กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 932

แคว้น​หวง​ถิง ใน​อำเภอ​เล็ก​แห่ง​หนึ่ง​ อำเภอ​มีชื่อว่า​สุ้ย​อัน​ สุ้ย​ที่​แปล​ว่า​สมปรารถนา​ อัน​คือ​สงบสุข​ปลอดภัย​ อยู่​ใต้​อาณัติ​ของ​จังหวัง​เหยียน​โจว​ และ​จังหวัด​เหยียน​โจว​นี้​ก็​เป็น​สถานที่​ที่​ได้เปรียบ​ทางการ​ด้าน​การศึกษา​ มีจ้วง​หยวน​และ​จิ้น​ซื่อ​มาก​ที่สุด​ใน​แคว้น​หวง​ถิง อำเภอ​แห่ง​นี้​ไม่มีทางหลวง​ แต่​มีปัญญาชน​อยู่​มากมาย​ ก่อนที่​เฉิน​ผิง​อัน​จะเข้ามา​ใน​อำเภอ​ก็​สามารถ​มองเห็น​เจดีย์​เห​วิน​ชางที่​ตั้งอยู่​บน​ยอดเขา​เล็ก​ๆ แห่ง​หนึ่ง​ได้​แล้ว​

นับแต่​โบราณ​มาสถานที่​ที่​ขนบธรรมเนียม​ฝ่ายบุ๋น​รุ่งโรจน์​ก็​มักจะ​เป็น​เช่นนี้​ ยัง​ไม่เห็น​เมือง​ก็​เห็น​เจดีย์​เห​วิน​ชางก่อน​แล้ว​

ชิงถงแผ่​พลังจิต​ออก​ไป​ตรวจสอบ​ใน​อำเภอ​แห่ง​นี้​พัก​หนึ่ง​ ดูเหมือนว่า​ไม่ว่า​จะมอง​อย่างไร​ก็​ไม่เหมือน​ หาก​จะบอ​กว่า​เป็น​เพราะ​ ‘ต่อ​ให้น้ำ​ไม่ลึก​ แต่​เมื่อ​มีมังกร​ก็​ศักดิ์สิทธิ์​’ ทว่า​ด้วย​ขอบเขต​และ​สายตา​ของ​ชิงถง ตาม​หลัก​แล้วก็​ควรจะ​มอง​เบาะแส​ออก​บ้าง​ถึงจะถูก​ เพียงแต่ว่า​ลำธาร​ลำคลอง​โดยรอบ​อำเภอ​เหมือน​จะไม่มีแม่ย่า​ลำคลอง​อยู่​แม้แต่​คนเดียว​ อำเภอ​แห่ง​หนึ่ง​ ปราณ​วิญญาณ​เบา​บางอย่าง​ถึงที่สุด​ โชคชะตา​บู๊​ก็​ยิ่ง​เจือจาง​จน​น่าอนาถ​ สามารถ​มองข้าม​ไป​ได้​อย่าง​สิ้นเชิง​ ส่วน​โชคชะตา​บุ๋น​กลับ​มีลาง​เป็น​กลุ่ม​ๆ เป็น​เส้น​ๆ เพียงแต่ว่า​ไม่เป็นโล้เป็นพาย​ ส่วนใหญ่​คือ​การสืบทอด​ที่​ทอด​ยาว​มาจาก​บุญ​กุศล​ที่​บรรพบุรุษ​สร้าง​ไว้​ มาจาก​ซุ้มประตู​หิน​บางแห่ง​ รวมไปถึง​กรอบ​ป้าย​หน้า​ศาล​บรรพชน​ของ​พวก​ที่​เป็น​คำ​ว่า​ ‘จิ้น​ซื่อ​จี๋ตี้’​ เสีย​มากกว่า​ ใน​ตระกูล​คนยากจน​ของ​ตรอก​เก่า​โทรม​ก็​มีอยู่​บ้าง​ ชิงถงยิ่ง​ไม่เข้าใจ​ หรือว่า​ตัวเอง​จะตา​ไม่ดี​ มีพวก​ผู้ฝึก​ตน​ใหญ่​ขอบเขต​ยอดเขา​หรือไม่​ก็​พวก​อริยะ​ผู้​มีคุณธรรม​ที่​ไม่เผย​ตัว​บน​โลก​มาซ่อนตัว​อยู่​ที่นี่​ จึงจงใจปิดบัง​ความลับ​สวรรค์​ส่วน​นี้​เอาไว้​อย่างนั้น​หรือ​?

