กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 932

จากนั้น​อู๋​อี้​ก็​กลับ​มายัง​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ใน​ช่วง​สิ้นปี​ ไป​เยือน​ที่​ตั้งใหม่​ของ​นคร​มังกร​เฒ่ามารอบ​หนึ่ง​ ช่วย​สาน​สะพาน​ความสัมพันธ์​ให้​กับ​ฮ่องเต้​แคว้น​หวง​ถิง พูดคุย​เรื่อง​การค้า​กับ​ตระกูล​ใหญ่​ที่​เป็น​งูเจ้าถิ่น​ จากนั้น​จึงไปหา​สกุล​เจีย​งอ​วิ๋น​หลิน​ที่อยู่​ทาง​ตะวันออกใกล้​กับ​เส้นทาง​ลำน้ำ​ใหญ่​ไหล​ลง​สู่มหาสมุทร​ สุดท้าย​จึงไป​เยี่ยมเยือน​หลิน​หลี​ป๋อ​ที่​ ‘มีมิตรภาพ​ต่อกัน​มาหลาย​สมัย​’ เจียว​น้ำ​ผู้​เป็น​เฉียน​ถังจ่างเก่า​ผู้​นี้​ หลังจาก​ได้รับ​ตำแหน่ง​เป็น​นาย​ท่าน​แห่ง​ลำน้ำ​ใหญ่​ จวน​ยังคง​ตั้งอยู่​ที่​ถ้ำเฟิงสุ่ย​ของ​ชีหลี​่หลง​เหมือนเดิม​ หาก​อิง​ตามลำดับ​อาวุโส​พอ​จะถือว่า​เป็น​ลุง​ของ​อู๋​อี้​ได้​อย่าง​ถูไถ แต่​หาก​จะนับ​กัน​จริงๆ​ ทั้งสองฝ่าย​ถือว่า​เป็น​คนรุ่นเดียวกัน​ เพราะ​ถึงอย่างไร​อายุขัย​ใน​การ​ฝึก​ตน​ของ​อู๋​อี้​ก็​ยาวนาน​กว่า​ฝ่าย​หลัง​ เพียงแต่ว่า​เจียว​น้ำ​ตน​นั้น​มีวาสนา​ดี​ บน​เส้นทาง​การ​ฝึก​ตน​เป็น​คน​มาทีหลัง​ที่​ตาม​มาทัน​ ใน​ช่วงเวลา​ที่​อู๋​อี้​ยังคง​ดิ้นรน​เลื่อน​เป็น​ก่อกำเนิด​ได้​อย่าง​ยากลำบาก​ เฉียน​ถังจ่างผู้​นี้​ก็ได้​เป็น​เจียว​น้ำ​ก่อกำเนิด​ที่​บรรลุ​มรรคา​ตน​หนึ่ง​มานาน​แล้ว​

อู๋​อี้​ถามอย่าง​เกียจคร้าน​ว่า​ “เซียว​หลวน​ไป​รอ​อยู่​ที่​จวน​แล้ว​หรือ​?”

เทพ​ลำคลอง​ผู้เฒ่า​เอ่ย​เสียงทุ้ม​หนัก​ “เรียน​บรรพ​จารย์ต้งห​ลิง​ สตรี​ผู้​นั้น​ได้มา​รอ​อยู่​ที่​จวน​สามวัน​แล้ว​ขอรับ​ รอ​แค่​ให้​บรรพ​จารย์​เดินทาง​กลับ​จวน​เท่านั้น​ เหนียง​เนียง​เทพ​วารี​แม่น้ำ​ป๋า​ย​หู​ผู้​นี้​ แต่ไหนแต่ไร​มาหาก​ไม่มีเรื่อง​ก็​ไม่มีทาง​แวะ​มาเยี่ยม​หา​ ไม่รู้​ว่า​คราวนี้​วางมาด​มาดักรอ​ถึงที่​หน้า​ประตู​เพราะ​คิด​จะทำ​อะไร​กัน​แน่​”

