กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 935

บน​ยอดเขา​ของ​ภูเขา​พี​อวิ๋น​มหา​บรรพต​อุดร​

ต้นสน​โบราณ​สูงเสียดฟ้า​ เบื้อง​ใต้​ต้นสน​มีบุรุษ​คน​หนึ่ง​นอน​เอนกาย​อยู่​บน​เตียง​หยก​ขาว​ เท้าคาง​ด้วยมือ​ข้างเดียว​ คล้าย​หลับ​คล้าย​ไม่หลับ​ สีหน้า​กึ่ง​ยิ้ม​กึ่ง​บึ้ง​

บน​ร่าง​สวม​ชุด​คลุม​ตัว​ยา​วสี​ขาว​หิมะ​ สวม​รองเท้า​ย่ำ​เมฆา รัดเข็มขัด​หลาก​สีเส้น​หนึ่ง​ ตรง​ติ่ง​หู​ห้อย​ห่วง​ทอง​

ดุจ​เทพ​ดุจ​เซียน​ดุจ​ผี​ งดงาม​ประหนึ่ง​ภาพวาด​

เล่าลือ​กัน​ว่า​ซาน​จวิน​ของ​ห้า​ขุน​เขาใหญ่​แห่ง​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ต่าง​ก็​มีมาด​สง่างามต่างกัน​ไป​

จิ้น​ชิงแห่ง​ขุนเขา​กลาง​อายุ​มาก​ที่สุด​ มีกลิ่นอาย​ความ​โบราณ​มาก​ที่สุด​ ฟ่านจ​วิน​เม่าซาน​จวิน​หญิง​แห่ง​ขุนเขา​ใต้​กลับ​กลายเป็น​ว่า​มีความ​องอาจ​มาก​ที่สุด​

ซาน​จวิน​ขุนเขา​ตะวันออก​มีกลิ่นอาย​ความ​เป็น​เซียน​ ซาน​จวิน​ขุนเขา​ตะวันตก​มีกลิ่นอาย​ของ​จอม​ยุทธ​

ส่วน​เว่ย​ป้อ​แห่ง​ขุนเขา​เหนือ​ เป็นที่ยอมรับ​ว่า​รูปงาม​ที่สุด​ใน​บรรดา​ซาน​จวิน​ทั้ง​ห้า​ของ​ใน​หนึ่ง​ทวีป​ เป็นเหตุให้​มีกลิ่นอาย​ความ​เป็น​เทพ​มาก​ที่สุด​

ว่า​กัน​ว่า​ตาม​คำกล่าว​ของ​เทพ​แจ้งข่าว​ (เปรียบเปรย​ถึงคน​ขี้​ฟ้อง​) ตัวเล็ก​ๆ บางคน​ที่​กุมอำนาจ​สำคัญ​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ อาณาเขต​ของ​ขุนเขา​เหนือ​พวกเรา​ใน​ทุกวันนี้​ กลุ่มคน​เพียง​หนึ่งเดียว​ที่​รอคอย​ให้​งานเลี้ยง​ท่อง​ราตรี​ถูก​จัด​ขึ้น​มาก​ที่สุด​ก็​คือ​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​และ​เทพธิดา​จาก​ฝ่าย​ต่างๆ​ ที่​ได้​ครอบครอง​สถานะ​บน​ทำเนียบ​แล้ว​ พวก​นาง​ที่อยู่​ใน​งานเลี้ยง​ เพียงแค่​มอง​เว่ย​ซาน​จวิน​ที่​หน้า​แดงก่ำ​น้อย​ๆ เพราะ​เริ่ม​เมากรึ่ม​ ต่อให้​พวก​นาง​ไม่ต้อง​ดื่มเหล้า​ก็​เมาตาม​ไป​ด้วย​ได้​แล้ว​

พอ​ได้ยิน​เรื่อง​นี้​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​จะต้อง​ทวง​ความเป็นธรรม​แทน​เว่ย​ซาน​จวิน​ทันที​ จึงถามหมี่​ลี่​น้อย​ว่า​นี่​เป็น​ข่าวลือ​ที่​ใคร​แพร่​ออก​ไป​

