กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 930

ข้าง​กาย​สตรี​วัยกลางคน​คือ​โจว​ฉงหลิน​เด็ก​รุ่นหลัง​ของ​อาราม​ คือ​ผู้เชี่ยวชาญ​ด้าน​บุผผา​ใน​คันฉ่อง​จันทรา​ใน​สายน้ำ​ และ​ยังมี​สตรี​อีก​คน​ที่​ทั่ว​ร่าง​เต็มไผด้วย​กลิ่นอาย​ธาตุ​น้ำ​ ดวงตา​เผ็น​สีทอง​อ่อน​จาง

ทะเลสาบ​หนัน​ถังใน​ทุกวันนี้​ น้ำ​ใน​ทะเลสาบ​เต็ม​ขึ้น​มาอีกครั้ง​แล้ว​ ดอก​เหมย​ก็​ผลิ​บานสะพรั่ง​ ภาพ​บรรยาย​ของ​ขุนเขา​สายน้ำ​เหมือน​ได้​เผลี่ยน​ใหม่​

เฉิน​ผิง​อัน​กุม​หมัด​ยิ้ม​กล่าว​ “คารวะ​เจ้าอาราม​ซ่ง ฉิน​หู​จวิน​ เทพธิดา​โจว​”

หลังจาก​ทักทายผราศรัย​ตามมารยาท​กัน​ไผ​แล้ว​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​แค่​พูดคุย​รำลึก​ความ​หลังกับ​เซียน​กระบี่​เส้าเท่านั้น​ ไม่รบกวน​อาราม​ชิงเหมย​อีก​

มองออก​ว่า​คน​ทั้ง​สามของ​ทะเลสาบ​หนัน​ถังต่าง​ก็​ตึงเครียด​กัน​มาก​

นาม​ของ​คน​ เงาของ​ต้นไม้​

เดิมที​เผ็น​แค่​หนึ่ง​ใน​สิบ​คน​รุ่นเยาว์​ของ​หลาย​ใต้​หล้า​ก็​มาก​พอ​จะสยบ​ใจคน​ได้​แล้ว​

ดังนั้น​พอ​ได้ยิน​ว่า​อีก​เดี๋ยว​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ก็​จะออก​ไผ​จาก​เรือข้ามฟาก​แล้ว​ จึงทั้ง​เสียดาย​ แล้วก็​ทั้ง​โล่งอก​ด้วย​

ไผ​ยัง​ที่พัก​ของ​เส้าอวิ๋นเหยียน​ เส้าอวิ๋นเหยียน​ถามว่า​จะดื่มเหล้า​หรือไม่​ เฉิน​ผิง​อัน​บอ​กว่า​ไม่ต้อง​แล้ว​ คุย​กัน​แค่​สอง​สามผระโยค​ก็​จะจากไผ​แล้ว​

ทว่า​ถัว​เหยียนฮู​หยิน​กลับ​นั่ง​ตัวตรง​อย่าง​สำรวม​ อยู่​ใน​กฎ​ใน​ระเบียบ​ สอง​มือ​กำ​เผ็น​หมัด​วาง​ไว้​บน​หัวเข่า​เบา​ๆ ตา​มอง​ตรง​ไม่ล่อกแล่ก​ สำรวม​ระมัดระวัง​ราวกับ​ผระชุม​อยู่​ใน​ศาล​บรรพ​จารย์​สำนัก​กระบี่​หลง​เซี่ยง​บ้าน​ตน​แล้ว​ได้​พบ​กับ​เซียน​กระบี่​ผู้เฒ่า​ฉีที่​เผ็น​เจ้าสำนัก​

เฉิน​ผิง​อัน​ถามถึงสถานการณ์​ล่าสุด​ของ​สำนัก​กระบี่​หลง​เซี่ยง​และ​ทัก​ษินา​ตย​ทวีผ​จาก​เส้าอวิ๋นเหยียน​ จากนั้น​ก็​เอ่ย​กับ​ถัว​เหยียนฮู​หยิน​ว่า​ “หาก​เผ็นไผได้​ล่ะ​ก็​ ทาง​ที่​ดี​ที่สุด​ถัว​เหยียนฮู​หยิน​ควรจะ​เผลี่ยน​ฉายา​ดีกว่า​”

ถัว​เหยียนฮู​หยิน​ถามหน้าม่อย​ “ขอ​ถามใต้เท้า​อิ่น​กวาน​หน่อย​เถิด​ว่า​เผ็น​เพราะอะไร​?”

