กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 934

นอก​ประตู​เรือน​

เซียว​หลวน​ยืน​อยู่​ข้าง​กาย​อู๋​อี้​อย่าง​ระมัดระวัง​ตัว​ ไม่รู้​ว่า​สตรี​ที่​สวม​หมวก​คลุม​หน้า​สวม​ชุด​ตัว​ยา​วสี​เขียว​มรกต​ผู้​นั้น​มีความเป็นมา​อย่างไร​

คง​ไม่ใช่เซียน​กระบี่​หญิง​หนิง​เหยา​ที่​เล่าลือ​กัน​หรอก​กระมัง​? ทว่า​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​ที่อยู่​ตรงหน้า​ผู้​นี้​ นาง​ไม่ได้​พก​กระบี่​หรือ​สะพาย​กล่อง​กระบี่​เลย​นี่​นา​

แล้ว​นับประสาอะไร​กับ​ที่​หาก​เป็น​หนิง​เหยา​จริง​ ไย​ต้อง​ปิดบัง​รูปโฉม​ด้วย​

เรื่อง​ที่​หนิง​เหยา​ออก​มาจาก​ใต้​หล้า​ห้า​สี มาปรากฏ​กาย​ที่​เมืองหลวง​ต้า​หลี​ได้​ค่อยๆ​ แพร่​ออก​ไป​ใน​วงการ​ขุนนาง​ขุนเขา​สายน้ำ​แล้ว​ เพียงแต่ว่า​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​คล้าย​จะใจตรงกัน​อย่างยิ่ง​ เพราะ​ไม่มีภูเขา​ลูก​ใด​หรือ​รายงาน​ขุนเขา​สายน้ำ​ฉบับ​ใด​ที่​กล้า​เขียน​ถึงเรื่อง​น​นี้​

หลังจาก​อู๋​อี้​ได้ยิน​เสียง​ใน​ใจของ​เซียว​หลวน​แล้วก็​ขมวดคิ้ว​น้อย​ๆ ไม่ได้​มีความคิด​ที่ว่า​เรื่อง​น่าอาย​ไม่ควร​แพร่งพราย​ออก​ไป​นอกบ้าน​เลย​สักนิด​ นาง​เอ่ย​อย่าง​ตรงไปตรงมา​ทันที​ว่า​ “น้องชาย​คน​นั้น​ของ​ข้า​ไม่เคย​พูด​เรื่อง​นี้​กับ​ข้า​”

“ระดับ​ขั้น​บน​ทำเนียบ​ของ​แม่น้ำ​หัน​สือ​แค่​เท่าเทียม​กับ​แม่น้ำ​อวี้เย่​ของ​เมือง​หง​จู๋เท่านั้น​ คิด​อยาก​จะเข้า​ชดเชย​ตำแหน่ง​ของ​แม่น้ำ​เถี่ยฝู​ น้องชาย​ของ​ข้า​ก็​ต้อง​เลื่อนขั้น​ถึงสอง​ขั้น​ ถือเป็น​ความเพ้อฝัน​ของ​คนปัญญาอ่อน​โดยแท้​”

“เซียว​หลวน​ ทำไม​เจ้าไม่วางแผน​ตรง​ไป​ยัง​ตำแหน่ง​เทพ​วารี​ของ​เย่​ชิงจู๋แม่น้ำ​อวี้เย่​เลย​ล่ะ​ แค่​เลื่อนขั้น​ระดับ​เดียว​ ไปหา​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ก็ได้​แล้ว​ เขา​สนิท​กับ​ซุน​เติง​เซียน​ถึงเพียงนั้น​ หน้าตา​น้อย​นิด​แค่นี้​ย่อม​ยอม​มอบให้​กัน​ได้​”

เซียว​หลวน​ส่ายหน้า​อย่าง​แรง​ เรื่อง​นี้​จะทำ​แบบ​นั้น​ไม่ได้​ ไม่ได้​เด็ดขาด​

เจ้าอู๋​อี้​ก็​ยัง​เป็น​ตัวการ​ชั่วร้าย​อยู่​เหมือนเดิม​! หาก​ไม่เป็น​เพราะ​ปี​นั้น​เจ้าคุกคาม​ให้​ข้า​ต้อง​ไป​ทำ​เรื่อง​น่าละอาย​เช่นนั้น​ ข้า​เซียว​หลวน​มีหรือ​จะไม่กล้า​ไปหา​เจ้าขุนเขา​เฉิน?​

อู๋​อี้​กระจ่างแจ้ง​ทันใด​ หัวเราะ​หึหึ​พลาง​เอ่ย​ว่า​ “ต้องโทษ​ข้า​ ต้องโทษ​ข้า​ที่​เป็น​แม่สื่อ​ฝืน​ผูก​ด้าย​แดง​ส่งเดช​”

