กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 936

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​ตอบ​ตกลง​ นับแต่​โบราณ​มาใต้​หล้า​ไพศาล​ก็​มีคำกล่าว​ที่ว่า​ ‘ดอก​เหมย​สอง​ดอก​ครึ่ง​ใน​ใต้​หล้า​ หนึ่ง​ดอก​อยู่​บน​ภูเขา​จิ่ว​อี๋​’ อยู่แล้ว​

ซาน​จวิน​ของ​ภูเขา​กุ้ย​ซาน​ที่​มีฉายา​ว่า​ ‘เทียน​จวิน​’ เลือก​ที่จะ​ไม่พบ​เฉิน​ผิง​อัน​ ให้​คน​เฝ้าศาล​ผู้​หนึ่ง​มาที่​ตีนเขา​พร้อม​นำ​ความ​มาบอ​กว่า​ ‘ขออภัย​ที่​ไม่ต้อน​รับแขก​ อิ่น​กวาน​สามารถ​กลับ​ไป​ได้​แล้ว​’

เฉิน​ผิง​อัน​ที่​ได้​กิน​น้ำแกง​ประตู​ปิด​เต็มๆ​ ชามยืน​อยู่​นอก​ประตู​ภูเขา​ ไม่ได้​จากไป​ทันที​ สอง​มือ​ไพล่หลัง​ เงยหน้า​มอง​กรอบ​ป้าย​หน้า​ประตู​ภูเขา​

แน่นอน​ว่า​คน​เฝ้าศาล​อายุ​มาก​ที่​เส้น​ผม​ขาวโพลน​ไม่กล้า​ไล่​คน​ต่อ​ การ​ตี​กัน​ของ​เทพ​เซียน​ที่​สูงส่งเหนือ​หัว​ประเภท​นี้​ คน​เฝ้าศาล​ตัวเล็ก​ๆ มิอาจ​แบก​รับได้​ไหว​จริงๆ​

หาก​ไม่เป็น​เพราะ​รู้​ว่า​เวลานี้​ซาน​จวิน​จะต้อง​จับตามอง​ความเคลื่อนไหว​ที่​หน้า​ประตู​ภูเขา​อยู่​แน่นอน​ คน​เฝ้าศาล​เฒ่าก็​อยาก​จะโอภาปราศรัย​กับ​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​ที่​ชื่อเสียง​เลื่องลือ​ไป​หลาย​ใต้​หล้า​ผู้​นี้​สัก​สอง​สามประโยค​เหมือนกัน​

เทพ​ภูเขา​จวี​ซวี​มาปรากฏตัว​ที่​หน้า​ภูเขา​ด้วยตัวเอง​ก็​จริง​ แต่กลับ​ทำ​สีหน้า​เย็นชา​ให้​เฉิน​ผิง​อัน​ได้​เห็น​ ทั้ง​ยัง​ทิ้ง​ประโยค​ ‘คำพูด​รุนแรง​’ ไว้​ด้วยว่า​ ‘นี่​ยัง​ไม่ใช่ผู้ฝึก​กระบี่​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​เลย​ รอ​ให้​วันหน้า​ใช่แล้ว​ ไม่ว่า​ภูเขา​ลูก​ใด​ใน​ใต้​หล้า​ไพศาล​ก็​จะไม่กลายเป็น​บ้าน​ของ​ตัวเอง​ นึก​จะมาก็​มา นึก​จะไป​ก็​ไป​หรอก​หรือ​?’

ใน​ทะเลสาบ​หัวใจ​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​มีริ้ว​คลื่น​กระเพื่อม​ตามมา​ด้วย​เสียง​ของ​ชิงถง “ใน​เมื่อ​รู้ดี​ว่า​เป็นเรื่อง​ที่​ไม่อาจ​ทำได้​ ไย​ต้อง​หาเรื่อง​ลำบาก​ใส่ตัว​ด้วย​เล่า​”

