กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 931

ห​ลี่​เซิ่งดื่มเหล้า​จาก​ร้านเหล้า​ไป​หนึ่ง​ชามแล้วก็​ถามว่า​ “เอา​อย่างไร​?”

ซิ่ว​ไฉเฒ่ายิ้ม​จน​ใบหน้า​แก่ๆ​ ยับ​ย่น​เข้าด้วยกัน​ “โอกาส​หา​ได้​ยาก​ ขอให้​ข้า​ได้​แอบ​อู้​สักหน่อย​เถอะ​ ดื่ม​กัน​อีก​สัก​เดี๋ยว​ ฮ่องเต้​ไม่ควร​ให้​กองทัพ​หิวโหย​ไม่ใช่หรือ​”

ศาล​บุ๋น​และ​สวน​กง​เต๋อ​ใน​ทุกวันนี้​ อันที่จริง​ล้วน​เป็น​ซิ่ว​ไฉเฒ่าที่​ดูแล​เรื่อง​น้อย​ใหญ่​ เอ่ย​ประโยค​ว่า​ ‘แอบ​อู้​’ ก็​ไม่ถือว่า​เกิน​กว่า​เหตุ​

ห​ลี่​เซิ่งลังเล​เล็กน้อย​ แต่​ก็​ยัง​เอ่ย​เตือน​ว่า​ “จำไว้​ว่า​อย่า​ทำ​เรื่อง​ที่​ได้​คืบ​แล้​วจะ​เอา​ศอก​ ศาล​บุ๋น​ทำ​อะไร​เจ้าไม่ได้​ ข้า​จะไปหา​เฉิน​ผิง​อัน​”

มีน้อย​คน​นัก​ที่จะ​ทำให้​ห​ลี่​เซิ่งยอม​ ‘ตักเตือน​’ เพิ่มเติม​เช่นนี้​

เพราะ​ถึงอย่างไร​สำหรับ​พวกเขา​แล้ว​ หลักการ​เหตุผล​ของ​ห​ลี่​เซิ่งก็​ล้วน​ใช้ได้ผล​เสมอ​

ซิ่ว​ไฉเฒ่าบ่น​ “คำพูด​นี้​เอ่ย​ได้​เกินความจำเป็น​แล้ว​”

ยังมี​คนนอก​อยู่​ด้วย​นะ​ ช่วย​ไว้หน้า​ข้า​หน่อย​ได้​ไหม​

ห​ลี่​เซิ่งกล่าว​ “ถ้าอย่างนั้น​ก็​รบกวน​เห​วิน​เซิ่งบอก​มาให้​แน่ชัด​หน่อย​เถอะ​ ข้า​ไม่อยาก​ให้​คราว​หน้าที่​ศาล​บุ๋น​มีการประชุม​ ครั้งแรก​ที่​เฉิน​ผิง​อันเป็น​ฝ่าย​เปิดปาก​ขอร้อง​กับ​ศาล​บุ๋น​ก็​คือ​ช่วย​อาจารย์​ตัวเอง​เก็บกวาด​เรื่อง​เละเทะ​”

การ​ที่​จิงเซิงซีผิง​เรียก​ตน​มายัง​เป็น​เพราะ​กังวล​ว่า​ซิ่ว​ไฉเฒ่าจะวู่วาม​ ไม่ว่า​ใคร​ก็​ขวาง​ไว้​ไม่อยู่​

ซิ่ว​ไฉเฒ่าพูด​ด้วย​สีหน้า​จริงจัง​ว่า​ “หลักการ​เหตุผล​น้อย​นิด​แค่นี้​ ข้า​หรือ​จะไม่เข้าใจ​ มีเพียง​หลักการ​เหตุผล​ที่​ลูกศิษย์​ลงมือ​อาจารย์​ตีแผ่​หมดเปลือก​เท่านั้น​ ไหน​เลย​จะมีหลักการ​เหตุผล​ที่​อาจารย์​ลงมือ​ลูกศิษย์​เป็น​คน​ตีแผ่​หมดเปลือก​”

ห​ลี่​เซิ่งเอ่ย​ “ดื่มเหล้า​ของ​เจ้าไป​ให้​ดี​เถอะ​”

ซิ่ว​ไฉเฒ่าตบ​อก​รับรอง​ “เหล้า​ดี​แน่นอน​ว่า​ต้อง​ดื่ม​ให้​ดี​!”

