กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 935

บน​ใบหน้า​ของ​จิ้น​ชิงปราก​ฎรอยยิ้ม​ หุบ​พัด​พับ​เข้าด้วยกัน​ กำ​ไว้​ใน​มือ​ ทอดสายตา​มอง​ไกล​ไป​ยัง​ขุนเขา​สายน้ำ​ เอ่ย​เสียง​เบา​ว่า​ “ผู้​ที่​ยืน​อยู่​เคียงข้าง​ความยุติธรรม​ ย่อม​ได้รับ​การ​สนับสนุน​จาก​คน​มากมาย​”

หลังจากนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​พา​ชิงถงไป​เยือน​ขุนเขา​ตะวันออก​และ​ขุนเขา​ตะวันตก​

ซาน​จวิน​ทั้งสอง​ท่าน​นับว่า​ยัง​เกรงใจ​กัน​อยู่​ เปิด​ประตู​ต้อน​รับแขก​ ถึงขั้น​ยัง​จัด​งานเลี้ยงต้อนรับ​เฉิน​ผิง​อัน​

แต่​พอ​ได้ยิน​จุดประสงค์​การ​มาเยือน​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ ผลลัพธ์​สุดท้าย​ก็​คือ​คำกล่าว​สอง​แบบ​ที่​มีความหมาย​เดียวกัน​

คน​หนึ่ง​พูดจา​ค่อนข้าง​ละ​มุมละม่อม​ ซาน​จวิน​ขุนเขา​ตะวันออก​ผู้​นั้น​ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​เรื่อง​นี้​ผิด​ต่อ​เจตนารมณ์​ของ​ตัวเอง​ คง​ต้อง​ให้​อิ่น​กวาน​มาเสียเที่ยว​แล้ว​

ส่วน​ซาน​จวิน​ขุนเขา​ตะวันตก​บอ​กว่า​ ใบ​ถงทวีป​ที่​ใจคน​เละเทะ​แห่ง​นั้น​ก็​เหมือน​ดิน​โคลน​เละ​ๆ กอง​หนึ่ง​ที่จับ​ปั้น​ไม่ได้​ เจ้าขุนเขา​เฉิน​ท่าน​เคย​เห็น​ใคร​เอา​ธูป​ไป​ปัก​ใน​โคลน​เละ​ๆ บ้าง​เล่า​?

ชิงถงพึมพำ​ “ซาน​จวิน​ของ​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ยัง​เป็น​เช่นนี้​ อย่าง​มาก​ก็​แค่​ไม่ให้​เจ้าต้อง​กิน​น้ำแกง​ประตู​ปิด​ จะดี​จะชั่ว​ก็​ยัง​เข้าไป​ใน​ภูเขา​ได้​ ยัง​เลี้ยง​น้ำชา​เจ้าถ้วย​หนึ่ง​ ทว่า​ห้า​มหา​บรรพต​ของ​ขุนเขา​กลาง​ต่อจากนี้​ ซาน​จวิน​ทั้ง​ห้า​ท่าน​มีแต่​จะวางมาด​ใหญ่​ยิ่งกว่า​ ทีนี้​จะทำ​อย่างไร​?”

เมื่อ​เทียบ​กับ​คราว​ก่อนที่​ชิงถงโดน​จูงจมูก​เดิน​ไป​ตลอดทาง​แล้ว​ การท่อง​ความฝัน​ออกเดินทาง​ไป​เยือน​กลุ่ม​เทือกเขา​ใน​ครั้งนี้​ ต้อง​ไป​พบ​เจอ​ใคร​ที่ไหนบ้าง​ เฉิน​ผิง​อัน​ล้วน​บอกกล่าว​ให้​ชิงถงรู้​ชัดเจน​

คน​ชุด​เขียว​เหยียบย่าง​อยู่​บน​ความว่างเปล่า​ รอบด้าน​คือ​แสงแก้ว​ใสประหนึ่ง​ฝัน​ประหนึ่ง​ภาพมายา​ คือ​ทัศนียภาพ​มหัศจรรย์​แปลกตา​ที่​มีเพียง​การ​เดิน​ลุย​น้ำ​ของ​แม่น้ำ​แห่ง​กาลเวลา​เท่านั้น​ที่​ถึงจะพบ​เจอ​ได้​

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​ด้วย​สีหน้า​สงบนิ่ง​ “เรือ​มาถึงสะพาน​ย่อม​ต้องหา​ที่​จอด​ เดิน​ไป​ก้าว​หนึ่ง​ก็​ดู​กัน​ไป​ก้าว​หนึ่ง​ ยัง​จะทำ​อย่างไร​ได้​อีก​”

ชิงถงถาม “เจ้าไม่รู้สึก​อัดอั้น​สักนิด​เลย​หรือ​?”

