กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 936

เฉิน​ผิง​อัน​อธิบาย​เสียง​เบา​ “ท่ามกลาง​สาย​ฝนตก​กระหน่ำ​ที่​ประทาน​พร​ให้​แก่​พื้นดิน​บน​โลก​มนุษย์​ครั้งนี้​ ตัว​ข้า​ก็​อยู่​ท่ามกลาง​เม็ดฝน​พวก​นี้​ด้วย​ มิอาจ​เป็น​ข้อยกเว้น​ แน่นอน​ว่า​ข้า​สามารถ​เอาอย่าง​ชิงถงนั่ง​รอ​เสวยสุข​อย่าง​เดียว​ แต่​ใน​นี้​ก็​มีปัญหา​อยู่​ข้อ​หนึ่ง​ ข้า​คือ​ผู้ฝึก​ลมปราณ​ ยิ่ง​เป็น​ผู้ฝึก​กระบี่​ การ​ฝ่าทะลุ​ขอบเขต​ที่​แลก​มาด้วย​บุญ​กุศล​ ต่อให้​จะเป็นการ​ฝ่าทะลุ​ขอบเขต​ติดต่อกัน​ ยกตัวอย่างเช่น​เลื่อน​จาก​ก่อกำเนิด​เป็น​หยก​ดิบ​แล้วจึง​เป็น​เซียน​เห​ริน​ แต่​สำหรับ​ผู้ฝึก​กระบี่​บริสุทธิ์​คน​หนึ่ง​แล้ว​ หาก​ดู​ใน​ระยะยาว​ก็​ยัง​ได้​ไม่คุ้ม​เสีย​ บัญชี​เล่ม​นี้​ บางที​อาจ​ต้อง​คิด​กัน​เช่นนี้​”

ถือ​ไม้เท้า​เดินป่า​อยู่​ใน​มือ​ เฉิน​ผิง​อัน​ใช้มัน​ชี้ไป​ที่​กึ่งกลาง​ภูเขา​ จากนั้น​ยกขึ้น​สูงอีก​เล็กน้อย​ ชี้ไป​ที่​ยอดเขา​ของ​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ เอ่ย​เนิบ​ช้าว่า​ “เดิน​ได้​เร็ว​ จากนั้น​อาจ​ทำได้​เพียง​เดิน​วน​ไป​วน​มาอยู่​ตรงนั้น​ แต่​หาก​เดิน​ช้ากว่า​นั้น​อีก​สักหน่อย​ กลับ​สามารถ​เดิน​ไป​ตลอด​จนถึง​ยอดเขา​แล้ว​ค่อย​หยุด​เดิน​”

โจว​โหย​ว​ยิ้ม​เอ่ย​ “ใน​สายตา​ของ​อิ่น​กวาน​เซียน​กระบี่​ใหญ่​ท่าน​หนึ่ง​ไม่มีค่า​ถึงเพียงนี้​เชียว​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​คิด​แบบนี้​ได้​ ไม่อาจ​พูด​ได้​ว่า​ผิด​ทั้งหมด​ ถือเป็น​การสละ​ใกล้​แสวงหา​สิ่งที่​ไกล​กว่า​อย่างหนึ่ง​

แต่​ปัญหา​นั้น​อยู่​ที่ว่า​ ผู้ฝึก​กระบี่​ขอบเขต​เซียน​เห​ริน​คน​หนึ่ง​ ต่อให้​เป็นที่​ทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​ก็​ยัง​ล้ำค่า​อย่าง​มาก​ แล้วก็​จริง​ดัง​คาด​ เฉิน​ผิง​อัน​ให้​คำตอบ​สุดท้าย​ว่า​ “ข้า​ต้อง​การกลายเป็น​ผู้ฝึก​กระบี่​ขอบเขต​สิบ​สี่อย่าง​บริสุทธิ์​เต็มตัว​คน​หนึ่ง​”

โจว​โหย​ว​ได้ยิน​ประโยค​นี้​ก็​ต้อง​หันมา​มอง​อีก​ฝ่าย​เสีย​ใหม่​ จากนั้น​ก็​เงียบงัน​ไป​นาน​

ผู้ฝึก​ตน​ขอบเขต​สิบ​สี่ถือว่า​หา​ยาก​เหมือน​ขน​หงส์​เขา​กิเลน​แล้ว​ ผู้ฝึก​กระบี่​ที่​เลื่อน​เป็น​ขอบเขต​สิบ​สี่ก็​ยิ่ง​มีพลัง​พิฆาต​น่า​ตะลึง​ ถ้าอย่างนั้น​ผู้ฝึก​กระบี่​ขอบเขต​สิบ​สี่ที่​ได้​ครอบครอง​คำ​ว่า​บริสุทธิ์​เล่า​?