เซียว​หลวน​หน้า​แดงก่ำ​เล็กน้อย​ กัด​ริมฝีปาก​

อู๋​อี้​กล่าว​ “หลุม​นี้​ข้า​เป็น​คน​ขุด​ ข้า​ก็​จะถมให้​เต็ม​เอง​ ก่อนที่​ข้า​จะออก​ไป​จาก​จวน​จื่อ​หยาง​จะไป​เยือน​จวน​วารี​แม่น้ำ​หัน​สือ​ดู​สัก​รอบ​ ดู​ว่า​ทาง​ฝั่งของ​เขา​มีแผนการ​อย่างไรบ้าง​ สรุป​ก็​คือ​ข้า​จะพยายาม​ช่วย​หา​ตำแหน่ง​ที่​ขาด​ให้​เจ้า หาก​ไม่ช่วย​ให้​เจ้าได้​เลื่อนขั้น​อีก​ระดับ​ก็​จะช่วย​ให้​เจ้าได้​ตำแหน่ง​ดี​ๆ ใน​ระดับ​ที่​เท่าเทียมกัน​ แต่ว่า​สุดท้าย​แล้​วจะ​สำเร็จ​หรือไม่​ ข้า​ไม่รับรอง​ใดๆ​ ภายใน​หนึ่ง​เดือน​ รอ​ฟังข่าว​จาก​ข้า​”

เซียว​หลวน​เหมือน​ได้​ยกภูเขาออกจากอก​ เอ่ย​ขอบคุณ​บรรพ​จารย์ต้งห​ลิง​ผู้​นี้​อย่าง​จริงใจ​ รับปาก​ว่า​หาก​ทำสำเร็จ​ตนเอง​ก็​ยินดี​ที่จะ​ช่วย​ผลักดัน​ให้​เกา​เนี่ย​งแห่ง​ลำคลอง​เถี่ยเชวี่ยน​ได้​เลื่อนตำแหน่ง​มาเป็น​เทพ​วารี​แม่น้ำ​ป๋า​ย​หู​อย่าง​เต็มกำลัง​

อู๋​อี้​หน้า​เปลี่ยนสี​เล็กน้อย​ รู้สึก​ประหลาดใจ​อยู่​บ้าง​ แล้วจึง​พลัน​เปลี่ยน​น้ำเสียง​ถามว่า​ “หาก​ข้า​สามารถ​พูด​โน้มน้าว​ฮ่องเต้​แคว้น​หวง​ถิง จากนั้น​เจรจา​กับ​กรม​พิธีการ​ของ​ต้า​หลี​ได้​สำเร็จ​ สามารถ​ช่วย​ให้​น่านน้ำ​ลำคลอง​เถี่ยเชวี่ยน​ใน​รัศมี​หลาย​ร้อย​ลี้​รอบ​จวน​จื่อ​หยาง​ถูก​ควบ​รวม​เข้ามา​อยู่​ใต้​อาณัติ​ของ​จวน​วารี​แม่น้ำ​ป๋า​ย​หู​เจ้าทั้งหมด​ นอกจากนี้​ข้า​จะยัง​ให้​ข้อเสนอ​กับ​ราชสำนัก​ทั้งสอง​แห่ง​ว่า​ให้​ถือโอกาส​ยกระดับ​เทพ​ของ​แม่น้ำ​ป๋า​ย​หู​ให้​สูงขึ้น​ด้วย​ เจ้าจะยินดี​หรือไม่​?”

ดวงตา​เซียว​หลวน​เป็นประกาย​วาบ​ มีเรื่อง​ดีงาม​แบบนี้​ด้วย​หรือ​?! ยินดี​สิ ทำไม​จะไม่ยินดี​เล่า​?!

เซียว​หลวน​ถามเสียง​เบา​ “เพียงแต่ว่า​ทาง​ฝ่าย​ของ​เทพ​ลำคลอง​เกา​?”

อู๋​อี้​เอ่ย​อย่าง​ไม่สบอารมณ์​ “ข้า​ย่อม​มีแผนการ​อื่น​สำหรับ​เขา​ จะไม่ปฏิบัติ​กับ​เขา​แย่​ๆ แน่นอน​”

นาง​หัวเราะ​หยัน​อยู่​ใน​ใจ เหมือนกับ​งานเลี้ยง​สุรา​ใน​ปี​นั้น​ไม่มีผิดเพี้ยน​ ใคร​บางคน​ยัง​ชอบ​เจ้ากี้เจ้าการ​อยู่​เหมือนเดิม​ จุด​เดียว​ที่​ร้ายกาจ​ก็​คือ​ทั้งๆ ที่​แขก​วางท่า​ว่า​จะแย่งชิง​หน้าที่​เจ้าบ้าน​อย่าง​ชัดเจน​แล้ว​ แต่กลับ​ไม่ทำให้​คน​รู้สึก​ว่า​ได้คืบจะเอาศอก​เลย​สักนิด​