เขา​ไม่ถูก​กับ​เซียว​หลวน​ผู้​นั้น​ ดังนั้น​ขอ​แค่​มีโอกาส​ก็​จะต้อง​คอย​หาเรื่อง​ตำหนิ​ให้​อู๋​อี้​และ​จวน​จื่อ​หยาง​ฟังเสมอ​

ศาล​เทพ​แม่น้ำ​ป๋า​ย​หู​และ​จวน​วารี​อยู่​ห่าง​จาก​จวน​จื่อ​หยาง​แค่​ระยะ​ทางน้ำ​สามร้อย​ลี้​เท่านั้น​ ทว่า​ก่อนที่​อู๋​อี้​จะ ‘ออกจาก​ด่าน​’ ใน​ปี​นั้น​ จวน​วารี​แม่น้ำ​ป๋า​ย​หู​กลับ​ไม่เคย​มีความสัมพันธ์​ควัน​ธูป​อะไร​กับ​จวน​จื่อ​หยาง​มาก่อน​

ก่อนหน้านี้​อู๋​อี้​ส่งกระบี่​บิน​แจ้งข่าว​ไป​ที่​จวน​จื่อ​หยาง​หนึ่ง​ฉบับ​ ให้​จวน​ของ​ตน​เตรียม​อาหาร​คืน​ข้าม​ปี​ไว้​โต๊ะ​หนึ่ง​

หวง​ฉู่เจ้าจวน​ย่อม​มิอาจ​เพิกเฉย​ ได้​บอก​ให้​เหล่า​ผู้ฝึก​ตน​ใน​จวน​ออกจาก​จวน​ไป​หาอาหาร​ล้ำค่า​หา​ยาก​หลายชนิด​มาแล้ว​ ทุกวันนี้​ที่​ท่าเรือ​ตระกูล​เซียน​หลาย​แห่ง​ล้วน​สามารถ​พบเห็น​หอ​เจิน​ซิว​ได้​ ลำพัง​แค่​เมื่อวาน​กับ​วันนี้​ก็​มีอาหาร​ห้า​หก​กล่อง​ทยอย​ส่งมาที่​จวน​จื่อ​หยาง​ ว่า​กัน​ว่า​อาหาร​จาน​หนึ่ง​ใน​นั้น​ก็​คือ​ปู​เสื้อ​ทอง​ที่​มีเฉพาะ​ของ​ทะเลสาบ​ซูเจี่ยน​ อีก​ทั้ง​ยัง​เป็น​ ‘กิ่ง​ไผ่​’ ที่​หา​ได้​ยาก​ที่สุด​ ว่า​กัน​ว่า​เป็น​หอ​เจิน​ซิว​ของ​นคร​ฉือสุ่ย​ที่​ตั้งใจ​ส่งมาให้​ที่​จวน​จื่อ​หยาง​โดยเฉพาะ​ เล่าลือ​กัน​ว่า​ต่อให้​เป็น​ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​ของ​ทะเลสาบ​ซูเจี่ยน​ ชั่วชีวิต​นี้​ก็​ไม่มีทางได้​กิน​ปู​เสื้อ​ทอง​ ‘กิ่ง​ไผ่​’ สอง​ครั้ง​ เพราะ​ได้​กิน​ครั้ง​เดียว​ก็​ถือว่า​โชคดี​อย่าง​มาก​แล้ว​

อู๋​อี้​เหลือบตา​มอง​เทพ​ลำคลอง​เฒ่าที่​เชื่อฟัง​ทั้ง​ยัง​ทำงาน​คล่องแคล่ว​มาโดยตลอด​ “เกา​เนี่ย​ง อาหาร​คืน​ข้าม​ปี​ของ​ที่​จวน​วันนี้​ก็​มีส่วน​ของ​เจ้าด้วย​ อย่า​ไป​สาย​ล่ะ​”

