กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 935

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​อย่าง​จนใจ​ “ผู้ฝึก​ตน​อิส​ระคน​นั้น​นิสัย​เป็น​อย่างไร​?”

เว่ย​ป้อ​ตอบ​ “จิต​ใจหนักแน่น​ยืดหยุ่น​ คุณสมบัติ​ธรรมดา​ อายุ​หกสิบ​ปี​ ยัง​เป็น​แค่​ขอบเขต​ถ้ำสถิต​ ไม่ใช่ผู้ฝึก​กระบี่​ ข้า​เคย​ตรวจสอบ​รากฐาน​ของ​เขา​มาก่อน​ ชาติกำเนิด​ขาวสะอาด​ คือ​คน​ของ​เฉียน​โจว​เก่า​ของ​ราชวงศ์​ป๋า​ยซวง​ มาจาก​ตระกูล​ปัญญาชน​ ไม่มีความคิด​ที่จะ​สอบ​เค​อจวี่​ มุ่งมั่น​อยู่​แต่​กับ​มรรคา​ เคย​เป็น​ตู​เจี่ยง​ (ผู้ช่วย​อาจารย์​ที่​สอนหนังสือ​) ให้​กับ​อาราม​เต๋า​เล็ก​ๆ แห่ง​หนึ่ง​ใน​พื้นที่​ของ​เฉียน​โจว​ สงคราม​ครั้งนั้น​ทำให้​อาราม​เต๋า​ถูก​ทำลาย​ภายใน​ค่ำคืน​เดียว​ หลังจาก​สงคราม​ผ่านพ้น​เขา​อาศัย​กำลัง​ของ​ตัวเอง​คนเดียว​ซ่อมแซม​จน​เหมือน​ใหม่​ จากนั้น​ก็​เริ่ม​ออกเดินทาง​ขึ้น​เหนือ​ รอ​กระทั่ง​เขา​ได้​อ่าน​รายงาน​ฉบับ​นั้น​ถึงมุ่งมั่น​อยาก​มาฝึก​ตน​อยู่​ที่​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ แต่กลับ​ไม่ใช่พวก​คน​ที่​ชอบ​ฉวยโอกาส​เอาเปรียบ​ใคร​ ไม่ใช่ว่า​อยาก​จะใช้ภูเขา​ลั่วพั่ว​เป็น​ทางลัด​ใน​การ​สร้างชื่อเสียง​ให้​กับ​ตัวเอง​ แค่​รู้สึก​ว่า​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​แห่ง​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ของ​พวกเรา​คือ​วีรบุรุษ​ที่​เลิศ​ล้ำ​ยอดเยี่ยม​ จึงคิด​อยาก​จะขอ​ความรู้​ด้าน​มรรค​กถา​กับ​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ที่​ทั้ง​เวท​กระบี่​ วิชา​หมัด​ ความรู้​และ​วิชา​สาย​ยันต์​ล้วน​เข้าขั้น​ชำนาญ​ถึงจุดสุดยอด​”

เฉิน​ผิง​อัน​นึกถึง​ภาพ​เหตุการณ์​ที่​เจอ​กับ​เซียน​เว่ย​ครั้งแรก​ใน​เมืองหลวง​ต้า​หลี​ ต่อให้​ไม่พูดถึง​สถานะ​อีก​ชั้นหนึ่ง​ของ​เซียน​เว่ย​ แม้แต่​คน​เก่าแก่​ใน​ยุทธ​ภพ​อย่าง​ตน​ก็​ยัง​เกือบจะ​ถูก​คำ​พูดเหลวไหล​ของ​อีก​ฝ่าย​สยบ​เอาไว้​ได้​อย่าง​อยู่หมัด​ เกิด​ความใกล้ชิด​สนิทสนม​ได้​ใน​ฉับพลัน​ จึงพยักหน้า​เอ่ย​ว่า​ “หาก​ไม่ใช่คน​ใสซื่อ​ก็​ไม่มีทาง​ถูก​เซียน​เว่ย​หลอก​ได้​หรอก​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​ถาม “ฟังจาก​น้ำเสียง​แล้ว​คง​อยาก​จะให้​ข้า​ยอมรับ​เรื่อง​นี้​ไป​โดยปริยาย​สินะ​”?