เผย​หมิ่น​แห่ง​เวท​กระบี่​หนึ่ง​ใน​สามสุดยอด​ของ​ไพศาล​ก็​ไม่ใช่ว่า​ถูก​คำ​คำ​นี้​ขัดขวาง​ให้​ต้อง​รอ​อยู่​นอก​ประตู​มานาน​หลาย​พันปี​หรอก​หรือ​?

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ต่อ​อี​กว่า​ “หาก​การ​มอบ​บุญ​กุศล​ก้อน​นั้น​ ตัว​ข้า​เอง​สามารถ​ตัดสินใจ​ได้​ว่า​ควรจะ​เอา​ไป​ใช้อย่างไร​ ยกตัวอย่างเช่น​สามารถ​เอา​มาแลก​เปลี่ยนเป็น​เงิน​เทพ​เซียน​ก้อน​ใหญ่​ที่​หล่น​ลง​มาจาก​ฟ้า หรือไม่​ก็​ช่วงชิง​เอา​สมบัติ​วิเศษ​แห่ง​ฟ้าดิน​บางอย่าง​ที่​แค่​เอื้อมมือ​คว้า​ก็​ได้มา​ครอง​ให้​กับ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​และ​ภูเขา​เซียน​ตู​ เพื่อ​ตัว​ข้า​เอง​ก็ดี​ หรือ​วางแผน​ระยะยาว​เพื่อ​สำนัก​ทั้งสอง​แห่ง​ก็ช่าง​ ข้า​ก็​จะต้อง​เก็บ​บุญ​กุศล​เล็ก​ๆ ก้อน​หนึ่ง​ไว้​บน​มือ​แน่นอน​ บางที​การ​ใช้จิต​ท่อง​ฝัน​ครั้งนี้​ ข้า​ก็​อาจจะ​ ‘แค่​เที่ยว​เยือน​จวน​วารี​พบ​เจอ​เทพ​วารี​ ไม่มาเยือน​ภูเขา​พบ​เจอ​ซาน​จวิน​’ แล้ว​”

โจว​โหย​วก​ล่า​ว​ “ก็​พอ​จะถือว่า​เป็น​ดั่ง​คำกล่าว​ที่ว่า​วิญญูชน​ต้องการ​ทรัพย์สิน​เงินทอง​ก็​ต้อง​ได้มา​ด้วย​วิธี​ที่​ถูกต้อง​ได้​ เฉิน​ผิง​อัน​ การประชุม​ที่​ศาล​บุ๋น​คราวก่อน​ ทำไม​เจ้าถึงไม่คว้า​ตำแหน่ง​นักปราชญ์​มาสัก​ตำแหน่ง​ล่ะ​?”

ใน​บรรดา​ลูกศิษย์​ของ​ลูกศิษย์​สาย​เห​วิน​เซิ่ง ห​ลี่​เป่า​ผิง​มีสถานะ​เป็น​วิญญูชน​แล้ว​ คือ​อาจารย์​หญิง​อย่าง​สมชื่อ​คน​หนึ่ง​ นอกจากนี้​ห​ลี่​ไหว​และ​รอง​เจ้ากรม​ต้า​หลี​อย่าง​จ้าว​เหยา​ก็​มียศ​นักปราชญ์​กัน​แล้ว​

และ​ใน​บรรดา​ลูกศิษย์​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​มีเฉาฉิงหล่า​งที่​เป็น​เมล็ด​พันธ์​บัณฑิต​ โชคดี​ที่​ดูเหมือน​คน​ผู้​นี้​จะเป็น​บัณฑิต​ที่​ไม่ค่อย​เหมือนกับ​อาจารย์​ปู่​และ​อาจารย์​ของ​เขา​สัก​เท่าไร​