คำถาม​นี้​ทำให้​เฉิน​ผิง​อัน​กลั้น​หัวเราะ​ไม่อยู่​ เขา​ใช้สอง​มือ​ขยี้​ข้าง​แก้ม​ “ชิงถง เจ้าอยู่​บน​ยอดเขา​มานาน​เกินไป​แล้ว​ นอกจาก​คิดถึง​ผู้ฝึก​กระบี่​ถึงจะทำให้​เจ้าคับอกคับใจ​แล้ว​ หาก​เจ้ายินดี​ ข้า​ก็​สามารถ​ช่วย​บอกกล่าว​กับ​ทาง​ศาล​บุ๋น​ให้​เจ้าได้​ ข้า​ไม่มีความสามารถ​พอที่จะ​ขออนุญาต​ให้​เจ้าเดินทาง​ไปเที่ยว​เยือน​ทวีป​ใด​ก็ได้​ แต่​หาก​จะให้​เจ้าออกจาก​หอ​สยบ​ปีศาจ​ไปเที่ยว​เยือน​ที่ใด​ก็ได้​ใน​หนึ่ง​ทวีป​ ข้า​กลับ​พอ​จะมีความมั่นใจ​อยู่​บ้าง​”

“หากว่า​มีความคิด​เช่นนี้​ ข้า​จะบอก​ศาล​บุ๋น​ด้วยตัวเอง​ไม่ได้​หรือ​ไร​?”

“ข้า​มีสหาย​คน​หนึ่ง​เคย​บอก​ไว้​ว่า​ คนเรา​อย่า​ได้​ถูก​หน้าตา​ศักดิ์ศรี​จูงให้​เดิน​”

“อีก​อย่าง​ อย่า​ได้​รู้สึก​ว่า​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​เคย​มาเป็น​แขก​ที่​หอ​สยบ​ปีศาจ​ครั้งหนึ่ง​แล้ว​เจ้าจะทำ​อะไร​ได้​จริงๆ​”

“วงการ​ขุนนาง​ภูเขา​สายน้ำ​ก็​คือ​การ​ฝึก​ตน​ใน​ที่ว่าการ​ กฎระเบียบ​ช่องทาง​มีมากมาย​ ขุนนาง​ใน​อำเภอ​ไม่สู้ขุนนาง​ใน​พื้นที่​ หลักการ​เหตุผล​ข้อ​นี้​ล้วน​เหมาะ​จะนำมาใช้​เหมือนกัน​ เจ้าจะเอาแต่​ถ่ายทอด​โองการ​ปลอม​ พูดจา​เหลวไหล​กับ​ฝั่งศาล​บุ๋น​ บอ​กว่า​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ตอบ​ตกลง​เรื่อง​นี้​อยู่​เรื่อย​ก็​คง​ไม่ได้​กระมัง​? ถ้าอย่างนั้น​เจ้าลอง​ว่า​มาสิ หาก​ไม่พูดถึง​เจ้าลัทธิ​หลัก​และ​รอง​สามท่าน​ของ​ศาล​บุ๋น​แผ่นดิน​กลาง​ ผู้อำนวยการ​ รองผู้อำนวยการ​ของ​สถานศึกษา​ที่​เจ้าไม่สนิท​ด้วย​สัก​คน​ แม้แต่​หน้า​ก็​ยัง​ไม่เคย​พบ​เจอกัน​มาก่อน​ ถ้าอย่างนั้น​พูดถึง​แค่​สถานศึกษา​ใน​พื้นที่​สามแห่ง​ของ​ใบ​ถงทวีป​อย่าง​ต้าฝู​ เทียน​มู่ อู่​ซี บวก​กับ​อริยะ​ปราชญ์​ผู้​มีเทวรูป​ที่นั่ง​พิทักษ์​ม่าน​ฟ้า เจ้ารู้จัก​ใคร​บ้าง​? ดังนั้น​อย่า​ว่าแต่​ยอม​แหก​กฎ​ช่วย​พูดจา​ดี​ๆ ขอร้อง​แทน​เจ้าเลย​ คาด​ว่า​เรื่อง​บางอย่าง​ที่​เดิมที​จะทำ​หรือไม่​ทำ​ก็ได้​ก็​มีแต่​จะกลายเป็น​ว่า​ทำ​ไม่ได้​แล้ว​”