หมี่​ลี่​น้อย​บอ​กว่า​ก็​ป๋า​ย​เสวียน​ไงล่ะ​ แต่​ดูเหมือน​ป๋า​ย​เสวียน​จะฟังมาจาก​จิ่งชิงอีกที​

อีก​ทั้ง​จิ่งชิงยัง​เคย​ยุยง​ป๋า​ย​เสวียน​ว่า​จะต้อง​เข้าร่วม​งานเลี้ยง​ท่อง​ราตรี​ครั้งหน้า​ให้จงได้​ จะต้อง​กด​ข่ม​ความมีหน้ามีตา​ของ​เว่ย​ป้อ​สักหน่อย​ หลีกเลี่ยง​ไม่ให้​เว่ย​ซาน​จวิน​ของ​พวกเรา​ท่าน​นี้​หาง​ชี้ขึ้น​ฟ้ามากเกินไป​

เวลานี้​เว่ย​ป้อ​เบิก​ดวงตา​สีทอง​บริสุทธิ์​คู่​นั้น​ขึ้น​ ลุกขึ้น​นั่ง​ ยิ้ม​บาง​ๆ เอ่ย​ว่า​ “เสี่ยว​โม่ล่ะ​?”

ถามได้ดี​

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​อย่าง​ขัน​ๆ ปน​ฉุน​ “แนะนำ​เจ้าว่า​เลิก​คิด​จะหลอก​ขูดรีด​จาก​เสี่ยว​โม่ได้​เลย​!”

เว่ย​ป้อ​หัวเราะ​ร่วน​ “ตอนนี้​เข้าใจ​ความรู้สึก​ของ​ข้า​แล้ว​ล่ะ​สิ?”

แนะนำ​ให้​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ของ​พวก​เจ้าวางแผน​เล่นงาน​ต้น​ไผ่​ไม่กี่​ต้น​นั้น​ของ​ข้า​ให้​น้อยลง​หน่อย​ ได้ผล​ไหม​ล่ะ​?

ปี​นั้น​หมี่​ลี่​น้อย​ก็​ไม่ใช่ว่า​ถูก​ยุแยง​ให้​มานับ​ต้น​ไผ่​ที่​ภูเขา​พี​อวิ๋น​ของ​ข้า​บ่อยๆ​ หรอก​หรือ​?

ชิงถงยืน​อยู่​ข้าง​กาย​เฉิน​ผิง​อัน​ อาศัย​หมวก​คลุม​หน้า​โปร่งบาง​มอง​ประเมิน​ซาน​จวิน​ที่​มีชื่อเสียง​เลื่องลือ​ไป​ทั่ว​ไพศาล​ผู้​นี้​ เพียงแต่​ทุกวันนี้​เรื่อง​ของ​งานเลี้ยง​ท่อง​ราตรี​กลับ​แทบจะ​กลายเป็น​ชื่อ​เรียก​แทน​เว่ย​ป้อ​แห่ง​ภูเขา​พี​อวิ๋น​ไป​แล้ว​

ว่า​กัน​ว่า​ซาน​จวิน​แห่ง​ขุน​เขาใหญ่​ของ​หนึ่ง​ทวีป​ผู้​นี้​เคย​เป็น​กากเดน​ของ​แคว้น​เสินสุ่ย​ใน​อาณาเขต​สู่โบราณ​ ถูกลด​ระดับ​ขั้น​ให้​เป็น​เพียง​เทพ​แห่ง​ผืนดิน​ แต่​ไม่รู้​ว่า​เหตุใด​ถึงได้รับ​ความ​โปรดปราน​จาก​ราชครู​ชุย​ กระโดด​เลื่อนขั้น​เป็น​ซาน​จวิน​ของ​ราชสำนัก​ต้า​หลี​ได้​ใน​ก้าว​เดียว​

คน​ผู้​นี้​ประสบ​พบ​เจอ​กับ​ความตกต่ำ​และ​ความรุ่งโรจน์​ที่​ทำให้​คน​ต้อง​ทอดถอนใจ​ด้วย​ความ​ทึ่ง​

