กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 935

ภูเขา​สายน้ำ​ไร้​ความแน่นอน​ โลก​มนุษย์​เกิด​การ​แปรเปลี่ยน​ ภูผา​ใหญ่​วารี​งดงาม​ ไม่เห็น​สีสัน​เก่า​เดิม​

ดื่มเหล้า​หมัก​เซียน​หนึ่งร้อย​หนึ่ง​พัน​ชนิด​ล้วน​เป็น​รสชาติ​ของ​หวง​เหลียน​ที่​ขมขื่น​จน​มิอาจ​เอื้อนเอ่ย​

ฟ่านจวิ้น​เม่าโยน​กา​เหล้า​ว่างเปล่า​ทิ้ง​ไปนอก​ศาลา​ ปล่อย​ให้​มัน​ตกไป​ท่ามกลาง​ทะเล​เมฆ สุดท้าย​หล่น​ร่วง​พื้น​แตก​กระจาย​ เสียงดัง​ทีเดียว​ก็​ไม่ได้ยิน​เสียง​ใด​อีก​

เมื่อ​ความขมขื่น​หมดสิ้น​แล้​วจะ​ตามมา​ด้วย​ความหวาน​หอม​ได้​จริง​หรือ​?

สวรรค์​เท่านั้น​ที่​รู้​ สวรรค์​รู้​จริง​หรือ​?

ท่ามกลาง​การท่อง​ฝัน​ใน​แม่น้ำ​แห่ง​กาลเวลา​ ชิงถงถามว่า​ “ต่อจากนี้​จะไป​ที่​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​แผ่นดิน​กลาง​หรือ​?”

เคย​ได้ยิน​มานาน​แล้ว​ว่า​หาก​ขอ​ใบ​เซียมซี​ของ​ที่นั่น​จะศักดิ์สิทธิ์​มาก​ บะหมี่​เจก็รส​ชาติ​ดีเยี่ยม​ ชิงถงจึงคาดหวัง​กับ​เรื่อง​นี้​อย่าง​มาก​

เฉิน​ผิง​อัน​มีท่าทาง​ลังเล​อย่าง​ที่​หา​ได้​ยาก​ เขา​เปลี่ยนใจ​กะทันหัน​ พึมพำ​พูด​กับ​ตัวเอง​ว่า​ “กฎ​เดิม​ พอ​ไป​ถึงทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​แล้ว​ ก็​ต้อง​ให้​มีนิมิตหมาย​ที่​ดี​ใน​การ​เปิด​ประตู​เหมือนกัน​”

ก็​เหมือน​อย่าง​ที่​หอ​ชิงฝูแห่ง​นั้น​ ใน​ห้อง​ของ​อาจารย์​ผู้เฒ่า​หง​ บน​โต๊ะ​มีสวน​กระถาง​ใบ​หนึ่ง​ที่​คล้าย​สถาน​ประกอบ​พิธีกรรม​ขนาดเล็ก​ พวก​เจ้าตัว​น้อย​ไม่พูด​คำ​ว่า​ ‘ขอให้​ร่ำรวย​’ ก็​อย่า​หวัง​ว่า​จะข้าม​ธรณีประตู​ห้อง​ข้า​เข้าไป​ได้​

ทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​ ใน​อาณาเขต​ของ​ราชวงศ์​ต้าย​ง

ทั้งสองฝ่าย​มาปรากฏตัว​ที่​หน้า​ประตู​ภูเขา​แห่ง​หนึ่ง​ ชิงถงเงยหน้า​มอง​กรอบ​ป้าย​นั้น​ เอ่ย​อย่าง​กังขา​ว่า​ “หอ​เซียน​จิ่วเจิน?​ เจ้าหอ​อวิ๋น​เหมี่ยว​ไม่ใช่เทพ​ภูเขา​สักหน่อย​”

ชิงถงแค่​เคย​ได้ยิน​มาว่า​ระหว่าง​ที่​มีการประชุม​ที่​ศาล​บุ๋น​ บน​เกาะ​ยวน​ยาง​ เฉิน​ผิง​อัน​เคย​ลงมือ​ต่อสู้​กับ​เซียน​เห​ริน​คน​หนึ่ง​จน​เกือบจะ​แบ่ง​เป็น​ตาย​กัน​

หรือว่า​จะเป็น​ความสัมพันธ์​ที่ว่า​ ‘ไม่ตี​กัน​ก็​ไม่ได้​รู้จัก​กัน​’?