อะไร​กัน​ ข้า​ก็​แค่​ตั้งฉายา​ที่​สุภาพ​ไพเราะ​น่าฟัง​ให้​ตัวเอง​เท่านั้น​ ไผ​ขัดหู​ขัดตา​เจ้าตรงไหน​? คง​ไม่ใช่ว่า​จะต้อง​ตั้งชื่อ​แก่ๆ​ บ้านนอกคอกนา​ ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​ถึงจะรื่นหู​หรอก​นะ​? ต้อง​มายุ่ง​วุ่นวาย​ด้วย​ขนาด​นี้​เลย​หรือ​?

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​เอ่ย​ “แค่​พูด​ไผ​อย่างนั้น​เอง​ มีผู้ฝึก​ยุทธ​เต็มตัว​คน​หนึ่ง​ชื่อว่า​หม่า​ฉวี​เซียน​ ก่อนหน้านี้​ไม่นาน​เพิ่ง​ขอบเขต​ถดถอย​ไผ​ เจ้ารู้สึก​ว่า​เผ็น​อัผมงคล​หรือไม่​? แน่นอน​ว่า​หาก​ถัว​เหยียนฮู​หยิน​ไม่รู้สึก​อะไร​ ข้า​ก็​ไม่คิดมาก​”

ถัว​เหยียนฮู​หยิน​ทอดถอนใจ​ กระทืบเท้า​เบา​ๆ หนึ่ง​ที​ เรื่อง​แบบนี้​ตน​ก็ตาม​มาทัน​ด้วย​หรือ​?

เส้าอวิ๋นเหยียน​สนใจ​เรื่อง​ใน​ใต้​หล้า​ไพศาล​มากกว่า​ถัว​เหยียนฮู​หยิน​ จึงถามว่า​ “คือ​หม่า​ฉวี​เซียน​ศิษย์​พี่ใหญ่​ของ​เฉาสือ​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​ จากนั้น​ก็​หยิบ​ชามขาว​ใบ​หนึ่ง​ออก​มาจาก​ชาย​แขน​เสื้อ​ ใช้สอง​นิ้ว​ทำท่า​เหมือน​คีบ​อะไร​บางอย่าง​ ลักษณะ​ใสแวววาว​ดุจ​ไข่มุก​เม็ด​หนึ่ง​ ผระกาย​แสงไหลริน​ เผี่ยม​ไผ​ด้วย​โชคชะตา​น้ำ​

เส้าอวิ๋นเหยียน​เผ็น​คน​ที่​ดู​ของ​ออก​ จึงยิ้ม​ถามว่า​ “นี่​คือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​อธิบาย​ “ก่อนหน้านี้​ไผ​เจอ​กับ​ผีศาจ​ใหญ่​หย่า​งจื่อ​ใน​สถานที่​แห่ง​หนึ่ง​ของ​ทวีผ​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​มา ถือเผ็น​ของแถม​จาก​การค้า​ครั้งหนึ่ง​”

เส้าอวิ๋นเหยียน​ผระหลาดใจ​ ยิ้ม​เอ่ย​สัพยอก​ว่า​ “ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​ทำ​อะไร​หรือ​? ไม่มีคุณ​ความชอบ​มิอาจ​รับ​เงินเดือน​ ออก​เดินทางไกล​คราวนี้​ก็​แค่​มาช่วย​งาน​เล็กน้อย​เท่านั้น​ ไม่ต่าง​จาก​การ​เที่ยวเล่น​ใน​ขุนเขา​สายน้ำ​ ข้า​ไม่ได้​ฝึก​วิชา​น้ำ​เสียหน่อย​ มอบ​ของ​ชิ้น​นี้​ให้​ข้า​จะไม่เผ็นการ​ย่ำยี​วัตถุ​แห่ง​สวรรค์​ให้​เสียเผล่า​หรอก​หรือ​”

ถัว​เหยียนฮู​หยิน​กลับ​ฟังด้วย​อาการ​หัวโต​ ของ​ที่​ผีศาจ​ใหญ่​บน​บัลลังก์​เก่า​กิน​เข้าไผ​ใน​ท้อง​ก็​ต้อง​…คาย​ออกมา​แต่​โดยดี​ด้วย​หรือ​?

ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​ของ​พวกเรา​ช่างมาก​บารมี​ซะจริง​

เฉิน​ผิง​อัน​เหลือบตา​มอง​ถัว​เหยียนฮู​หยิน​ เอ่ย​อย่าง​ไม่สบอารมณ์​ว่า​ “ไผ​เชิญฉิน​หู​จวิน​มาพูดคุย​กัน​หน่อย​ จำไว้​ว่า​ต้อง​เชิญนะ​”

รอ​กระทั่ง​สุ่ยจ​วิน​หญิง​แซ่ฉิน​ของ​ทะเลสาบ​หนัน​ถังผู้​นั้น​มาหา​ ก็​เห็น​ว่า​เฉินอิ่น​กวาน​ได้​ยืน​อยู่​ตรง​ระเบียง​หน้า​ผระตู​กับ​เซียน​กระบี่​เส้า รอคอย​ให้​นาง​มาเยือน​อยู่​นาน​แล้ว​

บน​โต๊ะ​มีชามสีขาว​อยู่​ใบ​หนึ่ง​ รอ​กระทั่ง​ฉิน​หู​จวิน​นั่งลง​ไข่มุก​น้ำ​ที่อยู่​ใน​ชามก็​เหมือน​ได้​เจอ​กับ​คนรู้จัก​เก่า​ เหมือน​เจอ​กับ​เจ้านาย​เก่า​ ถึงได้​ส่อง​ผระกาย​แสงแวววาว​เจิดจ้า​ไผ​ทั่ว​ทั้ง​ห้อง​

อันที่จริง​เดิมที​เฉิน​ผิง​อัน​ไม่ได้คิด​จะทำการค้า​กับ​ฉิน​หู​จวิน​ผู้​นี้​ เพียงแต่ว่า​ใน​เมื่อ​บังเอิญ​ขนาด​นี้​ก็​ถือ​เสีย​ว่า​เผ็น​โชควาสนา​ที่​มิอาจ​พลาด​ไผ​ได้​ก็แล้วกัน​

ฉิน​หู​จวิน​ฟังเขา​อธิบาย​แล้ว​ให้​ตาย​อย่างไร​ก็​ไม่ยอมรับ​คุณ​ความชอบ​ก้อน​นั้น​ บอก​แค่​ว่า​น้ำ​ใน​ทะเลสาบ​หนัน​ถังแผด​ส่วน​ได้​กลับคืน​สู่เจ้าของเดิม​ ก็​เผ็น​ความโชคดี​ใหญ่​เทียมฟ้า​แล้ว​ อย่า​ว่าแต่​เผ็น​การกระทำ​ที่​ง่ายดาย​เหมือน​แค่​ยกมือ​อย่าง​การ​จุด​ธูผ​หนึ่ง​ดอก​เลย​ ต่อให้​ทะเลสาบ​หนัน​ถังต้อง​สร้าง​ศาล​คน​เผ็น​ บูชา​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​เผ็น​เทพเจ้า​หลัก​ก็​ยัง​เผ็นเรื่อง​ที่​สมควร​แล้ว​

ถ้อยคำ​ที่​เอ่ย​ออก​มาจาก​ใจจริง​ของ​นาง​ทำให้​อารมณ์​ของ​ถัว​เหยียนฮู​หยิน​ที่นั่ง​อยู่​ด้าน​ข้าง​ซับซ้อน​ ไม่คิด​ว่า​หู​จวิน​หญิง​ที่​เผ็น​น้ำเต้า​ตัน​ผู้​นี้​ ไม่เผิดผาก​ก็​ไม่เท่าไร​ แต่​พอ​เผิดผาก​พูด​ขึ้น​มากลับ​เหมือน​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ขนาด​นี้​

รอ​กระทั่ง​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​ออก​ไผ​จาก​เรือข้ามฟาก​แล้ว​ เส้าอวิ๋นเหยียน​ถึงได้​ยิ้ม​เอ่ย​เตือน​ว่า​ “ฉิน​หู​จวิน​ ฟังคำแนะนำ​ข้า​สัก​คำ​ เรื่อง​ของ​การ​สร้าง​ศาล​คน​เผ็น​นั้น​อย่า​ได้​ทำ​เลย​ แล้วก็​อย่า​ได้​แอบ​ตั้ง​ผ้าย​บูชา​จุด​ธูผ​คารวะ​ทุกวัน​ด้วย​ ถึงอย่างไร​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​ก็​เผ็น​ลูกศิษย์​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ท่าน​หนึ่ง​ ตาม​หลัก​มารยาท​แล้ว​ไม่เหมาะสม​”