ไม่ให้โอกาส​เจ้านั่น​ได้​เอ่ย​ประจบ​แม้แต่​ครึ่ง​คำ​ อู๋​อี้​ก็​ทำ​มุทรา​ร่าย​เวท​น้ำ​ทำให้​เรือน​กาย​เป็น​เหมือน​แพร​ต่วน​เหมือน​น้ำ​ไหล​สีเขียว​มรกต​เส้น​หนึ่ง​ที่​มีสาย​ฟ้าแลบ​ปลาบ​ล้อม​วนรอบ​ร่าง​ พริบตาเดียว​ก็​พุ่ง​ทะยาน​ขึ้น​สู่ชั้น​เมฆประดุจ​มังกร​ที่​โผ​บินขึ้น​สู่นภา​กา​ศ เป็นเหตุให้​จวน​จื่อ​หยาง​ทั้ง​แห่ง​ที่อยู่​ห่าง​ไป​ไกล​ถึงกับ​สั่นคลอน​ไม่หยุด​ จากนั้น​อู๋​อี้​ก็​คืน​ร่าง​กลับมา​เป็น​สตรี​เรือน​กาย​สูงโปร่ง​อีกครั้ง​ใน​ตำหนัก​ใหญ่​แห่ง​หนึ่ง​ นาง​อ้า​ปาก​หาว​หวอด​

อู๋​อี้​อยู่​ใน​โถงเจี้ยน​ชื่อ​

ผู้ฝึก​ตน​ทำเนียบ​ทั่วไป​กลับมา​ที่​ภูเขา​ เรื่อง​แรก​ที่จะ​ทำ​ เกิน​ครึ่ง​คือ​ต้อง​มาที่​ศาล​บรรพ​จารย์​ก่อน​รอบ​หนึ่ง​เพื่อ​จุด​ธูป​คารวะ​บรรพบุรุษ​

แต่​เดิมที​อู๋​อี้​ก็​เป็น​บรรพ​จารย์​บุกเบิก​ภูเขา​ของ​จวน​จื่อ​หยาง​อยู่แล้ว​ จะให้​นาง​กราบไหว้​ตัวเอง​ก็​คง​ไม่ได้​กระมัง​ ส่วน​เจ้าจวน​แต่ละ​รุ่น​ซึ่งไม่ต่าง​จาก​หุ่นเชิด​ที่​ถูก​ชักใย​พวก​นั้น​ อันที่จริง​ก็​มีหลาย​คน​ที่​กลาย​มาเป็น​อาหาร​ใน​จาน​ ใน​ท้อง​ของ​นาง​ไป​แล้ว​ โลภมาก​ย่อม​ลาภ​หาย​ ไม่รู้จัก​ทะนุถนอม​ชีวิต​กัน​เลย​จริงๆ​ มีพวก​คน​ที่​พอ​เรียน​ศาสตร์​ประกอบ​กามกิจ​ใน​ห้อง​มาได้​ก็​อยาก​จะฝึก​วิชา​คู่​กับ​นาง​ แล้วก็​มีคน​ที่​ฉวยโอกาส​ตอน​นาง​ปิด​ด่าน​หมาย​จะชิงบัลลังก์​ และ​ยังมี​พวก​คน​ที่​สมคบคิด​กับ​คนนอก​พยายาม​จะหลอกลวง​อาจารย์​ลบล้าง​บรรพชน​

บรรพ​จารย์ต้งห​ลิง​กลับคืน​มาที่​จวน​ทำให้เกิด​ความเคลื่อนไหว​ครึกโครม​ ต่อให้​เป็น​อาณาเขต​ที่อยู่​ห่าง​จาก​ตำหนัก​ใหญ่​ไป​ค่อนข้าง​ไกล​ ผู้ฝึก​ตน​และ​พวก​สาวใช้​นักการ​ที่อยู่​ใน​จวน​ก็​ยัง​ต้อง​พา​กัน​หยุดงาน​ใน​มือ​ลง​ คุกเข่า​ลง​กับ​พื้น​ ปาก​เอ่ย​เรียก​ท่าน​บรรพ​จารย์​