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “หาก​ผู้อาวุโส​ยินดี​ช่วย​พูด​แนะนำ​สัก​สอง​สามประโยค​ พูด​ประโยค​ที่​เป็นธรรม​ให้​ทาง​ศาล​บุ๋น​ฟังสักหน่อย​ ผู้เยาว์​ก็​ต้อง​ขอ​ขอบคุณ​ไว้​ล่วงหน้า​ ณ ที่​นี้​เลย​”

โจว​โหย​ว​ยิ้ม​เอ่ย​ “แม้จะบอ​กว่า​แนะนำ​คน​มีความสามารถ​อย่า​ได้​หลีกเลี่ยง​คนสนิท​ของ​ตัวเอง​ แต่กระนั้น​ก็​ยัง​มาไม่ถึงคราว​คนนอก​สาย​บุ๋น​อย่าง​ข้า​หรอก​”

ใน​กลุ่ม​ลูกศิษย์​ผู้สืบทอด​หลาย​คน​ของ​สาย​เห​วิน​เซิ่ง จะต้อง​มีแค่​เจ้าคน​ที่​อายุ​น้อยที่สุด​ผู้​นี้​เท่านั้น​ที่​พูดจา​แบบนี้​ได้​

ก็​ไม่แปลกที่​ซิ่ว​ไฉเฒ่ารัก​และ​ลำเอียง​เข้าข้าง​ลูกศิษย์​คน​สุด​ท้ายที่สุด​ ก็​เหมือน​เขา​ที่สุด​นี่​นะ​ ชอบ​ดื่มเหล้า​ที่สุด​ หน้าหนา​ แล้ว​ยังมี​วาสนา​ดี​กับ​พวก​ผู้ใหญ่​ ประเด็นสำคัญ​คือ​เฉิน​ผิง​อัน​ยัง​หา​ภรรยา​ได้​แล้วด้วย​ เป็น​คราม​ที่เกิด​จาก​ต้น​คราม​แต่​สีเข้ม​กว่า​คราม​ ถือว่า​ ‘เป็นประวัติการณ์​’ ให้​กับ​สาย​เห​วิน​เซิ่งหรือไม่​?

พูดถึง​แค่​เรื่อง​วาสนา​กับ​พวก​ผู้ใหญ่​ ชุย​ฉาน​ลูกศิษย์​คน​แรก​ของ​เห​วิน​เซิ่งใน​อดีต​มีความสามารถ​สูงเกินไป​ จึงเป็นเหตุให้​ทั้งๆ ที่​ซิ่ว​หู่​สุภาพอ่อนโยน​ มีสีหน้า​เป็นมิตร​ ปฏิบัติ​กับ​ผู้อื่น​อย่าง​มีมารยาท​ แต่กลับ​ยัง​ให้​ความรู้สึก​ลวง​ตาแก่​ผู้คน​ว่า​มีพลัง​อำนาจ​เฉียบคม​ ส่วน​ลูกศิษย์​อย่าง​ฉีจิ้งชุน​ก็​เก็บตัว​เงียบ​ไม่ค่อย​ออกมา​ข้างนอก​ น้อย​ครั้ง​นัก​ที่จะ​ได้​ออก​ไป​ท่องเที่ยว​ หลิว​สือ​ลิ่ว​ก็​เนื่องจาก​ชาติกำเนิด​ มีสัก​กี่​คน​ที่​อายุขัย​การ​ฝึก​ตน​เทียบเคียง​กับ​เขา​ได้​ เป็นเหตุให้​ใน​ใต้​หล้า​ไพศาล​มี ‘ผู้อาวุโส​’ สัก​กี่​คน​ที่​สามารถ​เรียก​ตัวเอง​เป็น​ผู้อาวุโส​ของ​เขา​ได้​อย่าง​ภาคภูมิใจ​? ส่วน​จั่ว​โย่ว​ที่​ได้รับ​การ​ยอมรับ​ว่า​คือ​ ‘ตัว​ก่อเรื่อง​ของ​สาย​เห​วิน​เซิ่ง’ นิสัย​ฉุนเฉียว​เจ้าอารมณ์​ที่สุด​ ก่อน​จะฝึก​กระบี่​ วัน​ๆ ก็​เอาแต่​ทำ​หน้าตาย​เย็นชา​ พอ​ฝึก​กระบี่​แล้วก็​ยิ่ง​เดือดร้อน​ให้​ซิ่ว​ไฉเฒ่าต้อง​คอย​ยิ้ม​ประจบ​ไป​ขออภัย​คนอื่น​ถึงบ้าน​อยู่​เป็น​เนืองนิตย์​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​ถาม “ผู้อาวุโส​ช่วย​ยกเว้น​ให้​สหาย​ชิงถงได้​เข้ามา​ใน​อาณาเขต​ มาเป็น​แขก​ที่​ขุนเขา​กลาง​ได้​หรือไม่​ เจ้าหมอ​นี่​เลื่อมใส​ใน​ชื่อเสียง​อยาก​ลิ้มลอง​อาหารเจ​ของ​สุ้ย​ซาน​พวกเรา​มานาน​แล้ว​”