แจกัน​สมบัติ​ทวีป​และ​อุตรกุรุทวีป​ใน​ทุกวันนี้​ สอง​ทวีป​เหนือ​ใต้​ต่าง​ก็​รู้กัน​ดี​ว่า​ภูเขา​พี​อวิ๋น​กับ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ก็​คือ​พันธมิตร​ที่​สนิทสนม​กัน​ราวกับ​สวม​กางเกง​ตัว​เดียวกัน​

แต่​จะว่า​ไป​แล้วก็​น่าสนใจ​ ครั้งแรก​ใน​ชีวิต​ที่​เจ้าขุนเขา​หนุ่ม​แห่ง​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ตรงหน้า​ผู้​นี้​ได้​เหยียบย่าง​ขึ้น​มาบน​ภูเขา​พี​อวิ๋น​ก็​คือ​ตอนที่​ยัง​เป็น​เด็กหนุ่ม​และ​ยัง​เป็น​ลูกศิษย์​ของ​เตาเผา​เครื่อง​ปั้น​ รอ​กระทั่ง​เว่ย​ป้อ​เข้ามา​เป็น​นาย​ของ​ที่​แห่ง​นี้​ รับหน้าที่​เป็น​ซาน​จวิน​แห่ง​ขุนเขา​เหนือ​ของ​ต้า​หลี​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็ได้​เป็นเจ้าของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ เพียงแต่​หลังจากนั้น​ส่วนใหญ่​กลับเป็น​เว่ย​ป้อ​ที่​ไป​เป็น​แขก​ที่​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ เฉิน​ผิง​อัน​กลับ​ไม่เคย​เป็น​ฝ่าย​มาเยือน​ภูเขา​พี​อวิ๋น​ด้วยตัวเอง​มาก่อน​

กระทั่ง​คราว​ก่อนที่​เฉิน​ผิง​อัน​ไป​เยือน​ใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​แล้ว​ได้​หวนกลับ​มายัง​บ้านเกิด​ ถึงได้​พา​เสี่ยว​โม่เดิน​ขึ้น​เขา​มาด้วยกัน​ ความอุดมสมบูรณ์​ของ​ของขวัญ​พบ​หน้า​ชิ้น​นั้น​ทำให้​เว่ย​ป้อ​รอคอย​ที่จะ​ได้​พบ​หน้า​กัน​ครั้ง​ถัดไป​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “ข้า​ไม่มัว​พูด​ไร้สาระ​กับ​เจ้าแล้ว​”

จากนั้น​เมื่อ​เว่ย​ป้อ​รู้​จุดประสงค์​ใน​การ​ปล่อย​ดวงจิต​เดิน​ทางใน​ความฝัน​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ครั้งนี้​แล้วก็​พยักหน้า​ตอบ​ตกลง​อย่าง​ไม่ลังเล​ เพียงแค่​อดไม่ไหว​ทอดถอนใจ​เอ่ย​ว่า​ “เดิมที​รู้​ว่า​เจ้าแย่งชิง​โชคชะตา​น้ำ​ที่​อุดมสมบูรณ์​ของ​ลำคลอง​เย่ลั่ว​มาได้​ ข้า​ยัง​นึก​ว่า​เจ้าจะปิด​ด่าน​ช่วง​ระยะเวลา​หนึ่ง​ หาก​โชคดี​ทน​ไป​อีก​สัก​สอง​สามร้อย​ปี​ ไม่แน่​ว่า​ในอนาคต​อาจ​มีโอกาส​ที่จะ​ช่วย​เจ้าแย่งชิง​ตำแหน่ง​ของ​ ‘บุคคล​อันดับ​หนึ่ง​แห่ง​วิชา​น้ำ​’ จาก​ใต้​หล้า​มาให้ได้​ ผล​กลับ​ดี​นัก​ อย่า​ว่าแต่​โชคชะตา​น้ำ​พวก​นี้​ที่​รั้ง​เอาไว้​ไม่อยู่เลย​ ตอนนี้​แม้แต่​คุณ​ความชอบ​ก็​ไม่ต้องการ​แล้ว​”