อันที่จริง​ชิงถงไม่ได้​จะสาด​เกลือ​ลง​บน​บาดแผล​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ เพราะ​การ​บุ่มบ่าม​มาเยือน​เช่นนี้​จะต้อง​ทำให้​คน​รังเกียจ​แน่นอน​ ไม่เหมือนกับ​หมู่​ชาวบ้าน​ล่าง​ภูเขา​ที่​หาก​ไม่พอใจ​กัน​ขึ้น​มา อย่าง​มาก​ก็​แค่​ไม่ไปมาหาสู่​กัน​อีก​ชั่วชีวิต​ เรื่อง​แบบนี้​เมื่อ​อยู่​บน​ยอดเขา​กลับ​เป็นเรื่อง​ต้องห้าม​ ยกตัวอย่าง​ที่​เรียบง่าย​ที่สุด​ วันหน้า​หาก​เฉิน​ผิง​อัน​มาเยือน​อาณาเขต​ของ​ภูเขา​กุ้ย​ซาน​ ภูเขา​จวี​ซาน​อีก​ ต่อให้​ซาน​จวิน​ของ​ห้า​ขุนเขา​ทั้งสอง​ท่าน​จะไม่รู้​ร่องรอย​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ แต่กระนั้น​ก็​จะยังมี​การ​สยบ​กำราบ​บน​มหา​มรรคา​ที่​มองไม่เห็น​เกิดขึ้น​อยู่ดี​

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ไม่ลอง​ขอร้อง​อย่าง​จริงจัง​ดู​สักครั้ง​ จะรู้​ได้​อย่างไร​ว่า​ไม่มีหนึ่ง​ใน​หมื่น​”

ไม่ว่า​จะเป็น​ภูเขา​ห้า​มหา​บรรพต​ของ​แผ่นดิน​กลาง​ลูก​ใด​ก็ตาม​ นอกจาก​โจว​โหย​ว​แห่ง​ภูเขา​สุ้ย​ซาน​แล้ว​ ขอ​แค่​ยังมี​ซาน​จวิน​สัก​คน​ยอม​ตอบ​ตกลง​ใน​เรื่อง​นี้​ ยกตัวอย่างเช่น​ไหว​เหลียน​แห่ง​ภูเขา​จวี​ซวี​แห่ง​นี้​ที่​ยอม​พยักหน้า​ตอบ​ตกลง​ ถ้าอย่างนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​จะไป​เยือน​ภูเขา​กุ้ย​ซาน​ ภูเขา​แยนจือ​และ​ภูเขา​จิ่ว​อี๋​อีก​สัก​รอบ​ หากว่า​จูอวี้​เซียน​ที่​เขา​แวะ​ไปหา​เป็น​คน​ที่สอง​พยักหน้า​ตอบ​ตกลง​ ถ้าอย่างนั้น​ซาน​จวิน​อีก​สามท่าน​ซึ่งมีไหว​เหลียน​เป็นหนึ่ง​ใน​นั้น​ บางที​ก็​อาจจะ​ไม่สามารถ​ ‘ไล่​’ เฉิน​ผิง​อัน​กลับ​ไป​ได้​ง่ายๆ​ เช่นนี้​อีก​ ลำพัง​แค่​บุญ​กุศล​ก้อน​เดียว​ยัง​ไม่พอ​ ถ้าอย่างนั้น​ชื่อเสียง​และ​ผลประโยชน์​ล่ะ​? ต้อง​รู้​ว่า​ใน​อาณาเขต​ของ​ห้า​มหา​บรรพต​ เส้นสาย​ควัน​ธูป​ที่​ขยาย​ไป​ตั้งแต่​จวน​เทพ​ไป​จนถึง​ศาล​วัดวาอาราม​มากมาย​ที่อยู่​ใน​ภูเขา​ เฉิน​ผิง​อัน​ได้​สืบมา​จน​เข้าใจ​กระจ่าง​ชัด​หมด​แล้ว​ พูดถึง​แค่​จูอวี้​เซียน​กับ​ผู้ฝึก​กระบี่​หญิง​จูเหมย​ที่​ผูก​บุญ​สัมพันธ์​ต่อกัน​ ตอนที่​ฝ่าย​หลัง​ยัง​เป็น​เด็กสาว​ จูเหมย​ก็​เคย​ติดตาม​หลิน​จวิน​ปี้​ไป​เยือน​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ด้วยกัน​ โชคชะตา​บู๊​ของ​ภูเขา​จวี​ซวี​มีมากมาย​ แต่​ซาน​จวิน​ไหว​เหลียน​จะยัง​รังเกียจ​ว่า​มีมากเกินไป​หรือ​? หรือ​ยกตัวอย่างเช่น​วันหน้า​เมื่อ​ตัว​เฉิน​ผิง​อัน​เอง​ฝ่าทะลุ​ขอบเขต​ผู้ฝึก​ยุทธ​ หรือ​ใคร​คนใด​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ฝ่าทะลุ​ขอบเขต​ด้วย​คำ​ว่า​แข็งแกร่ง​ที่สุด​แล้ว​ยินดี​เลือก​ภูเขา​จวี​ซวี​เล่า​? ส่วน​ใน​อาณาเขต​ของ​ภูเขา​กุ้ย​ซาน​ก็​มีผู้ฝึก​กระบี่​มากมาย​ ซาน​จวิน​ไม่ถูก​กับ​สาย​เห​วิน​เซิ่งของ​ตน​? วันหน้า​พวก​ตัวอ่อน​เซียน​กระบี่​ที่​ด้านหลัง​มีโคม​ซึ่งทำ​จาก​วิชา​ลับ​ของ​จวน​ซาน​จวิน​ดวง​หนึ่ง​ลอย​ห้อย​ตาม​อยู่​ ตอน​ออก​ไป​ฝึก​ประสบการณ์​นอกบ้าน​ก็​ต้อง​ระวัง​ไว้​หน่อย​แล้ว​ ทาง​ที่​ดี​ที่สุด​คือ​ควร​ทำตัว​เป็น​คน​ที่​เที่ยงธรรม​สักหน่อย​ อย่า​วาง​อำนาจบาตรใหญ่​มากเกินไป​ มิเช่นนั้น​การ​ถามกระบี่​และ​รับ​กระบี่​ ส่วนใหญ่​กระบี่​บิน​ก็​มักจะ​ไม่มีตา​หรอก​นะ​ หรือ​ยกตัวอย่างเช่น​ภูเขา​เหนี่ยว​จวี่​ลาน​ประกอบ​พิธีกรรม​ของ​เฟิงจวิน​ผู้​นั้น​ ก็​ถือว่า​เป็นหนึ่ง​ใน​สอง​ภูเขา​ทายาท​ของ​ภูเขา​จวี​ซวี​ด้วย​