โจว​โหย​ว​ไม่ยอมรับ​และ​ไม่ปฏิเสธ​ เพียง​พูด​กลั้ว​หัวเราะ​ว่า​ “ทำไม​ถึงกลายเป็น​ ‘สุ้ย​ซาน​พวกเรา​’ ไป​เสียแล้ว​ล่ะ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ใน​เมื่อ​ผู้อาวุโส​สนิท​กับ​อาจารย์​ เป็น​สหาย​ที่​สนิทสนม​กัน​มาก​ ไม่ว่า​อย่างไร​ก็​ถือว่า​ผู้เยาว์​ ‘กึ่ง​สนิท​’ กับ​สุ้ย​ซาน​ได้​”

โจว​โหย​ว​เอ่ย​เตือน​ “ใน​เมื่อ​เป็น​ความสัมพันธ์​ที่​ไม่สนิทสนม​แม้แต่น้อย​ ก็​อย่า​มีความคิด​กับ​ตัวอักษร​ที่​แกะสลัก​บน​ป้าย​ศิลา​เลย​”

เฉิน​ผิง​อัน​ถาม “ธูป​ภูเขา​ก้าน​นั้น​?”

โจว​โหย​ว​พยักหน้า​ “ไม่มีปัญหา​”

ซิ่ว​ไฉเฒ่ามีลูกศิษย์​ที่​ดี​ที่​ช่วย​แบ่งเบาภาระ​ให้​อาจารย์​จริงๆ​

รอ​กระทั่ง​ในอนาคต​ความจริง​เรื่อง​ของ​การซ่อมแซม​แผ่นดิน​ที่​เป็น​รู​โหว่​นี้​ถูก​เปิดเผย​แก่​ใต้​หล้า​ หึหึ​ ด้วย​นิสัย​ของ​ซิ่ว​ไฉเฒ่า อย่า​ว่าแต่​พวก​อริยะ​ปราชญ์​ที่​มีเทวรูป​ของ​ศาล​บุ๋น​ที่​ถูก​กวนใจ​เลย​ เกรง​ว่า​ต่อให้​เป็น​ห​ลี่​เซิ่ง ซิ่ว​ไฉเฒ่าก็​ยัง​ต้อง​แล่น​ไป​พูด​อะไร​บ้าง​สอง​สามประโยค​ ทว่า​ก็​มีความเป็นไปได้​เหมือน​กันที่​ซิ่ว​ไฉเฒ่าจะเงียบงัน​อย่าง​ที่​หา​ได้​ยาก​

เหมือน​ได้​อ่าน​ตำรา​ดี​ๆ เล่ม​หนึ่ง​ที่​ตัดใจ​จะแบ่งปัน​กับ​คนอื่น​ไม่ลง​

ชิงถงที่​ยืน​รอ​อยู่​ที่​เดิม​อย่าง​ว่าง่าย​ ใน​ทะเลสาบ​หัวใจ​พลัน​มีคำสั่ง​จาก​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ดัง​ขึ้น​ คิดไม่ถึง​ว่า​จะอนุญาต​ให้​นาง​เดิน​ขึ้น​เขา​มาเที่ยว​ชมทิวทัศน์​ กิน​บะหมี่​เจได้​หนึ่ง​ชาม