ชิงถงจึงอดไม่ไหว​ถามว่า​ “คราวนี้​พวกเรา​จะมาหา​ใคร​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​ตอบ​ “ไม่ได้​มาหา​ใคร​ แค่​แวะ​มาดู​เฉย​ๆ รอ​ให้​เรื่อง​สำนัก​เบื้องล่าง​ของ​ใบ​ถงทวีป​สิ้นสุดลง​แล้ว​ ข้า​กลับ​ไป​ยัง​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ ในอนาคต​จะมาอยู่​ที่นี่​เป็นเวลา​นาน​…ก็​ไม่ถือว่า​นาน​เท่าไร​ ค่อนข้าง​คล้ายคลึง​กับ​การ​ขานชื่อ​เข้าเวร​ของ​ที่ว่าการ​มากกว่า​ ก็​คือ​จะมาเปิด​โรงเรียน​สอน​เด็กเล็ก​สัก​แห่ง​”

ก่อนหน้านี้​เฉิน​ผิง​อัน​ยืม​ใช้มรรค​กถา​ของ​ลู่​เฉิน​ชั่วคราว​ทำให้​อยู่​ใน​สถานะ​ของ​ผู้ฝึก​ตน​ขอบเขต​สิบ​สี่ ใน​ระหว่าง​การ​เดินทางไกล​ครั้งนั้น​เขา​ก็ได้​หมายตา​ที่​แห่ง​นี้​ เดิมที​แคว้น​หวง​ถิงก็​อยู่​ติดกับ​อาณาเขต​ของ​ต้า​หลี​เก่า​ ไม่ไกล​ไม่ใกล้​จาก​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ เขา​จึงคิด​ว่า​ในอนาคต​จะมาเป็น​อาจารย์​สอนหนังสือ​อยู่​ที่นี่​

ชิงถงนึก​ว่า​ตัวเอง​ฟังผิด​ไป​ “โรงเรียน​สอน​เด็กเล็ก​?! เปิด​โรงเรียน​สอนหนังสือ​ เป็น​อาจารย์​?”

หาก​จะบอ​กว่า​เฉิน​ผิง​อัน​ที่​ยัง​ไม่มียศ​ตำแหน่ง​อยู่​ใน​ศาล​บุ๋น​กำลังจะ​ได้​ดูแล​หนึ่ง​ใน​เจ็ด​สิบสอง​สำนักศึกษา​ของ​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ ทำหน้าที่​เป็น​เจ้าขุนเขา​ของ​สำนักศึกษา​ หรือ​ถึงขั้น​ไม่ได้​เป็นรอง​เจ้าขุนเขา​ ชิงถงก็​คง​ไม่ถึงขั้น​ตื่น​ตะลึง​ถึงเพียงนี้​

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​ “ด้วย​ความรู้​น้อย​นิด​นี้​ของ​ข้า​ น้ำหมึก​มีแค่​ครึ่ง​ถัง แน่นอน​ว่า​ต้อง​เป็นได้​แค่​อาจารย์​สอนหนังสือ​ของ​เด็กเล็ก​เท่านั้น​”