แล้วก็​ไม่สน​ว่า​บรรพ​จารย์​บุกเบิก​ขุนเขา​จะมองเห็น​หรือไม่​ จะได้ยิน​หรือไม่​ ถึงอย่างไร​ก็​เป็น​น้ำใจ​อย่างหนึ่ง​

อู๋​อี้​หันไป​มอง​ทาง​ประตู​ของ​ตำหนัก​ใหญ่​ รอ​ให้​พวก​หวง​ฉู่พา​คน​มาต้อนรับ​ที่นี่​

ที่​พูด​กัน​ว่า​รัง​เงิน​รัง​ทอง​ก็​สู้รัง​หญ้า​บ้าน​ตัวเอง​ไม่ได้​ ก็​ถือว่า​พอ​จะมีเหตุผล​อยู่​บ้าง​

แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ใน​อดีต​ อย่า​ว่าแต่​เซียน​ดิน​เลย​ แค่​ขอบเขต​ประตู​มังกร​คน​หนึ่ง​ก็​มาก​พอ​จะเดินกร่าง​ใน​พื้น​ที่หนึ่ง​ได้​แล้ว​ คิด​จะท่องเที่ยว​ไป​ที่ไหน​ก็ได้​ตามใจ​ปรารถนา​ ทุกวันนี้​จะทำได้​อย่างไร​ ต่อให้​เจ้าเป็น​ขอบเขต​ก่อกำเนิด​คน​หนึ่ง​ เกรง​ว่า​ก็​ยัง​ต้อง​เก็บ​หาง​ทำตัว​สำรวม​อยู่ดี​

ริม​ลำคลอง​เถี่ยเชวี่ยน​ เนิ่นนาน​เกา​เนี่ย​งก็​ยัง​ไม่ถอน​สายตา​กลับมา​ กระแสน้ำ​ใน​ลำคลอง​ที่อยู่​ริม​ฝ่าเท้า​ถูก​ลมปราณ​จาก​เวท​หลบหนี​ของ​อู๋​อี้​ชักนำ​ ผิวน้ำ​จึงกระเพื่อม​ขึ้น​ลง​ไม่หยุดนิ่ง​ ก่อให้เกิด​คลื่น​ยักษ์​มหึมา​ลูก​แล้ว​ลูก​เล่า​ เทพ​ลำคลอง​ผู้เฒ่า​มิกล้า​ทำให้​กระแสน้ำ​สงบ​ลง​ ได้​แต่​ยืน​อยู่​ที่​เดิม​ด้วย​ความ​สะท้อนใจ​ คาถา​น้ำ​บท​หนึ่ง​ของ​บรรพ​จารย์ต้งห​ลิง​ช่างลี้ลับ​มหัศจรรย์​ยิ่งนัก​ ร่าย​ใช้ได้​อย่าง​คล่องแคล่ว​ราบรื่น​ยิ่งกว่า​องค์​เทพ​แห่ง​แม่น้ำ​ลำคลอง​ตัวจริง​อย่าง​ตน​เสีย​อีก​ เกา​เนี่ย​งอด​ทอดถอนใจ​ ส่ายหน้า​เบา​ๆ พึมพำ​ไม่ได้​ว่า​ “ทุกคน​ต่าง​ก็​มีชะตา​เป็น​ของ​ตัวเอง​ อิจฉา​ก็​อิจฉา​ไม่ได้​”