เฉิน​ผิง​อัน​อธิบาย​ “เว่ยจื่อ​คนรัก​ขอ​งอ​วิ๋น​เหมี่ยว​คือ​เซียน​เห​ริน​คน​หนึ่ง​เหมือนกัน​ หลัก​ๆ แล้วก็​เพราะ​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​คน​นี้​ได้​ครอบครอง​พื้นที่​ลับที่​ปริ​แตก​ซึ่งเทียบเท่า​ได้​กับ​พื้นที่​มงคล​เกิน​ครึ่ง​ ขอ​แค่​จุด​ธูป​คารวะ​อย่าง​จริงใจ​ก็​สามารถ​ถือว่า​เป็น​ธูป​ภูเขา​ก้าน​หนึ่ง​ได้​”

ดังนั้น​ก่อนหน้านี้​เฉิน​ผิง​อัน​ถึงได้​ไป​เยือน​พื้นที่​มงคล​ราก​บัว​ของ​บ้าน​ตน​ อันที่จริง​ใน​ถ้ำสวรรค์​เล็ก​วัง​มังกร​ของ​อุตรกุรุทวีป​ก็​สามารถ​จุด​ธูป​น้ำหนึ่ง​ดอก​ได้​เหมือนกัน​ น่าเสียดาย​ที่​ห​ลี่​หยวน​และ​เสิ่น​หลิน​ซึ่งเป็น​กง​โหว​ลำน้ำ​ใหญ่​ทั้งสอง​ท่าน​ต่าง​ก็​ไม่อยู่​ใน​ถ้ำสวรรค์​แล้ว​ และ​พื้นที่​มงคล​ชิงถาน​ของ​สำนัก​โองการ​เทพ​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ นอกจาก​เฉิน​ผิง​อัน​จะรู้จัก​หัน​โจ้วจิ่น​ที่​มาจาก​พื้นที่​มงคล​แห่ง​นั้น​แล้ว​ เขา​ก็​ไม่เคย​มีความสัมพันธ์​ควัน​ธูป​ใดๆ​ กับ​ทาง​เทียน​จวิน​ฉีเจิน​มาก่อน​ ส่วน​พื้นที่​มงคล​ถ้ำเมฆาของ​สกุล​เจียง​สำนัก​กุย​หยก​ใบ​ถงทวีป​ โจว​อันดับ​หนึ่ง​ไม่อยู่​ ก็​ไม่ต้อง​ไป​จะดีกว่า​

เฉิน​ผิง​อัน​พลัน​แผ่​กระแสจิต​ออก​ไป​ เพียง​ไม่นาน​ก็​หด​ย่อ​พื้นที่​ด้วย​การ​เดิน​หนึ่ง​ก้าว​ไป​ถึงศาลา​เล็ก​หลัง​หนึ่ง​ที่​ตั้งอยู่​ริมน้ำ​ น้ำ​ใน​บ่อ​ใสกระจ่าง​จน​มองเห็น​ก้นบึ้ง​ ปลา​หลาย​ตัว​แหวกว่าย​อยู่​ใน​น้ำ​เหมือน​ลอย​อยู่​กลางอากาศ​

