮวา​ที่​ศาล​บุ๋น​แต่งตั้ง​ตำแหน่ง​โหว​ให้​ก็​คือ​ผู้นำ​ของ​เทพ​วารี​อย่าง​สมชื่อ​

เฉิน​ผิง​อัน​ไม่ได้​ไปหา​หยาง​ฮวา​โดยตรง​

ช่วยไม่ได้​ ท่าน​โหว​หญิง​ของ​ลำน้ำ​ใหญ่​ผู้​นี้​เป็น​คน​ที่​เอาจริงเอาจัง​มาก​ จึงต้อง​ให้​คน​เฝ้าประตู​ไป​แจ้งนาง​ก่อน​

เพียงแต่ว่า​หาก​มีใคร​ที่​สามารถ​เดิน​ตามมา​ด้าน​ท้าย​ คอย​มองดู​การท่อง​ใน​ความฝัน​ทั้งหมด​ที่​เกิดขึ้น​ก็​จะค้นพบ​ว่า​ดินแดน​แห่ง​ความฝัน​ที่​เฉิน​ผิง​อัน​สร้าง​ขึ้น​ยิ่ง​นาน​ก็​ยิ่ง​ขยับ​เข้าใกล้​ความจริง​มากขึ้น​ทุกที​แล้ว​

เฉิน​ผิง​อัน​เดิน​ขึ้น​บันได​ เดิน​ไป​ทาง​ห้อง​ของ​คน​เฝ้าประตู​

ได้ยิน​มาว่า​เรื่อง​แรก​ที่​หยาง​ฮวา​ทำ​หลังจาก​เข้า​รับ​ตำแหน่ง​ก็​คือ​สั่งให้​ขุนนาง​ชั้นผู้น้อย​ใน​ขุนเขา​สายน้ำ​ใต้​อาณัติ​ทั้งหมด​ ห้าม​มาแสดงความยินดี​ถึงที่​จวน​ ดังนั้น​อย่า​ว่าแต่​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​แห่ง​ภูเขา​สายน้ำ​มากมาย​ใต้​อาณัติ​ของ​จวน​โหว​เลย​ แม้แต่​เทพ​วารี​ที่​ระดับ​ขั้น​ไม่ต่ำ​ และ​ยังมี​ท่าน​เทพ​อภิบาล​เมือง​ของ​เขต​ต่างๆ​ ทางทิศใต้​ของ​ต้า​หลี​ ทุกวันนี้​ก็​ยัง​ไม่เคย​มีใคร​ได้​เห็น​โฉมหน้าที่​แท้จริง​ของ​หยาง​ฮวา​มาก่อน​

ลอง​มอง​เว่ย​ซาน​จวิน​ของ​พวกเรา​ท่าน​นั้น​ ใน​เรื่อง​นี้​ต้อง​บอ​กว่า​ ‘ใกล้ชิด​กับ​คน​ง่าย​’ กว่า​มาก​นัก​ แม้แต่​เทพ​อภิบาล​เมือง​ประจำ​อำเภอ​ เทพ​แห่ง​ผืนดิน​ พวก​แม่ย่า​ลำคลอง​ทั้งหลาย​ ต่าง​ก็​เคย​โชคดี​ได้​ร่วม​งานเลี้ยง​ท่อง​ราตรี​ เคย​ได้​เห็น​ซาน​จวิน​บ้าน​ตน​กับ​ตา​ตัวเอง​มาก่อน​

ก่อนหน้านี้​เฉิน​ผิง​อัน​อาศัย​มือ​ของ​โต้​วแยน​เทพ​ภูเขา​แห่ง​ยอดเขา​เตี๋ยอวิ๋น​ให้​ส่งจดหมาย​ฉบับ​หนึ่ง​มาให้​หยาง​ฮวา​ เชื่อ​ว่าด้วย​จิตใจ​ที่​ละเอียดอ่อน​ดุจ​เส้น​ผม​ของ​หยาง​ฮวา​แล้ว​ หาก​ไม่ผิด​ไป​จาก​ที่​คาด​ หยาง​ฮวา​ก็​น่าจะ​ไป​เยือน​ยอดเขา​เตี๋ยอวิ๋น​และ​ที่ตั้ง​เก่า​ของ​ลำคลอง​เที่ยว​โป​แล้ว​ อีก​ทั้ง​เกิน​ครึ่ง​คงจะ​เป็นการ​เปลี่ยน​ชุด​แต่งกาย​ไป​เยี่ยมเยือน​เป็นการ​ส่วนตัว​ด้วย​ เชื่อ​ว่าด้วย​นิสัย​ที่​ชอบ​ยุ่ง​เรื่อง​ชาวบ้าน​ของ​เทพ​ภูเขา​โต้​ว​แล้ว​ ความสามารถ​ใน​การ​จัดการ​น้ำ​ของ​พ่อ​ปู่​ลำคลอง​เฉิน​ บางที​หยาง​ฮวา​อาจ​ไม่ได้​รู้สึก​ตกตะลึง​ระคน​ยินดี​สัก​เท่าไร​ที่​ใน​อาณาเขต​ของ​ตัวเอง​มี ‘ไข่มุก​หา​ยาก​ใน​มหาสมุทร​’ เช่นนี้​ แต่​อย่าง​น้อยที่สุด​นาง​ก็​ต้อง​ไม่มีทาง​รู้สึก​ผิดหวัง​