เว่ย​ป้อ​ตอบ​ไม่ตรง​คำถาม​ “นักพรต​ผู้​นี้​คล้าย​จะมีสติปัญญา​มาตั้งแต่​เกิด​ มีชื่อว่า​หลิน​เฟย​จิง”

การ​ที่​เฉิน​ผิง​อัน​ผ่านหน้า​ประตู​บ้าน​ตัวเอง​แต่​ไม่เข้าไป​ คำ​ที่​บอ​กว่า​ยิ่ง​เข้าใกล้​บ้านเกิด​ก็​ยิ่ง​ขลาดกลัว​ก็​เป็น​แค่​ข้ออ้าง​เท่านั้น​ เหตุผล​ที่​แท้จริง​เพราะ​ไม่ต้องการ​ให้​ชิงถงได้​พบ​เจอ​กับ​คน​เฝ้าประตู​คน​ใหม่​ที่​มีฉายา​ว่า​เซียน​เว่ย​เร็ว​เกินไป​นัก​

เพียงแต่ว่า​พอ​มาถึงภูเขา​ลั่วพั่ว​ เฉิน​ผิง​อัน​กลับ​เปลี่ยนใจ​ ไม่ได้​ขัดขวาง​ไม่ให้​ชิงถงมอง​ลมปราณ​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ ดังนั้น​รอ​กระทั่ง​ชิงถงได้​เห็น​นักพรต​เซียน​เว่ย​ที่อยู่​ตรงหน้า​ประตู​ภูเขา​แล้ว​

ชิงถงจึงตกใจ​ยิ่งกว่า​ตอนที่​ได้​พบ​อาจารย์​ผู้เฒ่า​ใน​ป๋า​ยอ​วี้​จิงจำลอง​มาก​นัก​

เห็น​เพียง​ว่า​ตรง​ตีนเขา​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​มีคน​ผู้​หนึ่ง​ปัก​ปิ่น​เต๋า​ชิ้น​หนึ่ง​

ชิงถงหน้า​ขาวซีด​ใน​ชั่วพริบตา​ ยกมือ​หยิบ​หมวก​คลุม​ใบหน้า​ขึ้น​มาปิดบัง​โฉมหน้า​อีกครั้ง​เงียบๆ​

นี่​ก็​คือ​รากฐาน​ที่​แท้จริง​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​อย่างนั้น​หรือ​?

‘นักพรต​’ คน​แรก​ของ​โลก​มนุษย์​

หนึ่ง​ใน​สิบ​ผู้​กล้า​แห่ง​ใต้​หล้า​ของ​ยุค​บรรพกาล​!

ตรงหน้า​ประตู​ของ​ขุนเขา​กลาง​

สีเขียวขจี​เต็ม​ขุนเขา​ไล่​ระดับ​จาก​บน​ลง​ล่าง​ ประหนึ่ง​สายน้ำ​ที่​ไหล​จาก​ด้านบน​ลง​สู่ตีนเขา​

เวลานี้​จิต​แห่ง​มรรคา​ที่​ตุ้ม​ๆ ต่อม​ๆ ของ​ชิงถงเริ่ม​ค่อยๆ​ กลับคืน​มาเป็นปกติ​ได้​แล้ว​ จึงใช้เสียง​ใน​ใจเอ่ย​สัพยอก​ว่า​ “มิน่าเล่า​ใน​ชื่อ​ของ​ซาน​จวิน​ผู้​นี้​ถึงได้​มีคำ​ว่า​ชิง (เขียว​)”

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​เตือน​ “จิ้น​ซาน​จวิน​ไม่ใช่คน​ที่​ชอบ​พูด​ล้อเล่น​ อีก​เดี๋ยว​เจ้าก็​ฟังให้​มาก​พูด​ให้​น้อย​”

ใน​ลาน​ประกอบ​พิธีกรรม​ที่​ถูก​อำพราง​อยู่​ใกล้​กับ​ศาล​บน​ยอดเขา​ เห็น​ซาน​จวิน​จิ้น​ชิงแห่ง​ขุนเขา​กลาง​เปิด​ประตู​ต้อน​รับแขก​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​พูด​เข้า​ประเด็น​ทันที​ว่า​ “ทาง​ฝั่งของ​ภูเขา​เซียน​ตู​ที่​เป็น​สำนัก​เบื้องล่าง​มีผู้​ถวายงาน​ไม่บันทึก​ชื่อ​อยู่​สอง​คน​คือ​เส้าพอ​เซียน​และ​สาวใช้​เห​มิงหลง​ อีก​เดี๋ยว​พวกเขา​จะได้​ก่อตั้ง​แคว้น​ใน​อาณาเขต​ของ​ลำคลอง​หลิน​เห​อ​ภาค​กลาง​ของ​ใบ​ถงทวีป​ แซ่แคว้น​คือ​ตู๋​กู​ แต่​สตรี​จะตั้ง​ตน​เป็น​กษัตริย์​ เส้าพอ​เซียน​ที่​เป็น​รัชทายาท​แคว้น​ล่มสลาย​จะไม่ใช้ชื่อจริง​ซึ่งเป็น​ชื่อ​เดิม​ แต่​จะรับหน้าที่​เป็น​ราชครู​ บุตรสาว​คนโต​ของ​เจ้าขุนเขา​เฉิง อู๋​อี้​บรรพ​จารย์​ผู้บุกเบิก​ภูเขา​ของ​จวน​จื่อ​หยาง​จะใช้สถานะ​ที่​คล้ายคลึง​กับ​เจิน​เห​ริน​ผู้พิทักษ์​แคว้น​ ใน​เมื่อ​เรื่อง​นี้​ข้า​เป็น​คน​ที่​ช่วย​สาน​สะพาน​ความสัมพันธ์​ให้​ ถ้าอย่างนั้น​ข้า​ก็​ไม่มีทาง​ทำตัว​เป็น​เถ้าแก่​ที่​สะบัดมือ​ทิ้ง​ร้าน​แน่​”