ชิงถงหรือ​จะเชื่อ​คำพูด​ประโยค​นี้​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ รีบ​ทำตัว​ให้​กระปรี้กระเปร่า​ทันใด​ รู้สึก​ว่า​เมื่อครู่นี้​ตอนที่​ตน​สอดส่าย​พลังจิต​ออก​ไป​สำรวจ​ต้อง​พลาด​ร่องรอย​อะไร​ไป​เป็นแน่​ จึงเป็นเหตุให้​หา​ความมหัศจรรย์​ที่​แท้จริง​ของ​ที่​แห่ง​นี้​ไม่เจอ​ ทันใดนั้น​อำเภอ​สุ้ย​อัน​ทั้ง​แห่ง​ก็​ถูก​ดวงจิต​เมล็ด​งาของ​ชิงถงปกคลุม​ไว้​ภายใน​ ที่ว่าการ​ ศาล​ บ้านเรือน​ ตรอก​ซอกซอย​ ร้านรวง​ทั้งหลาย​ แม้แต่​ก้น​บ่อน้ำ​เก่าๆ​ ก็​ยัง​ไม่ปล่อย​ผ่าน​ เพียงแต่ว่า​ยังคง​หา​อะไร​ไม่เจอ​ เพียง​ไม่กี่​ชั่วพริบตา​ผ่าน​ไป​ ชิงถงยัง​ไม่ถอดใจ​ ไล่​ตรวจตรา​ภูเขา​และ​กระแสน้ำ​ไหล​ทั้งหลาย​นอก​อำเภอ​ไป​อี​กรอบ​ มองดู​เส้นทาง​ไปมา​ของ​ภูเขา​และ​ธาร​น้ำ​อย่าง​ละเอียด​ สุดท้าย​ก็​เก็บ​พลังจิต​กลับมา​ ถามหยั่งเชิง​ว่า​ “เจ้าหมายตา​ตัวอ่อน​ผู้ฝึก​ตน​คนใด​ที่​อนาคต​ยาว​ไกล​ไร้ขีดจำกัด​ไว้​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​สัพยอก​ “หาก​เจ้าอยู่​กับ​ศิษย์​พี่​ชุย​ของ​ข้า​จะต้อง​ได้ดิบได้ดี​มาก​แน่นอน​”

ชิงถงฟังความนัย​ใน​ประโยค​นี้​ออก​ คือ​กำลัง​บอ​กว่า​หาก​ไม่มีผลประโยชน์​ตน​ก็​ไม่ยอม​ตื่น​เช้าสินะ​

เฉิน​ผิง​อัน​สอด​สอง​มือ​ไว้​ใน​ชาย​แขน​เสื้อ​ พา​ชิงถงเดินเท้า​เข้าไป​ใน​อำเภอ​ ทั้งสองฝ่าย​เหมือน​เดิน​เข้ามา​ใน​ดินแดน​ไร้​ผู้คน​

บน​ถนน​มีผู้คน​สัญจร​กัน​ขวักไขว่​ เพราะ​เป็น​วัน​สิ้นปี​ ต่อให้​ร้าน​ที่อยู่​สอง​ข้างทาง​ต่าง​ปิด​หมด​ แต่กระนั้น​ก็​ยัง​คึกคัก​จอแจ​

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ก่อนหน้านี้​ผ่าน​มายัง​ที่​แห่ง​นี้​ เคย​ได้​เปิด​อ่าน​อักขรานุกรม​ของ​ที่ว่าการอำเภอ​อยู่​หลาย​เล่ม​ ร้อย​กว่า​ปี​แล้ว​ที่​ไม่มีจิ้น​ซื่อ​ปราก​ฎตัว​ เหมือน​เป็น​ปี​แห้งแล้ง​ที่​ได้ผล​เก็บเกี่ยว​มาน้อย​”

ชิงถงถึงนึก​ขึ้น​ได้​ว่า​ใน​ม้วน​ภาพมายา​สิบสอง​ภาพ​นั้น​ อิ่น​กวาน​หนุ่ม​ที่​มาจาก​สาย​เห​วิน​เซิ่งผู้​นี้​ เห็นได้ชัด​ว่า​คุ้นเคย​กับ​ระบบ​ของ​การ​สอบ​เค​อจวี่​อย่าง​มาก​

หรือ​คิด​จะปิดบัง​ชื่อ​แซ่มาเป็น​อาจารย์​อยู่​ที่นี่​ วัน​ๆ คลุกคลีตีโมง​อยู่​กับ​เด็กน้อย​สวม​กางเกง​เปิด​ก้น​ ขี้มูก​ไหล​ย้อย​จริงๆ​?