“เมื่อ​ครู่​ข้า​เป็น​คน​เปิดปาก​พูด​ก่อน​ ก็​แค่​เป็น​เรื่องเล็ก​ที่​เจ้าต้อง​พยักหน้า​ตอบ​ตกลง​เหมือน​ผลัก​เรือ​ตาม​กระแสน้ำ​ แต่​หาก​อ้อม​ผ่าน​ข้า​ไป​ จากนั้น​ไป​โดน​ศาล​บุ๋น​ปฏิเสธ​ซ้ำอีกที​ หน้าตา​ศักดิ์ศรี​ที่​เจ้าต้อง​เสีย​ไป​จะไม่ยิ่ง​มากกว่า​นี้​หรอก​หรือ​”

“มนุษย์​เรา​นี่​นะ​ ฝึก​ตน​บน​ภูเขา​ก็ดี​ ใช้ชีวิต​อยู่​ล่าง​ภูเขา​ก็ช่าง​ ก็​แค่​ว่า​อยาก​มีหน้ามีตา​ใน​ทุกหนทุกแห่ง​ยาม​อยู่​นอกบ้าน​เท่านั้น​ แต่​จะเอาแต่​มีชีวิต​เพียง​เพื่อ​หน้าตา​ศักดิ์ศรี​ไม่ได้​ ไม่จัดการ​เรื่อง​หยุมหยิม​จิปาถะ​ข้าง​มือ​ให้​ดี​ แสวงหา​สิ่งที่​จับต้อง​ได้​จริง​ท่ามกลาง​ภาพมายา​ยาก​ดั่ง​เดิน​ขึ้น​สวรรค์​ แต่​แสวงหา​มายา​หลังจาก​รูปธรรม​แล้ว​กลับ​ง่าย​เหมือน​เดินลง​จาก​ภูเขา​ ใช่หลักการ​เหตุผล​ข้อ​นี้​หรือไม่​?”

ชิงถงไร้​คำพูด​ตอบโต้​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “ตอนนี้​บรรยากาศ​ออกจะ​กระอักกระอ่วน​อยู่​บ้าง​ เจ้าสามารถ​พูด​ตอบ​ด้วย​ประโยค​ว่า​ ‘พอ​จะมีเหตุผล​อยู่​บ้าง​’ ได้​”

ชิงถงกล่าว​ “ชอบ​ใช้เหตุผล​ขนาด​นี้​เชียว​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​คลี่​ยิ้ม​ “นั่น​เป็น​เพราะ​เจ้าไม่เคย​เจอ​กับ​สหาย​คน​หนึ่ง​ของ​ข้า​ ใช่แล้ว​ เขา​จะเข้าร่วม​งานพิธี​ของ​สำนัก​เบื้องล่าง​ด้วย​ ตอนนี้​ก็​น่าจะ​ไป​ถึงภูเขา​เซียน​ตู​แล้ว​ วันหน้า​ข้า​จะให้​เขา​มาเป็น​แขก​ที่​จวน​ของ​เจ้า เจ้าก็​ถือ​เสีย​ว่า​ไว้หน้า​ข้า​หน่อย​ได้​ไหม​?”

ชิงถงถาม “ใคร​?”

สวรรค์​เท่านั้น​ที่​รู้​ว่า​เจ้าจะให้​ใคร​มาเป็น​แขก​

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “คือ​หลิว​จิ่งหลง​เจ้าสำนัก​กระบี่​ไท่ฮุย​ เป็น​คน​ที่​เชี่ยวชาญ​การ​ใช้เหตุผล​ทั้ง​ยัง​ชอบ​ดื่มเหล้า​อย่าง​มาก​ บอก​ไว้​ก่อน​ว่า​สหาย​ของ​ข้า​คน​นี้​คอแข็ง​ไร้​ศัตรู​เทียมทาน​ เหล้า​เซียน​ที่เก็บ​ไว้​ใน​หอ​สยบ​ปีศาจ​มีอยู่​เยอะ​หรือไม่​?”