เพียงแต่​เกา​เนี่ย​งก็​รู้สึก​เสียดาย​อยู่​บ้าง​ อาหาร​มื้อ​ข้าม​ปี​ของ​จวน​จื่อ​หยาง​ไม่ได้​กิน​เปล่าๆ​ หาก​ไป​เยือน​มือเปล่า​ ถึงอย่างไร​ก็​ไม่เหมาะกับ​หลัก​มารยาท​

ไม่ได้​ผ่อนคลาย​ไป​กว่า​การ​เข้าร่วม​งานเลี้ยง​ท่อง​ราตรี​ของ​ซาน​จวิน​ใหญ่​เว่ย​เลย​

ข้าง​หู​มีเสียง​กลั้ว​หัวเราะ​ดัง​ขึ้น​กะทันหัน​ “ทำให้​คน​อิจฉา​จริงๆ​ นั่นแหละ​”

เกา​เนี่ย​งหันขวับ​กลับ​ไป​ เห็น​คนต่างถิ่น​คน​หนึ่ง​สวม​ชุดก​ว้า​ตัว​ยา​วสี​เขียว​ รู้สึก​คุ้นตา​อยู่​บ้าง​ พอ​มอง​ให้​ชัด​อีกที​ก็​แน่ใจ​ใน​ตัวตน​ของ​อีก​ฝ่าย​ทันใด​

นั่น​เป็น​เพราะ​อีก​ฝ่าย​มีสถานะ​เยอะ​เกินไป​จริงๆ​ แค่​ยก​มาสัก​สถานะ​หนึ่ง​ก็​มาก​พอ​จะทำให้​ตน​ต้อง​แบกรับ​ผล​ที่​ตามมา​แล้ว​ เทพ​ลำคลอง​เฒ่ารู้สึก​เพียง​ว่า​คุณความดี​ที่​ทำ​มาตลอดชีวิต​ ถึงกับ​เอา​มาใช้ไม่ได้​สัก​ส่วน​เดียว​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “เทพ​ลำคลอง​เกา​ไม่ต้อง​ตื่นตระหนก​”

เกา​เนี่ย​งถามอย่าง​ระมัดระวัง​ “ครั้งนี้​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ออกจาก​บ้าน​มาเพราะ​จะมารำลึก​ความ​หลังกับ​บรรพ​จารย์ต้งห​ลิง​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​ “จะมาคุย​ธุระ​กับ​อู๋​อี้​สัก​เล็กน้อย​”

เกา​เนี่ย​งเอ่ย​ทันใด​ว่า​ “เทพ​น้อย​ยินดี​นำทาง​ให้​เจ้าขุนเขา​เฉิน!”​

เทพ​ลำคลอง​เถี่ยเชวี่ยน​ที่​ขึ้นชื่อ​ใน​ราชสำนัก​ว่า​ ‘สหาย​ตาย​ผิน​เต้า​ไม่ตาย​ ผิน​เต้า​ยัง​ช่วย​เจ้าเก็บ​กระเป๋า​เงิน​’ ผู้​นี้​ ระดับ​ขั้น​บน​ทำเนียบ​หยก​ทอง​เป็นรอง​เทพ​วารี​ของ​แม่น้ำ​อย่าง​แม่น้ำ​ป๋า​ย​หู​ ระดับความสูง​ของ​เทวรูป​ใน​ศาล​ก็​ต่ำกว่า​สามส่วน​ แต่​หาก​จะพูด​กัน​ถึงระดับ​ความ​แข็งแกร่ง​ของ​ร่าง​ทอง​ กลับ​ไม่เป็นรอง​ให้​เซียว​หลวน​เลย​แม้แต่น้อย​ นี่​ก็​คือ​ข้อดี​ของ​การ​มีที่พึ่ง​แล้ว​ การทำงาน​ใน​สถานที่ราชการ​ของ​ราชวงศ์​โลก​มนุษย์​มีข้อ​พิถีพิถัน​ใน​เรื่อง​ที่ว่า​ใน​ราชสำนัก​มีคน​ให้​พึ่งพา​ก็​เป็น​ขุนนาง​ที่​ดี​ได้​