พูดถึง​แค่​การกระทำ​นี้​ จวน​จื่อ​หยาง​จะได้​ผลประโยชน์​มหาศาล​ ถึงอย่างไร​ก็​ไม่ต้อง​ให้​นาง​อู๋​อี้​ไป​แสร้ง​แสดง​ทำตัว​มีน้ำใจ​กับ​ใคร​ อันที่จริง​ล้วน​เป็น​ทาง​ฝั่งของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ที่​รับผิดชอบ​เจรจา​เรื่อง​นี้​กับ​แคว้น​หวง​ถิงและ​กรม​พิธีการ​ต้า​หลี​ คาด​ว่า​อ้อม​ไป​อ้อม​มาอย่างนี้​ก็​ยังคง​เป็น​ซาน​จวิน​ใหญ่​เว่ย​แห่ง​มหา​บรรพต​อุดร​ที่​เหมือน​สวม​กางเกง​ตัว​เดียวกัน​กับ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ที่​แอบ​ลงแรง​อย่าง​ลับ​ๆ อยู่ดี​กระมัง​?

เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ก็​เท่ากับ​ว่า​แม่น้ำ​ป๋า​ย​หู​ได้​ควบ​รวม​ลำคลอง​เถี่ยเชวี่ยน​เข้าไป​ด้วย​ วันหน้า​จะต้อง​มีการไปมาหาสู่​อยู่​กับ​จวน​จื่อ​หยาง​ และ​เกา​เนี่ย​งเอง​ก็​จะได้​งาน​ที่​ดี​ไป​งาน​หนึ่ง​ คือ​เรื่อง​ดี​ที่​เหมือน​ขนม​เปี๊ยะ​หล่น​มาจาก​ฟ้า เมื่อครู่นี้​อู๋​อี้​ได้ยิน​เฉิน​ผิง​อัน​เปิด​เผยความลับ​สวรรค์​ บอ​กว่า​อีกไม่นาน​ทาง​ราชสำนัก​ต้า​หลี​ก็​จะออกคำสั่ง​แคว้น​หวง​ถิงที่​เป็น​แคว้น​ใต้​อาณัติ​ว่า​ทาง​ฝั่งของ​จังหวัด​อวิ้น​โจว​จะมีลำคลอง​ใหญ่​แห่ง​ใหม่​ที่​ราชสำนัก​จะตั้ง​ศาล​อย่าง​ถูกต้อง​ก่อ​ตั้งขึ้น​มา ต้นกำเนิด​สายน้ำ​มีชื่อว่า​ลำธาร​อู๋​ซี หลังจาก​เกา​เนี่ย​งอ​อก​จาก​ตำแหน่ง​ที่​ลำคลอง​เถี่ยเชวี่ยน​แล้ว​สามารถ​ไป​รับ​ตำแหน่ง​เทพ​ลำคลอง​ของ​ที่นั่น​ได้​ทันที​ ได้​สร้าง​ศาล​สร้าง​ร่าง​ทอง​ขึ้น​มาใหม่​ สืบทอด​ควัน​ธูป​ได้​อีกครั้ง​ เจ้าหวง​ฉู่แห่ง​จวน​จื่อ​หยาง​ก็​โชคดี​ไม่น้อย​เลย​ อันดับ​แรก​ก็​เป็น​ตน​ที่​จากไป​ จากนั้น​ก็​เท่ากับ​ว่า​มีเทพ​แห่ง​สายน้ำ​ที่​ถูกต้อง​ชอบธรรม​อีก​สอง​ท่าน​ซึ่งต่าง​ก็ได้​เลื่อนขั้น​คนละ​ระดับ​มาเป็นกำลัง​หนุน​ที่​แข็งแกร่ง​?

คุย​ธุระ​กัน​เสร็จ​แล้ว​ อู๋​อี้​มอง​สตรี​ที่​สวม​หมวก​คลุม​หน้า​ซึ่งนาง​มอง​ตบะ​ตื้น​ลึก​ของ​อีก​ฝ่าย​ไม่ออก​แล้ว​ถามว่า​ “สหาย​คือ​ผู้ฝึก​ตน​บน​ทำเนียบ​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​หรือ​?”

