กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 936

ภูเขา​สุ้ย​ซาน​แผ่นดิน​กลาง​

บน​ยอดเขา​มีคน​เทพ​สวม​เกราะ​ทอง​ผู้​หนึ่ง​ใช้สอง​มือ​ดัน​ด้าม​กระบี่​ ค่อยๆ​ ลืมตา​ขึ้น​อย่าง​เชื่องช้า​

สิ่งศักดิ์สิทธิ์​ที่​เป็น​ซาน​จวิน​ท่าน​นี้​มีชื่อจริง​ว่า​โจว​โหย​ว​ ฉายา​เทพ​ต้าเจี้ยว​

ภูเขา​สายน้ำ​ของ​เก้า​ทวีป​ใน​ไพศาล​ เขา​คือ​เทพ​ภูเขา​อันดับ​หนึ่ง​ใน​ใต้​หล้า​

โจว​โหย​ว​มอง​ประเมิน​มือ​กระบี่​ชุด​เขียว​ที่​ยืน​ห่าง​ไป​หมื่น​ลี้​

ไม่ไกล​ไม่ใกล้​ คน​ผู้​นี้​อยู่​บน​เส้น​แนวเขต​ของ​อาณาเขต​ขุนเขา​เหนือ​พอดี​ ข้าง​กาย​ยังมี​ผู้ติดตาม​ตามมา​ด้วย​คน​หนึ่ง​

โจว​โหย​ว​ขมวดคิ้ว​น้อย​ๆ ความ​คิดในใจ​บังเกิด​ ภาพ​ฝัน​พลัน​แหลก​สลาย​ ฟ้าดิน​ปราก​ฎเสียง​เหมือน​เครื่องกระเบื้อง​เกิด​รอย​ปริ​ร้าว​เล็ก​บาง​ดัง​ขึ้น​

โจว​โหย​ว​มอง​ไป​ยัง​คน​ชุด​เขียว​ที่อยู่​ห่าง​ไป​ไกล​ ถามว่า​ “เจ้าทำ​ถึงขั้น​นี้​ได้​อย่างไร​?”

เพราะ​ถึงอย่างไร​ก็​คือ​การ​บังคับ​ลาก​เอา​ซาน​จวิน​ของ​ขุน​เขาใหญ่​แห่ง​แผ่นดิน​กลาง​เข้ามา​ใน​ความฝัน​ ผู้ฝึก​ตน​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​ขั้นสูงสุด​ยัง​มิอาจ​ทำได้​เลย​

แล้ว​นับประสาอะไร​กับ​ที่จะ​มีใคร​กิน​อิ่ม​ว่างงาน​จน​มาทำ​เรื่อง​แบบนี้​ นี่​ไม่ใช่เรื่อง​น่าสนุก​ที่​ควร​เอา​มาล้อเล่น​อะไร​

แน่นอน​ว่า​ไม่รวมถึง​ฮว่อ​หลง​เจิน​เห​ริน​ของ​อุตรกุรุทวีป​ผู้​นั้น​ อีก​ทั้ง​เขา​ยัง​เคย​ทำ​ถึงสอง​ครั้ง​ ครั้งแรก​คือ​ฮว่อ​หลง​เจิน​เห​ริน​พิสูจน์​มรรคา​เลื่อน​จาก​ขอบเขต​เซียน​เห​ริน​มาเป็น​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​ เคย​เดิน​ท่อง​ความฝัน​ไป​ตาม​ห้า​มหา​บรรพต​และ​ทะเลสาบ​ลำน้ำ​

ครั้ง​ที่สอง​เกิด​จาก​ความเบื่อหน่าย​ของ​เทพ​เซียน​ผู้เฒ่า​โดยแท้​ หาก​ใช้คำกล่าว​ของ​ฮว่อ​หลง​เจิน​เห​ริน​ก็​คือ​ผิน​เต้า​ยากจน​นี่​นา​ ซื้อ​เรือ​ข้าม​ทวีป​ไม่ได้​ ผิน​เต้า​ก็ได้​แต่​ใช้วิชา​นอกรีต​มามองดู​ขุนเขา​สายน้ำ​อัน​งดงาม​แล้ว​

อิ่น​กวาน​หนุ่ม​พูด​ด้วย​สีหน้า​จริงใจ​ว่า​ “คง​เป็น​เพราะ​มีความจริงใจ​จึงศักดิ์สิทธิ์​ เมื่อ​โชค​มาเยือน​ทั้ง​ฟ้าและ​ดิน​ล้วน​ร่วมแรงร่วมใจ​?”