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​เยาะเย้ย​ตัวเอง​ “สี่ไม่เหมือน​”

ชุย​ฉาน​ เจิ้งจวี​จง อู๋ซวงเจี้ยง…​ยาก​ที่จะ​เรียนรู้​เอาอย่าง​ได้​จริงๆ​

หาก​เปลี่ยน​ให้​ศิษย์​พี่​ชุย​ฉาน​เป็น​คน​มาเยือน​ห้า​มหา​บรรพต​ ใช้สถานะ​และ​ขอบเขต​เท่ากัน​ คาด​ว่า​ซาน​จวิน​ทั้ง​ห้า​ท่าน​ที่​ไม่ว่า​ใน​ใจจะคิด​อย่างไร​ สุดท้าย​แล้วก็​คง​ยัง​พยักหน้า​ตอบ​ตกลง​อยู่ดี​

ภูเขา​กุ้ย​ซาน​ที่​ถูก​ขนานนาม​ว่า​เป็น​สถานที่​พระจันทร์​ตก​ ตอนนี้​กลับ​มี ‘แขก​ผู้สูงศักดิ์​’ คน​หนึ่ง​ที่​ไล่​อย่างไร​ก็​ไม่ยอม​กลับ​ไป​ ก็​คือ​กู้​ชิงซงที่​มีฉายา​ว่า​ ‘เซียน​ฉา’ ลูกศิษย์​ใหญ่​ที่​ไม่ได้รับ​การ​บันทึก​ชื่อ​ของ​เจ้าลัทธิ​สามลู่​เฉิน​แห่ง​ป๋า​ยอ​วี้​จิงนั่นเอง​

กู้​ชิงซงกำลัง​บ่น​ซาน​จวิน​ “เจ้าเป็น​อะไร​ของ​เจ้า ทำไม​ไม่ยอม​ฟังคำ​โน้มน้าว​บ้าง​เลย​ เป็น​เทพ​ภูเขา​ก็​เลย​ฟังภาษาคน​ไม่รู้เรื่อง​แล้ว​ใช่ไหม​?”