เจ้าสำนัก​ของ​สำนัก​สอง​แห่ง​ผู้ยิ่งใหญ่​ ลูกศิษย์​ปิด​สำนัก​ของ​สาย​เห​วิน​เซิ่ง คิด​จะเสียเวลา​หลาย​ปี​หรือ​อาจ​ถึงขั้น​หลาย​สิบ​ปี​เพียง​เพื่อ​อบรม​ปลูกฝัง​นาย​ท่าน​จิ้น​ซื่อ​คน​หนึ่ง​อย่างนั้น​หรือ​?

เฉิน​ผิง​อัน​พูด​กับ​ตัวเอง​ว่า​ “นามแฝง​คิด​ไว้​เรียบร้อย​แล้ว​ ให้​ชื่อว่า​โต้​ว​อี้​”

ชิงถงถาม “คือ​คำ​ว่า​อี้​จาก​ใน​ประโยค​ ‘ชาว​ประชา​มีธัญพืช​ ใต้​หล้า​ก็​สงบสุข​’ ของ​บท​อี้​จี้น่ะ​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​คล้าย​จะประหลาดใจ​อยู่​บ้าง​ ร้อง​เอ๊ะ​หนึ่ง​ที​ “คิดไม่ถึง​ว่า​ความรู้​ของ​สหาย​ชิงถงก็​ไม่ตื้นเขิน​เหมือนกัน​”

ชิงถงมุมปาก​กระตุก​ “อิ่น​กวาน​ชมเกินไป​แล้ว​”

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “เกิน​หรือไม่​เกิน​ไม่รู้​ แต่​คำชม​นี้​เป็น​ของจริง​”

พอ​ชิงถงคิดถึง​ประโยค​ ‘ล้วน​สำคัญ​’ ที่​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​เอ่ย​กับ​เฉินเจินหรง​ที่​ชายฝั่ง​ของ​ชีห​ลี่​หลง​ก่อนหน้านี้​ก็​ปลอบใจ​ตัวเอง​ว่า​ เทียบ​กับ​บน​ไม่พอ​ เทียบ​กับ​ล่าง​มาก​เหลือแหล่​

ชิงถงถามยิ้ม​ “หาก​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​ลงแรง​กับ​การ​สอบ​เค​อจวี่​ จะสามารถ​สอบ​ติดอันดับ​หนึ่ง​สามครั้ง​รวด​เลย​หรือไม่​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ครุ่นคิด​แล้ว​เอ่ย​ว่า​ “สอบ​ติด​สามครั้ง​รวด​? เรื่อง​ที่​แม้แต่​จะคิด​ก็​ไม่ต้อง​คิด​ หากว่า​อยู่​ใน​ราชวงศ์​ต้า​หลี​ อย่า​ว่าแต่​สามอันดับ​ของ​ขั้น​ที่หนึ่ง​เลย​ ข้า​คิด​จะสอบ​ติด​เป็น​จิ้น​ซื่อ​ขั้น​สอง​ก็​ยัง​ยาก​ แต่​หาก​จะพูดถึง​แคว้น​หวง​ถิง ช่วย​ช่วงชิง​กรอบ​ป้าย​จิ้น​ซื่อ​จี๋ตี้​แผ่น​หนึ่ง​กลับมา​ให้​อำเภอ​สุ้ย​อัน​กลับ​ยัง​พอ​จะมีหวัง​อยู่​มาก​ ไม่แน่​เสมอไป​ว่า​วิชา​ความรู้​ของ​ข้า​สูงส่ง ก็​แค่​ว่า​ใน​เรื่อง​ของ​การเขียน​บทความ​ ยิ่ง​เป็น​แคว้น​เล็ก​ก็​ยิ่ง​มีเคล็ดลับ​มากมาย​ ยิ่ง​มีทางลัด​ให้​เดิน​ รูปแบบ​ตัวอักษร​บน​กระดาษ​ข้อสอบ​มีการ​แบ่ง​ปลีกย่อย​ไป​อีก​ สามารถ​เขียน​ตาม​แนวทาง​ความรู้​ของ​พวก​อาจารย์​ที่​คุม​ห้อง​สอบ​และ​อาจารย์​ผู้ตรวจ​ข้อสอบ​ได้​ เอาเป็นว่า​สามารถ​เขียน​ตาม​ความชื่นชอบ​ของ​พวกเขา​ได้​ก็แล้วกัน​”