เวท​ห้า​อสนี​ของ​จวน​เทียน​ซือ​ภูเขา​มังกร​พยัคฆ์​ คาถา​ไฟของ​ฮว่อ​หลง​เจิน​เห​ริน​ และ​ยังมี​วิชา​ดิน​ของ​เหวย​เซ่อ​แห่ง​ธวัล​ทวีป​ ล้วน​พอ​จะถือว่า​เลื่อน​สู่อาณาเขต​ของ​บน​ยอดเขา​ที่​ยอดเยี่ยม​ที่สุด​ได้​แล้ว​

ครั้งแรก​ที่​เฉิน​ผิง​อัน​ตระหนัก​ได้​อย่าง​แท้จริง​ว่า​มหา​มรรคา​ของ​ตัวเอง​ใกล้ชิด​กับ​สายน้ำ​ก็​เป็น​เพราะ​คำเตือน​จาก​เว่ย​ป้อ​เช่นกัน​

เว่ย​ป้อ​กล่าว​ “สอง​ขุนเขา​อย่าง​ตะวันออก​และ​ตะวันตก​ของ​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ ไม่แน่​เสมอไป​ว่า​จะยอม​ตอบ​ตกลง​ หาก​ไม่อาจ​ทำให้​ซาน​จวิน​ใหญ่​ของ​ห้า​มหา​บรรพต​ใน​หนึ่ง​ทวีป​ตอบ​ตกลง​เหมือนกัน​หมด​ได้​ ถึงอย่างไร​ก็​จะเหมือน​เม็ดทราย​กระจัดกระจาย​ถาด​หนึ่ง​ ผลลัพธ์​ของ​ธูป​ภูเขา​จะต้อง​ถูก​ลดทอน​ลง​ไป​มาก​”

การ​พูดคุย​กับ​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​แห่ง​ภูเขา​สายน้ำ​ยาก​ก็​ตรง​ที่​ ‘ผลประโยชน์​ใหญ่​ไม่เท่า​มรรคา​’ เส้นทาง​ในโลก​มนุษย์​ล่าง​ภูเขา​ ผู้คน​ที่​เดินสวน​กัน​ขวักไขว่​ล้วน​เป็นไป​เพื่อ​ผลประโยชน์​ แต่​เส้นทาง​เทพ​บน​ภูเขา​กลับ​ไม่เหมือนกัน​

ก็​เหมือน​อย่าง​เว่ย​ป้อ​ที่​ยินดี​ตอบ​ตกลง​กับ​เรื่อง​นี้​ เขา​จะแค่​ละโมบ​ใน​บุญ​กุศล​ส่วน​นั้น​ได้​อย่างไร​ หาก​ถูก​ผลประโยชน์​บดบัง​ใจ ไม่แน่​ว่า​ร่าง​ทอง​ซาน​จวิน​ของ​เว่ย​ป้อ​อาจ​เกิด​ปัญหา​ก็​เป็นได้​

จะว่า​ไป​แล้ว​ด้านใน​นี้​ก็​มีเงื่อนไข​ใหญ่​ข้อ​หนึ่ง​อยู่​ด้วย​ นั่น​คือ​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​ของ​แต่ละ​ฝ่าย​ที่​จุด​ธูป​ทางใจ​ ยัง​จำเป็นต้อง​ยอมรับ​ใน​ตัว​เฉิน​ผิง​อัน​อย่าง​จริงใจ​ด้วย​

ดังนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​คือ​ ‘คน​ส่งธูป​แห่ง​ภูเขา​สายน้ำ​’ ที่​สำคัญ​อย่างยิ่ง​

เฉิน​ผิง​อัน​พยัก​หน้ายิ้ม​เอ่ย​ “เตรียมใจ​พร้อม​ไว้​กับ​การ​ต้อง​กิน​น้ำแกง​ประตู​ปิด​แล้ว​ ถึงได้​มาหา​เจ้าก่อน​ เพื่อ​หวัง​ให้​เป็น​นิมิตหมาย​ที่​ดี​ใน​การ​เริ่มต้น​”