ผู้ฝึก​กระบี่​ใน​ใต้​หล้า​นี้​มีน้อย​คน​นัก​ที่จะ​ไม่ชอบ​ดื่ม​สุรา​ ชิงถงเอ่ย​ “เคย​ได้ยิน​ชื่อ​ของ​คน​ผู้​นี้​มาก่อน​ ดูเหมือนว่า​ทุกวันนี้​ขอบเขต​จะไม่สูง ยัง​เป็น​แค่​ผู้ฝึก​กระบี่​ขอบเขต​หยก​ดิบ​คน​หนึ่ง​กระมัง​?”

เฉิน​ผิง​อัน​จุ๊ปาก​ “ขอบเขต​ไม่สูง?”

หาก​หลิว​จิ่งหลง​เป็น​ผู้ฝึก​กระบี่​ใน​ท้องถิ่น​ของ​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ คาด​ว่า​เซียน​กระบี่​ใหญ่​ผู้อาวุโส​ก็​น่าจะ​ถ่ายทอด​เวท​กระบี่​ให้​เขา​ด้วยตัวเอง​แล้ว​

พูดถึง​แค่​กระบี่​บิน​แห่ง​ชะตาชีวิต​เล่ม​นั้น​ของ​หลิว​จิ่งหลง​ก็​ต้อง​ถูก​คฤหาสน์​หลบ​ร้อน​ประเมิน​ให้​อยู่​ใน​ขั้น​ ‘หนึ่ง​บน​’ แน่นอน​ นี่​ยัง​เป็น​เพราะว่า​ระดับ​ขั้น​ที่สูง​ที่สุด​มีแค่​หนึ่ง​บน​เท่านั้น​ด้วย​

จำต้อง​ยอมรับ​ว่า​เมื่อ​อยู่​กับ​ผู้ฝึก​ตน​ใหญ่​บน​ยอดเขา​อย่าง​ชิงถงผู้​นี้​ อยู่​ด้วยกัน​นาน​เข้า​จริงๆ​ กลับ​ผ่อนคลาย​สบายอารมณ์​อย่าง​มาก​

ลอง​ย้อน​ไป​มอง​พวก​คนอื่นๆ​ อย่าง​เจ้าอาราม​ผู้เฒ่า​ของ​อาราม​กวาน​เต๋า​ เจิ้งจวี​จงแห่ง​นคร​จักรพรรดิ​ขาว​ อู๋ซวงเจี้ยง​แห่ง​ตำหนัก​สุ้ยฉู…​

หาก​จะบอ​กว่า​พวกเขา​มีสถานะ​เป็น​ผู้ฝึก​ตน​ขอบเขต​สิบ​สี่ ถ้าอย่างนั้น​ต่อให้​เป็น​เผย​หมิ่น​แห่ง​เวท​กระบี่​ที่​มีขอบเขต​บิน​ทะยาน​ การ​ถามกระบี่​ท่ามกลาง​สายฝน​ที่มา​เยือน​อย่าง​กะทันหัน​ครั้งนั้น​ แรงกดดัน​ที่​เผย​หมิ่น​มอบให้​เฉิน​ผิง​อัน​ ชิงถงก็​ยัง​มิอาจ​เทียบเคียง​ได้​

เกี่ยวกับ​เรื่อง​ที่​หลิว​จิ่งหลง​จะมาเป็น​แขก​ ชิงถงทั้ง​ไม่ได้​ปฏิเสธ​แล้วก็​ไม่ได้​ตอบ​ตกลง​ เพียงแต่​พอ​คิดถึง​คน​เฝ้าประตู​ที่​ปัก​ปิ่น​เต๋า​อยู่​ตรง​ตีนเขา​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่วคน​นั้น​ ชิงถงก็​ยัง​อดไม่ไหว​ ถามคำถาม​ประหลาด​ด้วย​เสียง​สั่นเครือ​ซึ่งไม่อาจ​ควบคุม​ได้​ “เขา​คือ​เขา​จริงๆ​ หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​บาง​ๆ “เจ้าลอง​เดา​ดู​สิ”