ชิงถงเอ่ย​ “ได้ยิน​มาว่า​ใน​บรรดา​ลูกศิษย์​ผู้สืบทอด​ของ​เจ้ามีเมล็ด​พันธ์​บัณฑิต​นาม​ว่า​เฉาฉิงหล่า​งอ​ยู่​คน​หนึ่ง​ที่​เคย​สอบ​ติด​เป็น​ปั้งเหยี่ยน​ของ​ราชสำนัก​ต้า​หลี​?”

หาก​รู้จัก​พูด​แบบนี้​แต่แรก​ ข้า​ก็​คง​เลี้ยง​เหล้า​ผู้อาวุโส​ชิงถงไป​นาน​แล้ว​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “ข​อเส​ริม​สักหน่อย​ นอกจาก​เป็น​ปั้งเหยียน​ใน​การ​สอบ​หน้า​พระที่นั่ง​แล้ว​ ก่อนหน้า​นั้น​เฉาฉิงหล่า​งยัง​เป็น​ฮุ่ย​หยวน​ของ​การ​สอบ​รอบ​ฤดูใบไม้ผลิ​ใน​เมืองหลวง​ด้วย​ ดังนั้น​ถึงได้​บอ​กว่า​สายตา​ของ​ฮ่องเต้​ซ่งเห​อ​ช่างธรรมดา​เสีย​เหลือเกิน​”

หากว่า​เลือก​เฉาฉิงหล่า​งเป็น​จ้วง​หยวน​ คราว​ก่อนที่​พบ​เจอกัน​ใน​งานเลี้ยง​แต่งงาน​ที่​เมืองหลวง​ ต่อให้​ตน​ไม่ตอบ​ตกลง​กับ​เรื่อง​นั้น​ แต่​ไม่ว่า​จะอย่างไร​ก็​จะลุกขึ้น​ยืน​ต้อนรับ​

พูดถึง​แค่​สำนักศึกษา​ชุน​ซาน​ใน​ภายหลัง​ เฉิน​ผิง​อัน​คุย​เล่น​กับ​อาจารย์​เรื่อง​นี้​ก็​มีคำกล่าว​ที่​แทบ​ไม่ต่างกัน​ไม่ใช่หรือ​? คน​ผู้​หนึ่ง​เพื่อ​ลูกศิษย์​ คน​ผู้​หนึ่ง​เพื่อ​ลูกศิษย์​ของ​ลูกศิษย์​ ต่าง​ก็​ช่วย​พูด​ทวง​ความ​เป็น​ธร​ร​ให้​แก่​เขา​

พา​ชิงถงเดิน​ทะลุ​ถนน​ตรอก​ซอกซอย​ไป​ด้วย​ความคุ้นเคย​ตลอดทาง​ ระหว่าง​นั้น​อยู่ดีๆ​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​เอ่ย​ถามเรื่อง​หนึ่ง​ว่า​ “ก่อนหน้านี้​ตอน​อยู่​ใน​ร้านเหล้า​ ดูเหมือนว่า​เจ้าจะพูดคุย​กับ​หย่า​งจื่อ​เรื่อง​ของ​เสี่ยว​โม่ ทั้ง​ยัง​คุย​กัน​อย่าง​อารมณ์ดี​ด้วย​? มี…เรื่องราว​ใน​อดีต​กัน​หรือ​?”

ชิงถงส่ายหน้า​ “ไม่มี! ไม่มีเด็ดขาด​เลย​!”

ท่าทาง​ร้อน​ตัวอย่าง​เห็นได้ชัด​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​เอ่ย​ “ไหน​ลอง​เล่า​มาสิ ข้า​รับรอง​ว่า​จะไม่เอา​ไป​บอก​เสี่ยว​โม่”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!