กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 933

เฉิน​ผิง​อัน​ไม่ได้​เดิน​ข้าม​ธรณีประตู​เข้าไป​ใน​โถงเจี้ยน​ชื่อ​ เพราะ​ถึงอย่างไร​ก็​เป็นที่ตั้ง​ของ​ศาล​บรรพ​จารย์​จวน​จื่อ​หยาง​ เขา​หมุนตัว​กลับ​ ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ “พวกเรา​ไป​เปิดหูเปิดตา​ที่​ห้องครัว​กัน​เถอะ​”

รูป​เหมือน​ของ​บรรพ​จารย์​ที่​แขวน​ไว้​ด้านใน​ ภาพ​ที่อยู่​ตรงกลาง​ก็​คือ​ภาพ​ของ​อู๋​อี้​ที่​สวม​ชุด​คลุม​เต๋า​สวม​รองเท้า​ย่ำ​เมฆา นอกจากนี้​ก็​คือ​ภาพเหมือน​ของ​เจ้าจวน​แต่ละ​รุ่น​ที่​เรียง​กัน​ตามลำดับ​ซ้าย​ขวา​

และ​พรุ่งนี้​ทาง​ฝั่งของ​ภูเขา​เซียน​ตู​ ใน​ศาล​บรรพ​จารย์​ของ​สำนัก​กระบี่​ชิงผิง​ก็​จะมีภาพเหมือน​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ถูก​แขวน​ไว้​ตรงกลาง​เหมือนกัน​

ตอนที่​ชิงถงขยับ​เท้า​ก็ได้​หันไป​เหลือบมอง​กรอบ​ป้าย​ โถงเจี้ยน​ชื่อ​? (กระบี่​ตวาด​)

ใน​นิยาย​มักจะ​มีประโยค​ว่า​แม่ทัพ​บู๊​หรือไม่​ก็​จอม​ยุทธ​พเนจร​ ‘ยื่นมือ​กด​กระบี่​ตวาด​คำราม​’ อย่างไร​ๆ อยู่​

เพียงแต่​จวน​จื่อ​หยาง​แห่ง​นี้​ไม่มีแม้แต่​ผู้ฝึก​กระบี่​สัก​คน​ แต่กลับ​กล้า​ตั้งชื่อ​ห้องโถง​เช่นนี้​? นี่​เรียก​ว่า​คุณธรรม​ไม่สมตำแหน่ง​เกินไป​หน่อย​แล้ว​กระมัง​

แต่​ก็​มองออก​ว่า​อู๋​อี้​ที่​มีฉายา​ว่า​ต้งห​ลิง​ผู้​นี้​คล้าย​จะได้​สืบทอด​โชคชะตา​น้ำ​ส่วนหนึ่ง​มาจาก​เจียว​เฒ่าหมื่น​ปี​ ส่วนที่เหลือ​อยู่​เจ้าขุนเขา​เฉิงแห่ง​สำนักศึกษา​ต้าฝู​ก็​น่าจะ​มอบให้​กับ​เทพ​วารี​แม่น้ำ​หัน​สือ​

อาหาร​คืน​ข้าม​ปี​ของ​จวน​จื่อ​หยาง​จัด​อยู่​ใน​ห้องโถง​เซวี่ย​หมาง​ที่​เดิมที​เอาไว้​ใช้รับรอง​แขก​สูงศักดิ์​มาโดยตลอด​

เพราะ​ถึงอย่างไร​จวน​บน​ภูเขา​ที่​ขนาด​ค่อนข้าง​ใหญ่​ก็​มีแค่​ไม่กี่​แห่ง​ที่จะ​กิน​อาหาร​คืน​ข้าม​ปี​กัน​อย่าง​จริงจัง​

ผู้ฝึก​ตน​ทำเนียบ​หาก​ไม่ได้​ออก​ไปหา​ประสบการณ์​ข้างนอก​ก็​คือ​ปิด​ด่าน​ฝึก​ตน​ ไม่อย่างนั้น​ก็​เข้าร่วม​งานพิธี​ต่างๆ​

บริเวณ​ใกล้เคียง​กับ​โถงเซวี่ย​หมาง​มีห้องครัว​ตั้ง​เรียงราย​กัน​อยู่​แถว​หนึ่ง​ แบ่ง​ออก​เป็น​ห้อง​สำหรับ​อาหาร​ล้ำค่า​หา​ยาก​ ห้อง​สำหรับ​สุรา​และ​ผลไม้​ สาวใช้​ใน​จวน​ที่มา​ทำหน้าที่​เป็น​แม่ครัว​เดินสวน​กัน​ขวักไขว่​เหมือน​ฝูงปลา​แหวกว่าย​