ที่นี่​คือ​พื้นที่​ต้องห้าม​ของ​หอ​เซียน​จิ่วเจิน​ มีเพียง​คู่รัก​เทพ​เซียน​สอง​คน​อย่า​งอ​วิ๋น​เหมี่ยว​และ​เว่ยจื่อ​เท่านั้น​ที่​ถึงจะมาพักผ่อน​ใน​สถานที่​แห่ง​นี้​ได้​

ตอนนี้​บังเอิญ​ที่​เซียน​เห​ริ​นอวิ๋น​เหมี่ยว​ต้อง​มาจัดการ​กิจธุระ​ของ​สำนัก​ที่​ศาลา​ริมน้ำ​พอดี​ เขา​พลัน​เงยหน้า​ขึ้น​ มอง​ไป​ยัง​แขกไม่ได้รับเชิญ​สอง​คน​ที่อยู่​ริมน้ำ​ พอ​เห็น​ใบหน้า​ของ​คน​ผู้​หนึ่ง​ชัดเจน​ก็​รีบ​ประกบ​สอง​นิ้ว​ ดึง​เอา​สมบัติ​หนัก​ที่​ใช้โจมตี​ชิ้น​หนึ่ง​ออก​ไป​เบา​ๆ อวิ๋น​เหมี่ยว​เพียงแค่​หยิบ​แส้ปัดฝุ่น​ที่​วาง​ไว้​บน​โต๊ะ​ขึ้น​มาพก​ติดตัว​แล้ว​รีบ​ลุกขึ้น​ยืน​ ก้าวเดิน​เร็ว​ๆ ออก​ไป​จาก​ศาลา​

ชิงถงเห็น​เพียง​ว่า​เซียน​เห​ริน​ของ​หอ​เซียน​จิ่วเจิน​ผู้​นี้​มีใบหน้า​ประดุจ​หยก​ สวม​ชุด​สีขาว​ยิ่งกว่า​สีของ​หิมะ​ ใน​มือถือ​แส้ปัดฝุ่น​สีขาว​หิมะ​ชิ้น​หนึ่ง​

ทั้ง​บุคลิก​และ​หน้า​ตาขอ​งอ​วิ๋น​เหมี่ยว​ล้วน​ดีเยี่ยม​ทั้งคู่​ เพียงแต่ว่า​ดูเหมือน​จะเป็นรอง​ซาน​จวิน​เว่ย​ป้อ​อยู่​สัก​เล็กน้อย​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “ไม่ได้​เจอกัน​นาน​เลย​นะ​ มาด​ของ​สหาย​อวิ๋น​เหมี่ยว​ยังคง​สง่างามดังเดิม​”

อวิ๋น​เหมี่ยว​ฝืน​ข่ม​กลั้น​ความ​ตกตะลึง​ใน​ใจ ประสานมือ​คารวะ​ เพียงแต่​ไม่เอ่ย​คำ​ใด​ เพราะ​ไม่รู้​จริงๆ​ ว่า​ควรจะ​เรียก​อีก​ฝ่าย​ว่า​อย่างไร​ดี​

ส่วน​เรื่อง​ที่ว่า​เหตุใด​เขา​ถึงได้​ถูกลาก​เข้ามา​ใน​ที่​แห่ง​นี้​ เซียน​เห​ริ​นอ​วิ๋น​เหมี่ยว​ทั้ง​ประหลาดใจ​ แต่​ก็​ไม่ประหลาดใจ​

ประหลาดใจ​ที่ว่า​เหตุใด​อีก​ฝ่าย​ถึงเป็น​ฝ่าย​มาหา​ตน​ก่อน​

ไม่ประหลาดใจ​ว่า​ทำไม​อีก​ฝ่าย​ถึงทำ​เรื่อง​แบบนี้​ได้​

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​ชื่นชม​ “รอบคอบ​ระมัดระวัง​ เหนือกว่า​ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​”