คน​เฝ้าประตู​คือ​ผู้ฝึก​ตน​เฒ่าขอบเขต​ชมมหาสมุทร​คน​หนึ่ง​ จัดการ​ตัวเอง​ได้​อย่าง​สะอาด​เอี่ยม​ สวม​ชุด​คลุม​อาคม​ตัว​หนึ่ง​ที่​บอ​กว่า​ถัก​ทอ​ด้วย​กรรมวิธี​ของ​จวน​ไฉ่เชวี่ย​แห่ง​อุตรกุรุทวีป​ ซึ่งชุด​คลุม​อาคม​ประเภท​นี้​ทุกวันนี้​แทบจะ​กลาย​มาเป็น​รูปแบบ​ชุด​ขุนนาง​ของ​วงการ​ขุนนาง​ภูเขา​สายน้ำ​ของ​ต้า​หลี​แล้ว​

คน​เฝ้าประตู​บ้าน​อัคร​เสนาบดี​คือ​ขุนนาง​ขั้น​สาม (เปรียบเปรย​ว่า​อยู่​กับ​คน​มีอำนาจ​ แม้จะเป็น​คน​ตำแหน่ง​ต่ำต้อย​ก็​ยัง​มีหน้ามีตา​ มีคน​ให้เกียรติ​) ทว่า​คน​เฝ้าประตู​ผู้เฒ่า​คน​นี้​กลับ​ยังคง​มีสีหน้า​เป็นมิตร​ เป็น​ฝ่าย​ออกจาก​ประตู​มาต้อน​รับแขก​ พอ​ได้ยิน​แขก​คน​นั้น​บอ​กว่า​ตัวเอง​คือ​เฉิน​ผิง​อัน​แห่ง​ภูเขา​ลั่วพั่ว​

ผู้ฝึก​ตน​เฒ่าก็​อดไม่ไหว​หลุดปาก​ถามออก​ไป​ว่า​ “ใคร​นะ​?!”

อันที่จริง​การกระทำ​นี้​ถือว่า​เสียมารยาท​มาก​แล้ว​ ด้วย​ประสบการณ์​เก่าแก่​ของ​คน​เฝ้าประตู​ผู้เฒ่า​ เดิมที​ไม่ควรจะ​ทำ​ความผิด​ประเภท​นี้​ เพียงแต่​ข้อมูล​ที่​หู​ได้ยิน​สร้าง​ความ​ตะลึงพรึงเพริด​ให้​เขา​มากเกินไป​ อีก​ฝ่าย​มาเยือน​จวน​โหว​เพียงลำพัง​ เมื่อครู่นี้​ก็​ไม่ได้​มีลาง​ว่า​มีแสงกระบี่​เปล่ง​วาบ​บน​ขอบฟ้า​อะไร​ ไม่ว่า​อย่างไร​ลักษณะ​ก็​ไม่เหมือน​เซียน​กระบี่​คนอื่น​

เฉิน​ผิง​อัน​จึงทำ​เพียง​ยิ้ม​แล้ว​บอก​ตัวตน​ไป​อีกครั้ง​

คราวนี้​บน​หน้าผาก​ของ​ผู้เฒ่า​คน​เฝ้าประตู​มีเหงื่อ​ซึมออกมา​แล้ว​ แล้วก็​ไม่กล้า​พูด​บ่น​แม้แต่​ครึ่ง​คำ​ ได้​แต่​บากหน้า​เอ่ย​ว่า​ “ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​โปรด​รอ​ให้​ข้า​ไป​แจ้งข้างใน​ก่อน​สักหน่อย​ได้​หรือ​?”