ไม่ผิด​ไป​จาก​ที่​คาด​แม้แต่น้อย​ ซาน​จวิน​ใหญ่​ท่าน​นี้​หันหน้า​ไป​ทางทิศใต้​แล้ว​ประสานมือ​คารวะ​อีกครั้ง​

จิ้น​ชิงยิ้ม​บาง​ๆ กล่าวว่า​ “ข้า​ไม่รู้เรื่อง​อะไร​ทั้งนั้น​”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​ “ข้า​เอง​ก็​ไม่ได้​พูด​อะไร​”

เดิมที​ปม​ใน​ใจนี้​คือ​เงื่อนตาย​อย่างหนึ่ง​ที่อยู่​ระหว่าง​สกุล​ซ่งต้า​หลี​กับ​จิ้น​ชิงแห่ง​ขุนเขา​กลาง​

ใน​ฐานะ​ซาน​จวิน​ของ​มหา​บรรพต​ จิ้น​ชิงนั้น​สามารถ​ถือว่า​เป็น​คน​เก่าแก่​ของ​ราชวงศ์​จูอิ๋ง​เก่า​ที่​สำคัญ​ที่สุด​อย่าง​ที่​ไม่มีหนึ่ง​ใน​

ดังนั้น​ธูป​ทางใจ​ดอก​นี้​ของ​จิ้น​ชิงจะมีความจริงใจ​อย่าง​ถึงที่สุด​ เพราะ​ถือว่า​ได้​ทำให้​ความปรารถนา​ของ​เขา​กลาย​มาเป็น​ความจริง​แล้ว​

หาก​หลัง​จบเรื่อง​ฮ่องเต้​ต้า​หลี​ซักไซ้​ตำหนิ​ หนึ่ง​คือ​จิ้น​ชิงไม่คิด​อะไร​มาก​ ไม่เห็น​เป็นสำคัญ​ เพราะ​ไม่ถือว่า​เป็น​การกระทำ​ที่​ล้ำเส้น​อะไร​ เพราะ​ถึงอย่างไร​กระทั่ง​ถึงทุกวันนี้​จิ้น​ชิงก็​ยัง​ไม่เคย​ติดต่อ​กับ​ ‘เส้าพอ​เซียน​’ มาก่อน​ อีก​อย่าง​จิ้น​ชิงก็​ไม่ค่อย​กังวล​ถึงภัย​ร้าย​ที่​อาจ​ทิ้ง​ไว้​ใน​ภายหลัง​ เพราะ​ถึงอย่างไร​การค้า​ครั้งนี้​ก็​ทำ​กับ​เฉิน​ผิง​อัน​ แน่จริง​ราชวงศ์​ต้า​หลี​ของ​พวก​เจ้าก็​ไป​หาเรื่อง​อิ่น​กวาน​เอา​สิ?

แต่​เชื่อ​ว่าด้วย​นิสัย​และ​ความใจกว้าง​ของ​ฮ่องเต้​องค์​ปัจจุบัน​คง​ไม่ถึงขั้น​คิดเล็กคิดน้อย​ขนาด​นี้​

เพราะ​ถึงอย่างไร​ต่อ​จากนี้ไป​จิ้น​ชิงก็​จะสามารถ​ตั้งใจ​เป็น​ซาน​จวิน​ขุนเขา​กลาง​ของ​ราชวงศ์​ต้า​หลี​ได้​อย่าง​เต็ม​ที่แล้ว​

อันที่จริง​นี่​เป็นเรื่อง​ที่​คน​เป็น​ราชครู​ของ​แคว้น​หนึ่ง​เท่านั้น​ถึงจะทำ​ อีก​ทั้ง​ยัง​สามารถ​ทำได้​สำเร็จ​