หลิว​จื้อ​เม่าเคย​บอ​กว่า​ หาก​จะพูดถึง​สติปัญญา​และ​ฝีมือ​ พวก​เซียน​ซือ​ทำเนียบ​ทั้งหลาย​ก็​คือ​เด็กน้อย​ไม่รู้​ความใน​สายตา​ของ​ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​แห่ง​ป่า​เขา​ แต่​ก็​มีเซียน​ซือ​ทำเนียบ​กลุ่ม​น้อย​อยู่​กลุ่ม​หนึ่ง​ที่​หาก​จะว่า​กัน​ด้วย​ระดับ​ของ​ความอำมหิต​เด็ดขาด​ ระดับความสูง​ส่งลึกลับ​อำพราง​ใน​การทำร้าย​คน​แล้ว​ เมื่อ​ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​อย่าง​พวกเรา​รู้​เบื้องลึก​เบื้องหลัง​พวก​นั้น​ก็​เกรง​ว่า​ยัง​ต้อง​ละอายใจ​ที่​สู้ไม่ได้​

อวิ๋น​เหมี่ยว​รีบ​เก็บ​แส้ปัดฝุ่น​ที่​เอาไว้​ใช้รักษา​ชีวิต​ลง​ไป​ ใบหน้า​เต็มไปด้วย​ความละอายใจ​ เอ่ย​เสียง​เบา​ว่า​ “ให้​อาจารย์​เจิ้งเห็น​เรื่องตลก​แล้ว​”

ใน​เมื่อ​อาจารย์​เจิ้งยินดี​พา​ผู้ฝึก​ตน​ที่​สถานะ​ยาก​จะคาดเดา​มาไว้​ข้าง​กาย​ คิดดู​แล้วก็​น่าจะเป็น​คน​รู้ใจ​คน​หนึ่ง​ของ​เขา​

ชิงถงถอด​หมวก​คลุม​หน้า​ออก​ไป​แล้ว​ สำนัก​แผ่นดิน​กลาง​แห่ง​หนึ่ง​ที่​ตน​พอ​จะรู้​รากฐาน​อยู่​บ้าง​ อย่าง​มาก​ก็​มีแค่​เซียน​เห​ริน​สอง​คน​เท่านั้น​ ต่อให้​ไม่ได้​อยู่​ใน​ความฝัน​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ ตน​มาที่​หอ​เซียน​จิ่วเจิน​แห่ง​นี้​ก็​ยัง​เดินเล่น​อย่าง​ผ่อนคลาย​สบายอารมณ์​ได้​อยู่ดี​ไม่ใช่หรือ​?

เพียงแต่​พอ​ได้ยิน​คำ​เรียกขาน​ว่า​ ‘อาจารย์​เจิ้ง’ นั้น​ ชิงถงก็​รู้สึก​สับสน​มึนงง​อยู่​บ้าง​

หรือว่า​เฉิน​ผิง​อัน​เคย​เดินทาง​มาเที่ยว​เยือน​ทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​แล้ว​ใช้นามแฝง​แซ่เจิ้ง?

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “เว่ยจื่อ​อยู่​ใน​ภูเขา​หรือไม่​ ข้า​จะไป​เยือน​พื้น​ที่ลับ​สัก​รอบ​ ต้องการ​ให้​พวก​เจ้าจุด​ธูป​ทางจิต​คนละ​ดอก​”

เซียน​หญิง​เว่ยจื่อ​เชี่ยวชาญ​วิถี​ของ​ผี​ พื้นที่​พิสูจน์​มรรคา​ของ​นาง​จึงเป็น​พื้นที่​ที่​มีมลพิษ​สกปรก​กลิ่นอาย​ความ​ชั่วร้าย​เข้มข้น​พอดี​

อวิ๋น​เหมี่ยว​เรียก​นาง​มาที่​ศาลา​แห่ง​นี้​อย่าง​รวดเร็ว​ เว่ยจื่อ​ที่​เป็น​คนรัก​ของ​เขา​ มองดู​แล้ว​มีรูปโฉม​เหมือน​เด็กสาว​อายุ​สิบ​ห้าสิบ​หก​ปี​