ไม่ได้​เรียก​อีก​ฝ่าย​ว่า​เจ้าขุนเขา​หรือ​เซียน​กระบี่​เฉิน​ ผู้เฒ่า​คน​เฝ้าประตู​เรียก​ด้วย​สถานะ​ที่​ตัวเอง​คิด​ว่า​สำคัญ​ที่สุด​

ผู้เฒ่า​เอง​อยาก​จะปล่อยตัว​อีก​ฝ่าย​ไป​ทันที​ เพียงแต่​จวน​โหว​มีกฎ​เข้มงวด​ หลาย​ปี​ที่ผ่านมา​นี้​ไม่รู้​ว่า​ผู้เฒ่า​คน​เฝ้าประตู​ขัดขวาง​แขก​ผู้สูงศักดิ์​ไป​กี่​คน​แล้ว​ ก่อนหน้านี้​ก็​มีท่าน​เทพ​อภิบาล​ประจำ​เมืองหลวง​สำรอง​ของ​ต้า​หลี​มาเยือน​เพื่อ​พูดคุย​ธุระ​ คน​เฝ้าประตู​ขบคิด​อย่าง​ระมัดระวัง​แล้วก็​รู้สึก​ว่า​ไม่ว่า​อย่างไร​ก็​น่าจะ​ปล่อยตัว​อีก​ฝ่าย​เข้าไป​โดยไม่จำเป็น​ต้อง​ไป​แจ้งก่อน​ ผล​คือ​ภายหลัง​ถูก​หลิว​ห​มัว​มัว​กอง​มรรยาท​ลากตัว​เขา​ไป​ด่า​อย่าง​รุนแรง​รอบ​หนึ่ง​ บอ​กว่า​เหตุใด​เจ้าถึงได้​ไม่แยกแยะ​เช่นนี้​

เฉิน​ผิง​อัน​พยัก​หน้ายิ้ม​รับ​ “ทำตาม​กฎ​ไป​ก็​พอ​”

ผู้เฒ่า​คน​เฝ้าประตู​ยืน​รอ​อยู่​นอก​ประตู​จวน​โหว​เป็นเพื่อน​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​ด้วย​ความ​กระวนกระวาย​

ตอนนี้​เขา​รู้สึก​สงสัย​ใคร่​รู้อยู่​บ้าง​ ไม่รู้​ว่า​วันนี้​จวน​โหว​บ้าน​ตน​จะเปิด​ประตู​ใหญ่​ต้อน​รับแขก​หรือไม่​

เป็น​การปฏิบัติ​ตามมารยาท​ที่​มีเพียง​จักรพรรดิ​และ​อ๋อง​ผู้​ครอง​แคว้น​ของ​ต้า​หลี​ถึงจะได้รับ​ หรือ​ไม่อย่างนั้น​ก็​ต้อง​ให้​ซาน​จวิน​ของ​ห้า​มหา​บรรพต​ใน​หนึ่ง​ทวีป​มาเยือน​

ทว่า​เซียน​กระบี่​หนุ่ม​ที่​มีชาติกำเนิด​จาก​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​แต่​ไป​รับหน้าที่​เป็น​อิ่น​กวาน​คน​สุดท้าย​ของ​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ผู้​นี้​อุตส่าห์​ได้มา​เยือน​ทั้งที​ แล้ว​นับประสาอะไร​กับ​ที่​เจ้านาย​บ้าน​ตน​ก็​เลื่อนขั้น​มาจาก​ตำแหน่ง​เทพ​วารี​แม่น้ำ​เถี่ยฝู​ซึ่งเป็น​เพื่อนบ้าน​ที่อยู่​ใกล้​ใน​ระยะ​ประชิด​กับ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​

ดูเหมือนว่า​ไม่ว่า​จะด้วย​เหตุผล​ส่วนรวม​หรือ​เหตุผล​ส่วนตัว​ จวน​โหว​ก็​ควรจะ​ต้อง​เปิด​ประตู​ใหญ่​ต้อน​รับแขก​

ทว่า​คน​ที่​ออกมา​ต้อนรับ​อิ่น​กวาน​กลับเป็น​บุคคล​อันดับ​สอง​ของ​กรม​มรรยาท​ รวมไปถึง​เทพ​หญิง​ถือ​ตราประทับ​ที่​ดูแล​กรม​ตราประทับ​ของ​จวน​โหว​คน​หนึ่ง​ ฉางชุน​โหว​ไม่ได้​ปรากฏตัว​ด้วยตัวเอง​ เพียงแค่​เรื่อง​นี้​ก็​ทำให้​คน​เฝ้าประตู​รู้สึก​ละอายใจ​ ยิ่ง​หวาดหวั่น​มากกว่า​เดิม​ ไม่กล้า​เอ่ย​อะไร​แม้แต่​คำ​เดียว​