พอ​ห​ลี่​เซิ่งจากไป​ ซิ่ว​ไฉเฒ่าก็​ยก​ขา​นั่งไขว่ห้าง​ ม้วน​ชาย​แขน​เสื้อ​เตรียม​จะดื่มเหล้า​ให้​เต็มคราบ​

คนหนุ่ม​คน​หนึ่ง​ที่​เพิ่งจะ​อายุ​สี่สิบ​ต้น​ๆ ก็​สามารถ​นั่ง​ดื่มเหล้า​ พูดคุย​เรื่อง​การค้า​ พลิก​เปิดบัญชี​เก่า​บน​โต๊ะ​เดียวกัน​กับ​ปีศาจ​ใหญ่​บน​บัลลังก์​เก่า​ที่​มีอายุ​การ​ฝึก​ตน​นาน​นับ​หมื่น​ปี​ได้​

คน​ชุด​เขียว​สวม​งอบ​มีท่วงท่า​ผ่อนคลาย​สบายอารมณ์​ เจรจา​พา​ที​อย่าง​เป็นตัวของตัวเอง​

ไม่ว่า​เขา​จะพูด​อะไร​ หย่า​งจื่อ​ก็​ล้วน​รับฟัง​อย่าง​ตั้งใจ​ ทั้ง​ยัง​ต้อง​ใคร่ครวญ​ให้​ดี​ ครุ่นคิด​ซ้ำไปซ้ำมา​ หวัง​ว่า​จะขบคิด​ความนัย​ที่ซ่อน​อยู่​ออกมา​ได้​

สำหรับ​ซิ่ว​ไฉเฒ่าแล้ว​ มีกับแกล้ม​กิน​คู่​กับ​สุรา​ที่​เป็น​เช่นนี้​ ไม่ว่า​จะเป็น​โต๊ะ​เหล้า​ตัว​ใด​ก็ตาม​ใน​ใต้​หล้า​ก็​ล้วน​ถือเป็น​สุรา​ดี​

ซิ่ว​ไฉเฒ่ายก​ชามเหล้า​ขึ้น​จิบ​เหล้า​หนึ่ง​อึก​ ดวงตา​ทั้งคู่​พลัน​หรี่​ลง​ ห่อไหล่​ สยิว​ร่าง​เยือก​ คลี่​ยิ้ม​ราว​บุปผา​ผลิบาน​

ดื่มเหล้า​น่าสนใจ​ขนาด​นั้น​จริงๆ​ หรือ​? ลำพัง​แค่​ดื่มเหล้า​อย่าง​เดียว​ย่อม​ไม่มีความหมาย​อะไร​ แต่​ที่​น่าสนใจ​คือ​คน​บน​โต๊ะ​ที่มา​ดื่มเหล้า​และ​เรื่องราว​นอก​โต๊ะ​เหล้า​ต่างหาก​

เห็น​แม่นาง​น้อย​ที่​เป็น​แม่ย่า​ลำคลอง​เฉาชิว​ทำ​ท่าจะ​พูด​ไม่พูด​อยู่​หลายครั้ง​ ซิ่ว​ไฉเฒ่าก็​ยิ้ม​ถามว่า​ “มีอะไร​อยาก​ถามหรือ​? ถามมาได้​เลย​ บน​โต๊ะ​เหล้า​ไม่มีตำแหน่ง​ฐานะ​อะไร​ทั้งนั้น​”

เทพ​ภูเขา​ผู้เฒ่า​เริ่ม​หันมา​ส่งสายตา​ให้​อีกครั้ง​ เตือน​กาน​โจว​ว่า​อย่า​พูด​อะไร​เหลวไหล​

ทว่า​แต่ไหนแต่ไร​มากาน​โจว​ก็​เป็น​คน​เก็บ​ปาก​เก็บ​คำ​ไม่ได้​อยู่แล้ว​ “นาย​ท่าน​เห​วิน​เซิ่ง ทำไม​ท่าน​ถึงไม่เห็น​เหมือน​ภาพเหมือน​ที่​แขวน​ไว้​ใน​ศาล​บุ๋น​สักนิด​เลย​ล่ะ​เจ้าคะ​?”

ก่อนหน้านี้​ได้ยิน​มาว่า​เห​วิน​เซิ่งได้​ตำแหน่ง​เทพ​ใน​ศาล​บุ๋น​กลับคืน​มาแล้ว​ นาง​เคย​แอบ​ดอด​ออก​ไปดู​ที่​อำเภอ​มาครั้งหนึ่ง​

แน่นอน​ว่า​ต้อง​ไป​ที่​ศาล​บุ๋น​ เห​วิน​เซิ่งที่อยู่​ใน​ภาพเหมือน​คือ​ผู้เฒ่า​ร่าง​ผอม​เพรียว​คน​หนึ่ง​ รูปลักษณ์​สง่างาม เทียบ​กับ​ผู้เฒ่า​ร่าง​เล็ก​เตี้ย​ตัว​ผอม​ราว​ท่อน​ฟืน​ตรงหน้า​ผู้​นี้​แล้ว​ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน​แม้แต่​นิดเดียว​

ซิ่ว​ไฉเฒ่าหัวเราะ​ฮ่าๆ “นี่​ต้องโทษ​ฝีมือ​การ​วาดภาพ​ที่​ไม่ได้เรื่อง​ของ​ตา​เฒ่าอู๋​แล้ว​”

แม่นาง​น้อย​ฟุบ​ตัว​ลง​บน​โต๊ะ​ ถามอย่าง​ใคร่รู้​ “ซิ่ว​หู่​ฉุย​ชาน​ ปี​นั้น​อยู่ดีๆ​ ทำไม​ถึงทรยศ​ออกจาก​สาย​เห​วิน​เซิ่งเล่า​?”