ผู้เฒ่า​สวม​ชุด​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ลักษณะ​สุภาพ​สง่างามชินชา​กับ​เหตุการณ์​นี้​แล้ว​ กับ​คำพูด​ของ​คน​บางคน​แค่​ฟังเข้าหู​ซ้าย​ทะลุ​ออก​หู​ขวา​ก็​พอ​

กู้​ชิงซงเอ่ย​พึมพำ​กับ​ตัวเอง​ว่า​ “นิสัยเสีย​ๆ ที่​จำแต่​เรื่อง​ดี​ไม่จำตอน​โดน​ตี​ เลิก​ได้​ก็​เลิก​เสียเถอะ​ ตอนนั้น​ใน​ถิ่น​ของ​เจ้า ภูเขา​ที่​เป็นหนึ่ง​ใน​ภูเขา​สำรอง​ก็​ไม่ใช่เพราะ​ไม่ให้​หลิว​สือ​ลิ่ว​ขึ้น​เขา​ไป​เดินเที่ยว​เลย​ต้อง​เจอ​กับ​เรื่อง​ลำบาก​ใหญ่หลวง​หรอก​หรือ​ แล้ว​ยัง​ด่า​หลิว​สือ​ลิ่ว​ว่า​เป็น​สัตว์เดรัจฉาน​ตัว​มีแต่​ขน​อีก​ ผล​เป็น​อย่างไร​ ก็​ไม่ได้​ถูก​ซิ่ว​ไฉเฒ่ากระทืบ​ไม่กี่​ที​ก็​จมลึก​ลง​ไป​ใต้ดิน​ร้อย​กว่า​จั้งหรือ​ เจ้าที่​เป็น​หัวหน้า​ อะไร​ดี​ๆ ไม่เรียนรู้​ ดัน​เรียน​รู้เรื่อง​แย่​ๆ มา จะปกป้อง​คน​ของ​ตัวเอง​เอาอย่าง​ซิ่ว​ไฉเฒ่า ช่วย​ทะเลาะ​จน​ทะเลาะ​กัน​ไป​ถึงศาล​บุ๋น​ แล้ว​จุดจบ​ล่ะ​เป็น​อย่างไร​? ได้ยิน​ว่า​ซิ่ว​หู่​ผู้​นั้น​ที่​เป็น​ศิษย์​พี่​ของ​หลิว​สือ​ลิ่ว​ร่าย​ความผิด​เกือบ​ร้อย​กระทง​ของ​ซาน​จวิน​ภูเขา​ลูก​นั้น​ออกมา​รวดเดียว​ อีก​ทั้ง​ทุก​เรื่อง​ยังมี​หลักฐาน​ ไม่เพียงแต่​ภูเขา​ไม่ได้​ความสูง​กลับคืน​มา ยัง​ต้อง​ไป​กิน​ข้าวแดง​ใน​สวน​กง​เต๋อ​อีก​ อร่อย​หรือไม่​เล่า​? ตอนนั้น​เจ้าอาย​ไหม​? จะดี​จะชั่ว​ก็​เป็น​ซาน​จวิน​ขุน​เขาใหญ่​แล้ว​ ทำไม​ตอนนั้น​เจ้าไม่ร่าย​วิชา​อภินิหาร​แห่ง​ชะตาชีวิต​ช่วย​ศาล​บุ๋น​ขุด​หลุม​ลง​ไป​อยู่​เสีย​เลย​? ตอนนี้​ใคร​บ้าง​ไม่รู้​ว่า​ซิ่ว​ไฉเฒ่ารัก​เฉิน​ผิง​อัน​ที่​เป็น​ลูกศิษย์​คน​สุด​ท้ายที่สุด​ อย่าง​เจ้านี่​ไม่เรียก​ว่า​พา​ตัว​ไป​หาเรื่อง​ซวย​แล้ว​จะเรียก​ว่า​อะไร​?”