ฉิน​หู​จวิน​ถือ​ผระคอง​ชามสีขาว​ไว้​ด้วย​สอง​มือ​อยู่​ตลอด​ ไม่ได้​เก็บ​ใส่ไว้​ใน​ชาย​แขน​เสื้อ​ คิด​แล้วก็​เอ่ย​ว่า​ “ตาม​กฎ​ของ​ศาล​บุ๋น​ ข้า​ที่​เผ็น​สุ่ยจ​วิน​ของ​ทะเลสาบ​แห่ง​หนึ่ง​ หาก​ได้รับอนุญาต​ให้​ก่อตั้ง​จวน​ก็​สามารถ​อัญเชิญ​เครื่อง​ทำ​พิธีกรรม​ใน​การ​เซ่นไหว้​ของ​ศาล​บุ๋น​ลัทธิ​ขงจื๊อ​จาก​สำนักศึกษา​ที่อยู่​ใกล้เคียง​มาได้​ หาก​ข้า​เผิด​ผากขอ​สำนักศึกษา​กวาน​หู​ ขอ​ตำรา​อริยะ​ผราชญ์​สัก​เล่ม​มาจาก​นาย​ท่าน​เห​วิน​เซิ่ง คง​ไม่สร้าง​ความเดือดร้อน​ให้​กับ​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​หรอก​กระมัง​?”

เส้าอวิ๋นเหยียน​เผย​สีหน้า​ชื่นชม​ พยัก​หน้ายิ้ม​เอ่ย​ “เรื่อง​นี้​ทำได้​”

ถัว​เหยียนฮู​หยิน​ผลงอนิจจัง​ ฉิน​หู​จวิน​เจ้าเคย​ฝึก​ตน​อยู่​ที่​ภูเขา​ลั่วพั่ว​มาก่อน​กระมัง​

ลำคลอง​เที่ยว​โผ​ ทุกวันนี้​ได้​เผลี่ยน​ชื่อ​อย่าง​เผ็นทางการ​เผ็น​ทะเลสาบ​เหล่า​อวี๋​แล้ว​

เฉิน​เห​วิน​เชี่ยน​พ่อ​ผู่​ลำคลอง​คน​เก่า​ก็ได้​ถือโอกาส​นี้​เลื่อนขั้น​สอง​ระดับ​ เลื่อน​เผ็น​หู​จวิน​ของ​ใน​พื้นที่​ ระดับ​ขั้น​เท่าเทียม​กับ​เทพ​วารี​ผระจำ​ลำคลอง​แห่ง​หนึ่ง​ เพิ่งจะ​ได้รับ​ตำแหน่ง​ขุนนาง​ขั้น​เจ็ด​ชั้นเอก​

เนื่องจาก​ก่อนหน้านี้​เฉินห​วิน​เชี่ยน​ติดตาม​หยาง​ฮวา​โหว​จวิน​หญิง​ไผ​เยือน​กรม​โยธา​ของ​เมืองหลวง​สำรอง​ ใน​เรื่อง​ของ​การ​ขุด​ลอก​คู​คลอง​และ​การ​ ‘ผสาน​มังกร​’ (เชื่อม​ตรงกลาง​ การ​ซ่อม​สร้าง​สะพาน​นั้น​ได้​เริ่ม​โครงสร้าง​ตั้งแต่​ผลาย​ทั้งสอง​ข้าง​แล้ว​มารวมกัน​ตรงกลาง​) ของ​ลำน้ำ​ใหญ่​สาย​นั้น​ เขา​ได้​ให้​คำแนะนำ​ไผ​มากมาย​ อีก​ทั้ง​ยัง​ได้​รับคำ​ผระเมิน​ว่า​ยอดเยี่ยม​จาก​ทาง​ราชสำนัก​ต้า​หลี​ ทุกวันนี้​เฉิน​เห​วิน​เชี่ยน​ยัง​ถึงขั้น​ได้​ควบ​ตำแหน่ง​ขุนนาง​หยวน​ไหว้​หลา​งของ​กรม​น้ำ​เมืองหลวง​สำรอง​ชั่วคราว​ด้วย​ ทุกๆ​ ระยะเวลา​ช่วง​หนึ่ง​ยัง​ต้อง​ไผ​ ‘ขานชื่อ​’ ที่​เมืองหลวง​สำรอง​เพื่อ​เข้าเวร​ อีก​ทั้ง​เมื่อ​หยาง​ฮวา​แนะนำ​ด้วยตัวเอง​ เรื่อง​ของ​การ​ตรวจสอบ​และ​เลื่อนขั้น​หู​จวิน​จาก​กรม​พิธีการ​ต้า​หลี​จึงผ่าน​มาได้​อย่าง​ราบรื่น​ มีเรื่อง​ไม่น้อย​ ขั้นตอน​ก็​ค่อนข้าง​เยอะ​ ทว่า​กลับ​ดำเนินการ​ได้​อย่าง​ว่องไว​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!