ตระกูล​ร่ำรวย​ที่​ฐาน​กำลัง​ทรัพย์​แน่นหนา​ มักจะ​ต้อง​พิถีพิถัน​ใน​เรื่อง​ที่ว่า​อาหาร​ชั้นเลิศ​ต้อง​เนื้อสด​หั่น​ประ​ณีติ​ อาหาร​ง่ายๆ​ ต้อง​ปรุง​สด​ทำ​อย่าง​บรรจง​ หรือ​หาก​จะพิถีพิถัน​อีก​สักหน่อย​ก็​มักจะ​ลงแรง​กับ​การ​จัด​หาอาหาร​รสจืด​เรียบง่าย​ที่​ปรุง​อร่อย​

ภูเขา​ลั่วพั่ว​มีจูเหลี่ยน​เป็น​ผู้ดูแล​จึงไม่ต้อง​กลัว​ปัญหา​ยุ่งยาก​ ไม่ว่า​จะนอก​หรือ​ใน​ เรื่องเล็ก​หรือ​เรื่องใหญ่​ ถึงอย่างไร​เขา​ก็​เหมา​ไป​ทำ​เอง​ได้​หมด​ ไม่ต้อง​ให้​คนอื่น​คอย​เป็นกังวล​เลย​แม้แต่น้อย​

ทุกๆ​ ปี​ไม่ว่า​จะเดือน​ไหน​ จูเหลี่ยน​จะต้อง​รับ​เงินเดือน​เป็น​เงิน​หนึ่ง​เหรียญ​เกล็ด​หิมะ​ทุก​เดือน​เสมอ​ บอ​กว่า​จะพยายาม​รวบรวม​ให้ได้​ครบ​เงินร้อน​น้อย​หนึ่ง​เหรียญ​ให้ได้​

เฉิน​ผิง​อัน​ยืน​อยู่​นอก​ห้องครัว​ห้อง​หนึ่ง​ มอง​กล่อง​อาหาร​ที่​มาจาก​หอ​เจิน​ซิว​หลาย​ใบ​ เอ่ย​สัพยอก​ว่า​ “ตาม​คำกล่าว​ของ​พ่อครัว​เฒ่าบ้าน​ข้า​ ร้านอาหาร​บางแห่ง​ที่​ถูก​เรียกขาน​ว่า​ร้าน​เก่าแก่​ก็​แค่​เพราะ​รักษา​ฝีมือ​ของ​การ​ทำอาหาร​ได้มาตรฐาน​เหมือน​ตอนที่​เพิ่ง​เริ่ม​ทำ​เอาไว้​ได้​”

ทาง​ฝั่งนคร​ฉือสุ่ย​ทะเลสาบ​ซูเจี่ยน​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​เคย​ลิ้มรส​ของ​ปู​กิ่ง​ไผ่​มาก่อน​ นั่น​ยัง​เป็นครั้งแรก​ใน​ชีวิต​ที่​เขา​ทำตัว​เป็น​เจ้าบ้าน​จัด​งานเลี้ยงต้อนรับ​แขก​

เรื่อง​แบบนี้​มีน้อย​จน​นับ​นิ้ว​ได้​ ครั้ง​ล่าสุด​ก็​คือ​ตอน​อยู่​ที่​ลำคลอง​ชางผู​เมืองหลวง​ต้า​หลี​ที่​เลี้ยง​เหล้า​กวน​อี้​หรา​น​กับ​จิ่งควน​ แน่นอน​ว่า​ไม่ใช่สุรา​เคล้า​นารี​อะไร​ ทุกวันนี้​จิ่งควน​ได้​ออกจาก​เมืองหลวง​ไป​รับหน้าที่​เป็น​ผู้ว่า​ของ​เขต​เป่า​ซีจังหวัด​ฉู่โจว​แห่ง​ใหม่​แล้ว​

ชิงถงถาม “พ่อครัว​เฒ่า? คือ​จูเหลี่ยน​คุณชาย​ผู้สูงศักดิ์​ที่​มาจาก​พื้นที่​มงคล​ดอกบัว​น่ะ​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ย้อนถาม​ “เจ้าเคย​เห็น​โฉมหน้าที่​แท้จริง​ของ​จูเหลี่ยน​ไหม​?”