จิ้น​ชิงลูบคลำ​ชาย​แขน​เสื้อ​ ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ “อีก​เดี๋ยว​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ก็​จะก่อตั้ง​สำนัก​เบื้องล่าง​แล้ว​ น่าเสียดาย​ที่​มีภาระหน้าที่​ติดตัว​ ติดขัด​ที่​สถานะ​ ถูก​กำหนด​มาแล้ว​ว่า​มิอาจ​ไป​ร่วม​แสดงความยินดี​ได้​ เรื่อง​ของ​ของขวัญ​แสดงความยินดี​…คง​ได้​แต่​ถ่วงเวลา​ไว้​ก่อน​สัก​หลาย​วัน​”

เพราะ​จิ้น​ชิงเพิ่งจะ​นึก​ขึ้น​ได้​ว่า​ตัวเอง​อยู่​ใน​ความฝัน​ของ​อีก​ฝ่าย​

คาดไม่ถึง​ว่า​เฉิน​ผิง​อัน​จะยิ้ม​กล่าวว่า​ “จิ้น​ซาน​จวิน​แค่​เพ่ง​สมาธินิมิต​ดู​สักครู่​ ของขวัญ​แสดงความยินดี​ที่​เตรียม​ไว้​ล่วงหน้า​แล้ว​ชิ้น​นั้น​ก็​จะเปลี่ยน​จาก​ภาพมายา​มาเป็น​ของจริง​ได้​”

จิ้น​ชิงครุ่นคิด​อยู่​พัก​หนึ่ง​ก็​สามารถ​หยิบ​แบบ​คัด​ตัวอักษร​เล่ม​หนึ่ง​ออก​มาจาก​ชาย​แขน​เสื้อ​ได้​จริง​ดัง​คาด​ คือ​ตำรา​รวบรวม​ตัวอักษร​แกะสลัก​หน้าผา​ขนาดใหญ่​ของ​ขุนเขา​กลาง​ มีมาก​ถึงสอง​พัน​กว่า​บท​ คือ​ตำรา​หา​ยาก​ที่​ต้นฉบับ​เดิม​ได้​หายสาบสูญ​ไป​นาน​แล้ว​

จิ้น​ชิงใช้เสียง​ใน​ใจเอ่ย​ว่า​ “เหลือ​แค่​เล่ม​นี้​เล่ม​เดียว​แล้ว​ โปรด​เก็บรักษา​ให้​ดี​”

โดยทั่วไปแล้ว​แบบ​คัด​ตัวอักษร​ ส่วนใหญ่​จะมอบให้​กัน​ระหว่าง​ปัญญาชน​ล่าง​ภูเขา​ สำหรับ​ผู้ฝึก​ตน​บน​ภูเขา​แล้ว​กลับ​มอง​คล้าย​ของขวัญ​เบา​น้ำใจ​หนัก​มากกว่า​

แต่​เฉิน​ผิง​อัน​กลับ​รับ​แบบ​คัด​ตัวอักษร​เล่ม​หนา​นี้​มาด้วย​ท่าทาง​จริงจัง​

เพราะ​สำหรับ​เฉิน​ผิง​อัน​ในเวลานี้​แล้ว​ นี่​ก็​คือ​การ​ส่งถ่าน​ท่ามกลาง​หิมะ​อย่าง​จริง​แท้​แน่นอน​

บน​เส้น​ทางการ​ของ​การหลอม​ตัวอักษร​ เขา​ต้องการ​ของ​สิ่งนี้​อย่าง​เร่งด่วน​

นี่​ก็​เหมือน​กรอบ​ป้าย​สี่กรอบ​ที่​บ้านเกิด​เรียก​ภาษาบ้าน​ๆ ว่า​ซุ้มก้ามปู​แห่ง​นั้น​ หลังจากที่​ปี​นั้น​ถูก​ขุนนาง​ของ​กรม​พิธีการ​คัดลอก​ไป​หลายครั้ง​เข้า​ก็​ค่อยๆ​ สูญเสีย​จิงชี่เสิน​ไป​ เนื่องจาก​ท่วงทำนอง​มรรคา​อัน​บริสุทธิ์​ที่ซ่อน​แฝงอยู่​ใน​ตัวอักษร​พวก​นี้​ได้​ถูก​ถ่ายโอน​เข้าไป​ใน​ฉบับ​คัดลอก​ทั้ง​หลายอย่าง​เงียบเชียบ​แล้ว​ มอง​ดูเหมือน​ตัวอักษร​บน​กรอบ​ป้าย​ชอง​ซุ้มก้ามปู​จะยัง​คงเดิม​ แต่​เมื่อ​ปรากฏ​อยู่​ใน​สายตา​ของ​ผู้ฝึก​ตน​แล้ว​กลับเป็น​ดั่ง​ ‘คนผม​ขาว​ไร้​เรี่ยวแรง​’ ไป​แล้ว​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!