เฉิน​ผิง​อัน​จึงบอก​กล่าวถึง​จุดประสงค์​การ​มาเยือน​ครั้งนี้​คร่าวๆ​ ทั้ง​อวิ๋น​เหมี่ยว​และ​คนรัก​ต่าง​ก็​ไม่มีความลังเล​ใดๆ​ ตอบ​ตกลง​อย่าง​รวดเร็ว​ฉับไว​ทันที​

ส่วน​คุณ​ความชอบ​สอง​ก้อน​นั้น​ อันที่จริง​อวิ๋น​เหมี่ยว​ไม่ยินดี​จะรับ​เอาไว้​ แต่​ก็​ไม่กล้า​ไม่รับ​เอาไว้​

หลังจากนั้น​เว่ยจื่อ​ก็​เปิด​ประตู​ใหญ่​ของ​พื้น​ที่ลับ​ นำพา​เจ้านคร​จักรพรรดิ​ขาว​และ​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​คน​หนึ่ง​ที่​มีความเป็นไป​ได้มา​กว่า​จะเป็น​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​เข้าไป​ใน​พื้น​ที่ลับ​ซึ่งเป็น​สถานที่​ประกอบ​พิธีกรรม​ของ​ตัวเอง​ด้วยกัน​

ใน​รัศมี​หมื่น​ลี้​รอบด้าน​ ปราณ​ดุร้าย​พวยพุ่ง​ ควัน​เข้มข้น​กลิ้ง​ซัด​หลุนๆ​ วิญญาณ​ร้าย​ผี​เร่ร่อน​จำนวน​หลาย​หมื่น​ตน​ลอย​ป้วนเปี้ยน​อยู่​ทั่ว​ทุกหน​แห่ง​ เพียงแต่​ไม่รู้สึก​ถึงมลพิษ​สกปรก​เลย​แม้แต่น้อย​ ถึงขั้น​ที่ว่า​ยังมี​นคร​หลาย​แห่ง​ตั้งอยู่​ใน​นี้​ ล้วน​เป็น​ที่อยู่​ของ​ผี​และ​วิญญาณ​หยิน​ ใน​เมือง​เจริญรุ่งเรือง​คึกคัก​ ถึงกับ​เป็น​วิธีการ​อัน​เลิศ​ล้ำ​เหมือน​สร้าง​โลก​มนุษย์​ขึ้น​มาอีก​แห่ง​หนึ่ง​

กลุ่ม​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ เวลานี้​ยืน​อยู่​บน​หอ​สูงแห่ง​หนึ่ง​บน​ยอดเขา​ที่​คล้าย​กับ​ตั้งอยู่​ใจกลาง​ของ​ฟ้าดิน​