นี่​แสดงให้เห็น​ว่า​อันดับ​แรก​ที่​ไป​เข้าร่วม​งานพิธี​ของ​ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​ แล้ว​ตามมา​ด้วย​สถานะ​อิ่น​กวาน​ที่​ชวน​ตะลึงพรึงเพริด​ อาศัย​รายงาน​ข่าว​ที่​แพร่​ไป​ทั่ว​ทั้ง​ทวีป​ภายใน​ค่ำคืน​เดียว​ ทุกอย่าง​เป็น​ดั่ง​น้ำลด​หิน​ผุด​ ใน​วงการ​ขุนนาง​ภูเขา​สายน้ำ​ของ​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ใน​ทุกวันนี้​ ชื่อ​ ‘เฉิน​ผิง​อัน​’ นี้​ เดิมที​ก็​คือ​เอกสาร​ผ่าน​ด่าน​ที่​ใช้ได้​ผลที่สุด​

เทพ​หญิง​ที่​ดูแล​ตราประทับ​ใช้สถานะ​ของ​ขุนนาง​หญิง​คารวะ​เฉิน​ผิง​อัน​ก่อน​ จากนั้น​จึงยอบ​กาย​คารวะ​อีกครั้ง​ เอ่ย​ขออภัย​ว่า​ “เจ้าขุนเขา​เฉิน​ นาย​ท่าน​ของ​ข้า​กำลัง​ต้อน​รับแขก​อยู่​พอดี​ ตอนนี้​ไม่สะดวก​จะทิ้ง​แขก​เอาไว้​ หวัง​ว่า​เจ้าขุนเขา​เฉิน​จะให้อภัย​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “ตาม​หลัก​แล้ว​ควร​เป็น​เช่นนี้​ มาเยี่ยมเยือน​กะ​หัน​ทัน​ ไม่ได้​แจ้งข่าว​มาก่อน​ ไม่ได้​กิน​น้ำแกง​ประตู​ปิด​ก็​ถือว่า​ดีมาก​แล้ว​”

เทพ​หญิง​จวน​โหว​ทั้งสอง​คน​ที่​ไม่ได้​เป็น​ขุนนาง​เก่า​ของ​แม่น้ำ​เถี่ยฝู​ต่าง​ก็​ถอนหายใจ​โล่งอก​พร้อมกัน​โดย​ไม่ได้​นัดหมาย​

ไม่ค่อย​เหมือนกับ​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​ผู้​สูงส่งเหนือ​ใคร​อย่าง​ที่​จินตนาการ​ไว้​เลย​ ควรจะ​พูด​ให้​ถูก​ก็​คือ​ ไม่เหมือน​เกินไป​แล้ว​

ผล​คือ​พอ​คน​ทั้ง​สามเดิน​ลอดผ่าน​ระเบียง​ เดิน​ไป​ได้​ครึ่งทาง​ก็​มีขุนนาง​หญิง​ที่​สวม​ชุด​ขุนนาง​จาก​ต่าง​กอง​เดิน​มาอีก​สอง​คน​ ดู​จากลาย​ปัก​บน​ชุด​แล้ว​น่าจะเป็น​บุคคล​อันดับ​หนึ่ง​และ​อันดับ​สอง​ใน​บรรดา​กอง​มากมาย​ของ​จวน​วารี​

พวก​นาง​คล้าย​เฝ้าตอ​รอ​กระต่าย​อยู่​บน​ทาง​เส้น​นี้​มานาน​แล้ว​ แต่​อ้างว่า​บังเอิญ​ผ่าน​ทาง​มาพอดี​ แล้ว​ก็เพราะว่า​ต้อง​ไป​ทาง​เดียวกัน​จึงสามารถ​ตรง​ไป​ที่​ห้องโถง​รับรอง​แขก​ของกอง​มรรยาท​พร้อมกัน​ได้​พอดี​ ทำได้​อย่าง​รัดกุม​ไร้​ช่องโหว่​ หา​ข้อบกพร่อง​ไม่ได้​แม้แต่น้อย​

พวก​ขุนนาง​หญิง​กอง​มรรยาท​ถลึงตา​ใส่คน​ทั้งสอง​ เมื่อครู่นี้​ได้รับ​รายงาน​จาก​คน​เฝ้าหน้า​ประตู​ ก่อนที่​ตน​จะออกจาก​ที่ว่าการ​มาก็​เตือน​ขุนนาง​กอง​ทั้งหลาย​ไว้​โดยเฉพาะ​ว่า​อย่า​ก่อเรื่อง​ เหตุใด​ถึงได้​ทำเป็นเล่น​เช่นนี้​?!

เทพ​หญิง​กอง​ตราประทับ​จึงได้​แต่​ใช้เสียง​ใน​ใจเตือน​คน​ทั้งสอง​ด้วย​เสียง​หนัก​เข้มงวด​ว่า​ “มาก็​มาแล้ว​ แต่​ต่อจากนี้​ไม่ว่า​ใคร​ก็​ห้าม​เปิดปาก​พูด​!”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!