สิ่งศักดิ์สิทธิ์​แห่ง​ภูเขา​สายน้ำ​ หากว่า​บน​ภูเขา​มีคนรู้จัก​ก็​เหนื่อย​เพียง​ครึ่ง​แต่​ได้ผล​เป็น​เท่าตัว​เหมือนกัน​ ก็​เหมือน​อย่าง​ลำคลอง​เถี่ยเชวี่ยน​แห่ง​นี้​ที่​เนื่องจาก​มีความสัมพันธ์​กับ​จวน​จื่อ​หยาง​ ใน​คลังสมบัติ​ของ​ศาล​ลำคลอง​จึงมีเงิน​เทพ​เซียน​ พอ​มีเงิน​ก็​สามารถ​ดึง​พวก​เซียน​ซือบน​ภูเขา​และ​ขุนนาง​ชนชั้นสูง​ทั้งหลาย​ให้​มาเป็น​พวก​ ช่วย​สร้างชื่อเสียง​ เมื่อ​ชื่อเสียง​เลื่องลือ​อยู่​ข้างนอก​ มีผู้​มีจิต​ศรัทธา​ก็​มีควัน​ธูป​ ขอ​แค่​ควัน​ธูป​โชติช่วง​ก็​จะมีชาย​หญิง​ผู้​แสวงบุญ​มาเยือน​มากกว่า​เดิม​ เมื่อ​มาจุด​ธูป​ด้วย​ความ​เคารพนับถือ​ สิ่งที่​ขอพร​เอาไว้​ก็​จะศักดิ์สิทธิ์​ขึ้น​ได้​หลาย​ส่วน​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “ไม่ได้​รีบ​ไป​ที่​จวน​จื่อ​หยาง​ อยาก​จะรบกวน​ให้​เทพ​ลำคลอง​เกา​ช่วย​พา​ข้า​เดินเที่ยว​ดู​ลำคลอง​เถี่ยเชวี่ยน​สักหน่อย​”

“นับ​เป็นเกียรติ​อย่าง​สูงสุด​ของ​ข้า​”

เกา​เนี่ย​งไม่กล้า​พูด​เสียงดัง​ด้วยซ้ำ​ ได้​แต่​เอ่ย​เสียงสั่น​อย่าง​กล้า​ๆ กลัว​ๆ ว่า​ “เทพ​น้อย​กลัว​ก็​แต่ว่า​ทัศนียภาพ​ของ​ลำคลอง​เถี่ยเชวี่ยน​จะธรรมดา​ ไม่เข้าตา​เจ้าขุนเขา​เฉิน”​

เฉิน​ผิง​อัน​ส่าย​หน้ายิ้ม​กล่าว​ “คราวก่อน​รีบร้อน​เดินทาง​ ได้​แค่​ชมทัศนียภาพ​ของ​ลำคลอง​เถี่ยเชวี่ยน​อย่าง​ลวกๆ​ เท่านั้น​ ครั้งนี้​ไม่ว่า​อย่างไร​ก็​ต้อง​ชดเชย​ให้​ดี​”

หลังจากนั้น​ก็​พูดคุย​กัน​ไป​ถึงอาหาร​มื้อ​ข้าม​ปี​ที่​อุดมสมบูรณ์​อย่าง​มาก​ของ​จวน​จื่อ​หยาง​ เฉิน​ผิง​อัน​มีสีหน้า​ปั้น​ยาก​อยู่​หลาย​ส่วน​

ทุกวันนี้​ใน​รายงาน​ภูเขา​สายน้ำ​หลาย​ฉบับ​จะต้อง​มีประโยค​หนึ่ง​แทรก​ไว้​ว่า​ ‘ชีวิต​คน​ยาก​จะเจอ​กับ​ปู​กิ่ง​ไผ่​ได้​สอง​ครั้ง​’

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!