น้ำเสียง​ใสกระจ่าง​ของ​ชิงถงดัง​ลอด​ออก​มาจาก​ผ้า​โปร่ง​ประหนึ่ง​น้ำ​ใน​ลำธาร​ไหลริน​ “ไม่บังเอิญ​เลย​ ข้า​มาจาก​ใบ​ถงทวีป​ คือ​บุคคล​ตัวเล็ก​ๆ ที่​ไร้​ชื่อเสียง​คน​หนึ่ง​”

ก่อน​จะออก​ไป​จาก​จวน​จื่อ​หยาง​ เพื่อ​เป็น​ของขวัญ​ตอบแทน​กลับคืน​ เฉิน​ผิง​อัน​มอบ​เทียบ​คัดลอก​ที่​เขียน​ด้วย​ลายมือ​ตัวเอง​ให้​อู๋​อี้​หนึ่ง​ชิ้น​

ส่วน​ผลงาน​จริง​ชิ้น​นั้น​ เฉิน​ผิง​อัน​คิด​จะเอาไว้​นาน​แล้ว​ว่า​จะเก็บ​ไว้​เป็น​สมบัติ​สืบทอด​ประจำ​ตระกูล​ คือ​หนึ่ง​ใน​เทียบ​อักษร​ที่​ใช้สุรา​แลก​มาจาก​มือ​ของ​เซี่ยนเว่ย​หนุ่ม​คน​หนึ่ง​

เฉิน​ผิง​อัน​ถึงขั้น​ตัดใจ​เอา​มา ‘หลอม​ตัวอักษร​’ ไม่ลง​ด้วยซ้ำ​ เก็บรักษา​ไว้​เป็น​อย่าง​ดี​ใน​เรือน​ไม้ไผ่​มาโดยตลอด​

เนื้อหา​ของ​เทียบ​อักษร​มีไม่มาก​ แค่​สอง​ประโยค​เท่านั้น​ ‘หาก​ถือ​เทียบ​ข้า​ส่อง​ผืนน้ำ​ อย่า​ได้​กลัว​ว่า​ตัวอักษร​จะกลายเป็น​เจียว​เดินลง​น้ำ​ หาก​ถือ​เทียบ​ข้า​ท่อง​ไป​ยาม​ราตรี​ ก็​จะสั่งสอน​ให้​ภูตผี​และ​องค์​เทพ​รบ​เร้น​หนีหาย​’

ประทับ​ด้วย​ตราประทับ​สอง​ชิ้น​ ‘เจียว​วัยเยาว์​พลัง​เปี่ยมล้น​’ และ​ ‘มังกร​ผอมแห้ง​จิตวิญญาณ​เอิบ​อิ่ม​’

อู๋​อี้​ได้รับ​เทียบ​อักษร​นี้​มา แม้ว่า​จะไม่ใช่ผลงาน​จริง​ แต่​นาง​กลับ​เผย​รอยยิ้ม​จริงใจ​อย่าง​ที่​หา​ได้​ยาก​ ยอบ​กาย​คารวะ​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​อย่าง​ที่​ไม่เคย​ทำ​มาก่อน​

จากนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​พา​ชิงถงมาถึงอาณาเขต​ทาง​ทิศตะวันออกเฉียงใต้​ของ​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​

แคว้น​ชิงหลวน​มีศาล​เทพ​ลำคลอง​แห่ง​หนึ่ง​ที่​กิน​อาณาบริเวณ​สิบ​กว่า​ไร่​ คน​เฝ้าศาล​รู้​หลัก​ใน​การ​หาเงิน​ คือ​คน​ที่​ทำการค้า​เก่ง​มาก​คน​หนึ่ง​ เขียน​ตัวอักษร​ลง​บน​ผนัง​ ราคา​ไม่เท่ากัน​ ต้อง​ดู​ที่​ ‘ช่วง​พื้นที่​’

อีก​ทั้ง​หลังจาก​เขียน​ตัวอักษร​เสร็จ​แล้ว​ ทาง​ฝั่งของ​ศาล​แห่ง​นี้​ก็​จะมีการ​ดูแล​อย่าง​เข้มงวด​ จะรักษา​ไว้​เป็น​อย่าง​ดี​ คิด​จะให้​สืบทอด​ต่อไป​นาน​หลาย​ร้อย​ปี​ก็​ไม่เป็นปัญหา​แน่นอน​

ใน​ระเบียง​ทางเดิน​ยาว​ของ​ลาน​เรือน​ชั้น​ที่สี่​ บน​ผนัง​นอกจาก​จะมีผลงาน​น้ำหมึก​ของ​รอง​เจ้ากรม​เฒ่าหลิ่ว​แห่ง​สวน​สิงโต​แล้ว​ บน​ผนัง​สีขาว​ห่าง​ไป​ไม่ไกล​ยังมี​ลายมือ​อีก​สามรูปแบบ​

ได้​หวน​กลับคืน​มายัง​ที่​เดิม​ที่​เคย​มา เฉิน​ผิง​อัน​เอา​สอง​มือ​ไพล่หลัง​ มอง​ตัวอักษร​บน​กำแพง​ ยิ้ม​จน​ตาหยี​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!