เทพ​เกราะ​ทอง​ที่​เรือน​กาย​สูงใหญ่​สูด​ลม​หายใจเข้า​ลึก​ หัวเราะ​ร่า​ ยก​ฝ่ามือ​ข้าง​หนึ่ง​ขึ้น​ใช้ฝ่ามือ​ตบ​ด้าม​กระบี่​เบา​ๆ

มารดา​มัน​เถอะ​ คุ้นเคย​ยิ่งนัก​ คุ้น​จน​คุ้น​ไป​มากกว่า​นี้​ไม่ได้​อีกแล้ว​ เพราะ​แค่​ฟังก็​รู้​แล้ว​ว่า​เหมือน​คำพูดคำจา​ของ​ซิ่ว​ไฉเฒ่า

โจว​โหย​ว​กับ​เฉิน​ผิง​อัน​ อันที่จริง​เคย​พบ​เจอกัน​หลายครั้ง​แล้ว​

ครั้งก่อน​คือ​การประชุม​ที่​ศาล​บุ๋น​ ทั้งสองฝ่าย​ไม่ได้​พูดคุย​อะไร​กัน​แม้แต่​คำ​เดียว​ มอง​ดูเหมือน​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​จะใจฝ่อ​จึงไม่กล้า​ตีสนิท​กับ​เทพ​ใหญ่​แห่ง​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ผู้​นี้​มาก​นัก​

เพราะ​ถึงอย่างไร​ครั้งแรก​ที่​ ‘มาเป็น​แขก​ที่​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​’ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​ยัง​เป็น​เพียง​เด็กหนุ่ม​รอง​เท้าสาน​ที่​ยัง​ไม่รู้ความ​ เคย​ถือ​กระบี่​ฟัน​ผ่า​ตรา​ผนึก​แห่ง​ขุนเขา​สายน้ำ​ของ​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ เป็น​การกระทำ​ที่​ถือว่า​ไม่เคารพ​อย่าง​มาก​

แล้วก็​เพราะ​เหตุการณ์​ครั้งนี้​ถึงได้​ชักนำ​ให้​ผู้ฝึก​ตน​บน​ยอดเขา​ของ​แผ่นดิน​กลาง​จำนวน​ไม่น้อย​เกิด​ความสงสัย​ หลังจากนั้น​ที่​ศาล​เทพ​ภูเขา​ก็​ได้รับ​จดหมาย​กอง​ใหญ่​ที่​ถามอ้อม​ๆ เกี่ยวกับ​เรื่อง​นี้​ โจว​โหย​ว​เอง​ก็​คร้าน​จะตอบกลับ​

ใช่ผู้​ไร้​เทียมทาน​ที่​แท้จริง​ของ​ใต้​หล้า​มืด​สลัว​ผู้​นั้น​ออก​มาจาก​ป๋า​ยอ​วี้​จิง พก​กระบี่​ออก​เดินทางไกล​มาเยือน​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​หรือไม่​? หรือว่า​จะเป็น​พวก​เซียน​กระบี่​ผู้อาวุโส​ที่​ได้​แกะสลัก​ตัวอักษร​ของ​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ที่มา​พลิก​บัญชี​เก่า​กับ​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​?

หาก​จะพูดถึง​ผู้ฝึก​กระบี่​ใน​ท้องถิ่น​ของ​ไพศาล​ มีใคร​บ้าง​ที่​กล้า​กระทำการ​ละเมิด​กฎเกณฑ์​ล้ำเส้น​เช่นนี้​ อยาก​จะไป​กินข้าว​คุก​อ่าน​ตำรา​อริยะ​ปราชญ์​ที่​สวน​กง​เต๋อ​นัก​หรือ​ไร​?

นอกจากนี้​ยังมี​อีก​ครั้งหนึ่ง​ เพียงแต่ว่า​ทั้งสองฝ่าย​ไม่ได้​พบ​หน้า​กัน​ เพราะ​เฉิน​ผิง​อัน​ถูก​บังคับ​พา​ตัว​มาที่นี่​ มาพบ​เจอ​กับ​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​

ตอนนั้น​โจว​โหย​ว​ไม่สะดวก​จะเผย​กาย​ หลีกเลี่ยง​ไม่ให้​เป็นการ​เปิด​เผยความลับ​สวรรค์​