เว่ย​ป้อ​เอ่ย​ “ต้อง​ให้​ข้า​บอกกล่าว​กับ​สหาย​ใน​วงการ​ขุนนาง​สอง​คน​นั้น​ก่อน​หรือไม่​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ส่ายหน้า​ “อย่า​ดีกว่า​ มีจดหมาย​ฉบับ​นั้น​ของ​เจ้าหรือไม่​ก็​ไม่ได้​ต่างกัน​สัก​เท่าไร​”

เว่ย​ป้อ​พยักหน้า​ เป็น​เช่นนี้​จริง​ ระดับ​ขั้น​ของ​ตำแหน่ง​เทพ​ห้า​มหา​บรรพต​ล้วน​เท่ากัน​ ไม่ว่า​ใคร​ก็​ควบคุม​ใคร​ไม่ได้​ นับประสาอะไร​กับ​ที่​เว่ย​ป้อ​เอง​ก็​ไม่เคย​มีความสัมพันธ์​กับ​ซาน​จวิน​ของ​สอง​ขุนเขา​ ไม่ถือว่า​มีมิตรภาพ​ส่วนตัว​กัน​แม้แต่น้อย​ ทุกครั้งที่​จวน​ซาน​จวิน​ส่งจดหมาย​ถึงกัน​ล้วน​หนี​ไม่พ้น​พูดคุย​เรื่อง​เป็นการเป็นงาน​

เฉิน​ผิง​อัน​ถาม “เย่​ชิงจู๋เปลี่ยนใจ​แล้ว​ใช่หรือไม่​? วันนี้​ได้มา​เยี่ยมเยือน​จวน​ซาน​จวิน​ของ​เจ้า เป็น​ฝ่าย​ถอน​เอกสาร​ที่​นาง​จะลา​ออกจาก​การ​เป็น​เทพ​วารี​แม่น้ำ​อวี้​เจียง​หรือไม่​?”

เว่ย​ป้อ​ส่ายหน้า​ “เจ้าเดา​ผิด​แล้ว​ ตรงกันข้าม​กัน​เลย​ด้วยซ้ำ​ เย่​ชิงจู๋รีบร้อน​มาเยือน​ภูเขา​พี​อวิ๋น​จริง​ แต่​ขาด​ก็​แค่​ไม่ได้​ร่ำร้อง​ว่า​จะผูกคอตาย​กับ​ข้า​เท่านั้น​ นาง​ยิ่ง​ยืนกราน​ใน​ความคิด​เดิม​ ต้องการ​เปลี่ยนไป​รับ​ตำแหน่ง​ใน​ที่​แห่ง​อื่น​ ไม่คาดหวัง​ว่า​จะได้​โยกย้าย​ไป​ใน​ระดับ​ที่​เท่ากัน​ ต่อให้​ถูกลด​ระดับ​ขั้น​ลง​ก็​ยัง​ยอม​ นาง​หมายตา​แม่น้ำ​อยู่​สอง​สามแห่ง​ จุด​เดียว​ที่​เหมือนกัน​ก็​คือ​อยู่​ห่าง​จาก​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ค่อนข้าง​ไกล​ ยัง​พูดจา​กระฟัดกระเฟียด​ใส่ข้า​ บอ​กว่า​หาก​ขุนเขา​เหนือ​ไม่อนุญาต​เรื่อง​นี้​ นาง​จะไป​ฟ้อง​ถึงที่​เมืองหลวง​ ตอน​พูด​ก็​ตา​แดงก่ำ​ น้ำตา​คลอ​ดวงตา​ไป​ด้วย​ น่าสงสาร​ยิ่งนัก​”

เฉิน​ผิง​อัน​นวด​คลึง​ปลาย​คาง​ “ไม่ถึงขั้น​นั้น​กระมัง​ ก่อนหน้านี้​ข้า​ก็​คุย​กับ​เหนียง​เนียง​เทพ​วารี​ที่​จวน​วารี​แม่น้ำ​อวี้​เจียง​ได้ดี​นี่​นา​ พูดจา​กัน​อย่าง​มีน้ำใสใจจริง​ ถือว่า​ละวาง​อคติ​ก่อน​หน้าที่​มีต่อกัน​ไป​แล้ว​นะ​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!