ชิงถงพยักหน้า​ “พื้นที่​มงคล​ดอกบัว​ไม่ใช่สถานที่​แปลกหน้า​สำหรับ​ข้า​ ข้า​มักจะ​ไป​ผ่อน​คลายอารมณ์​ที่นั่น​เป็นประจำ​ แน่นอน​ว่า​ต้อง​เคย​เจอ​กับ​จูเหลี่ยน”​

อีก​ทั้ง​ยัง​ไม่กล้า​มอง​มาก​ด้วย​

เพราะ​หอ​สยบ​ปีศาจ​เป็น​เพื่อนบ้าน​กับ​อาราม​กวาน​เต๋า​ ดังนั้น​ชิงถงจึงเคย​เห็น​จูเหลี่ยน​อยู่​ไกลๆ​ สอง​ครั้ง​ นั่น​ต้อง​เรียก​ว่า​เป็น​…คน​มหัศจรรย์​จริงๆ​ แน่นอน​ว่า​ไอ้​หมอ​นี่​หน้าตา​ดีมาก​จริงๆ​

ครั้งหนึ่ง​คือ​ตอนที่​จูเหลี่ยน​อายุ​ยัง​น้อย​เคย​ไป​ย่ำ​วสันต์​เที่ยวเล่น​ที่​นอกเมือง​ อีก​ครั้งหนึ่ง​คือ​ตอนที่​จูเหลี่ยน​เป็น​หนุ่ม​แล้ว​พก​กระบี่​เดินทางออก​ท่อง​ยุทธ​ภพ​เพียงลำพัง​

ใน​เรื่องเล่า​ประหลาด​และ​เรื่องราว​ใน​ยุทธ​ภพ​มักจะ​มีเรื่องราว​ความรัก​ที่​สตรี​พบ​ชาย​แปลกหน้า​ก็​หลงรัก​ตั้งแต่​แรกเห็น​อยู่​เสมอ​ อย่า​ได้​ไม่เชื่อ​เด็ดขาด​ เพราะ​จูเหลี่ยน​ที่อยู่​ใน​ยุทธ​ภพ​ไม่ต้อง​พูด​อะไร​ด้วยซ้ำ​ อาศัย​แค่​ใบหน้า​ของ​เขา​ก็​ไม่รู้​ว่า​ก่อ​หนี้​รัก​ไว้​กี่มากน้อย​แล้ว​

คุณชาย​สูงศักดิ์​ผู้​งามสง่าเดิน​ขึ้น​สู่ที่สูง​ยืน​พิง​ราว​รั้ว​มอง​ไป​ยัง​ทิศ​ไกล​ แค่​ใช้สอง​นิ้ว​ขยับ​หมุน​เส้น​ผม​กลุ่ม​หนึ่ง​ตรง​จอนหู​ก็​คล้าย​กับ​บิด​ขั้ว​หัวใจ​ของ​สตรี​มากมาย​ที่​มอง​อยู่​ด้าน​ข้าง​ให้​หัก​ได้​แล้ว​

ราวกับว่า​ขอ​แค่​ลุ่มหลง​ใน​คน​คน​หนึ่ง​ ไม่ว่า​จะเหมาะสม​คู่ควร​กัน​หรือไม่​ จะได้​แต่​ปรารถนา​มิได้มา​ครอง​ หรือ​ได้​ครอง​คู่​อยู่​ด้วยกัน​จน​ผม​ขาว​ ก็​ล้วน​รัก​ลึกซึ้ง​เหมือน​ผูกปม​แค้น​ ไม่ตาย​ก็​ไม่ยอม​เลิกรา​

มีสตรี​ผม​ขาวโพลน​ใน​ยุทธ​ภพ​กี่มากน้อย​ที่​พอ​ชรา​แก่​หง่อม​ ชีวิต​นี้​สุดท้าย​แล้วก็​ยังคง​อยาก​พบ​เจอ​จูหลา​ง แต่​ก็​อับอาย​ที่จะ​เจอ​จูหลา​ง

ชิงถงเอ่ย​สัพยอก​ “ภูเขา​ลั่วพั่ว​ของ​พวก​เจ้าจะสร้าง​บุปผา​ใน​คันฉ่อง​จันทรา​ใน​สายน้ำ​เมื่อไหร่​? หากว่า​จูเหลี่ยน​ยินดี​กลับคืน​สู่โฉมหน้าที่​แท้จริง​ ข้า​ต้อง​ไป​ให้การ​สนับสนุน​แน่นอน​ รับรอง​ว่า​ทุกครั้ง​จะเริ่มต้น​ด้วย​เงิน​ฝน​ธัญพืช​หนึ่ง​เหรียญ​”

คน​สี่คนใน​ภาพวาด​ที่​ถูก​เฉิน​ผิง​อัน​พา​ออก​มาจาก​พื้นที่​มงคล​ดอกบัว​ พวก​เว่ยเซี่ยน​สามคน​ต่าง​ก็​ไม่ได้​ปิดบัง​อำพราง​ เปิดเผย​ตัวตน​ด้วย​ร่าง​จริง​ มีเพียง​จูเหลี่ยน​ที่​เปลี่ยน​โฉมกลาย​มาเป็น​ผู้เฒ่า​หลัง​ค่อม​ พูดจา​ทะลึ่ง​สัปดน​