เฉิน​ผิง​อัน​ประสานมือ​คารวะ​เอ่ย​ขออภัย​ “อายุ​น้อย​ไม่รู้ความ​ กระทำการ​บุ่มบ่าม​ ล่วงเกิน​ท่าน​แล้ว​”

โจว​โหย​ว​ส่ายหน้า​ “เป็น​การกระทำ​ที่​ไม่ได้​ตั้งใจ​ เจ้าไม่ต้อง​เก็บ​ไป​ใส่ใจให้​มาก​เกิน​”

เป็นหนี้​ต้อง​จ่าย​คนร้าย​ต้อง​ชด​ใช้กรรม​ ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ถูก​หนึ่ง​กระบี่​ฟัน​เปิด​ตรา​ผนึก​ โจว​โหย​ว​ไม่ได้​มีอคติ​ใดๆ​ ต่อ​เด็กหนุ่ม​สวม​รอง​เท้าสาน​ผู้​นั้น​แม้แต่น้อย​ หาก​จะคิดบัญชี​ก็​ต้อง​คิด​ลง​บน​หัว​ของ​ซิ่ว​ไฉเฒ่าที่​เป็น​คน​สาน​สะพาน​ความสัมพันธ์​

เพียงแต่ว่า​ปี​นั้น​ซิ่ว​ไฉเฒ่าหน้าหนา​ ยัง​หลอก​เอา​เม็ด​กระบี่​โบราณ​เม็ด​หนึ่ง​ที่​มีชื่อว่า​ ‘เสี่ยว​เฟิงตู​’ ไป​จาก​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ด้วย​

รากฐาน​ของ​ของ​ชิ้น​นี้​ค่อนข้าง​คล้ายคลึง​กับ​ตัวอ่อน​กระบี่​ ‘หนี​วาน​’ ที่​อู๋​อี้​แห่ง​จวน​จื่อ​หยาง​มอบให้​ ต่าง​ก็​เป็น​สมบัติ​ล้ำ​ค่าที่​เจิน​เห​ริน​ผู้​เฝ้าพิทักษ์​พื้นที่​ซึ่งที่ว่าการ​ตั้งอยู่​ใน​ห้า​มหา​บรรพต​ของ​แผ่นดิน​กลาง​เป็น​ผู้​หลอม​ มีวิชา​อภินิหาร​ที่​แตกต่าง​ออก​ไป​ เหมือน​ยันต์​ทหาร​ อีก​ทั้ง​ยัง​เท่ากับ​ว่า​คน​ที่​ผูก​บุญ​สัมพันธ์​กับ​ภูเขา​ลูก​หนึ่ง​ได้​ถือ​ของ​แทน​ตัว​เดิน​เข้าไป​ใน​ภูเขา​ ซึ่งก็​จะสามารถ​เปิด​ประตู​ใหญ่​ของ​ซาก​ปรัก​ถ้ำสถิต​ของ​เจิน​เห​ริน​ได้​ ส่วน​หลังจากนั้น​จะได้รับ​วาสนา​ไป​กี่มากน้อย​ ผู้ฝึก​ลมปราณ​เข้าไป​ใน​ภูเขา​สมบัติ​แล้ว​ต้อง​กลับ​ไป​มือเปล่า​ หรือว่า​กลับมา​พร้อม​ของ​เต็มไม้เต็มมือ​กลับ​บอก​ได้​ยาก​

น่าเสียดาย​ที่​เส้น​ทางการ​ฝึก​ตน​หลังจากนั้น​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ไม่ได้รับ​วิธีการ​ที่​ถูกต้อง​ โชควาสนา​ยัง​ไม่มาถึง จึงไม่ได้​เดิน​เข้า​ประตู​เสียที​ ได้​แต่​ฝืน​หลอม​มัน​เป็น​วัตถุ​แห่ง​ชะตาชีวิต​ แต่กลับ​ยัง​ไม่อาจ​เป็น​ผู้ฝึก​กระบี่​ตัวจริง​ได้​ อีก​ทั้ง​เด็กหนุ่ม​จาก​ตรอก​เก่า​โทรม​ของ​ถ้ำสวรรค์​หลี​จูเวลา​นั้น​ยังมี​ความคิด​จิตใจ​ที่​บริสุทธิ์​ ฟังการ​บอกเป็นนัย​บางอย่าง​จาก​ซิ่ว​ไฉเฒ่าไม่ออก​ จึงเป็นเหตุให้​ไม่อาจ​พก​ของ​สิ่งนี้​มาเที่ยว​เยือน​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ได้​เสียที​ หากว่า​ครั้ง​ที่สอง​ก่อน​จะไป​เยือน​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ เฉิน​ผิง​อัน​สามารถ​มาเยือน​ทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​และ​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ได้​ก่อน​ ได้​ฝึก​ตน​กลายเป็น​เซียน​ได้รับ​โชควาสนา​ สุดท้าย​หลอม​กระบี่​สำเร็จ​ เด็กหนุ่ม​ค่อย​ไป​เยือน​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ อุปสรรค​ที่​พบ​เจอ​ก็​จะลดน้อยลง​ไป​มาก​