ชิงถงเข่นเขี้ยวเคี้ยวฟัน​ แค่น​เสียง​เย็น​หนึ่ง​ที​ แล้วก็​ไม่กล้า​ซักไซ้​ต่อ​อีก​

ผู้ฝึก​กระบี่​ ผู้ฝึก​กระบี่​ พูดจา​หรือ​ลงมือทำ​ แต่ละคน​ต่ำช้า​ไม่แพ้​กัน​เลย​จริงๆ​

เฉิน​ผิง​อัน​หัวเราะ​ร่า​ “ทำไม​ยัง​ด่า​คน​อีก​เล่า​”

ชิงถงสีหน้ามืด​ทะมึน​ “เจ้าได้ยิน​เสียง​ใน​ใจของ​ข้า​ด้วย​หรือ​ไร​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “ลอง​เดา​อีกที​”

โทสะ​ของ​ชิงถงพวยพุ่ง​ “แค่​พอสมควร​ก็​พอแล้ว​นะ​!”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​รับ​ เงียบ​ไป​พัก​หนึ่ง​ก็​ถามอย่าง​ไม่มีต้นสายปลายเหตุ​ว่า​ “เจ้าว่า​คำพูด​ที่​พูด​ออกจาก​ปาก​ของ​พวกเรา​ ล้วน​ไป​หล่น​อยู่​ที่ใด​?”

คง​เพราะ​ไม่คาดหวัง​ว่า​จะได้รับ​คำตอบ​อะไร​มาจาก​ชิงถง เฉิน​ผิง​อัน​จึงถามเอง​ตอบ​เอง​ว่า​ “จะเหมือน​กระจก​สอง​บาน​ที่​ส่อง​เข้าหา​กัน​หรือไม่​?”

ขุนเขา​ใต้​

กำลัง​อยู่​ใน​ช่วง​ที่​ฝน​เม็ด​เล็ก​พร่าง​พรม​บรรยากาศ​ขมุกขมัว​พอดี​ เม็ดฝน​เย็นเยียบ​ตก​ยาว​ลงมา​เป็น​สาย​ เส้นทาง​ภูเขา​เป็น​ดิน​โคลน​เฉอะแฉะ​ คน​ที่อยู่​นอก​ภูเขา​มอง​ไกลๆ​ มาด้วย​ความ​กลัดกลุ้ม​

ฟ่านจวิ้น​เม่าซาน​จวิน​หญิง​กวาดตา​มอง​ไป​รอบด้าน​ คาดไม่ถึง​ว่า​ตัวเอง​จะอยู่​ใน​ศาลา​ที่​ใช้รับรอง​แขก​คราวก่อน​ “ต่าง​ก็​พูด​กัน​ว่า​ตอนกลางวัน​คิดถึง​ตอนกลางคืน​จึงจะฝัน​ถึง นี่​มัน​เรื่อง​อะไร​กัน​?”

ฟ่านจวิ้น​เม่าเอา​สอง​มือ​ไพล่หลัง​ เดิน​วน​ไป​รอบ​ร่าง​ของ​คน​ชุด​เขียว​ จุ๊ปาก​พูด​กลั้ว​หัวเราะ​ “มีแค่​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​แห่ง​ภูเขา​สายน้ำ​เท่านั้น​ที่จะ​เข้าฝัน​คนอื่น​ได้​ เจ้ากลับ​ดี​นัก​ ว่า​มาเถอะ​ มาพบ​ข้า​มีเรื่อง​อะไร​ ทำ​ท่าทาง​ลับๆ ล่อๆ​ จะให้​ข้า​ก่อ​เมฆร่าย​ฝน​กับ​เจ้าหรือ​?” (สามารถ​เปรียบเปรย​ได้​ถึงการ​มีเพศสัมพันธ์​ระหว่าง​ชาย​และ​หญิง​)

ฟ่านจวิ้น​เม่าเหล่​ตา​มอง​ชิงถง “คน​ผู้​นี้​? นาง​มาปรากฏตัว​อยู่​ที่นี่​จะเป็น​ส่วนเกิน​หรือไม่​?”

ฟ่านจวิ้น​เม่าแสร้ง​ทำท่า​กระจ่างแจ้ง​ “เข้าใจ​แล้ว​ๆ ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​ชอบ​รสชาติ​จัดจ้าน​ไป​สักหน่อย​นะ​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!