เฉิน​ผิง​อัน​ในเวลานั้น​ถูก​ปิดหูปิดตา​ แต่​ชิงถงกลับ​รู้สึก​ว่า​น่าสนใจ​อย่างยิ่ง​

เฉิน​ผิง​อัน​หัวเราะ​ร่า​เอ่ย​ว่า​ “เอาจริง​หรือ​? ข้า​สามารถ​ปรึกษา​กับ​จูเหลี่ยน​ได้​นะ​ ให้​เขา​เปิด​บุปผา​ใน​คันฉ่อง​จันทรา​ใน​สายน้ำ​ให้​สหาย​ชิงถงดู​คนเดียว​ ตกลง​กัน​ไว้​ก่อน​ว่า​ต้อง​หนึ่ง​เหรียญเงิน​ฝน​ธัญพืช​ ข้า​รับรอง​ว่า​จะให้​เจ้าได้​เจอ​จูเหลี่ยน​ทุกวัน​ มอง​จนกว่า​จะเต็มอิ่ม​”

ชิงถงกลับ​ไม่เอ่ย​ตอบโต้​แล้ว​

ชิงถงเอง​ก็​ถือว่า​เป็น​ผู้ฝึก​ตน​ที่​บรรลุ​มรรคา​ซึ่งความรู้​กว้างขวาง​มาก​แล้ว​ แต่​บุรุษ​รูปงาม​อย่าง​จูเหลี่ยน​ ดูเหมือนว่า​จะไม่เคย​เจอ​เป็น​คน​ที่สอง​เลย​จริงๆ​ ต่อให้​เป็น​สตรี​ที่​ถูก​ขนานนาม​ว่า​งามล่ม​บ้าน​ล่ม​เมือง​ เกรง​ว่า​ก็​คง​ต้อง​ละอายใจ​ที่​สู้ไม่ได้​

คน​งาม คน​งาม ที่แท้​คำ​นี้​ก็​ไม่ได้​มีแค่​สตรี​ที่​ได้​ครอบครอง​ไป​เพียงลำพัง​

ความงาม​ตอน​เยาว์วัย​ ดุจ​ลม​เย็น​จันทร์​กระจ่าง​ ความคิด​บริสุทธิ์​ไร้​ความ​ชั่วร้าย​

ความ​พิสุทธิ์​ยาม​วัยหนุ่ม​ เป็น​หนึ่งไม่มีสอง​ ประดุจ​เจ๋อ​เซียน​

แต่​ก็​อย่า​ได้​รู้สึก​ว่า​จูเหลี่ยน​คือ​หมอน​ปัก​ลาย​บุปผา​ที่​มีแต่​เนื้อหนังมังสา​อย่าง​เดียว​เท่านั้น​ พวก​อวี๋เจิน​อี้​ใน​ยุค​หลัง​ คำ​ว่า​เดิน​ขึ้น​สู่ที่สูง​ กลายเป็น​บุคคล​อันดับ​หนึ่ง​ของ​ใต้​หล้า​ก็​เพียงแค่​เพราะ​พื้นที่​มงคล​ดอกบัว​ใหญ่​เพียง​เท่านั้น​

ทว่า​จูเหลี่ยน​ที่​เปลี่ยน​จาก​คุณชาย​ผู้สูงศักดิ์​ใน​ตระกูล​เศรษฐี​กลาย​มาเป็น​เสากลาง​ค้ำ​ยัน​แคว้น​ผู้​กอบกู้​สถานการณ์​ซึ่งกำลังจะ​ล้ม​ลง​ จนกระทั่ง​กลาย​มาเป็น​คน​คลั่ง​วร​ยุทธ​ใน​ยุทธ​ภพ​ เขา​กลาย​มาเป็น​บุคคล​อันดับ​หนึ่ง​ใน​ใต้​หล้า​ได้​อย่าง​สมชื่อ​ ก็​เพียงแค่​เพราะ​พื้นที่​มงคล​ดอกบัว​ใหญ่​เพียง​เท่านั้น​เช่นกัน​

ผลลัพธ์​มอง​ดูเหมือน​คล้าย​กัน​ แต่​อันที่จริง​ทั้งสองฝ่าย​อยู่​กัน​คนละ​สภาพการณ์​อย่าง​สิ้นเชิง​

อยู่ดีๆ​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​ใช้เสียง​ใน​ใจถามว่า​ “วิธี​ผสาน​มรรคา​ของ​เจ้าอาราม​ผู้เฒ่า​คล้ายคลึง​กับ​มหา​มรรคา​ที่​ ‘ใต้​หล้า​ไร้​เรื่องราว​ใด​ก็​คือ​ช่วงเวลา​อัน​ผาสุก​’ หรือไม่​?”

ชิงถงย้อนถาม​ “อิ่น​กวาน​พูดถึง​ปี​ที่​เก็บเกี่ยว​ได้ดี​หรือ​?”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!