ซาน​จวิน​ผู้เฒ่า​ขมวดคิ้ว​กล่าว​ “ไม่จบ​ไม่สิ้น​เสียที​รึ​”

กู้​ชิงซงร้อง​เพ้ย​ “หาก​ไม่เป็น​เพราะ​ข้า​ผู้อาวุโส​มีเรื่อง​จะขอร้อง​ มีหรือ​จะมาเปลือง​น้ำลาย​พูด​เหตุผล​พวก​นี้​กับ​เจ้า”

ซาน​จวิน​ผู้เฒ่า​กล่าว​ “ก่อนหน้านี้​ข้า​ได้รับ​คำสั่ง​ข้อ​หนึ่ง​จาก​ทาง​ศาล​บุ๋น​ ข้า​ก็​แค่​ทำ​ตามคำสั่ง​เท่านั้น​”

กู้​ชิงซงถามอย่าง​สงสัย​ “เป็น​หย่า​เซิ่งเปิดปาก​ให้​เจ้าขัดขวาง​เฉิน​ผิง​อัน​รึ​?”

ซาน​จวิน​ผู้เฒ่า​เอ่ย​อย่าง​มีโทสะ​ “พูดจา​ระวัง​ปาก​!”

กู้​ชิงซงพึมพำ​กับ​ตัวเอง​ “ต้อง​ไม่ใช่แน่​ ต่อให้​หย่า​เซิ่งจะไม่ถูก​กับ​เห​วิน​เซิ่งแค่​ไหน​ นั่น​ก็​เป็น​แค่​การช่วงชิง​กัน​เรื่อง​ทฤษฎี​ความรู้​ อา​เหลียง​ยัง​เป็น​กุนซือ​หัว​สุนัข​ของ​สาย​เห​วิน​เซิ่ง อันที่จริง​ความสัมพันธ์​ของ​สอง​บ้าน​ไม่ได้​แย่​อย่าง​ที่​คนนอก​คิด​กัน​ หรือ​จะเป็น​เจ้าลัทธิ​คนใด​ของ​ศาล​บุ๋น​? ก็​ยิ่ง​ไม่น่า​เป็นไปได้​สิ ทุกวันนี้​ซิ่ว​ไฉเฒ่าเพิ่งจะ​ได้รับ​ตำแหน่ง​เทพ​กลับคืน​มา เอว​แข็ง​เสียงดัง​มาก​นัก​ อีก​ทั้ง​จิงเซิงซีผิง​ยัง​เป็น​เทพ​รายงาน​ข่าว​ที่​ควบคุม​ปาก​ตัวเอง​ไม่ได้​ยาม​อยู่​กับ​ซิ่ว​ไฉเฒ่า สนิท​กับ​ซิ่ว​ไฉเฒ่าที่สุด​ ใน​ศาล​บุ๋น​จะมีใคร​กล้า​มาชนตอ​แข็ง​เช่นนี้​?”

ซาน​จวิน​ผู้เฒ่า​กล่าว​ “คำสั่ง​นั้น​ไม่ได้​ลงชื่อ​”

กู้​ชิงซงลูบคลำ​ปลาย​คาง​ “ถ้าอย่างนั้น​ก็​แปลก​มาก​แล้ว​ แต่ไหนแต่ไร​มาจอม​ปราชญ์​น้อย​ก็​ทำ​แต่​เรื่อง​โจ่งแจ้งไม่ทำ​เรื่อง​ใน​ที่ลับ​ แต่​ก็​ไม่ใช่คำสั่ง​ของ​หย่า​เซิ่ง หรือ​จะเป็น​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ที่​เป็น​เหมือนกับ​ข้า​ มีเรื่อง​อยาก​จะขอร้อง​สหาย​เทียน​จิน​?”

ซาน​จวิน​ผู้เฒ่า​เดือดดาล​อย่าง​หนัก​ “กู้​ชิงซิง อย่า​ปาก​ไร้​หูรูด​ให้​มัน​มาก​นัก​! หาก​ยัง​กล้า​พูดจา​เหลวไหล​อีก​แม้แต่​ครึ่ง​คำ​ เจ้าก็​ลง​จาก​ภูเขา​ไป​เดี๋ยวนี้​เลย​”

คิดไม่ถึง​ว่า​กู้​ชิงซงจะสะบัด​ชาย​แขน​เสื้อ​ “ไป​ก็​ไป​สิ”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!