เกี่ยวกับ​เรื่อง​นี้​ซิ่ว​ไฉเฒ่ากับ​โจว​โหย​ว​ได้​มีการทบทวน​กระดาน​กัน​นาน​แล้ว​ ซิ่ว​ไฉเฒ่าเสียใจ​จน​ไส้เขียว​ กลัดกลุ้ม​อย่างยิ่ง​ พูด​แค่​ว่า​ผิด​แผน​แล้ว​ ผิด​แผน​แล้ว​ ต้องโทษ​ข้า​

ที่แท้​ปี​นั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ยัง​ไม่เคย​ดื่มเหล้า​ แค่​ได้ยิน​นาย​ท่าน​เห​วิน​เซิ่งบอ​กว่า​เหล้า​หมัก​ฮวา​กั่ว​ (ผลไม้​ดอกไม้​) ของ​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​เป็น​อันดับ​หนึ่ง​ใน​โลก​ เด็กหนุ่ม​หรือ​จะคิด​เป็นจริงเป็นจัง​ อีก​ทั้ง​ยัง​หน้าบาง​ คิด​แต่ว่า​อยู่ดีๆ​ ตน​ใช้กระบี่​ฟัน​ค่าย​กล​ขุนเขา​สายน้ำ​บน​ประตู​ภูเขา​บ้าน​คนอื่น​เขา​ แล้ว​ยัง​จะมีหน้า​ไป​ขอ​เหล้า​คน​เขา​ดื่ม​อีก​หรือ​? แต่​หาก​ซิ่ว​ไฉเฒ่าในเวลานั้น​เปลี่ยน​คำพูด​ใหม่​ บอ​กว่า​เทพ​ใหญ่​แห่ง​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ใจกว้าง​เป็น​ที่สุด​ มีกลิ่นอาย​แห่ง​ยุทธ​ภพ​ที่​องอาจ​ผึ่งผาย​ที่สุด​ ทุกหนทุกแห่ง​ใน​ภูเขา​ล้วน​มีแต่​เงิน​เทพ​เซียน​ ต่อให้​เป็น​คน​ที่​โชค​ธรรมดา​แค่​ไหน​ก็​สามารถ​เก็บ​เอา​ไป​ได้​บ้าง​ เจ้าไม่เก็บ​ไป​ท่าน​เทพ​ภูเขา​ยัง​ไม่พอใจ​ด้วยซ้ำ​…คอย​ดูเถอะ​ว่า​เจ้าเฉิน​ผิง​อัน​ผู้​นี้​จะวิ่ง​ตุปัดตุเป๋​มาที่​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ ตามหา​ช่อง​ทางขึ้น​เขา​เพื่อ​เยี่ยมเยือน​เซียน​หรือไม่​? หนึ่ง​วัน​มีแค่​สิบสอง​ชั่ว​ยาม​ ไม่แน่​ว่า​แค่​สิบเอ็ด​ชั่ว​ยาม​ก็​คง​สามารถ​มองเห็น​เงาร่าง​ของ​เด็กหนุ่ม​เดิน​ก้มหน้าก้มตา​ได้​แล้ว​

โจว​โหย​ว​ไม่มอง​ท่าทาง​เกา​หัว​เกา​หน้า​ ตี​อก​ชก​ตัวอย่าง​หงุดหงิด​ของ​ซิ่ว​ไฉเฒ่าได้​ แต่​หู​กลับ​หนี​ไม่พ้น​จาก​คำ​บ่น​ร่ายยาว​ที่​น่ารำคาญ​ของ​ซิ่ว​ไฉเฒ่า เพราะ​ทน​รำคาญ​ไม่ไหว​จริงๆ​ จึงได้​แต่​เอ่ย​ไป​ประโยค​หนึ่ง​ว่า​ ‘เดิน​อ้อม​เส้นทาง​หน่อย​ เจอ​กับ​ความยากลำบาก​มาก​หน่อย​ ไย​จะไม่ใช่เรื่อง​ดี​’

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!