ขอบเขต​ของ​ชิงถงสูงมาก​พอ​ เมื่อ​เพ่งมอง​ภาพ​บรรยากาศ​ฟ้าดิน​ที่​คล้าย​จะขุ่น​มัวแต่​แท้จริง​แล้ว​กลับ​สะอาด​บริสุทธิ์​นั้น​แล้ว​ ก็​ใช้เสียง​ใน​ใจพูด​กับ​เฉิน​ผิง​อันว่า​ “คู่รัก​เซียน​เห​ริน​คู่​นี้​ ขอ​แค่​ไม่หลอก​ฆ่าคน​เป็น​แล้ว​กักตัว​มาไว้​ที่นี่​ แต่​ไป​รวบรวม​ผี​ที่​ไม่ได้รับ​การ​เซ่นไหว้​มาจาก​ทั่ว​ทุกหน​แห่ง​ เดิมที​ก็​ถือ​เป็นการ​สะสมบุญ​อย่างหนึ่ง​ อีก​ทั้ง​ดู​จาก​ที่​ผี​พวก​นั้น​ยัง​รักษา​จิตวิญญาณ​ที่​แท้จริง​ส่วนหนึ่ง​ไม่ให้​สลาย​หาย​ไป​ได้​ คล้าย​กับ​ว่าต่าง​ก็​มี ‘ที่​ไป​’ ดังนั้น​ความเป็นไปได้​ของ​อย่าง​หลัง​น่าจะ​มีมากกว่า​ ที่นี่​มีความเป็นไปได้​สูงว่า​จะเป็น​สะพาน​ข้าม​แม่น้ำ​ที่​เชื่อมโยง​ระหว่าง​โลก​คน​เป็น​กับ​เมืองผี​ อืม​ ใช่แล้ว​ ผู้ฝึก​ตน​หญิง​คน​นี้​คือ​ ‘คน​หาม​โลงศพ​’ ที่​กล่าวถึง​ใน​ตำนาน​บน​ภูเขา​ ข้า​ดูแคลน​หอ​เซียน​จิ่วเจิน​ไป​จริงๆ​ ทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​แห่ง​นี้​มีคน​มหัศจรรย์​อยู่​มากมาย​โดยแท้​”

เห็น​ว่า​อาจารย์​เจิ้งไม่เปิดปาก​ อวิ๋น​เหมี่ยว​กับ​เว่ยจื่อ​ก็​หันมา​มอง​สบตา​กัน​

ก่อนหน้านี้​เว่ยจื่อ​ยัง​เคย​พูด​สัพยอก​ว่า​หาก​อีก​ฝ่าย​มาเป็น​แขก​ที่​หอ​เซียน​จิ่วเจิน​ เจ้าจะสงสัย​ใน​ตัวตน​ของ​อีก​ฝ่าย​หรือไม่​?

ตรา​ผนึก​ขุนเขา​สายน้ำ​ของ​หอ​เซียน​จิ่วเจิน​ไม่ใช่ว่า​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​คน​หนึ่ง​จะไปมา​ได้​อย่าง​อิสระ​

สถานะ​ของ​อาจารย์​เจิ้ง แน่นอน​ว่า​ต้อง​เป็น​ของจริง​แท้​ ไม่มีอะไร​ให้​ต้องสงสัย​แล้ว​

แล้ว​นับประสาอะไร​กับ​ที่​ผู้ติดตาม​ข้าง​กาย​ของ​อาจารย์​เจิ้งคน​นี้​ การหลอมรวม​ของ​กลิ่นอาย​มรรคา​บน​ร่าง​ก็​ไม่ได้​แพ้​ให้​กับ​บิน​ทะยาน​เฒ่าอย่าง​พวก​หนันกวง​จ้าว​เลย​ หรือ​ถึงขั้น​ยัง​น่า​ตะลึง​กว่า​อีกด้วย​?

เว่ยจื่อ​พูด​เสียง​อ่อนหวาน​ว่า​ “ชีวิต​ยากลำบาก​จน​แม้แต่​กระทะ​ก็​ยัง​ขึ้นสนิม​ วิธีการ​แย่​ๆ เช่นนี้​ ปรากฏ​อยู่​ใน​สายตา​ของ​คน​ที่​บรรลุ​มรรคา​ก็​มีแต่​จะเป็นที่​หัวเราะเยาะ​ของ​ผู้คน​”

เฉิน​ผิง​อัน​ส่ายหน้า​ “พวก​เจ้ามีใจแล้ว​”

อวิ๋น​เหมี่ยว​เอ่ย​เสียง​เบา​ว่า​ “น่าเสียดาย​ที่​พื้น​ที่ลับ​แห่ง​นี้​มีความ​เชื่อมโยง​กับ​ภูเขา​บรรพบุรุษ​ของ​หอ​เซียน​จิ่วเจิน​พวกเรา​อย่าง​แน่นหนา​ มิอาจ​เคลื่อนย้าย​ได้​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!