เทพ​ภูเขา​ผู้เฒ่า​ได้​เริ่ม​ทำ​การตาม​อง​จมูก​จมูก​มอง​ใจแล้ว​

แม้แต่​หย่า​งจื่อ​ก็​จำต้อง​กระแอม​หนึ่ง​ที​ เตือน​แม่นาง​น้อย​ว่า​อย่า​ได้​กำเริบเสิบสาน​เกินไป​นัก​

ซิ่ว​ไฉเฒ่ากลับ​ไม่โกรธ​เลย​แม้แต่น้อย​ มอง​ทัศนียภาพ​เปลี่ยว​ร้าง​เงียบสงัด​นอก​ร้านเหล้า​ที่​นอกจาก​ภูเขา​แล้วก็​ยังคง​เป็น​ภูเขา​ สูงๆ ต่ำ​ๆ ทับซ้อน​เป็นชั้นๆ​ เขา​เงียบ​ไป​พักใหญ่​ กว่า​จะคลี่​ยิ้ม​เอ่ย​เนิบ​ช้าว่า​ “คน​ที่​เป็น​ลูกศิษย์​ถูก​อาจารย์​ทำให้​เสียใจ​อย่าง​สุดซึ้ง​ คน​ฉลาด​มิอาจ​หลอกตัวเอง​ได้​ ทั้ง​ไม่ยินดี​จะพูดจา​ร้ายกาจ​กับ​อาจารย์​ ก็ได้​แต่​จากไป​อย่าง​เงียบเชียบ​โดย​ไม่บอกลา​สัก​คำ​”

อะไร​คือ​คำ​ว่า​เสียดาย​ ของ​ที่​มิอาจ​ได้มา​ครอง​อีกครั้ง​ คน​ที่​มิอาจ​ได้​พบ​เจอ​อีกครั้ง​ ก็​คือ​ความเสียดาย​

ซิ่ว​ไฉเฒ่าลูบ​หนวด​เงียบ​ไป​พัก​หนึ่ง​ แล้วจึง​ถอนหายใจ​ หยิบ​ชามเหล้า​ขึ้น​มา ดื่มเหล้า​อึก​ใหญ่​ ใช้หลัง​มือ​เช็ด​มุมปาก​ “คำพูด​ของ​พวกเรา​ทั้ง​สามารถ​กลายเป็น​อุปสรรค​ขวาง​กางกั้น​ใน​พัน​ภูเขา​หมื่น​สายน้ำ​ แล้วก็​สามารถ​ปู​เส้นทาง​สร้าง​สะพาน​ หลิ่ว​โรยรา​บุปผา​ผลิบาน​ เป็นเหตุให้​เมื่อ​อยู่​กับ​คน​ที่​ใกล้ชิด​นาน​วัน​เข้า​จึงไม่ควร​พูด​ด้วย​โทสะ​ ไม่ควร​กลับคำ​ ไม่ควร​ไม่พูดจา​”

กง​ซิน​โจว​ทอดถอนใจ​เอ่ย​ชื่นชม​จาก​ใจจริง​ “คำกล่าว​ประโยค​นี้​ของ​เห​วิน​เซิ่งคือ​สัจธรรม​ที่​ไม่ว่า​จะถูก​กระแทก​กระเทือน​อย่างไร​ก็​ไม่ปริ​แตก​จริงๆ​”

ซิ่ว​ไฉเฒ่าหัวเราะ​ “คือ​ความรู้​ความเข้าใจ​จาก​ประสบการณ์​ของ​ลูกศิษย์​คน​สุดท้าย​ของ​ข้า​ ข้า​ก็​แค่​ยืม​เอา​มาใช้เท่านั้น​”

กง​ซิน​โจว​รีบ​ขับ​เรือ​ตาม​กระแสลม​ทันใด​ “มิน่าเล่า​อิ่น​กวาน​ถึงกลาย​มาเป็น​ลูกศิษย์​คน​สุดท้าย​ของ​นาย​ท่าน​เห​วิน​เซิ่งได้​”

ซิ่ว​ไฉเฒ่ารีบ​โบกมือ​ปฏิเสธ​ “ลูกศิษย์​คน​สุดท้าย​อย่าง​เฉิน​ผิง​อัน​ กว่า​ข้า​จะหลอก​เอา​มาได้​ไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​ เพราะ​เขา​เลือก​อาจารย์​มาก​เลย​ล่ะ​”

เทพ​ภูเขา​ผู้เฒ่า​รู้สึก​เพียง​ว่า​ประโยค​นี้​กล่าว​ได้ดี​นัก​ ไม่เสียแรง​ที่​เป็น​นาย​ท่าน​เห​วิน​เซิ่งที่​ไม่เคย​แพ้​ใน​การ​โต้วาที​ของ​สามลัทธิ​

กาน​โจว​ถามอี​กว่า​ “ต่าง​ก็​พูด​กัน​ว่า​ฮ่องเต้​รัก​บุตร​คน​เล็ก​ นาย​ท่าน​เห​วิน​เซิ่งก็​เป็น​เหมือนกัน​หรือ​?”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!