เทพ​องค์​นั้น​ร่าง​ทอง​ไร้​ตำหนิ​ข้อบกพร่อง​ ชิงถงใช้ศาสตร์​การ​มอง​ลมปราณ​ของ​ตัวเอง​ก็​เห็น​เป็น​ภาพ​บรรยากาศ​ยิ่งใหญ่​โอฬาร​ที่​ ‘ภูเขา​สูงแทบจะ​ทัดเทียม​กับ​ฟ้า’

เป็นเหตุให้​ชิงถงมีความรู้สึก​ว่า​ตัวเอง​อยู่​เหนือ​เขต​ชายแดน​ของ​ขุนเขา​กลาง​แห่ง​นี้​ หาก​โจว​โหย​ว​ปล่อย​กระบี่​มาจาก​สุ้ย​ซาน​ ชิงถงลอง​ประเมิน​ดู​ บางที​ตน​อาจจะ​ไม่ได้​กลับ​ไป​ยัง​ใบ​ถงทวีป​แล้ว​

ดังนั้น​โชคดี​ที่​ได้​ไป​กิน​บะหมี่​เจที่​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​แล้ว​ค่อย​กลับ​ ช่างเป็นความ​น่ายินดี​ที่​ไม่คาดฝัน​จริงๆ​ ชิงถงคารวะ​อยู่​ไกลๆ​ อย่าง​นอบน้อม​ หลังจาก​เอ่ย​ขอบคุณ​โจว​โหย​ว​แล้ว​ถึงได้​เอาอย่าง​เฉิน​ผิง​อัน​ ไป​ถึงที่​ตีนเขา​ อีก​ทั้ง​ยัง​เดิน​ไป​ใน​ภาพมายา​ของ​ห้วง​ฝัน​ ต่อให้​วันนี้​จะเป็น​วันที่​สามสิบ​ของ​สิ้นปี​ ชาย​หญิง​ผู้​มีจิต​ศรัทธา​ที่​เดิน​ขึ้น​สู่เส้นทาง​เทพ​ไป​จุด​ธูป​บน​ยอดเขา​ก็​ยังมี​มากมาย​ไม่ขาดสาย​ เสียง​ผู้​คนดัง​จอแจ​ ควัน​ธูป​ของ​สุ้ย​ซาน​โชติช่วง​ถึงเพียงนี้​ ก็​มิแปลกที่​โจว​โหย​วสา​มารถ​หล่อหลอม​ร่าง​ทอง​ที่​เป็น​เช่นนั้น​ออกมา​ได้​

ชิงถงกลับมา​สวม​หมวก​คลุม​หน้า​ดังเดิม​ แฝงกาย​อยู่​ใน​กลุ่ม​ของ​มนุษย์​ธรรมดา​ เดิน​อยู่​บน​เส้นทาง​ภูเขา​ที่​ผู้คน​สัญจร​ขวักไขว่​ ชิงถงแอบ​ดีใจ​อยู่​กับ​ตัวเอง​ สีหน้า​จึงมีความ​ลำพองใจ​อยู่​มาก​

อยู่​กับ​อาจารย์​เจิ้งก็​ไม่ต้อง​กังวล​เรื่อง​กิน​เรื่อง​ดื่ม​จริงๆ​ ด้วย​

ดู​สิ ขนาด​เทพ​ใหญ่​สุ้ย​ซาน​ยัง​ต้อง​ไว้หน้า​

โจว​โหย​ว​พา​เฉิน​ผิง​อัน​มาถึงยอดเขา​ของ​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​ ขึ้น​สู่ที่สูง​มอง​ไป​ยัง​ทิศ​ไกล​ ทำให้​คน​รู้สึก​เพียง​ว่า​นอกจาก​ภูเขา​ลูก​นี้​แล้ว​กลุ่ม​ภูเขา​ที่​เหลือ​ล้วน​เล็ก​จ้อย​

มีคน​เคย​บอ​กว่า​ วิถี​เทพ​ขุ่นมัว​เป็นหนึ่ง​

มีคน​กลับ​บอ​กว่า​ วิถี​แห่ง​ข้า​เพียง​หนึ่ง​ก็​เข้าใจ​ทุกอย่าง​ถ่องแท้​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!